Tin tức

Ramen Teh của Eric Khoo nhấn mạnh hương vị và ký ức tình thân

25/05/2018

Ramen Teh là bộ phim đậm yếu tố ẩm thực nhất đến nay của Singapore.

Đan xen trong câu chuyện một đầu bếp trẻ Nhật Bản đang cố gắng kết nối với gia đình Singapore của mình là những cảnh anh khám phá ẩm thực địa phương.

Tsuyoshi Ihara (trái) và Jeanette Aw là một cặp đôi xuyên văn hóa trong phim Ramen Teh

Có những cảnh quay cua ớt, trứng chiên, cà ri gà, trứng hấp và, tất nhiên, món trung tâm của bộ phim — bak kut teh, tức súp sườn heo, và ramen.

Đây là một trong những bộ phim thôi thúc khán giả, ứa nước miếng, đi thẳng từ rạp chiếu phim đến nhà hàng và đạo diễn Eric Khoo không bao biện gì về chuyện đó.

Anh nói anh có nhiều đoạn phim ẩm thực kích thích giác quan hơn mà do thời lượng nên không còn trên bản phim cuối cùng.

“Không có món mee siam (mì xiêm) của tôi trong phim,” anh nói với The Straits Times, có vẻ thất vọng.

Buổi ra mắt gala của bộ phim tại Singapore

Vị đạo diễn 52 tuổi này (tên Khâu Kim Hải theo phiên âm Hán Việt), là một trong những nhà làm phim nổi tiếng nhất Singapore. Tác phẩm của anh đã được trình chiếu ở các liên hoan lớn, từ Liên hoan phim Cannes (Tatsumi, 2011; Be With Me, 2005; 12 Storeys, 1997) đến Liên hoan phim Venice (Mee Pok Man, 1995).

Ramen Teh đã có buổi ra mắt gala tại Singapore và ra rạp hồi tháng 3.

Ẩm thực luôn luôn hiện diện mạnh mẽ trong những câu chuyện của đạo diễn Khoo, bắt đầu với phim dài đầu tay, bộ phim kinh dị châm biếm Mee Pok Man, được đặt tên theo nhân vật người bán mì, do Joe Ng thủ vai. Có những cảnh Joe Ng nấu mì, một kỹ năng mà nam diễn viên này đã chọn vì tính xác thực.

Tác phẩm gần đây nhất của Khoo, bộ phim dài 71 phút Wanton Mee (2016), theo góc nhìn của một nhà báo mỏi mệt nhưng tấm hồn bị khuấy động khi bắt đầu khám phá nguồn gốc và phương pháp chuẩn bị món mì.

Đầu bếp trẻ người Nhật tên Masato (Takumi Saitoh) đến Singapore tìm kiếm người thân và hàn gắn tình cảm

Xem cách thức ăn kết nối với các nhân vật có thể là một trải nghiệm cảm động — và không chỉ vì nó làm cho dạ dày sôi ùng ục theo, đạo diễn Khoo nói.

Anh nhớ lại những phản ứng thú vị từ các nhà báo châu Âu sau khi bộ phim được trình chiếu trong hạng mục phim ẩm thực của Liên hoan phim Berlin vào tháng 2 năm nay.

“Họ đã nói với tôi về bánh pudding của mẹ họ. Họ chết thèm khi xem phim, bởi vì nó khiến họ muốn ăn, nhưng họ cũng muốn kết nối lại với những món ăn của mẹ và bà.”

Thể hiện các món ăn không quan trọng bằng việc chỉ ra mối liên hệ giữa ẩm thực và những người thân yêu, anh nói. “Tất cả là ký ức và hương vị ngon lành.”

Ở Sing, anh gặp Miki (Seiko Matsuda), blogger chuyên về ẩm thực người Nhật và là mẹ đơn thân, cô đã giúp anh tìm ra chú ruột Ah Wee

Là xuất phẩm hợp tác Singapore-Nhật-Pháp, bộ phim được bắt đầu khi nhà đồng sản xuất Nhật Bản Yutaka Tachibana đề nghị làm một bộ phim đánh dấu năm thập kỷ quan hệ hữu nghị Singapore-Nhật Bản.

Khoo tưởng tượng một câu chuyện về món ăn và tình mẹ thương con.

“Đây là một bộ phim cá nhân. Rất nhiều trong số đó là nỗi nhớ những món ăn mẹ tôi nấu từ khi bà qua đời — gia đình và tình thân đưa vào đó.”

Tựa đề bộ phim bao hàm hai món ramen và bak kut teh. Đó là tên được đặt cho món ăn trong phim, do đầu bếp ramen Masato (nam diễn viên điển trai Takumi Saitoh của Nhật Bản) sáng tạo ra để tượng trưng cho sự đoàn tụ hai bên gia đình Singapore và Nhật Bản của anh.

Masato do Takumi Saito đóng và nữ diễn viên Singapore Beatrice Chien vào vai bà nội của anh trong một cảnh phim

Khoo nói rằng êkíp của anh phải kiểm tra xem khái niệm mì ramen với nước lèo bak kut teh (trà thịt sườn/cnah thịt sườn) có trong công thức nấu nướng không. “Chúng tôi sẽ không bắt tay làm bộ phim này nếu kết hợp đó ăn thấy ghê,” anh nói.

Keisuke Takeda, người sáng lập chuỗi ramen Singapore Ramen Keisuke, đã tạo ra một phiên bản có vị ngon.

“Dựa trên nước dùng theo phong cách Teochew, có vị thanh hơn so với món mì theo kiểu Phúc Kiến,” Khoo nói.

Trong phim, Masato đến từ thành phố Takasaki, một thành phố cách Tokyo chỉ hơn 100km về phía bắc. Phần lớn cuộc đời của mình, người mẹ Singapore đã mất của anh Mei Lian (Jeanette Aw) là chủ đề cấm kỵ.

Masato sáng tạo món mì ramen phối hợp với nước súp bak kut teh

Cuối cùng anh đến Singapore, ở đó anh gặp Miki (ca sĩ thần tượng nhạc pop Seiko Matsuda) là công dân Nhật sống ở Singapore và kết nối với thức ăn và gia đình quê ngoại của anh.

Diễn viên Singapore Mark Lee tạo ra một đối trọng hài, một đóng góp mà Khoo đánh giá cao để bộ phim không quá nghiêm túc. “Anh ấy rất quan trọng,” nhà làm phim nói.

Lee đóng vai Ah Wee, cậu của Masato ở Singapore. Trong một cảnh, người đàn ông lắm lời này chỉ cho Masato khắc kỷ cách làm món bak kut teh.

Khoo cảm thấy cảnh phim đó thể hiện sự ăn ý của cặp đôi kỳ quặc. “Các nhà sản xuất Pháp của chúng tôi thích Mark và, ở Đức, khán giả đã cười rộ,” anh nói.

Cảnh nhà hàng ramen teh của Masato trong phim. Đây là một trong những bộ phim thôi thúc khán giả, ứa nước miếng, đi thẳng từ rạp chiếu phim đến nhà hàng

Saitoh, 36 tuổi, nói rằng Lee “giống như một ông anh”, và trong thời gian quay phim, anh cảm thấy được Lee và vợ anh chào đón, họ thường xuyên đưa anh đi ăn tiệm.

“Tôi đã lên danh sách các nhà hàng để đưa Mark và vợ anh ấy khi họ đến Nhật Bản,” Saitoh nói tại một sự kiện báo chí năm ngoái đánh dấu hoàn tất việc ghi hình bộ phim.

Nam diễn viên, đã xuất hiện trong các phim như 13 Assassin (2010) và phim lãng mạn Hirugao (2017), là một người thích tự nấu ăn và có cha mẹ là đầu bếp, vì vậy chủ đề của phim về ẩm thực và mối dây thân tình gia đình cộng hưởng mạnh với anh.

Từ đó, anh đã thêm bak kut teh vào tiết mục nấu nướng ở nhà, anh đùa. Món này đứng thứ tư trong danh sách các món “tủ”, sau paella (cơm thập cẩm Tây Ban Nha), súp hành tây và súp mì udon.

Món ăn là tựa đề của bộ phim bao hàm hai món mì ramen của Nhật Bản và bak kut teh của Singapore

Khám phá yêu thích của anh ở Singapore là cơm gà — không phải bản thân món ăn, mà là nước sốt đậu nành ngọt đậm đà đi kèm với nó. “Tôi có thể ăn nước sốt đó với cơm trắng, suốt đời,” anh nói..

Dịch: © Yên Khuê @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Strait Times