Tin tức

DC Films: Từ niềm hy vọng lớn nhất trở thành vấn đề lớn nhất của Warner Bros như thế nào

21/11/2018

Ngày 15 tháng 10 Warner Bros. chính thức công bố tin đẩy lùi lịch phát hành The Flash của DC Films. Bộ phim chưa bao giờ có ngày ra rạp cụ thể, nhưng đã được đẩy qua đẩy lại trong vòng vài năm qua.

Đạo diễn ban đầu Seth Grahame-Smith bị sa thải một tháng sau Batman v Superman: Dawn of Justice ra mắt và hứng gạch đá. Người thay thế anh Rick Famuyiwa (Dope) cũng rời dự án vào đêm Halloween năm 2016. Anh này được thay thế bằng John Francis Daley và Jonathan Goldstein ngay trước khi phim Game Night được khen ngợi của họ ra rạp vào tháng 2 năm nay. Ezra Miller vẫn còn trong dự án, dù lịch quay Fantastic Beasts 3 (tiết lộ nội dung: Credence Barebone có thể sống sót sau Crimes of Grindelwald) mới là nguyên nhân của sự trì hoãn.

Warner Bros. có cần những siêu anh hùng để cứu hãng phim?

Vì chuỗi phim Thế giới Phù thủy & Pháp sư của JK Rowling là một thương hiệu đáng tin tưởng và có thể trông cậy trong khi DC Films thì không, đó là nước đi thông minh. Sự trì hoãn này vừa nhỏ nhặt lại có chút nên thơ. Ngày 15 tháng 10 đánh dấu 4 năm từ khi Warner Bros. tổ chức cuộc họp cổ đông trong đó họ thông báo dàn phim từ DC Films. Và trong ngày đó Ezra Miller được công bố là hình ảnh màn bạc của The Flash, đúng một tuần sau khi phiên bản truyền hình của đài CW (với Grant Gustin vào vai Barry Allen) ra tập đầu tiên. Bốn năm sau, chúng ta chẳng hề tới gần một phim riêng cho Flash thêm được chút nào, còn chuỗi phim DC Films hầu như vẫn nằm trên giấy như hồi 2014.

Ở thời điểm công bố, lời hứa là 10 phim (không tính Man of Steel) ra rạp trong khoảng 25 tháng 3 năm 2016 tới 19 tháng 6 năm 2020. Chúng ta có Batman v Superman: Dawn of Justice (tháng 3 năm 2016) và Suicide Squad (tháng 8 năm 2016) rất đúng lịch trong khi Justice League ra rạp như dự kiến ở suất của Harry Potter/Twilight/Hunger Games năm 2017 còn Wonder Woman thì phát hành hơi sớm hơn dự định, ngày 3 tháng 6 năm 2017.

Ezra Miller trong vai The Flash trong Justice League

Aquaman cũng tương tự được lên lịch không chính thức phát hành ngày 27 tháng 7 năm 2018 nhưng trôi sang ngày 21 tháng 12 khi Mission: Impossible – Fallout dựng lều chiếm vị trí người khổng lồ cuối hè. Khá thú vị là Shazam vẫn ra rạp vào ngày 5 tháng 4 như kế hoạch, dù Black Adam của Dwayne Johnson được cho là sẽ không xuất hiện nữa.

Chúng ta đã không bao giờ (và chắc sẽ không bao giờ) có một phim Justice League thứ hai (JL lẽ ra là một phim có hai phần, với phần hai định ra rạp ngày 14 tháng 6 năm 2019), chưa nói đến phim Flash liên tục bị đẩy lùi còn CyborgGreen Lantern hoàn toàn chỉ trên lý thuyết. Thay vào đó, ta có một phần hai của Wonder Woman, một phim khởi nguồn Joker đứng riêng với vai chính do một diễn viên khác (Joaquin Phoenix) diễn viên đóng Joker (Jared Leto) trong Suicide Squad đảm nhiệm và một bộ phim hội tụ toàn nữ có Harley Quinn của Margot Robbie và một nhóm các nữ anh hùng và phản diện khác của DC Comics. Giả dụ các phim này có kết quả ổn, không tính sự vắng mặt của John Stewart, đó có vẻ là một thương vụ công bằng.

Ta có thể ngập ngừng về cách nhìn nhận các phim này, nhưng chỉ Justice League thua lỗ. Kể cả bộ phim không như kỳ vọng cũng thu về 658 triệu USD, một nạn nhân của giai đoạn quay lại đắt đỏ đẩy kinh phí quá 300 triệu USD mà chẳng vì mục đích hữu dụng gì. Batman v Superman có lẽ là phim có doanh thu cao nhất từng có (873 triệu USD) gây ra một cuộc xoay chuyển hướng đi trầm trọng (và có lẽ hơi giật mình) cho chuỗi phim. Phản ứng với Batman v Superman bạo lực, u ám và thỏa hiệp về tuyến truyện của đạo diễn Snyder khiến ông cuối cùng phải rời chuỗi phim (không nói tới các bi kịch gia đình) và chuyển Justice League hai phần thành một mà chẳng có mấy dây mơ rễ má với Dawn of Justice có vai trò xây dựng thế giới trong chuỗi phim này. Bốn năm sau, Barry Allen vẫn “còn sớm” cho ngày hẹn với số phận.

Suicide Squad của David Ayer được khoác lên vẻ hoài niệm để trông giống Guardians of the Galaxy. Dù nhận các lời chê bai thảm hại, nó thu về 325 triệu USD trong nước và 745 triệu USD khắp thế giới mà không cần một ngày chiếu ở Trung Quốc. Nên đúng, cũng có lý khi họ sẽ làm phần hai, và khá trớ trêu (phải, từ này cứ xuất hiện) là họ lại đi thuê James Gunn đạo diễn phần hai sau khi Walt Disney gạt ông ra khỏi Vũ trụ Điện ảnh Marvel nối tiếp một vài phát hiện gần đây về các ngôn ngữ dung tục ông dùng trên mạng từ nhiều năm trước. Ngoài ra, dĩ nhiên, Wonder Woman của Patty Jenkins là một thành công về mặt phê bình và thương mại (413 triệu USD trong nước và 821 triệu USD khắp thế giới) đến mức Wonder Woman của Gal Gadot có thể đứng đầu một chuỗi phim riêng dù có vũ trụ của DC Films hay không.

Thành công duy nhất cả về mặt phê bình lẫn thương mại của DC Films, Wonder Woman hoàn toàn có thể là một chuỗi phim riêng mà không cần vũ trụ DC

Bốn năm sau công bố lớn tiếng, chuỗi phim của DC Films vẫn trong một vị thế bấp bênh. Tuy nhiên, vì Warner Bros. nói chung đang trong thể trạng tốt, thương hiệu DC không còn là một lời đề xuất làm-hay-chết nữa.

Tháng 10 năm 2014, Nhóm Bạn Siêu Anh Hùng được coi là niềm hy vọng lớn lao để WB tiếp tục làn sóng thành công đỉnh cao sau hồi kết của bộ ba phim Dark Knight của Christopher Nolan, loạt phim Harry Potter tám phần và thiên truyện Middle Earth sáu phần của Peter Jackson. Nên khi Batman v Superman hứng gạch đá kinh hoàng, hay khi Suicide Squad như thể được biên tập lại bởi một công ty làm trailer, nó khiến hãng phim trông tệ hại. Các thị phi hậu trường và tranh cãi trên mạng về các phim DC Comics che khuất mọi thứ khác WB đã làm.

WB đã đưa Gravity tới 274 triệu USD trong nước và 723 triệu USD toàn cầu cuối 2013 trong khi thai nghén một vũ trụ điện ảnh mới với The Conjuring. Hãng phim đưa Interstellar tới 489 triệu USD ở nước ngoài (Paramount/Viacom Inc. chịu trách nhiệm phân phối nội địa) và đem lại hai chuỗi phim mới với The LEGO MovieGodzilla trong 2014. Hãng phim thúc San Andreas của Dwayne Johnson tới 473 triệu USD năm 2015, vẫn là phim Hollywood mới nguyên duy nhất do người đóng lấy hơn 450 triệu USD toàn cầu, trong khi đẩy American Sniper tới 350 triệu USD trong nước. Và năm 2017, cùng năm ta mổ xẻ kết quả của Justice League, WB thúc It tới 700 triệu USD toàn cầu, đưa Wonder Woman vượt 400 triệu USD nội địa và biến Dunkirk của Chris Nolan thành phim Thế chiến II có doanh thu cao nhất mọi thời đại.

Joker của Joaquin Phoenix trong phim sẽ ra rạp năm 2019

Vậy không có nghĩa Warner Bros. xứng đáng nhận huy chương hay tổ chức tiệc pizza. Hãng phim vẫn đáng bị trừ điểm vì Pan, TarzanKing Arthur, dù có vẻ họ đã học được bài học từ những phim không có kết quả đó và bán Mowgli xui xẻo cho Netflix. Tuy nhiên, WB đã tiếp tục đưa ra những quyết định đúng nói chung và sản xuất các phim tốt nói chung ở mọi mặt trừ chuỗi phim DC Films. Với WB đang cưỡi trên con sóng thành công của Crazy Rich Asians, The MegA Star is Born, chúng ta thực sự nên ngừng cân nhắc thành công hay thất bại của chuỗi phim DC Films là không hơn gì một quả trứng trong cả giỏ phim lớn nhỏ đa dạng.

Không chỉ DC Films không cần một phim Batman riêng hay một Man of Steel 2, mà WB cũng đang ở vị trí không cần một chuỗi phim DC Films. Đó không phải là lời xỉa xói về ý tưởng cho các phim DC Comics, nhưng các thành công khác của WB cho phép họ tự do coi Thế giới DC Mở rộng như một răng cưa trong cỗ máy. Trớ trêu nhất là trong khi DC Films thất bại rõ rệt trong việc “giải cứu” Warner Bros. sau khi Dark Knight của Nolan và Hobbit của Jackson kết thúc, Nhà máy Giấc mơ này không cần siêu anh hùng để cứu nó. Hãng phim đã tự cứu mình phần nào bằng việc không từ bỏ các phim nhỏ và gắn bó với một lịch phát hành phim đông đảo và khá đa dạng.

Shazam vẫn ra rạp vào ngày 5 tháng 4 như kế hoạch

Rốt lại, WB không cần Superman. Hãng phim chỉ cần một tên hề đáng sợ, vài con kaiju và một Lady Gaga.

Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes