Tin tức

Đảo Jeju, điểm đến của điện ảnh và truyền hình Hàn Quốc

15/04/2011

Một trong những cách tương tác dễ dàng nhất với một quốc gia, một khu vực hay một cộng đồng là xem các phim điện ảnh hoặc truyền hình giới thiệu hình ảnh của nơi đó.

Một câu hỏi dành cho các bạn: hình ảnh đảo Jeju trong bạn là gì? Hàng năm, có vô số phim điện ảnh và truyền hình được thực hiện tại Jeju. Chi phí đi lại và ăn ở tại Jeju không hề rẻ nhưng số lượng đoàn làm phim đến đây vẫn tiếp tục tăng. Có lẽ đây là bằng chứng cho thấy điểm mạnh của đảo Jeju đã được khẳng định qua vẻ đẹp của phong cảnh nơi đây.

Từ lâu Jeju đã được khen ngợi vì phong cảnh thiên nhiên tuyệt vời, vô cùng phù hợp để đưa vào phim. Các đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc luôn công nhận vẻ đẹp thiên nhiên nơi này. Đạo diễn Im Kwon Taek, (được biết đến với các phim The General’s Son, Seopyeon-jae, Taebaek Mountain Range, Choon Hyang Jun), khen ngợi hòn đảo, “Tôi yêu đảo Jeju, yêu đến mức không thể trốn chạy ngay cả khi tôi cố gắng.”

Vị đạo diễn đưa ra nhận xét này khi thực hiện bộ phim thứ 100 Beyond the Years tại Jeju.

Đạo diễn hình ảnh Kim Hyung Koo (The Host, Memories of Murder, Rikidozan, Musa) đến Jeju năm 1999 thực hiện bộ phim Les Insurges đã nói về vẻ đẹp của đảo Jeju, “Tôi cố gắng hết sức ghi lại vẻ đẹp của Jeju nhưng đã thất bại. Tôi vô cùng tiếc nuối khi nhận ra không có phương tiện nào có thể ghi lại vẻ đẹp nơi đây một cách hoàn hảo.”

Không nghi ngờ gì nữa, điểm mạnh của Jeju nằm ở phong cảnh nhiều màu sắc và luôn thay đổi. Khó có thể lường trước điều gì ở hòn đảo này. Hòn đảo rất hiền hòa nhưng ngay lập tức có thể biến đổi. Lúc này thì hòn đảo mang đến những làn gió ấm và nhẹ nhàng nhưng chỉ vài phút sau sẽ biến thành mạnh mẽ và dữ dội. Hòn đảo cũng có những khu vực đặc trưng có truyền thống lịch sử lâu đời, đối lập với những nơi mang đậm xu hướng toàn cầu hóa hiện nay.

Để tận hưởng đầy đủ vẻ đẹp của Jeju qua phim ảnh, hãy xem Love Wind, Love Song.

Jang Dong Gun và Ko So Young trong Love Wind, Love Song

Phim ra mắt năm 1999 với sự góp mặt của hai ngôi sao nổi tiếng nhất Hàn Quốc Jang Dong Gun và Ko So Young. Phim làm dấy lên tin đồn vào thời điểm đó rằng hai người trở nên thân mật và thậm chí còn cân nhắc việc kết hôn. Phim còn thu hút nhiều sự chú ý hơn nữa bởi hai ngôi sao hiện tại đã trở thành vợ chồng.

Phim kể về một người đàn ông và một người phụ nữ và tình yêu của họ tiến triển ra sao trên nền phong cảnh hòn đảo Jeju xinh đẹp. Đây là một ví dụ điển hình cho sự kết hợp giữa một cốt truyện hấp dẫn và vẻ đẹp của đảo Jeju.

Nét lịch sử của Jeju được khẳng định nhờ các phim cổ trang. Tác phẩm nổi tiếng nhất là Jewel in the Palace (Nàng Dae Jang Geum)The Slave Hunters (Săn nô lệ), lập kỷ lục về tỷ suất bạn xem đài tại Hàn Quốc.

Phim truyền hình Hàn Quốc mở đường cho làn sóng Hàn (Hallyu) chính là Jewel in the Palace, giới thiệu những địa điểm du lịch trên đảo Jeju như Bảo tàng làng văn hóa Jeju, núi đá Oedolgae, núi Songak và nhiều nơi khác. Trong Jewel in the Palace, Jeju là nơi nhân vật chính Jang Geum trải qua chặng đường đời gây xúc động sâu sắc nhất. Đó là nơi cô thấy người thầy của mình qua đời và cũng là nơi cô bắt đầu cuộc sống của một y nữ.

Jeju là nơi nhân vật chính Jang Geum trải qua chặng đường đời gây xúc động sâu sắc nhất

The Slave Hunters là một phim truyền hình tràn ngập cảnh hành động mạnh mẽ, giống như 300 của Frank Miller. Phim mang đến nét truyền thống của Jeju bằng các địa điểm du lịch như Bảo tàng làng văn hóa Jeju, bãi biển đầu rồng, đường mòn trong rừng Nutmeg và hang Squirrel.

Phim truyền hình All In (Một cho tất cả) được coi là tác phẩm tiêu biểu cho thấy xu hướng toàn cầu hóa diễn ra tại Jeju. Với bối cảnh hài hòa giữa vẻ đẹp tự nhiên và Trung tâm hội nghị quốc tế Jeju, bộ phim đã góp công lớn trong việc thu hút sự chú ý của châu Á đến hòn đảo này.

Với sự góp mặt của Bae Yong Joon (Yonsama), phim truyền hình The Legend (Tứ thần ký) lấy Jeju làm nền cho nội dung hư cấu của bộ phim. Phim đã được chiếu tại nhiều nước trên toàn châu Á.

Hình ảnh bí ẩn của Jeju và màu sắc đa dạng trong phong cảnh thiên nhiên nơi đây rất hợp với thể loại phim hư cấu như Legend. Bộ phim tạo nên sự huyền bí và thu hút không thể diễn tả bằng lời. Lâu đài Jocheon-eup Myosan-bong, bối cảnh chính của phim, đã trở thành điểm thu hút khách du lịch sau khi phim trình chiếu.

Các phim điện ảnh và truyền hình thực hiện tại Jeju có mối liên hệ độc đáo với các ngôi sao Hallyu.

Shiri (1999), với sự tham gia của nữ diễn viên Kim Youn Jin – diễn viên trong loạt phim truyền hình Mỹ Lost – đã giúp khách sạn Shilla Jeju trở nên nổi tiếng khi khách sạn này được dùng làm bối cảnh phim. Cùng năm đó, Love Wind, Love Song, ra mắt. Roommate (2000), có sự góp mặt của Jun Ji Hyun và Lee Jung Jae, cũng được quay ở Udo.

All In, The Legend, The Slave Hunter và Boys Over Flowers đều lấy bối cảnh Jeju

Jeju trở thành tâm điểm làn sóng Hàn tại châu Á với các phim All In (2003), do Lee Byung Hun và Song Hye Kyo đóng chính và Jewel in the Palace có sự góp mặt của Lee Young Ae và Jee Jin Hee. Phim truyền hình Spring Day (2005), do Cho In Sung, Ko Hyun Jung và Jee Jin Hee đóng, đã ghi lại vẻ đẹp phong cảnh Biyangdo và nữ diễn viên Choi Ji Woo, rất nổi tiếng tại Nhật Bản, đã tham gia trong phim Now and Forever quay hoàn toàn tại Udo.

Phim truyền hình The Legend năm 2007 của Bae Yong Joon và Fate (2008) của Kwon Sang Woo và Song Seung Hun đều được quay tại thành phố Jeju.

Phiên bản Hàn năm 2009 của phim truyền hình Nhật Bản Boys Over Flowers được quay tại khách sạn Seaes Jeju và trình chiếu tại nhiều nước châu Á. Còn nam diễn viên Lee Byung Hun và Jee Sung đã trở lại Jeju lần nữa khi các phim IrisSwallow the Sun của hai người được quay tại đây.

Toàn bộ hòn đảo Jeju là một bối cảnh tự nhiên cho các phim điện ảnh và truyền hình. Do đó, Jeju có mối liên hệ mật thiết với các ngôi sao Hallyu và sự nghiệp diễn xuất của họ. Và Jeju sẽ còn tiếp tục xuất hiện trong phim với những hình ảnh mới mẻ hơn, được cảm nhận bằng cả năm giác quan.


Dịch: © Hồng Hạnh @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Jeju Weekly