Tin tức

Vốn cộng đồng làm phim ở Hàn Quốc thu hút người hâm mộ lẫn thành công phòng vé

18/05/2017

Khán giả chưa bao giờ quan tâm liệu một bộ phim nào đó có hòa vốn ở phòng vé được hay không. Ít ra là như vậy cho đến khi gọi vốn cộng đồng làm phim trở thành một phương pháp đầu tư phổ biến.

Vốn cộng đồng (crowfunding) là cách để những người hâm mộ nhiệt tình có thể có chút đóng góp giúp làm một phim. Đổi lại việc đóng góp vào dự án phim, họ được cung cấp vé xem phim và tặng phẩm, ngoài ra họ còn có tên trong danh sách ghi nhận (credit) ở cuối phim.

Ví dụ Northern Limit Line (2015), kêu gọi 2 tỉ won (1,8 triệu USD), một phần ba chi phí sản xuất, là từ 7.000 khán giả không trông đợi sự đền đáp về tài chính. Phim này, giải thích thêm cho Second Battle of Yeonpyeong, đã phát hành ngày 29/6/2002, có thể lên màn ảnh rộng sau bảy năm trì hoãn. Phim thành công ở phòng vé, bán ra hơn sáu triệu vé.

Tương tự, Spirits’ Homecoming (2016), một phim về nạn nhân nô lệ tình dục trong thời thuộc địa Nhật Bản (1910-1945), huy động được gần 50% chi phí sản xuất (1,2 tỉ won) từ 70.000 khán giả. Nhờ sự hỗ trợ của họ, phim đã phát hành sau 14 năm sản xuất, và bán được 3,58 triệu vé khi ra rạp hồi tháng 2 năm ngoái.

Shin Ha Kyun, trái, và thành viên Do Kyung Soo của nhóm nhạc nam Exo lừng danh tại buổi đọc kịch bản cho dự án phim Room No. 7

Song kể từ khi đầu tư từ vốn cộng đồng hợp pháp hóa ở Hàn Quốc vào tháng 1/2016 để ủng hộ các công ty mới thành lập, thúc đẩy nền kinh tế và tạo công ăn việc làm cho thanh niên, vốn cộng đồng đã được nhiều người xem là một hình thức đầu tư.

Gần đây, phim hài đen tối Room No.7, dự kiến phát hành nửa cuối năm nay, đã đạt được số vốn cộng đồng mục tiêu chỉ trong vòng một tuần.

Do Myung Films từng làm Joint Security Area (2000) sản xuất và có sự tham gia của diễn viên danh tiếng Shin Ha Kyun và thành viên Do Kyung Soo của nhóm nhạc nam Exo lừng danh, phim này thu được 200 triệu won (179.000 USD) từ các nhà đầu tư.

Để hòa vốn ở phòng vé, phim này cần bán 1,2 triệu vé. Nếu đạt con số này, nhà đầu tư sẽ thu về 3,7%. Nếu chạm mốc 2 tỉ, tỷ lệ này sẻ nhảy lên 35%, và con số đó sẽ không ngừng tăng tùy thuộc vào tổng lượng vé bán được. Song nếu phim làm ăn kém, nhà đầu tư sẽ đối mặt với thua lỗ 20%.

Spirits’ Homecoming

Tỷ suất lợi nhuận và tổn thất khác nhau tùy từng phim.

Bằng chứng là nhiều phim gồm Room No.7, New Trial (2017), Queen of Walking (2016) và Snowy Road (2017), vốn cộng đồng đã trở thành một phương pháp phổ biến để huy động vốn sản xuất phim hoặc những chương trình giải trí khác.

Theo nguồn tin từ Wadiz, một hạ tầng gọi vốn cộng đồng trực tuyến, năm ngoái 29 phim đã được xem xét đầu tư trên hạ tầng này, và 19 phim trong số đó thành công trong việc thu được số tiền mục tiêu từ các nhà đầu tư.

Một số phim này đã trở thành món hời cho các nhà đầu tư.

New Trial, xoay quanh một thanh niên bị khép tội giết người được một luật sư đề nghị xử lại sau khi bị kết tội oan, huy động gần 130 triệu won vốn cộng đồng. Điểm hòa vốn là 1,6 triệu vé, song kết cục bán được 2,03 triệu vé sau khi phát hành hồi tháng 2, mang về cho nhà đầu tư 17,1% lội nhuận.

New Trial

Phim hoạt hình đình đám Nhật Bản Your Name là một phim khác khiến nhà đầu tư hài lòng. Phim hoạt hình này bán 3,5 triệu vé sau khi ra mắt hồi tháng 1, vượt xa điểm hòa vốn 500.000. Tỷ suất lợi nhuận cho nhà đầu tư là 40%.

Đầu tư vốn cộng đồng còn có chức năng là một công cụ cho sự tiếp thị lan tỏa, khi nhà đầu tư tự nguyện quảng cáo phim đến mạng lưới của họ để cổ động thành công phòng vé.

“Lý do chính chúng tôi đưa Your Name lên Wadiz là vì tiếp thị lan tỏa,” Kang Sang Wook, giám đốc Meida Castle đã nhập khẩu phim này cho biết. “Tôi tin nhiều hãng phim sẽ đồng ý rằng một trong những lý do chính mà họ đăng những phim lên hạ tầng vốn cộng đồng là vì hy vọng nhà đầu tư sẽ quảng cáo truyền miệng cho phim.”

The Hunt

Mặc dù hiệu quả tiếp thị mà vốn cộng đồng mang lại, song không phải tất cả phim có vốn cộng đồng đều thành công ở phòng vé.

Ví dụ như phim hành động ly kỳ The Hunt, kêu gọi được 33 triệu won vốn cộng đồng năm ngoái, song phim chỉ thu hút được 645.000 khán giả - kém xa con số 1,64 triệu cần thiết cho nhà đầu tư. Phim về thảm họa hạt nhân Pandora đối mặt với tình cảnh tương tự. Phim này, mà lợi nhuận cho nhà đầu tư vẫn đang được tính toán, bán được 4,58 triệu vé, thấp hơn mức công bố hồi đầu là điểm hòa vốn khi 5,4 triệu vé.

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily