Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: The Beasts của Rodrigo Sorogoyen càn quét LHP Tokyo 2022

06/11/2022

Bộ phim ly kỳ nhiều lớp The Beasts của Rodrigo Sorogoyen càn quét gần hết các hạng mục giải thưởng lớn của Liên hoan phim quốc tế Tokyo vào tối 2/11 tại thủ đô Nhật Bản.

Trong một buổi lễ được tổ chức tại quận Ginza sang trọng của thành phố, The Beasts đã xuất sắc thắng giải Tokyo Grand Prix, danh hiệu hàng đầu của liên hoan, cũng như danh hiệu đạo diễn xuất sắc nhất cho Sorogoyen và nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho Denis Menochet.

Denis Menochet trong một cảnh phim The Beasts

Là phim ly kỳ tâm lý, nghiền ngẫm lấy bối cảnh vùng nông thôn Tây Ban Nha, The Beasts kể chuyện cặp vợ chồng người Pháp, Antoine và Olga (Menochet và nữ diễn viên Marina Foïs), định cư tại một ngôi làng nhỏ, hy vọng kết nối với thiên nhiên. Thay vào đó, sự hiện diện của họ sớm làm dấy lên sự thù địch — và cuối cùng hết sức bạo lực — từ một số người dân địa phương. Bộ phim đã được ca ngợi miêu tả sự hoang dã, thậm chí man rợ, khắc họa những thực tế khó khăn của vùng nông thôn Galicia hùng vĩ.

Ban giám khảo liên hoan phim Tokyo 2022 đứng đầu là đạo diễn sân khấu và điện ảnh nổi tiếng Julie Taymor (nổi tiếng với chuyển thể sân khấu The Lion King và phim tiểu sử Frida), cùng đạo diễn người Bồ Đào Nha João Pedro Rodrigues (To Die Like A Man), diễn viên Hàn Quốc Shin Eun Kyung (Train to Busan), nhà quay phim Nhật Bản Yanagijima Katsumi (Battle Royale) và nhà sử học và tư liệu điện ảnh người Pháp Marie-Christine de Navacelle.

Giải đặc biệt thứ hai của ban giám khảo LHP Tokyo đã được trao cho bộ phim hoài nghi của Iran, World War III, do Houman Seyyedi đồng biên kịch, đạo diễn, sản xuất và biên tập. Được Iran chọn tham dự cuộc đua Phim truyện quốc tế hay nhất tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 95, bộ phim có sự tham gia của Mohsen Tanabandeh trong vai một lao động công nhật, sau khi mất vợ trong một thảm họa kinh hoàng, bất ngờ được chọn đóng vai Adolf Hitler trong phim của Iran, lấy bối cảnh Thế chiến hai ở Đức.

Giải nữ diễn viên chính xuất sắc nhất thuộc về Aline Kuppenheim cho màn trình diễn thuyết phục của cô trong bộ phim nghiên cứu nhân vật 1976 của diễn viên kiêm đạo diễn người Chile Manuela Martelli.

Giải thưởng đóng góp nghệ thuật xuất sắc nhất của LHP Tokyo, thường được trao cho một cá nhân, đã được trao cho Peacock Lament, phim chính kịch cảm động về nạn buôn người của đạo diễn người Sri Lanka, Sanjeewa Pushpakumara. Giải bình chọn của khán giả liên hoan, được chọn theo phiếu bầu của khán giả công chúng, đã thuộc về bộ phim phá cách By the Window của nhà làm phim Nhật Bản Rikiya Imaizumi, kể về một người đàn ông phát hiện ra mình đang bị vợ lừa dối, làm dấy lên những cảm xúc lẫn lộn bất ngờ.

Trong các chương trình bên lề của LHP Tokyo, bộ phim chiến thắng hạng mục Asian Future — nơi tranh tài dành cho phim của các đạo diễn châu Á mới nổi chỉ đạo không quá ba phim dài tập — là phim Iran Butterflies Live Only One Day của Mohammadreza Vatandoust.

Trận chiến Hồ Trường Tân dẫn đầu cuộc đua Kim Kê 2022

Các nhà tổ chức đã công bố đề cử Giải Kim Kê lần thứ 35, giải thưởng điện ảnh hàng đầu của Trung Quốc, sẽ được công bố tại Liên hoan phim Bách Hoa Kim Kê Trung Quốc 2022 vào tháng 11 ở Hạ Môn, tỉnh Phúc Kiến.

Sử thi chiến tranh Trận chiến Hồ Trường Tân nhận được nhiều đề cử nhất, tổng cộng tám đề cử, bao gồm phim truyện xuất sắc nhất và đạo diễn xuất sắc nhất. Phim hiện giữ danh hiệu phim Trung Quốc có doanh thu lớn nhất mọi thời đại, thu về gần 5,78 tỉ nhân dân tệ sau khi ra mắt vào ngày 30 tháng 9 năm 2021.

Xếp sau Trận chiến Hồ Trường Tân là phim gia đình đẫm nước mắt năm nay Nhân sinh đại sự / Lighting Up the Stars và phim lãng mạn hiện tượng của năm ngoái B for Busy, mỗi phim đều nhận bảy đề cử. Ngoài ra, ngôi sao nhí 9 tuổi Dương Ân Hựu đã nhận đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất cho màn trình diễn của em trong Nhân sinh đại sự, trở thành người trẻ nhất trong lịch sử nhận được đề cử này.

Nice View, phim miêu tả câu chuyện kinh doanh lấy bối cảnh thành phố Thâm Quyến, đã nhận được sáu đề cử và gần đây đã được chọn đại diện Trung Quốc dự tranh phim truyện quốc tế hay nhất tại lễ trao giải Oscar 2023.

Hai phim khác tham gia cuộc đua phim truyện hay nhất là Snipers của Trương Nghệ Mưu và hợp tuyển yêu nước My Country, My Father.

Bên cạnh các giải thưởng thông thường dành cho phim truyện, Giải Kim Kê lần thứ 35 cũng sẽ công nhận phim tài liệu, phim hoạt hình, phim kinh kịch Trung Quốc, phim thiếu nhi và phim nước ngoài.

Theo Hiệp hội Điện ảnh Trung Quốc, đủ điều kiện tranh giải Kim Kê năm nay là những phim được cấp phép chiếu tại Trung Quốc từ ngày 1 tháng 7 năm 2021 đến ngày 15 tháng 7 năm 2022. Trong quá trình này, ban tổ chức đã nhận được 168 bộ phim thuộc nhiều thể loại với nhiều hạng mục giải thưởng khác nhau, trong đó có 51 phim truyện, 50 phim kinh phí vừa và nhỏ, 13 phim thiếu nhi, 15 phim hoạt hình, 17 phim tài liệu hoặc khoa học đại chúng, 11 phim kinh kịch và 11 phim nước ngoài. Sự kiện sẽ chứng kiến ​​các ứng viên tranh tài ở 20 hạng mục giải thưởng.

Tranh giải Phim nước ngoài hay nhất là Ice 2 của Nga, We Made a Beautiful Bouquet của Nhật Bản, Otac của Serbia, Downton Abbey: A New Era của Anh và The Banker của Mỹ. Được thành lập vào năm ngoái, hạng mục phim quốc tế hay nhất là một bổ sung tương đối mới cho Giải Kim Kê.

Liên hoan phim Bách Hoa Kim Kê Trung Quốc năm nay sẽ bao gồm các diễn đàn, triển lãm, trình chiếu và các sự kiện khác, cũng như lễ trao giải Kim Kê Trung Quốc. Sự kiện sẽ diễn ra tại Hạ Môn thuộc tỉnh Phúc Kiến phía đông bắc Trung Quốc từ ngày 10 đến ngày 12 tháng 11.

Phim Godzilla mới từ Toho Nhật Bản sẽ ra rạp năm tới

Quái vật chúa sẽ sớm gầm lên lần nữa. Mighty Godzilla đã kỷ niệm sinh nhật lần thứ 68 vào ngày 3 tháng 11 — còn gọi là Ngày Godzilla toàn cầu — và để đánh dấu sự kiện này, hãng phim Nhật Bản Toho đã tiết lộ họ đang chuẩn bị một phần hoàn toàn mới trong loạt phim dài tập để phát hành sau đúng một năm.

Đó sẽ là phim Godzilla nội địa Nhật đầu tiên của Toho kể từ Shin Godzilla được đón nhận nồng nhiệt năm 2016. Dự án mới vẫn chưa có tựa, Toho đang giữ cho mọi chi tiết về sự trở lại của thủy quái khổng lồ chìm sâu đáy nước. Nhưng hãng phim huyền thoại Nhật Bản đã tiết lộ bộ phim sẽ được nghệ sĩ VFX chuyển sang đạo diễn Takashi Yamazaki chỉ đạo, người đã chỉ đạo mọi thứ từ các phần phim Doraemon đến phim hành động giả tưởng như Space Battleship Yamato (2014). Toho đã tung ra áp phích quảng cáo cho bộ phim mới trên các kênh mạng xã hội của họ, gồm cả ngày phát hành.

Phim Godzilla đầu tiên, được sản xuất tại Nhật Bản điêu tàn sau Thế chiến hai, do Ishirō Honda sáng tạo và đạo diễn, Toho phát hành năm 1954. Đến nay, tài sản trí tuệ này bao gồm 37 phim — 32 phim do Toho phát hành, một phim do TriStar Pictures sản xuất, và bốn phim do Legendary Pictures sản xuất — trở thành một trong những chuỗi phim thành công nhất trong lịch sử màn ảnh. Legendary Television đang cùng các nhà sản xuất từ ​​Toho phát triển một phim bộ về Godzilla cho Apple TV+ — sẽ càng mở rộng quyền thống trị toàn cầu của Kaiju hùng mạnh này.

Một bất ngờ khác trong Ngày Godzilla, Toho cho biết họ sẽ ra mắt phim bộ hoạt hình Nhật Bản Godzilla Island, chưa bao giờ được phát hành ở Mỹ, trên kênh YouTube của họ vào giữa tháng 11. Phim bộ dài 256 tập là một mặt hàng chính của truyền hình Nhật Bản cuối những năm 1990.

Thương hiệu Godzilla chắc chắn đã trải qua một số thăng trầm trong suốt thời gian tồn tại của nó, nhưng thủy quái này vẫn luôn nổi lên mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Phần gần đây nhất của Legendary và Toho, Godzilla Vs. Kong, đã đạt được điều dường như không thể vào đầu năm 2021 — hồi sinh phòng vé sau đại dịch với doanh thu toàn cầu là 470 triệu USD.

Netflix ra mắt dàn phim Trung Quốc, dẫn đầu là Agent From AboveWarriors of Future

Một cảnh từ Agent From Above

Netflix đã công bố một nhóm nhỏ nội dung giải trí tiếng Trung, dẫn đầu bằng phim bộ giả tưởng Đài Loan Agent From Above và bom tấn giả tưởng Minh nhật chiến ký / Warriors of Future của Hồng Kông.

“Chúng tôi cam kết đầu tư và tạo ra các chương trình tiếng Trung chất lượng cao mà chúng tôi biết sẽ thu hút thêm nhiều khán giả ở Đài Loan và trên toàn thế giới,” Jerry Zhang, quản lý nội dung tiếng Trung của Netflix cho biết.

Do mm2 Entertainment của Singapore và Good Films Production của Đài Loan sản xuất, Agent From Above có nội dung bắt nguồn từ vũ trụ “thần, quái vật, người và ma” lấy cảm hứng tín ngưỡng truyền thống của Đài Loan. Bộ phim kể về một người từng nghiện ma túy được tuyển dụng làm theo lệnh Tam Thái Tử huyền thoại của Trung Quốc để chuộc tội lỗi của mình. Do Lại Tuấn Vũ đạo diễn và Rita Chuang của Good Films sản xuất, phim có sự tham gia của các ngôi sao Đài Loan Kha Chấn Đông, Vương Bách Kiệt, Tiết Sĩ Lăng, Trần Nghiên Phi và Dương Minh Uy.

Netflix bị chặn truy cập vào thị trường giải trí khổng lồ của Trung Quốc Đại lục, nhưng công ty sản xuất một số lượng nhắm mục tiêu các chương trình tiếng Trung của Đài Loan và Hồng Kông cho thuê bao bản địa và khán giả hải ngoại lớn khắp Đông Nam Á và thế giới.

Cổ Thiên Lạc trong cảnh phim Minh nhật chiến ký

Minh nhật chiến ký / Warriors of Future (ảnh trên) là phim có doanh thu cao nhất của Hồng Kông trong mùa hè mà Netflix đã mua lại kể từ đó. Phim khoa học giả tưởng hành động do Ngô Huyễn Huy đạo diễn và có sự tham gia của các diễn viên kỳ cựu Hồng Kông, Lưu Thanh Vân và Lưu Gia Linh, lấy bối cảnh năm 2055 khi con người đối mặt với những kẻ xâm lược ngoài hành tinh. Phim sẽ phát trực tuyến toàn thế giới trên Netflix bắt đầu từ ngày 2 tháng 12.

Dàn phim lên dịch vụ phát trực tuyến này còn bao gồm phim bộ lãng mạn LGBTQ+ tiên phong của Đài Loan The Nipple Talk, kể về ba người bạn có giới tính khác nhau và xu hướng tình dục khác nhau khi họ cố gắng cân bằng tình yêu và ham muốn trong hành trình tìm kiếm một mối quan hệ. Do Sequoia Entertainment sản xuất, Lincoln Lai đạo diễn với các diễn viên Lâm Tư Dư, Trương Thư Hào, và Trang Khải Huân.

Hai tựa còn lại trong danh sách nội dung tiếng Trung sắp tới của Netflix là phim ly kỳ bí ẩn Sát nhân bắt chước / Copycat KillerTrò chơi nạn nhân / The Victims’ Game đã được công bố trước đó, đều do Greener Grass Production sản xuất.

Copycat Killer là phim chuyển thể từ tiểu thuyết trinh thám của nhà văn Miyuki Miyabe, sẽ bắt đầu phát sóng vào quý đầu tiên của năm 2023. The Victims’ Game là xuất phẩm tiếng Trung đầu tiên được Netflix đặt làm mùa mới, sẽ bắt đầu quay vào năm sau với sự trở lại của dàn diễn viên ban đầu.

Sung Kang quá nhanh quá nguy hiểm quay xe để chỉ đạo phim hài kinh dị Shaky Shivers

Những khán giả biết đến Sung Kang từ các phim Fast and the Furious có thể không mong đợi anh chuyển sang phim hài kinh dị kinh phí thấp cho lần đầu làm đạo diễn. Nhưng trong đỉnh dịch COVID năm 2020, nam diễn viên đóng vai Han trong các phim Fast, đã dành năm tuần tại một trại nữ hướng đạo sinh khép kín để quay Shaky Shivers, với các quái vật trong bối cảnh thập niên 90, là tụng ca cho những bộ phim thập niên 80 anh yêu thích.

Bây giờ Kang đang chào dự án tại Hội chợ phim Mỹ (AFM).

Shaky Shivers xoay quanh hai nhân viên cửa hàng kem (do Brooke Markham và VyVy Nguyen thủ vai) bị mắc kẹt tại một khu trại bỏ hoang, ở đó có cuốn sách ma thuật cho họ tiếp xúc với một số sinh vật kinh điển trong phim.

Hành trình Shaky Shivers của Kang bắt đầu khi anh nhận được tin cộng sự sáng tạo lâu năm Aaron Strongoni đã lặng lẽ viết kịch bản vào cuối tuần với Andrew McAllister. Bộ đôi được truyền cảm hứng sau khi thực hiện một phim tài liệu về bậc thầy hiệu ứng đặc biệt Gabriel Bartalos, người đã ủng hộ Shaky Shivers và thậm chí còn đề nghị cho hai nhà biên kịch mượn một số sáng tạo quái vật của ông cho dự án.

Sau khi Kang đọc kịch bản, anh nhận lời làm đạo diễn. Hay như anh khiêm tốn nói, “Tôi cầu xin.”

Phải mất một năm để có được nguồn tài chính và cuối cùng họ chuẩn bị quay phim thì COVID tấn công mạnh vào Mỹ tháng 3 năm 2020.

“Vào tuần đóng cửa giãn cách, chúng tôi đang diễn tập khép kín,” Kang cho biết, thì các nhà sản xuất kéo anh sang một bên bảo rằng bộ phim sẽ ngừng hoạt động vì đại dịch virus corona.

“Bộ phim đã tan tành,” nhà làm phim nói.

Cảnh trong phim Shaky Shivers

Nhưng êkíp không bỏ cuộc. Vài tháng sau, họ tập hợp lại, và tìm một địa điểm mới và thêm vài tháng nữa lăn bánh máy quay, phần lớn là với một đội quay mới, tại một trại phía bắc Los Angeles.

Sự nghiệp thăng hoa của Kang có câu chuyện khán giả vận động để anh trở lại với chuỗi phim The Fast and the Furious sau khi nhân vật của anh qua đời trong The Fast and the Furious: Tokyo Drift năm 2006. Anh trở lại trong F9 (2021) và đã hoàn thành công việc với Fast X và tham gia vào ngân hà Chiến tranh giữa các vì sao cho phim bộ Obi-Wan Kenobi của Disney+ năm nay.

Jackrabbit Media và Cyfuno Ventures đang đồng phát hành trong nước Shaky Shivers, nhưng Jackrabbit xử lý phát hành quốc tế. Kang đang sản xuất thông qua bảng hiệu Raison D’etre của anh, cùng với Luci Kim thông qua Luka Productions và công ty của Jean Shim, Aerie On Elms. Nina Yang Bongiovi là điều hành sản xuất thông qua AUM.

Hoạt hình Tam thể chuyển thể từ tiểu thuyết khoa học giả tưởng Trung Quốc từng đoạt giải thưởng sẽ ra mắt tháng 12

Phim bộ hoạt hình chuyển thể được mong đợi nhiều từ tiểu thuyết khoa học giả tưởng từng đoạt giải Hugo Tam thể / The Three-Body Problem của Lưu Từ Hân sẽ được phát hành trực tuyến vào ngày 3 tháng 12 năm nay.

Thông báo từ nền tảng chia sẻ video trực tuyến Trung Quốc Bilibili đi kèm với một trailer cho phim bộ hoạt hình này.

Lưu Từ Hân đã chia sẻ suy nghĩ của ông về phim bộ hoạt hình sắp ra mắt trong một video do CCTV Movie Channel phát hành, nói rằng ông coi hoạt hình là một hình thức nghệ thuật đặc biệt thích hợp để thể hiện nội dung và quan niệm thẩm mỹ của khoa học viễn tưởng.

Tam thể là cuốn đầu trong tiểu thuyết bộ ba khoa học giả tưởng xoay quanh mối liên hệ của nhà vật lý Diệp Văn Khiết với nền văn minh Trisolaran tồn tại trong một hệ thống ba mặt trời, và những cuộc đụng độ kéo dài hàng thế kỷ xảy ra giữa người trái đất và người ngoài hành tinh.

Các chuyển thể điện ảnh, truyền hình, kịch truyền thanh của bộ tiểu thuyết này được giới phê bình đánh giá cao đã được cộng đồng mạng Trung Quốc theo dõi nhiệt liệt.

Vào tháng 1 năm 2022, tập cuối cùng của kịch truyền thanh Tam thể được phát hành trên nền tảng chia sẻ âm thanh trực tuyến Ximalaya với sự tán thưởng rộng rãi của người dùng internet.

Lưu lạc địa cầu, một truyện ngắn khoa học giả tưởng của Lưu Từ Hân, đã trở thành phim bom tấn năm 2019, thu về tổng doanh thu phòng vé Trung Quốc là 4,68 tỉ nhân dân tệ (khoảng 649 triệu USD).

Ryan Reynolds nhận Giải Biểu tượng tại Lễ trao giải People’s Choice / Khán giả bình chọn năm 2022

Ryan Reynolds sẽ nhận giải People’s Icon tại Lễ trao giải People’s Choice năm nay, diễn ra vào ngày 6 tháng 12 tại Barker Hangar ở Santa Monica, California.

“Trong bất kỳ nỗ lực nào — dù đó là diễn xuất, sản xuất, tiếp thị hay kinh doanh — Ryan Reynolds đều có khả năng độc đáo để tạo ra niềm vui và kết nối chân thực với khán giả của mình. Anh đã nhận được nhiều giải thưởng trong những năm qua, nhưng chính những phẩm chất bẩm sinh này mới khiến anh được yêu mến như vậy,” Cassandra Tryon, phó chủ tịch cấp cao của NBCUniversal Television and Streaming, cho biết. “Chúng tôi rất nóng lòng được trao giải People’s Icon cho Ryan tại chương trình năm nay.”

Nam diễn viên người Canada bắt đầu sự nghiệp diễn xuất năm 1991 và nổi lên trong loạt phim hài Two Guys, A Girl and a Pizza Place và các phim như The Proposal; Definitely, Maybe; Mississippi Grind; và Free Guy. Anh là người ba lần đoạt giải People’s Choice cũng như đề cử Quả Cầu Vàng và Grammy cho vai diễn của anh trong chuỗi phim Deadpool. Phim gần đây nhất của anh, The Adam Project, là phim nói tiếng Anh được xem nhiều thứ tư mọi thời đại của Netflix. Tiếp theo, khán giả sẽ gặp lại anh trong Spirited Away cùng với Will Ferrell và Octavia Spencer, ra mắt ngày 18 tháng 11 trên Apple TV+.

Những người từng nhận giải The People’s Icon bao gồm Halle Berry, Jennifer Lopez, Jennifer Aniston và Melissa McCarthy.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter, China.org.cn, China Daily