Tin tức

Đạo diễn Vô gian đạo làm phim lãng mạn

18/04/2011

Ông nổi tiếng hơn cả trong nền điện ảnh Trung Quốc và phương Tây vì những bộ phim ly kỳ về kẻ cướp được quay mượt mà, hào nhoáng như loạt phim Young and Dangerous và bộ ba phim Vô gian đạo. Nhưng đạo diễn Hồng Kông Lưu Vĩ Cường nói rằng ông đã rời xa vùng an nhàn của mình với một tác phẩm lãng mạn u buồn về một người phụ nữ Hồng Kông và một cảnh sát đại lục đau ốm.

A Beautiful Life (tạm dịch: Không để em cô đơn lần nữa), sẽ phát hành tại Trung Quốc vào tháng tới, cho thấy sự thay đổi hoàn toàn từ những bộ phim sôi nổi, có nhịp điệu nhanh trước kia của ông, đó là điều đạo diễn Lưu nói với hãng tin AP hôm 10/4.

Lưu Vĩ Cường gắn bó chủ yếu với thể loại này sau thành công vang dội của Vô gian đạo. Phần đầu được Martin Scorsese làm lại thành bộ phim ly kỳ năm 2006 The Departed, mang về cho nhà làm phim người Mỹ giải Oscar dành cho Đạo diễn xuất sắc nhất lần đầu tiên.

Gần đây nhà làm phim Hồng Kông Lưu Vĩ Cường thực hiện tác phẩm ly kỳ về những tay đua đường phố Initial D, phim ly kỳ lãng mạn bằng tiếng Hàn DaisyThe Flock, phim tội phạm Hollywood đầu tay của ông do Richard Gere và Claire Danes vào vai chính. Năm ngoái, ông ra mắt phim võ thuật Legend of the Fist: The Return of Chen Zhen (Tinh vũ phong vân – Trần Chân), phần hai không thành công lắm của bộ phim kinh điển năm 1972 của Lý Tiểu Long Tinh vũ môn (Fist of Fury), do Chân Tử Đan thủ vai chính.

A Beautiful Life rất khác, đạo diễn Lưu nói.

“Những thước phim đặc trưng của tôi rất mạnh mẽ. Tiết tấu nhanh. Chuyển cảnh nhanh. Lần này tôi theo một phương pháp hoàn toàn khác. Có nhiều cảnh quay dài,” ông nói, đặc biệt chỉ ra một cảnh kéo dài hơn năm phút miêu tả hai diễn viên chính Thư Kỳ và Lưu Diệp.

Nhân vật của Thư Kỳ, một nhân viên bất động sản chịu những trở ngại về tình yêu và sự nghiệp ở Bắc Kinh, độc thoại trong cơn say với Lưu Diệp, vào vai một cảnh sát có tinh thần ngày càng xấu đi bởi chứng mất trí.

“Về cơ bản bạn sẽ thấy các diễn viên bộc lộ hết khả năng của mình. Tôi muốn họ làm tới khi họ tìm được tâm trạng thích hợp. Tôi không chia nhỏ thành các cảnh quay khác nhau.. Đó là một sự thay đổi rõ ràng về phía tôi,” Lưu Vĩ Cường nói.

Áp phích phim A Beautiful Life

Phương pháp này được Lưu Diệp, một trong những ngôi sao đang lên của Trung Quốc, đánh giá cao. Lưu Diệp, từng đóng cùng Meryl Streep trong phim tâm lý năm 2007 Dark Matter của Trần Sĩ Tranh, nói rằng anh thích cách đạo diễn Lưu cho phép các diễn viên duy trì tâm trạng của họ với những cảnh quay dài hơn.

“Đây là kiểu câu chuyện tích tụ dần. Phim dựa trên tiến triển từ từ của mối quan hệ giữa hai nhân vật chính. Từ một tới 100 – bạn không thể bỏ qua bước nào. Thế nên đặc biệt đòi hỏi tính liên tục của cảm xúc diễn viên,” Lưu Diệp nói với AP. “Đạo diễn Lưu hoàn toàn cho phép chúng tôi tiếp tục mãi. Ông ấy có thể cảm thấy mình làm chậm lại, nhưng tôi cho rằng nhịp phim rất hợp lý.”

Lưu Vĩ Cường cũng có biện pháp lạ lùng khi cho Thư Kỳ biên tập bộ phim trước, từ đó ông có thể sắp xếp câu chuyện theo góc nhìn của một phụ nữ. Nữ diễn viên Đài Loan kỳ cựu hiện đang muốn khởi nghiệp đạo diễn, nên Lưu Vĩ Cường nghĩ việc biên tập là một kinh nghiệm học hỏi tốt cho cô và ông hài lòng với cố gắng của cô.

“Cô ấy không chỉ là một nữ diễn viên nữa. Cô ấy biết cách phân tích các góc quay, nhạc phim. Cô ấy biết cách phân tích điện ảnh,” đạo diễn Lưu nói.

Và thay vì chọn một giai điệu nhạc pop dễ nhớ làm ca khúc chủ đề, Lưu Vĩ Cường chọn ca khúc ám ảnh phát hành năm 1994 của ca sĩ nhạc dân gian Đài Loan Trần Thăng I Won’t Let You Be Alone (tạm dịch: Không để em cô đơn lần nữa).

Cốt truyện của A Beautiful Life cũng phản ánh sự thay đổi trong mối quan hệ giữa Hồng Kông và Trung Quốc đại lục. Dù nhiều người dân đặc khu xem thường đại lục kém phát triển khi thuộc địa trước kia của Anh được trao trả về với Trung Quốc năm 1997, sự phát triển nhanh chóng của kinh tế đại lục đã đẩy trung tâm tài chính miền nam xuống vai trò phụ trợ. Từ các du khách đại lục hào phóng tới các công ty Trung Quốc cố gắng tích lũy tư bản, Trung Quốc ngày nay là nguồn bảo trợ kinh tế chủ yếu đối với Hồng Kông.

Điện ảnh cũng không ngoại lệ, các đạo diễn Hồng Kông hợp tác với các xưởng phim đại lục và chuyển sang chủ đề cuốn hút khán giả đại lục hơn. A Beautiful Life là bộ phim lãng mạn thứ hai gần đây của một đạo diễn Hồng Kông tập trung vào mối quan hệ Hồng Kông – đại lục. Don’t Go Breaking My Heart (Đơn thân nam nữ) của Đỗ Kỳ Phong miêu tả một thương nhân Hồng Kông và một kiến trúc sư Trung Quốc – Canada cạnh tranh vì tình yêu của một chuyên viên phân tích tài chính đại lục.

Cốt truyện ban đầu của A Beautiful Life hình thành năm 2000, nói về một cảnh sát Hồng Kông và một phụ nữ đại lục, tuy nhiên Lưu Vĩ Cường đã đảo ngược vai trò để phù hợp hơn với khuynh hướng hiện nay.

“Tôi cũng hướng tới miền bắc. Tôi đã mở một văn phòng ở đại lục,” đạo diễn Lưu nói. “Đó là thực tế. Bạn cần phải có những quyết định để mở rộng thị trường của mình.”


Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AP