Tin tức

AFM 2022: Những tựa phim Hồng Kông-Trung Quốc gây sốt Hội chợ phim Mỹ năm nay

09/11/2022

Các công ty chế tác và bán quyền phát hành của Hồng Kông quay lại AFM lần đầu tiên kể từ năm 2019 sau khi hạn chế đi lại nghiêm ngặt do đại dịch được nới lỏng. Các công ty hàng đầu như Emperor Motion Pictures, Golden Network Asia, Mandarin Motion Pictures và Media Asia sẽ nằm trong số những người quay lại Loews.

Hội đồng Phát triển Thương mại Hồng Kông cũng tham dự để đánh dấu việc Hội chợ phim Mỹ trở lại có người mua kẻ bán diễn ra từ ngày 1 đến 6/11/2022, và giới thiệu dàn phim mới nhất của các công ty Hồng Kông nào không thể thực hiện chuyến đi dài ngày đến Santa Monica. Lệnh cách ly Covid-19 tại khách sạn bắt buộc đối với khách bay về — vốn đã được thực thi nghiêm ngặt trong hơn hai năm qua — mới kết thúc vào ngày 26 tháng 9, khiến phải tranh giành giờ chót cho những người muốn bay đi nước ngoài.

2022 là một năm tàu ​​lượn siêu tốc ở phòng vé Hồng Kông, với các rạp chiếu phim đóng cửa hơn 100 ngày vào đầu năm. Tuy nhiên, sau khi chạm đáy, kinh doanh rạp chiếu đã đạt tầm cao mới với các bộ phim địa phương ăn khách trong suốt mùa hè và hơn thế nữa. Phim ly kỳ hành động khoa học giả tưởng Warriors Of Future và phim hài Table For Six đều đạt doanh thu 8,9 triệu đôla Mỹ (70 triệu đôla Hồng Kông), lần lượt trở thành phim châu Á có doanh thu cao thứ nhất và thứ hai mọi thời đại ở Hồng Kông. Doanh thu phòng vé kết hợp của hai phim khác — Mama’s AffairChilli Laugh Story — cũng vượt 8,9 triệu đôla Mỹ.

Phim hài Table For Six đạt doanh thu 8,9 triệu đôla Mỹ (70 triệu đôla Hồng Kông)

Từ đội hình tham gia AFM, nhiều phim đã được lên kế hoạch phát hành như The Sparring Partner, một phim cổ trang hiếm hoi có xếp loại III hạn chế đã khởi chiếu vào ngày 27 tháng 10 và Hong Kong Family, mới ra mắt Liên hoan phim quốc tế Busan và sẽ khởi chiếu vào ngày 24 tháng 11. Cả hai đều là phim điện ảnh đầu tay được Quỹ Phát triển Điện ảnh Hồng Kông tài trợ.

Không có dấu hiệu cho thấy Trung Quốc nới lỏng kiểm duyệt nghiêm ngặt, việc lấy trước được ngày phát hành tại Đại lục ngày càng trở nên khó khăn hơn. Các phim hợp tác Hồng Kông-Trung Quốc với nhiều ngôi sao đang được quảng bá tại AFM chưa có xác nhận phát hành nhưng đang nhắm đến năm 2023. Bao gồm I Did It My Way với Lưu Đức Hoa; Bursting Point với Trương Gia Huy; Under Current với Quách Phú Thành; và phim đại diện Hồng Kông dự tranh Oscar, Where The Wind Blows, có Lương Triều Vỹ và cũng Quách Phú Thành.

Hai tác phẩm nổi tiếng khác được quay ở Trung Quốc và có khả năng sẽ thu hút sự chú ý của quốc tế là Ride On do Thành Long đóng chính và phim võ thuật cổ trang Sakra, do Chân Tử Đan đạo diễn và sản xuất, cũng đóng vai chính.

Back Home
Đạo diễn Nate Ki

Phim kinh dị hồi hộp này có Anson Kong từ nhóm nhạc Cantopop Mirror trong vai chàng trai trẻ từ Canada trở về Hồng Kông, nơi người mẹ đã bỏ rơi anh giờ đang trong tình trạng hôn mê, chỉ để bắt đầu nhìn thấy ma và phát hiện ra hàng loạt vụ tự tử trong khu xóm cũ của anh. Bạch Linh (Dumplings) và Thái Bảo (Suk Suk) đồng diễn. Bộ phim đánh dấu ra mắt đạo diễn của Nate Ki, người chiến thắng trong cuộc thi phim ngắn mm2 Movie Makers Awards. Có trụ sở chính tại Singapore, mm2 Studios Hong Kong đã hoạt động tích cực trong việc sản xuất phim Hồng Kông, bao gồm One Second Champion ăn khách phòng vé và bộ phim đoạt giải thưởng Drifting.

Bursting Point
Đạo diễn Đường Gia Vĩ

Lâm Siêu Hiền, đạo diễn các phim bom tấn Trung Quốc Đại lục Operation Red Sea Trận chiến Hồ Trường Tân, sẽ có xuất phẩm sản xuất đầu tay với bộ phim hành động trị giá 25,5 triệu đôla Mỹ này do Emperor Motion Pictures và Bona Film Group hỗ trợ. Bộ phim đánh dấu ra mắt đạo diễn của Đường Gia Vĩ, và cũng do Lương Phụng Anh, cộng tác viên lâu năm của Lâm Siêu Hiền, sản xuất. Phim cũng có mặt nam diễn viên thường xuyên của Lâm Siêu Hiền là Trương Gia Huy (Unbeatable), dẫn đầu dàn diễn viên cùng với Trần Vỹ Đình và Lương Lạc Thi. Lấy bối cảnh ở Hồng Kông và Malaysia, bộ phim ly kỳ hành động tội phạm tập trung vào vị chánh thanh tra của một đơn vị chống ma túy đã bất chấp tất cả đưa những kẻ buôn bán ma túy ra trước pháp luật.

Crypto Storm
Đạo diễn Ngô Gia Vĩ

Tiếp theo chuỗi phim Storm nổi tiếng, sản sinh năm phim chống tham nhũng không liên quan bao gồm G Storm của năm ngoái, nhà sản xuất chuỗi này là Hoàng Bách Minh và đạo diễn Lâm Đức Lộc đã tạo ra một loạt phim ăn theo, cả hai đều đóng vai trò là nhà sản xuất. Crypto Storm là một trong những tựa mới từ chuỗi phim, có sự tham gia của các ngôi sao Ngô Trác Hy, Bách Thiên Nam và Trương Kiến Thanh, tất cả đều thuộc chuỗi phim Breakout Brothers. Câu chuyện về một đơn vị đặc biệt do bộ phận chống tham nhũng thành lập để điều tra gian lận tiền điện tử. Đạo diễn mới Ngô Gia Vĩ còn có Hybrid Storm, một phần của cùng loạt phim ngoại truyện này, đang ở giai đoạn hậu kỳ.

A Guilty Conscience
Đạo diễn Ngô Vĩ Luân

Huỳnh Tử Hoa, ngôi sao phòng vé Table For Six, đóng chính trong bộ phim kể về một luật sư đảm nhận vụ án lạm dụng trẻ em, với hy vọng chuộc lại lỗi lầm vài năm trước khiến bị cáo của anh phải ngồi tù. Dàn diễn viên còn có Vương Đan Ni và Liệu Tử Dư, cả hai đều thắng Kim Tượng Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông năm nay cho vai diễn trong bộ phim tiểu sử âm nhạc Anita. Giang Chí Cường và Ngạn Tây, cả hai đều sản xuất Anita Cold War, sản xuất bộ phim đầu tay này của đạo diễn-biên kịch Ngô Vĩ Luân, từng là đồng biên kịch Anita Cold War II.

Hong Kong Family
Đạo diễn Tăng Khánh Hoành

Lần ra mắt phim này dựa trên kinh nghiệm của chính đạo diễn Tăng và kể về một gia đình bị tan vỡ sau khi bữa tối đông chí trở thành trận cãi vã tám năm trước. Dàn diễn viên bao gồm Lữ Tước An và Lư Hãn Đình, đều thuộc nhóm nhạc nổi tiếng Hồng Kông Mirror, cùng với các diễn viên gạo cội Mao Thuấn Quân (Mama’s Affair) và Tạ Quân Hào (Drifting). Bộ phim gần đây đã được công chiếu tại Busan và dự kiến ​​phát hành ở Hồng Kông ngày 24 tháng 11. Do Trang Lệ Chân (Love Education) sản xuất, bộ phim nhận được tài trợ từ Quỹ Phát triển Điện ảnh Hồng Kông.

I Did It My Way
Đạo diễn Quan Trí Diệu

Lưu Đức Hoa (Shock Wave 2), Lâm Gia Đống (Limbo) và Bành Vu Yến (The Rescue) dẫn dắt bộ phim hành động ly kỳ nội gián này cùng với Lưu Nhã Sắt, vừa mới đoạt Ảnh hậu Kim Tượng Hồng Kông cho vai diễn trong Limbo. Bộ phim cũng do Lưu Đức Hoa sản xuất, đang nhắm đến việc phát hành vào giữa năm 2023. Những đơn vị ủng hộ bao gồm Benxiaohai Media, Beijing Alibaba Pictures Culture, Beijing Super Lion Culture Communication và Universe Entertainment. Quan Trí Diệu là một nhà quay phim kỳ cựu trước khi chuyển sang làm đạo diễn và trước đó đã đồng đạo diễn chuỗi phim Chasing The Dragon.

Ride On
Đạo diễn Dương Tử

Trong phim hài hành động này, Thành Long đóng vai một diễn viên đóng thế đã già, trở thành tâm điểm của giới truyền thông sau khi một đoạn video cảnh anh cùng con ngựa đóng phim của mình chiến đấu với những kẻ đòi nợ được lan truyền. Bộ phim nhằm tôn vinh những pha nguy hiểm phi thường đã khiến Thành Long trở thành một trong những ngôi sao hành động nổi tiếng nhất thế giới. Alibaba Pictures, Beijing Hairun Pictures và Zhejiang Hengdian Film là những đơn vị hỗ trợ. Dàn diễn viên bao gồm Lưu Hạo Tồn (Cliff Walkers) và Quách Kỳ Lân từ bộ phim Adoring trước đó của đạo diễn Trung Quốc Dương Tử, bộ phim hài năm 2019 đã thu về gần 100 triệu đôla ở Trung Quốc.

Sakra
Đạo diễn Chân Tử Đan

Ngôi sao hành động Chân Tử Đan, nổi tiếng với chuỗi phim Diệp VấnRogue One: A Star Wars Story, sẽ lần đầu ngồi ghế đạo diễn sau gần hai thập kỷ. Anh cũng sản xuất cùng với nhà làm phim Hồng Kông kỳ cựu Vương Tinh và các ngôi sao võ thuật cổ trang trong phim lấy bối cảnh triều đại nhà Tống chuyển thể tiểu thuyết Thiên long bát bộ được yêu thích của Kim Dung. Chân Tử Đan đóng vai Kiều Phong — tên nhân vật cũng là tựa tiếng Trung của bộ phim — người anh hùng bi kịch bị buộc tội giết cha mẹ nuôi của mình. Bạn diễn là Trần Vũ Kỳ (phim bộ truyền hình Tân Ỷ Thiên Đồ Long ký) và Lưu Nhã Sắt (Limbo).

The Sparring Partner
Đạo diễn Hà Tước Thiên

Do đạo diễn Ông Tử Quang của Where The Wind Blows sản xuất, bộ phim đầu tay này dựa trên vụ án năm 2013 trong đó một thanh niên trẻ tuổi đã hợp tác với một người bạn để giết người và chia rẽ cha mẹ của anh ta. Dương Vĩ Luân và Mạch Bái Đông đóng chính. Mạch Bái Đông được vinh danh là nam diễn viên chính xuất sắc nhất trong cuộc thi điện ảnh trẻ Hoa ngữ Firebird Awards của Liên hoan phim quốc tế Hồng Kông (HKIFF). The Sparring Partner đã nhận phân loại III dành cho người từ 18 tuổi trở lên cho bản phát hành ở Hồng Kông, công chiếu vào ngày 27 tháng 10 thông qua Golden Scene. Phim được Mei Ah Entertainment bỏ vốn với sự hỗ trợ của Quỹ Phát triển Điện ảnh Hồng Kông.

The Sunny Side Of The Street
Đạo diễn Lưu Quốc Thụy

Phim điện ảnh đầu tay của biên kịch-đạo diễn người Malaysia gốc Hồng Kông Lưu Quốc Thụy đã lấy sáu đề cử Kim Mã sắp tới, bao gồm phim hay nhất, đạo diễn xuất sắc nhất và kịch bản gốc xuất sắc nhất. Huỳnh Thu Sinh (Still Human) và diễn viên nhí Sahal Zaman cũng đang cạnh tranh Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Diễn viên mới xuất sắc nhất lần lượt cho vai một tài xế taxi địa phương đặc biệt gắn bó với một đứa trẻ tị nạn Pakistan gốc Hồng Kông. Bộ phim đánh dấu dự án đầu tay của Petra Films, đây là bảng hiệu đơn vị mới của tập đoàn toàn cầu Petra Group. Các nhà sản xuất bao gồm Vinod Sekhar, Trịnh Bảo Thụy, Tằng Lệ Phân và Peter Yam.

To My Nineteen-Year-Old Self
Đạo diễn Trương Uyển Đình

Bộ phim tài liệu dành cho tuổi mới lớn này của đạo diễn nổi tiếng người Hồng Kông Trương Uyển Đình (The Soong Sisters) theo chân sáu cô gái từ trường cũ của cô, Trường Nữ sinh Anh Hoa, tại cả khuôn viên trường và một địa điểm đã hoang tàn hơn 10 năm, ghi lại cả sự chuyển đổi của ngôi trường di sản trong quá trình tái phát triển lớn và xã hội Hồng Kông trong những năm hỗn loạn gần đây nhất. Phim được công chiếu lần đầu tại HKIFF và sẽ chiếu tại Liên hoan phim Kim Mã Đài Bắc vào tháng 11. Cộng tác viên thân thiết của Trương Uyển Đình, La Khải Duệ, đạo diễn bộ phim thắng Crystal Bear của Berlinale Echoes Of The Rainbow, từng là cố vấn sản xuất trước khi ông qua đời vào tháng 7.

Under Current
Đạo diễn Mạch Triệu Huy

Bộ phim ly kỳ tội phạm mới nhất của đạo diễn Mạch thuộc chuỗi phim Overheard tự hào có dàn diễn viên xuất sắc bao gồm Quách Phú Thành (Where The Wind Blows), Nhậm Đạt Hoa (Chasing The Dragon II: Wild Wild Bunch) và Ngô Trấn Vũ (Drifting). Phim kể về một luật sư và một sĩ quan cảnh sát, những người đã thiết lập mối quan hệ đối tác bất đắc dĩ để điều tra một quỹ từ thiện có vẻ uy tín sau khi một số tiền quyên góp lớn bị mất tích và giám đốc tài chính treo cổ tự tử trên sân khấu trong bữa tiệc hàng năm của quỹ này. Phim do Điền Khải Văn sản xuất và đang trong giai đoạn hậu kỳ.

Where The Wind Blows
Đạo diễn Ông Tử Quang

Các ngôi sao nổi tiếng Lương Triều Vỹ (Shang-Chi And The Legend Of The Ten Rings) và Quách Phú Thành (Port Of Call) sẽ dẫn dắt sử thi tội phạm này, được Hồng Kông đệ trình tranh giải Oscar. Bộ phim được chờ đợi từ lâu đã công chiếu tại HKIFF vào tháng 8 sau khi bị rút khỏi liên hoan này năm ngoái. Dadi Century, Mei Ah Film Production và Bona Film Group là một trong những nhà đầu tư chính của bộ phim 38 triệu USD, xoay quanh bốn cảnh sát khét tiếng tham nhũng, lên nắm quyền vào những năm 1960 ở Hồng Kông. Bộ phim ly kỳ tội phạm Port Of Call trước đây của đạo diễn Ông đã thắng bảy giải Kim Tượng Hồng Kông năm 2016.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily