"Tôi cảm thấy như một chuyên gia công nghệ làm bộ phim này bởi chúng tôi
thực sự mang sức sống đến cho phim một cách trung thành," Michael
Costigan cho biết trong chuyến thăm phim trường
Ghost in the Shell
ở New Zealand. "Chúng tôi đang nói đến tính thiên tài tuyệt đối của
truyện tranh và phim hoạt hình. Những tác phẩm này đều đi trước thời đại
khiến cho mãi đến giờ chúng tôi mới thực sự hiểu ý nghĩa, những điều
tác phẩm này khai phá và có thể chuyển thể thành phim người thật. Chúng
tôi đưa những gì chúng tôi đã thấy trong phim hoạt hình vào phim người
thật này vì vậy tôi háo hức thay cho người hâm mộ."
Để hiểu được
Ghost in the Shell,
trước hết cần phải hiểu được giá trị của các tác phẩm nguồn. Thương
hiệu phim này bắt đầu với tác phẩm truyện tranh nhiều tập ra mắt năm
1989 của Masamune Shirow tên
The Ghost in the Shell, lấy bối
cảnh tương lai gần trong một thế giới phụ thuộc công nghệ mà Nhật Bản là
một thế lực thống trị thế giới và kể câu chuyện của Thiếu tá Motoko
Kusanagi và tổ chức khủng bố công nghệ, Public Security Section 9, mà cô
làm việc.
Tác phẩm này là khởi nguồn cho phim do Mamoru Oshii đạo diễn năm 1995
Ghost in the Shell, về diễn biến xung đột với nhân vật phản diện Puppetmaster của truyện tranh này và mở rộng cốt truyện về nhân dạng.
The Ghost in the Shell sau đó lại được làm lại trong loạt phim hoạt hình năm 2002 tên
Stand Alone Complex,
không liên quan gì đến truyện tranh này và tập trung vào cuộc điều tra
của Section 9 về một nhóm tin tặc được biết đến với cái tên Laughing
Man.
Từ đó đã có nhiều phim điện ảnh và hoạt hình, bao gồm
Ghost in the Shell 2: Innocence năm 2004,
Ghost in the Shell: S.A.C. 2nd GIG năm 2004 và
Ghost in the Shell: Arise
năm 2013, tất cả đều có vai trò như một phông nền đa dạng cho những gì
đạo diễn Rupert Sanders sáng tạo ra trong phim sắp tới này. Trong khi
xung đột chính giữa vai Thiếu tá của Scarlett Johansson có thể phản ánh
những điều nhân vật đã trải qua trong phim hoạt hình, hầu hết các bối
cảnh cho đội Section 9 của cô lấy từ
Stand Alone Complex, và nhân vật phản diện Kuze của Michael Pitt là một nhân vật xuất hiện trong
S.A.C. 2nd GIG (mặc dù có vẻ nhân vật của anh sẽ có giọng điệu của Puppetmaster và Laughing Man).
"Hy vọng phim đem lại cảm giác giống hoạt hình," nhà sản xuất Avi Arad
nói. "Khi chúng tôi bắt đầu thảo luận về việc mua quyền để làm phim,
những người sáng tạo đã cố gắng gợi ý rằng chúng tôi không nên cố gắng
mô phỏng gì cả. Khi họ làm
Stand Alone Complex, họ đã chọn và cảm thấy họ cần phải kể câu chuyện của chính mình với hy vọng rằng tác phẩm vẫn đem lại cảm giác của
Ghost in the Shell. Mong ước của chúng tôi là tác phẩm của mình cũng được như vậy."
Trích dẫn thêm những nguồn tham khảo như người máy geisha trong
Innocence
và phân cảnh quang học về nhân vật nhân viên vệ sinh môi trường từ phim
đầu tiên, Arad nói những cảnh này về cơ bản là tất cả những gì lấy ra
từ các tác phẩm trước. Những khoảnh khắc quan trọng như cảnh thẩm vấn và
cảnh bắn phá tất cả sẽ được thực hiện theo cách của họ.
Ghost in the Shell: Arise
|
Tính thẩm mỹ của phim cũng lấy cảm hứng từ hoạt hình – nhiều đến mức mà
đạo diễn hình ảnh Jess Hall đã lấy ra 28 màu sử dụng trong các phim
Ghost in the Shell và
Innocence
và sử dụng chúng trong việc bố cục ánh sáng cho cả bộ phim, với mục
đích làm cho tông màu giữ nguyên như các tác phẩm trước. Nhưng phim
người thật cũng dự định hiện thực hóa những cuộc trò chuyện thông thái
và mang tính triết học hơn, những yếu tố đã mang đến cảm xúc cho các
phim này và bộ truyện.
"Phần nào đó không những hy vọng phim sẽ
mang tính mơ mộng, tình cảm hay tính triết học như những phim và truyện
tranh trước, mà còn kể câu chuyện cốt lõi của phần một và hai mà chúng
tôi đang vay mượn theo phong cách nhanh của phương Tây," Arad nói.
Bởi rất nhiều nhân vật chính trong bộ phim là người kết hợp máy móc hoặc người máy hoàn toàn, như Thiếu tá,
Ghost in the Shell
sẽ khám phá chủ đề về công nghệ và câu hỏi việc chúng ta dựa dẫm nhiều
vào công nghệ ảnh hưởng đến sự hiểu biết về nhân dạng của chúng ta như
thế nào thông qua các nhân vật trong phim.
Ghost in the Shell 2: Innocence
|
"Chúng tôi thực sự nhìn thấy thế giới thông qua các nhân vật. Đó là một
kiểu thuyết vị lai khác biệt, có màu sắc trong đó. Đó không chỉ là một
thế giới hậu khải huyền khác mà chúng ta đã nhìn thấy 300 lần," Costigan
nói. "Tôi nghĩ rằng chúng ta vẫn còn e sợ công nghệ và đó là một bối
cảnh văn hóa cho phim. Công nghệ là đây. Nhân loại là đây. Thay vì làm
về đề tài trí tuệ nhân tạo là phát minh vĩ đại gần nhất của chúng ta và
nó sẽ vượt qua chúng ta, về cơ bản phim là sự giải thích hợp lý về điều
gì sẽ xảy ra khi chúng ta kết hợp hai điều này trong thế giới mà chúng
ta đang sống. Phim đặt ra câu hỏi liệu chúng ta mất đi nhân tính khi làm
vậy, hay điều này sẽ khiến chúng ta nhân văn hơn."
"Điều đặc
biệt mà chúng tôi đang làm ở đây là không cần thiết phải thực hiện một
hậu truyện của bản gốc, mà chúng tôi đang làm phim về cảm thức tự thân
của Thiếu tá và cách cô định nghĩa bản thân mình thông qua ký ức," Arad
chỉ ra. "Đó là một trong các động lực chính của câu chuyện này. Lấy cảm
hứng từ tập
Affection trong
GIG 2. Những chi tiết nhỏ được kết hợp với nhau."
Bối cảnh thành phố Niihama hư cấu trong phim Nhật Ghost in the Shell 1995
|
Mặc dù các tác phẩm
Ghost in the Shell lấy bối cảnh thành phố
Niihama hư cấu tại Nhật Bản, thành phố này phần lớn được lấy cảm hứng từ
Hồng Kông, với các khu nhà ổ chuột đặc biệt mang tính chất gợi tả tại
Thành trại Cửu Long. Phim cũng lấy cảm hứng tương tự, với những ngoại
cảnh được quay tại Hồng Kông cũng như New Zealand. Sự thay đổi chính
trong bối cảnh là câu chuyện được đặt vào năm 2070, tăng vọt so với bối
cảnh tương lai gần của phần lớn các phim, bởi phim người thật này ra mắt
sau phim hoạt hình gốc đến 20 năm.
Khi nói đến thời hạn công
nghệ của thế giới trở thành vật sống, các nhà làm phim đều dựa trên việc
dùng những đạo cụ mang liên tưởng đến sản phẩm hoạt hình trong khi vẫn
cảm nhận xúc cảm trong thế giới của chúng ta.
"Điều thú vị về
Ghost in the Shell
là đó chưa bao giờ thực sự là một tương lai được dự đoán trước. Thay vì
thế, tác phẩm này là về một tương lai gợi cảm xúc trong khán giả," Arad
nói. "Kiểu triết lý của phim này cũng vậy. Phim có những thứ hữu hình
hơn như hình ảnh các sợi cáp hoặc những bàn tay [không chia ngón]. Ngay
cả những chiếc xe. Trong mỗi phiên bản của
Ghost in the Shell
bạn không bao giờ nhìn thấy một chiếc xe bay. Tất cả mọi thứ đều đem lại
cảm giác như có một động cơ đốt trong. Tất cả những điều này đem lại
một cảm giác đặc quánh và chất thẩm mỹ rõ ràng hơn và sự pha trộn của
một khu vực đô thị quá đông đúc. Đồng thời việc không ám chỉ không tốt
hơn hay xấu hơn cũng là một chủ đề lớn trong
Ghost in the Shell. Tác phẩm nói về những thay đổi này sẽ tác động như thế nào, nhưng không cần thiết phải đánh giá."
Bối cảnh trong phim Ghost in the Shell bản người đóng 2017
|
Ghost in the Shell ra rạp vào ngày 31/03/2017 (dự kiến phát hành cùng ngày ở Việt Nam).
Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: IGN