Tin tức

Dự án gọi vốn cộng đồng Dragon's Delusion: Hồng Kông sẽ có phim cyberpunk của mình?

28/05/2018

Hồng Kông được sử dụng làm bối cảnh cho những phim cyberpunk* song lại không có phim nào như thế của chính mình. Một họa sĩ truyện tranh hy vọng thay đổi điều đó với Dragon’s Delusion, câu chuyện về hoàng đế và rôbô có bối cảnh những năm 1960 ở Hồng Kông.

Từ Blade Runner (1982) đến Ghost in the Shell (1995), các nhà làm phim khoa học giả tưởng thích làm mô hình cảnh quang thành phố theo Hồng Kông vì cảnh quang đô thị độc đáo của thành phố này: một thành phố không ngừng phát triển, đông đúc, nơi cái cũ gặp cái mới và xung đột văn hóa — biến đây thành bối cảnh hoàn hảo cho câu chuyện cyberpunk.

Cảnh quang đô thị độc đáo khiến Hồng Kông thành bối cảnh hoàn hảo cho câu chuyện cyberpunk

Song, Hồng Kông rốt cuộc có thể có một phim cyberpunk của riêng mình: Dragon’s Delusion. Câu chuyện tưởng tượng ngông cuồng này là sản phẩm trí tuệ của họa sĩ truyện tranh người Hồng Kông Giang Ký, đang cộng tác với hai đạo diễn, Lý Quốc Vỹ và Từ Gia Hy, để đưa lên màn bạc.

Hầu hết khán giả Đại lục quen thuộc với câu chuyện Khuất Nguyên và Tần Thủy Hoàng. Khuất Nguyên, nhà thơ yêu nước thời Chiến Quốc của Trung Hoa cổ đại (475-221 trước Công nguyên), bị lưu đày và cuối cùng nhảy sông tự vẫn. Tần Thủy Hoàng thu phục tất cả các nước và là vị hoàng đề đầu tiên thống nhất Trung Hoa.

Song hai nhân vật lịch sử này có cuộc sống mới trong dự án hoạt hình khoa học giả tưởng của Giang Ký, có bối cảnh không phải ở tương lai, mà là những năm 1960 ở Hồng Kông.

Một cảnh trích từ các thước phim Dragon’s Delusion đầu tiên

Trong Dragon’s Delusion, Tần Thủy Hoàng, nổi tiếng lịch sử vì ám ảnh với việc tìm thuốc trường sinh bất lão, nắm giữ chìa khóa đến sự bất tử: ông đã tạo ra những rôbô, cho phép ông tiếp tục làm hoàng đế trị vì mãi mãi. Khuất Nguyên thấy mình bị kẹt trong thân xác của một trong những rôbô này, Mr. D, và tự hỏi: làm người có ý nghĩa gì?

Hai nhân vật được đưa vào chung để nêu bật chủ đề cái chết, Giang Ký nói. Trong khi một người cố gắng trong tuyệt vọng để tránh né cái chết, người kia lại vui mừng đón nhận cái chết như một cách để chấm dứt nỗi đau khổ của mình.

Đặt những nhân vật lịch sử thời Chiến quốc vào Hồng Kông những năm 1960 là một quyết định cân nhắc cẩn thận: đó là một thời kỳ hỗn loạn ở Trung Hoa khi các nước giao tranh, không giống mâu thuẫn ý thức hệ ở Hồng Kông những năm 1960.

Sau khi suy nghĩ về thế giới bên kia trông ra sao, Giang Ký đã sử dụng những sắc thái neon đậm để tạo ra màu sắc riêng nổi bật của phim, dựa trên màu của vàng mã Trung Quốc (những hình nộm cúng người đã khuất). “Nếu chúng tôi có thể đưa tất cả những yếu tố này vào phim một cách hiệu quả, chúng tôi có thể tạo nên một thế giới mà mình có thể hòa vào trong đó,” anh nói.

Với hy vọng phim có chỗ đứng cả ở thị trường toàn cầu, Giang Ký đã cho phim một phong cách đặc biệt – không chỉ về mặt thị giác mà cả thể hiện, kể chuyện và nhân vật. Đây là một bài học mà anh học được từ hoạt hình châu Âu.

“Phim hoạt hình Nhật Bản và Hollywood thống trị ngành công nghiệp này. Song bạn vẫn có thể xem những tác phẩm châu Âu,” Giang Ký nói, kể tên The Illusionist (2010) của tác giả truyện tranh người Pháp Sylvain Chomet, và The Red Turtle (2016) do nhà làm phim hoạt hình người Hà Lan Michaël Dudok đạo diễn, làm ví dụ điển hình.

Họa sĩ truyện tranh Giang Ký đến nay đã huy động được 2 triệu trong tổng số mục tiêu 8 triệu đôla Hồng Kông để sản xuất phim

“Quy mô sản xuất của họ có thể không lớn, song khi so sánh với đối tác Mỹ và Nhật Bản, thì không hề kém cạnh. Nếu không thể tạo ra một phong cách độc lập, chúng ta không thể tiến xa.”

Phim có thể được sản xuất hay không phụ thuộc vào việc Giang Ký và các đạo diễn có thể huy động đủ kinh phí hay không. Chiến dịch huy động kinh phí trên Kickstarter đã kết thúc và bộ ba đã huy động được 2 tỉ đôla Hồng Kông – còn thiếu 6 tỉ đôla Hồng Kông so với mục tiêu 8 tỉ đôla Hồng Kông.

Phần thưởng cho những người ủng hộ phản ánh khát vọng của êkíp biến quy trình sản xuất phim thành một nỗ lực hợp tác và thu hút đầu tư từ khán giả tiềm năng. Những người ủng hộ 5.000 đôla Hồng Kông có cơ hội tham gia cuộc họp sản xuất với đạo diễn, trong khi những ai đóng góp 75.000 đôla Hồng Kông có thể đưa nhân vật của riêng họ vào phim.


Êkíp đã hoàn thành vài trailer ngắn, và thước phim 10 phút sẽ phát hành vào tháng 9 năm sau. Song, bản phim hoàn chỉnh, cần nhiều thời gian hơn.

“Nếu thành công, chúng tôi có thể đưa ra một tuyên bố về tương lai ngành công nghiệp hoạt hình Hồng Kông, và mở ra một con đường mới,” Giang Ký nói. “Song trước hết, chúng tôi phải làm xong phim cái đã.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post


* Cyberpunk xuất hiện từ những năm 1980, ghép từ hai từ cybernetics (điều khiển học) và punk (giang hồ). Thuật ngữ này do nhà văn Bruce Bethke sáng chế năm 1980 khi xuất bản cuốn truyện ngắn Cyberpunk. Khung thời gian của thể loại này thường là tương lai gần, bối cảnh là xã hội hậu tận thế nghèo khổ, khốn cùng. Các chủ đề thường gặp bao gồm công nghệ thông tin phát triển vượt bậc, đặc biệt công nghệ internet, không gian mạng được hiển thị thành hình ảnh, trí thông minh nhân tạo, điều khiển học, xã hội hậu dân chủ nơi các tập đoàn có sức ảnh hưởng hơn chính phủ. Nhân vật chính thường mang vẻ bất mãn. Blade Runner được coi là ví dụ điển hình cho dòng cyberpunk. (Theo bookism.com.vn).