Nhà sản xuất gạo cội Kim Hyeong Jun đã được bổ nhiệm vào vai trò cố vấn
điện ảnh cấp quản lý trong tập đoàn giải trí được tái cơ cấu gần đây của
Hàn Quốc CJ E&M.
Kim Hyeong Jun, nhà sản xuất phim Silmido, một trong những phim
Hàn đầu tiên bán được hơn 10 triệu vé tại các phòng vé Hàn Quốc, sẽ
chịu trách nhiệm về phát triển dự án, sản xuất và đầu tư quốc tế.
Seo
Hyeon Dong, người trước đây đảm nhiệm những chắc năng này với tư cách
phó chủ tịch cấp cao phụ trách chiến lược của CJ Entertainment, hiện nay
đảm nhiệm vai trò người đứng đầu phụ trách kinh doanh quốc tế tại CJ
E&M. Với vai trò này ông sẽ giám sát phim, việc đầu tư và hợp tác
truyền thông của CJ tại Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và những nơi khác.
"Tôi
làm việc độc lập gần hết cuộc đời mình, nhưng tôi nhận vai trò này bởi
CJ có một mảnh đất. Và dự định của tôi là sẽ ươm mầm cho nền điện ảnh
Hàn Quốc và khiến nó lớn mạnh, ở cả quê hương và trên trường quốc tế,"
Kim Hyeong Jun cho Film Business Asia biết.
Kim Hyeong Jun
Kim Hyeong Jun lớn lên tại Mỹ và học ngành tài chính tại Đại học Nam
California. Ông gia nhập nền công nghiệp điện ảnh vào cuối những năm 80
nhằm vực dậy công ty của gia đình đang ngập nợ Hyunjin Films và thừa kế
công ty sau khi chú ông mất vào năm 1997. Những tác phẩm đầu tiên của
ông gồm Mister Mama và The Man With Breasts trong vai trò biên kịch.
Nhưng việc tập trung ngày càng nhiều vào khâu sản xuất đã cho ra đời The Ring Virus, một phiên bản Hàn Quốc năm 1999 làm lại từ phim The Ring của Nhật), còn mối quan hệ thân thiết với đạo diễn kiêm nhà sản xuất ngôi sao Kang Woo Suk đã dẫn tới The Legend of the Evil Lake và Silmido.
Bộ phim này ban đầu được sản xuất với tư cách phim Hàn Quốc đầu tiên
nhận sự tài trợ tài chính hoàn toàn từ Columbia Pictures. Nhưng cuối
cùng phim được phân phối bởi Cinema Service và sau đó bán ra nước ngoài
qua CJ Entertainment.
Trong nhiều năm Kim Hyeong Jun đã làm chủ
tịch Hiệp hội Sản xuất Phim Hàn Quốc. Ở cương vị này ông thẳng thắn bảo
vệ hệ thống Hạn ngạch chiếu phim của Hàn Quốc và không gian cho những
nhà làm phim độc lập trong một nền công nghiệp phát triển nhanh chóng và
bị các tập đoàn công nghiệp lớn thâu tóm từ năm 2000 đến 2005.
Ông
từng có một cảnh báo nổi tiếng đối với những phim được xây dựng xung
quanh những ngôi sao truyền hình Hàn Quốc có lượng người hâm mộ cuồng
nhiệt tại Nhật Bản. "Những ngôi sao này không cần người sản xuất. Họ có
thể được công ty đại diện của mình quảng bá một cách hoàn hảo và được
tài trợ hoàn toàn chỉ bởi doanh thu từ thị trường Nhật Bản," ông nói vào
năm 2005. “Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu Nhật Bản ngừng mua phim của
chúng ta? Chúng ta sẽ từ đang phất trở thành phá sản như Hồng Kông,” ông
dự đoán thẳng thắn.
Tuy nhiên, công ty của ông Hanmac Films
không ngoại lệ. Đây là một trong số những công ty đã nhanh chóng tham
gia thị trường cổ phiếu vào khoảng giữa thập niên đầu tiên của thế kỷ
này và giống như phần lớn công ty khác, công ty thất bại. Ông là giám
đốc điều hành của Dyne Films, công ty kế tục Hanmac Films.
Kim
Hyeong Jun cũng góp phần trong việc tái tổ chức hệ thống phân phối điện
ảnh tại Hàn Quốc vào những năm 90 và thiết lập một hệ thống báo cáo về
doanh thu phòng vé qua mạng (cùng với Just Communications) tiền thân của
KOBIS ngày nay được điều hành bởi Hội đồng điện ảnh Hàn Quốc.
Là
cố vấn quốc tế cho Diễn đàn tài trợ vốn châu Á Hồng Kông (HAF) và giám
đốc hoạt động quốc tế của Hiệp hội phim ảnh Hàn Quốc, Kim Hyeong Jun
cũng là một người ủng hộ việc hợp tác trong châu Á. Là một diễn giả
thường niên của những diễn đàn tài trợ vốn trong ngành điện ảnh, ông dễ
dàng bán các tác phẩm Hàn Quốc và tìm cách đặt Hàn Quốc trung lập giữa
hai đối thủ Nhật Bản và Trung Quốc.
Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Film Business Asia