Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Barack và Michelle Obama ký hợp đồng làm phim với Netflix

28/05/2018

Vợ chồng cựu tổng thống Obama đã thành lập hãng phim Higher Ground Productions với mục đích sản xuất nhiều loại tác phẩm đa dạng từ phim dài tập có kịch bản, không có kịch bản, phim tài liệu và phim điện ảnh được chiếu trên Netflix.

CHÂU Á

Bộ phim Hàn đoạt giải phê bình ở Cannes Burning bán cho hàng trăm thị trường

Bộ phim Hàn Quốc Burning đã bán quyền phát hành cho nhiều vùng lãnh thổ, bao gồm Anh, Australia và Trung Quốc, sau buổi ra mắt thế giới thành công ở Liên hoan phim Cannes, nơi bộ phim thắng giải FIPRESCI của Hiệp hội phê bình quốc tế.

Bộ phim ly kỳ không tuân thủ thông lệ của Lee Chang Dong, với sự tham gia của nam diễn viên Walking Dead Steve Yeun, được bán quyền phát hành cho Time-in-Portrait Entertainment ở Trung Quốc, Thunderbird Releasing ở Anh và Palace Films ở Australia và New Zealand.

Phim cũng được bán cho Pháp (Diaphana Distribution), Nhật Bản (Twin), Benelux (Imagine Film Distribution), Đan Mạch (Camera Film), Hy Lạp (Seven Films), Hồng Kông và Macau (Edko Films), Na Uy (Arthaus), Philippines (Viva Communications), Nga và các nước CIS (Provzgylyad), Singapore, Malaysia và Brunei (Clover Films), Đài Loan (Hualien Media International), Ba Lan (Aurora Films), Romania (Voodoo Films), Tây Ban Nha (Vertigo Films), Sweden (Folkets Bio) và Thổ Nhĩ Kỳ (Bir Film).

Đại diện phát hành quốc tế, hãng có trụ sở Seoul Finecut, cho biết hãng dự kiến chốt nhiều thỏa thuận hơn cho Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, bao gồm Brazil, Argentina và Mexico.

Nhà phát hành Trung Quốc, Sally Li của Time-in-Portrait Entertainment, cho biết “bộ phim hết sức mạnh mẽ, với đạo diễn và diễn xuất tuyệt vời.”

Dựa trên truyện ngắn Nhật Bản Barn Burning, bộ phim có sự tham gia của diễn viên Hàn Quốc Yoo Ah In trong vai tiểu thuyết gia nghèo nhưng tham vọng sống ở một thị trấn vùng quê nhỏ gần biên giới Hàn Quốc. Anh gặp một phụ nữ trẻ (diễn viên mới Jeon Jong Seo) tự nhận là bạn thủa nhỏ. Anh dần dần nảy sinh tình cảm với cô. Nhưng anh bị rơi vào một vũng sâu ám ảnh và thèm muốn khi một người đàn ông lịch lãm, giàu có (Yeun) xuất hiện.

“Sự thông minh và cách kể chuyện tinh tế khéo léo thể hiện xuyên suốt Burning, bộ phim bõ công thỏa mãn sự đầu tư thời gian của khán giả,” theo một bài bình phim trên The Hollywood Reporter. “Diễn xuất của ba nhân vật chính xuất sắc.”

Hai phim gần nhất của Lee Chang Dong, Secret SunshinePoetry, từng thắng giải tại Cannes.

Road Pictures của Trung Quốc lấy được quyền phát hành chủ nhân Cành cọ vàng 2018 Shoplifters

Hai trong số những tựa phim được tung hô nhất từ Liên hoan phim Cannes năm nay đã về với các rạp chiếu Trung Quốc, qua công ty phát hành Road Pictures đóng tại Bắc Kinh.

Công ty này đã đạt mua quyền phát hành ở Trung Quốc bộ phim thắng giải Cành cọ vàng Shoplifters của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda và Capernaum của Nadine Labaki, thắng giải Ban giám khảo tại Liên hoan phim Cannes 2018 vừa qua. Road Pictures cho biết hãng dự kiến phát hành khắp Trung Quốc cả hai bộ phim trong những tháng tới.

“Chúng tôi tin rằng khán giả Trung Quốc đang hướng tới chất lượng và ý nghĩa, nên đây là mục tiêu của chúng tôi ở Cannes — tìm những bộ phim đặc biệt không chỉ thách thức khán giả, mà còn khiến họ cảm động sâu sắc,” CEO Road Pictures Triệu Công Minh cho biết. “Theo đó, chúng tôi cực kỳ may mắn khi lấy được quyền phát hành cả ShopliftersCapernaum, là hai tựa phim Cannes gây ấn tượng với chúng tôi nhất.” Cả hai thương vụ đều được thực hiện trước lễ trao giải, ông Triệu cho biết.

Lấy cảm hứng từ sự việc có thật, Shoplifters của Kore-eda tập trung vào một gia đình sống bên lề xã hội ở Tokyo, trong khi bộ phim gia đình Libăng của Labaki Capernaum kể câu chuyện một đứa trẻ nổi dậy chống lại cuộc sống áp đặt và đâm đơn kiện chính bố mẹ mình.

“Ngoài chất lượng làm phim đơn thuần, bộ phim chạm đến những vấn đề sẽ làm khán giả Trung Quốc đồng cảm, chẳng hạn số phận của những đứa trẻ thiếu cha mẹ và khái niệm gia đình,” Tào Giai, đồng sáng lập Road Pictures, cho biết. “Chúng tôi tin rằng cả hai bộ phim đều có tiềm năng thương mại đáng kể ở Trung Quốc.”

Chỉ hai hay ba năm trước, phim nghệ thuật kiểu này sẽ có giá trị kinh tế hạn chế đến bằng 0 ở Trung Quốc, nơi các bộ phim thương mại Hollywood và bom tấn nội địa thống trị. Nhưng khẩu vị của người xem Trung Quốc đã thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây, khiến Trung Quốc được xem là thị trường lớn nhất thế giới cho việc chọn lựa phim nước ngoài. Các phim thành công phòng vé lớn ở Trung Quốc từ 2017 — tất cả đều sẽ không thể tiêu thụ nổi ở Bắc Mỹ — bao gồm phim thể thao Bollywood Dangal (193 triệu USD ở Trung Quốc), phim ly kỳ trung học Thái Lan Bad Genius (41 triệu USD) và bộ phim ly kỳ bí ẩn Tây Ban Nha The Invisible Guest (26 triệu USD).

“Không phải tất cả phim nghệ thuật đều có tiềm năng này, đương nhiên rồi,” CEO Triệu giải thích. “Nhưng một vài phim kinh phí thấp, chất lượng cao và xúc cảm đặc biệt có thể làm tốt ở Trung Quốc ngày nay. Quá trình trưởng thành này xảy ra nhanh hơn bất cứ ai có thể đoán.”

Ông Triệu nói Road Pictures sẽ làm việc để đảm bảo ngày ra mắt bộ phim nhanh nhất có thể để vẫn giữ được không khí từ những bàn luận xôn xao ở Cannes.

Thành lập từ năm 2014, Road Pictures là hãng đầu tư, sản xuất, quảng bá và phân phối phim điện ảnh và truyền hình, có văn phòng ở Thượng Hải, Hồng Kông và Los Angeles. Năm ngoái, hãng phát hành bộ phim Coffee của đạo diễn người Italia Cristiano Bortone, là sản phẩm hợp tác Trung Quốc–Italia đầu tiên. Những phim sắp tới của Road Picture bao gồm phim ly kỳ khoa học viễn tưởng Anon, do Andrew Niccol đạo diễn với Amanda Seyfried và Clive Owen đóng chính. Hãng cũng hợp tác quảng bá ở Trung Quốc với những phim thương mại hàng đầu Hollywood, bao gồm Avengers: Infinity War, Tomb Raider, Justice League và nhiều phim khác.

iQiyi khai trương rạp chiếu phim theo yêu cầu

Khổng lồ trực tuyến iQiyi trụ sở ở Bắc Kinh vừa ra mắt rạp chiếu phim theo yêu cầu xây bằng gạch và xi măng đầu tiên của mình.

Rạp chiếu phim, khai trương vào ngày 11/5 tại tỉnh Quảng Đông phía nam Trung Quốc, bao gồm nhiều phòng chiếu nhỏ, từ hai đến 10 chỗ ngồi, khán giả có thể thuê theo giờ để xem nội dung truyền từ dịch vụ trực tuyến của iQiyi.

Công ty miêu tả mô hình xem phim mới của họ là “kết hợp sự tiện lợi của dịch vụ theo yêu cầu với môi trường nghe nhìn chất lượng cao của rạp chiếu phim truyền thống.” Rạp chiếu đầu tiên ở Trung Sơn có âm thanh Dolby được chứng nhận THX.

Trong những tháng tới, iQiyi có kế hoạch xây dựng thêm nhiều điểm chiếu theo yêu cầu, mệnh danh là “rạp chiếu phim Yuke”, tại các thành phố lớn trên khắp Trung Quốc. Doanh thu tạo ra từ việc cho thuê rạp chiếu phim sẽ là một phần trong doanh thu phòng vé chính thức của Trung Quốc, công ty cho biết.

“Sự phát triển các rạp chiếu phim theo yêu cầu đặt ra một cơ hội hấp dẫn để tăng cường thế mạnh và quy mô tổng thể của ngành công nghiệp điện ảnh Trung Quốc,” Yang Xianghua, phó chủ tịch cao cấp của iQiyi, nói. “IQiyi sẽ tận dụng nhận thức thương hiệu mạnh của chúng tôi, cơ sở người dùng lớn, nội dung được ưa thích và công nghệ tiên tiến để đóng góp vào tăng trưởng của thị trường đang bùng nổ này và mở rộng trải nghiệm xem cao cấp cho người tiêu dùng ngoại tuyến.”

iQiyi cũng sẽ tận dụng mạng lưới rạp chiếu phim thật để tạo ra doanh thu bán combo và bán lẻ vật phẩm ăn theo phim.

Mô hình Yuke thể hiện cú huých lớn đầu tiên vào không gian ngoại tuyến của iQiyi. Đã lên sàn Nasdaq đầu năm nay, công ty này được cho là người dẫn đầu trong thị trường video trực tuyến Trung Quốc, với ước tính 61,3 triệu thuê bao tính đến tháng 3. iQiyi có các thỏa thuận nội dung quy mô với các đối tác như Netflix, Lionsgate, Warner Bros., Fox và NBCUniversal.

Ash Is Purest White của Giả Chương Kha sẽ ra rạp trong tháng 9

Đạo diễn nổi tiếng Giả Chương Kha cho biết bộ phim mới nhất của anh Ash Is Purest White sẽ ra rạp khắp Trung Quốc từ ngày 21/9.

Bộ phim, có tựa tiếng Trung là Giang hồ nhi nữ, kể câu chuyện tình tao loạn trải dài 17 năm, liên quan đến những nhân vật trong thế giới ngầm tội phạm.

Lấy bối cảnh thời hiện đại, cặp đôi – Qiao và Bin – trải nghiệm băng đảng thanh toán, chia ly, tù đày, phản bội nhưng rốt cuộc thành toàn niềm tin và sự đền tội của “giang hồ”, thuật ngữ Trung Quốc về xã hội được sử dụng trong tiểu thuyết kiếm hiệp.

Phim đã chiếu ra mắt ở Liên hoan phim Cannes vào ngày 11/5, là đại diện duy nhất của điện ảnh Trung Quốc ở hạng mục tranh giải chính thức.

Xuất thân từ tỉnh Sơn Tây, Giả Chương Kha nổi lên với tác phẩm đầu tay Xiao Wu, năm 1997. Bộ phim Still Life của anh thắng giải thưởng hàng đầu Sư tư vàng của Liên hoan phim Venice năm 2006.

The Trading Floor: Dự án phim bộ truyền hình Hồng Kông đầu tiên của nhà sản xuất Lưu Đức Hoa

Dự án đầu tiên của Lưu Đức Hoa trong vai trò nhà sản xuất phim bộ truyền hình là The Trading Floor, do Tencent Penguin Pictures và Fox đồng sản xuất. Đây là một phim bộ truyền hình ngắn tập ly kỳ về tài chính, bắt đầu lên sóng từ ngày 24/5 với dàn diễn viên gồm Ngô Trấn Vũ, Đàm Diệu Văn, Trương Khả Di, Lưu Khải Chí, Trần Gia Lạc, và nam diễn viên Đài Loan Trương Hiếu Toàn. Hoàng Quốc Cường là đạo diễn.

The Trading Floor, chỉ có 5 tập, lấy bối cảnh thị trường tài chính châu Á 20 năm qua. “Không có nhiều phim bộ truyền hình Hồng Kông đề cập đến đề tài này, nên đó là việc chúng tôi phải làm,” Lưu Đức Hoa nói. Do chủ đề phức tạp, bộ phim mất ba năm cho khâu tiền sản xuất.

The Trading Floor là lần đầu tiên Ngô Trấn Vũ và Trần Gia Lạc đóng chung. Trần Gia Lạc, nổi tiếng với vai diễn trong phim Eternal Summer năm 2006, thừa nhận anh lo lắng trong sự cộng tác này. “Ngô Trấn Vũ và tôi không biết nhau mấy, anh ấy cũng không nói nhiều. Tôi thấy hơi xa cách với anh.” Cả hai nhanh chóng trở nên thân thiết trong lúc ghi hình, và Trần Gia Lạc nói phần lớn là do Ngô Trấn Vũ thích chiêu đãi mọi người.

Về định dạng phim bộ ngắn tập, Ngô Trấn Vũ hưởng ứng độ dài này. “Đôi khi một phim điện ảnh thì quá ngắn để kể hết toàn bộ câu chuyện, nhưng trong phim bộ 5 tập, bạn có thể phát triển câu chuyện và nhân vật nhiều hơn. Cũng không có nhiều chỗ cho đối thoại dài dòng.”

Được hỏi liệu The Trading Floor có khích lệ Lưu Đức Hoa làm phim truyền hình nhiều hơn không, nam diễn viên kiêm nhà sản xuất đáp, “Tôi từ truyền hình mà ra, và giá trị xuất phẩm cho phim bộ truyền hình ngày nay đang trở nên cao hơn. Nhất định lúc nào đó tôi sẽ trở lại làm phim trong tương lai.”

Lưu Đức Hoa cũng tiết lộ êkíp đã triển khai mùa 2 rồi. “Quế Luân Mỹ sẽ đóng trong mùa 2. Tôi không dụ dỗ gì cô ấy cả; cô thực sự muốn đóng vì câu chuyện. Sự thực là, cô sẽ đóng một nhân vật cực hay. Hay đến mức cả tôi còn muốn đóng.”

QUỐC TẾ

Barack và Michelle Obama ký hợp đồng làm phim với Netflix

Cựu tổng thống Barack Obama và phu nhân Michelle Obama đã chính thức ký hợp đồng sản xuất phim dài hạn với Netflix. Vợ chồng cựu tổng thống đã thành lập hãng phim Higher Ground Productions với mục đích sản xuất nhiều loại tác phẩm đa dạng từ phim dài tập có kịch bản, không có kịch bản, phim tài liệu và phim điện ảnh được chiếu trên Netflix.

“Một trong những niềm vui đơn giản trong thời gian chúng tôi được phục vụ đất nước là được gặp gỡ nhiều người hấp dẫn từ mọi tầng lớp xã hội, và được giúp họ chia sẻ những câu chuyện của mình với nhiều khán giả hơn,” Barack Obama nói. “Đó là lý do tại sao Michelle và tôi rất vui khi được hợp tác với Netflix. Chúng tôi hy vọng sẽ thu hút tài năng sáng tạo, nguồn cảm hứng từ nhiều nơi để kể những câu chuyện nhằm tăng sự đồng cảm, thông cảm giữa các dân tộc và giúp họ chia sẻ câu chuyện của họ với toàn thế giới.”

Cựu Đệ nhất phu nhân cũng nói, “Barack và tôi luôn tin vào sức mạnh của những câu chuyện trong việc truyền cảm hứng cho con người, trong việc thúc đẩy con người suy nghĩ về thế giới xung quanh, và giúp chúng ta mở rộng tâm trí và tâm hồn đối với người khác. Phương thức chiếu phim đặc thù của Netflix là sự kết hợp hoàn hảo cho loại câu chuyện mà chúng tôi muốn chia sẻ và chúng tôi rất vui mừng bước vào mối quan hệ mới đầy thú vị này.”

Hợp đồng chưa từng có này là hoạt động lớn đầu tiên của vợ chồng Obama sau khi rời Nhà Trắng vào năm 2017. Các cựu tổng thống trước đây thường giới hạn hoạt động của mình sau khi mãn nhiệm vào việc viết sách. Ngoài hợp đồng sản xuất phim này, vợ chồng ông Obama cũng có một hợp đồng viết sách trị giá 65 triệu USD với nhà xuất bản Penguin Random House.

“Barack và Michelle Obama là một trong số những người được kính trọng nhất trên thế giới và có vị thế đặc biệt để khám phá và làm nổi bật những câu chuyện về những người có khả năng tạo nên sự khác biệt trong cộng đồng của họ và thay đổi thế giới,” Ted Sarandos, Giám đốc nội dung của Netflix, cho biết. “Chúng tôi vô cùng tự hào vì họ đã chọn Netflix làm ngôi nhà cho những câu chuyện mà họ muốn kể.”

The New York Times từng đưa tin Barack Obama đang đàm phán ký hợp đồng với Netflix từ hồi tháng 3. Ngoài ra, vị cựu tổng thống còn là khách mời đầu tiên trong loạt phim phỏng vấn My Next Guest Needs No Introduction do David Letterman dẫn chương trình được chiếu trên Netflix. Trong cuộc phỏng vấn đó, ông đã chia sẻ về những dự định của bản thân trong cuộc sống sau khi rời Nhà Trắng.

Ryan Reynolds và Michael Bay hợp tác làm phim Six Underground

Ryan Reynolds sẽ đóng vai chính trong bộ phim Six Underground, một phim hành động do Michael Bay sản xuất dưới sự quản lý của các hãng phim Skydance Media và Netflix.

Six Underground là dự án phim điện ảnh lớn nhất của Netflix sau Bright, bộ phim hành động giả tưởng với sự tham gia của Will Smith và đạo diễn David Ayer. Tính tới nay, công ty dịch vụ phim trực tuyến này thường tập trung mua quyền chiếu những phim kinh phí thấp và trung bình hơn là sản xuất phim. Một bộ phim do Bay, nhà làm phim đằng sau những phim bom tấn như TransformersBad Boys, và có sự tham gia của Reynolds, ngôi sao của loạt phim Deadpool, sẽ là bước đi lớn cho Netflix.

Six Underground cũng sẽ cho Reynolds được hợp tác với hai biên kịch của DeadpoolDeadpool 2, Paul Wernick và Rhett Reese. Bộ phim kể về việc sáu tỉ phú giả mạo cái chết của mình để lập nên một đội hiệp sĩ diệt kẻ xấu.

Deadpool 2 do Reynolds đóng chính đang có mặt ở các rạp chiếu, và tính tới nay đã có doanh thu 125,5 triệu USD ở Mỹ và 301 triệu USD toàn cầu.

Six Underground dự tính sẽ quay trong mùa hè này và ra mắt vào năm 2019.

Jake Gyllenhaal thương thảo đóng vai phản diện trong Spider-Man: Homecoming phần 2

Jake Gyllenhaal đang trong quá trình thương thảo cho vai diễn Mysterio, dự tính sẽ là nhân vật phản diện xuất hiện trong bộ phim phần tiếp theo của loạt phim Spider-Man: Homecoming. Mysterio xuất hiện lần đầu trong truyện tranh của Marvel vào năm 1964. Là một chuyên gia kỹ xảo, tên thật của Mysterio là Quentin Beck, và hắn có khả năng tạo những ảo tưởng phức tạp trong đầu đối thủ.

Tom Holland sẽ trở lại trong vai Peter Parker/Người Nhện trong phần hai của Spider-Man: Homecoming. Nhân vật này cũng đã xuất hiện trong bộ phim bom tấn gần đây nhất của Marvel, Avengers: Infinity War. Jon Watts sẽ trở lại đạo diễn phần hai. Homecoming, ra mắt năm 2017, đã có tổng doanh thu toàn cầu lên tới 880 triệu USD.

Gyllenhaal từng có một mối duyên khác với Người Nhện. Năm 2003, khi quay bộ phim Seabiscuit, Tobey Maguire, diễn viên đóng vai Người Nhện trong loạt phim do Sam Raimi đạo diễn, đã bị thương. Trong một thời gian ngắn Gyllenhaal đã được cân nhắc thay Maguire nếu anh không thể tiếp tục nhận vai. Nhưng cuối cùng Maguire đã trở lại đóng Người Nhện trong Spider-Man 2 (2004) và trong kịch bản còn có một câu nói đùa về việc Người Nhện bị chấn thương.

Phần tiếp theo của Spider-Man: Homecoming sẽ ra mắt 5/7/2019.

Dịch: © Ngô Bình – Ngân Mai – Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn, Jayne Stars, The Hollywood Reporter, Variety