Tin tức

Kẻ đâm lén: Glass Onion chiếu rạp một tuần nhưng Netflix sẽ không công bố doanh thu

10/11/2022

Lần đầu tiên, cả ba chuỗi rạp chiếu phim lớn nhất nước Mỹ đồng ý triển một bộ phim của Netflix mặc cho chính sách hiện hành của dịch vụ phát trực tuyến này là không báo cáo doanh thu, dẫn đến một công thức Lễ Tạ ơn khác thường.

Dự kiến tổng số rạp chiếu Glass Onion ở Mỹ là hơn 600 điểm tính cả một số chuỗi rạp nhỏ hơn. AMC, chuỗi rạp lớn nhất thế giới, ​​sẽ chiếm ít nhất 200 điểm trong số đó, theo một nguồn tin

Còn non tháng nữa thôi là đến Lễ Tạ ơn, nhưng Glass Onion: A Knives Out Mystery của Rian Johnson đã linh đình rồi. Tính đến thời điểm The Hollywood Reporter lên bài này (18/10), sơ đồ chỗ ngồi của một khán phòng tại AMC Century City 15 ở Los Angeles — một trong những rạp chiếu phim nhộn nhịp nhất nước — cho thấy buổi chiếu phần phim tiếp theo của Netflix tối 23 tháng 11 chật kín khán giả.

Nhưng Hollywood và công chúng sẽ không chính thức biết doanh thu bán vé của bộ phim là bao nhiêu trong một tuần chiếu tại hơn 600 rạp, vì Netflix không báo cáo doanh thu. Cho đến nay, việc các dịch vụ phát trực tuyến lấn sân chiếu rạp gây khó chịu hơn là đe dọa vì họ phải dựa vào phát hành chắp vá ở các rạp chiếu độc lập khi cho phim của mình trình chiếu giới hạn để đủ điều kiện tranh giải thưởng và làm hài lòng các nhà làm phim.

Đạo diễn Rian Johnson (phải) và ngôi sao Daniel Craig (thứ hai từ phải qua) và dàn diễn viên Glass Onion: A Knives Out Mystery tại buổi ra mắt ở Liên hoan phim Toronto tháng 9/2022. Những người trong cuộc nói rằng Johnson và Craig nhất quyết muốn một đợt chiếu rạp hoành tráng

Điều đó đã thay đổi vào ngày 6 tháng 10, khi Netflix công bố chuỗi rạp AMC, Regal và Cinemark — lần đầu tiên — tất cả sẽ trình chiếu một tựa phim Netflix, với AMC và Cinemark công khai gợi ý rằng sẽ còn có thêm nhiều thỏa thuận như vậy tiếp theo sau. (Trong khi Cinemark đã bắt đầu lấy phim của Netflix trong đại dịch, AMC và Regal từ lâu đã bất hòa với gã khổng lồ phát trực tuyến này.)

Theo quan điểm của Netflix, phát hành hạn chế một tháng trước khi Knives Out 2 lên trực tuyến không làm mất đi mục tiêu chính của họ: thỏa mãn thuê bao. Và, trong một cuộc họp thu nhập, đồng Giám đốc điều hành Netflix, Ted Sarandos cho biết không ai nên xem thỏa thuận này có nghĩa là công ty đang dựa vào kinh doanh chiếu rạp. “Không phải bàn cãi về việc chúng tôi làm phim cho thuê bao của mình và chúng tôi thực sự muốn họ xem phim trên Netflix,” ông nói.

Theo quan điểm của Netflix, phát hành hạn chế một tháng trước khi Knives Out 2 lên trực tuyến không làm mất đi mục tiêu chính của họ: thỏa mãn thuê bao

Nhưng từ quan điểm của các nhà điều hành hãng phim, Netflix không được phép chặn thông tin doanh thu, kể cả khi chỉ trong một tuần. “Vậy là miền Tây hoang dã và không có sân chơi bình đẳng,” một người kỳ cựu trong cuộc nói.

Không có luật nào bảo một công ty phải báo cáo doanh thu phòng vé, nhưng đó là thông lệ của ngành. Doanh thu theo thời gian thực từ hàng nghìn rạp chiếu phim chuyển vào Comscore với sự cho phép của các hãng phim, cho phép họ và các khách hàng khác quan sát 24/7. Doanh thu bán vé không chỉ là để lên tin; chúng xác định một bộ phim nhận được bao nhiêu màn chiếu mà và những hỗ trợ mà nó nhận được từ một rạp chiếu. “Chúng ta không thể quay trở lại thời kỳ đen tối,” một giám đốc điều hành khác nói. “Ngành kinh doanh của chúng ta được thành lập dựa trên tính minh bạch và khả năng hiển thị.” (Vào cao điểm đại dịch, Warner Bros. và Sony đã bị săm soi vì chặn thông tin doanh thu ngày mở màn, và sớm từ bỏ thông lệ. Comscore và Netflix từ chối bình luận về bài viết này.)

Đồng Giám đốc điều hành Netflix, Ted Sarandos cho biết không ai nên xem thỏa thuận này có nghĩa là công ty đang dựa vào kinh doanh chiếu rạp. “Không phải bàn cãi về việc chúng tôi làm phim cho thuê bao của mình và chúng tôi thực sự muốn họ xem phim trên Netflix,” ông nói

Những người trong cuộc nói rằng Johnson và ngôi sao Daniel Craig nhất quyết muốn một đợt chiếu rạp hoành tráng; giám đốc phim Netflix Scott Stuber cũng vậy.

Nhà rạp đói xuất phẩm sau một mùa phim thu tàn khốc. Knives Out đầu tiên, do Lionsgate phân phối, đã gây chấn động phòng vé, thu về 311,6 triệu USD toàn cầu. Trong đại dịch tháng 3 năm 2021, Netflix đã vung 469 triệu USD mua Glass Onion và phần thứ ba.

Doanh thu dự đoán cho Knives Out 2 sắp được đưa ra. Tất cả những gì một nhà phân phối đối thủ cần làm là gọi cho các chuỗi rạp. Trò chơi đoán số tiền có thể kiếm được đã bắt đầu. Một số người cho rằng có thể từ 6 đến 8 triệu đôla; những người khác nghĩ nhiều hơn.

Glass Onion là phần tiếp theo của một bộ phim ăn khách,” một điều hành hãng phim nói. “Nhưng [Netflix] lại không thể khoe khoang những con số được rồi, đúng không?”

Sẽ không hay ho gì nếu Glass Onion vượt trội hơn các tựa phim nổi bật khác trong dịp Lễ Tạ ơn. Kỳ lễ này là một trong những hành lang tập trung nhiều khán giả nhất trong năm, và 2022 cũng không ngoại lệ.

Các phim khác ra mắt vào ngày 23 tháng 11 bao gồm phim hoạt hình Strange World của Disney, The Fabelmans của Steven Spielberg, Bones and All của UAR và Devotion của Sony. Black Panther: Wakanda Forever của Marvel, công chiếu màn ảnh rộng vào ngày 11 tháng 11, dự kiến ​​sẽ giữ vị trí quán quân trong kỳ nghỉ lễ này. (Fablemans dự kiến ​​ra rạp từ từ chậm hơn các phim hãng lớn khác trong dịp Lễ Tạ ơn.)

Không ai lo chuyện chiếu rạp này cho bằng Netflix, nghe nói hãng đã đồng ý trả ít nhất 10 triệu đôla mua các phương tiện truyền thông quảng bá cho bộ phim. “Đây không phải là chiếu rạp thực sự,” một điều hành hãng phim nói, người này lưu ý rằng một phim hãng lớn sẽ khởi chiếu toàn quốc ở 2.500 đến 4.000 điểm.

Từ trái qua: Black Panther: Wakanda Forever của Marvel, công chiếu màn ảnh rộng vào ngày 11 tháng 11; Strange World của Disney cũng ra mắt vào ngày 23 tháng 11; và Fablemans dự kiến ​​ra rạp từ từ chậm hơn các phim hãng lớn khác trong dịp Lễ Tạ ơn

Dự kiến tổng số rạp chiếu Glass Onion ở Mỹ là hơn 600 điểm tính cả một số chuỗi rạp nhỏ hơn. AMC, chuỗi rạp lớn nhất thế giới, sẽ chiếm ít nhất 200 điểm trong số đó, theo một nguồn tin. Phim cũng sẽ chiếu tại các rạp chiếu ở nước ngoài.

Glass Onion là phần tiếp theo của một bộ phim ăn khách,” một điều hành hãng phim khác nói. “Nhưng [Netflix] lại không thể khoe khoang những con số được rồi, đúng không?”

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter