Tin tức

Từ Fifty Shades đến Star Wars: Hiện tượng phim sau không cần làm ăn tốt bằng phim trước

08/02/2017

Fantastic Beasts and Where to Find Them tính tới thời điểm cuối tháng 12/2016 đã có tổng doanh thu 746 triệu USD toàn cầu.

Điều này có nghĩa là phim mới của J.K. Rowling đã có doanh thu cao hơn Suicide Squad (745 triệu USD) và hiện là phim có doanh thu cao thứ 8 cả năm 2016. Bộ phim có ngân sách 180 triệu USD chính là một câu chuyện thành công cho Warner Bros./Time Warner Inc., với doanh thu xấp xỉ hai phim DC Comics (Batman v Superman với 873 triệu USD và Suicide Squad với 745 triệu USD) nhưng không có nhiều thị phi, tin đồn, lo lắng ẩn sau màn ảnh.

Dù phần một của loạt phim năm phần này là phần phim có doanh thu cao nhất đi nữa, bộ phim tiền truyện Harry Potter với tổng doanh thu 745 triệu USD và đang tăng dần này chỉ là một trong số nhiều phim thuộc một nhóm lạ lùng của thể loại phim bom tấn ngân sách cao. Nhóm này gồm những phim cần gặt hái đủ thành công để chắc chắn có phần hai, một phần tiếp theo cũng khá thành công. Kể cả khi doanh thu giảm 27% (nếu phim đầu có doanh thu hơn 750 triệu USD) thì phần hai cũng phải thu về ít nhất 540 triệu USD, tức gấp ba lần ngân sách 180 triệu USD. Vì thế, phần hai của Fantastic Beasts khi ra mắt vào tháng 11/2018 có thể có doanh thu thấp hơn so với phần một, nhưng vẫn sẽ được tính là phim thành công.

Không phải tất cả các loạt phim nhiều phần đều nằm trong nhóm đó nhưng chúng ta sẽ có khá nhiều phim theo dạng này trong vòng hai năm tới, là những phim theo sau những phần một rất thành công. Một số những phim như vậy sẽ đến sau những bộ phim có những thành công mang tính kỷ lục. Và chính vì thế, những phim mới này có thể chấp nhận một chút thất bại về doanh thu và cuối cùng vẫn được tính là làm ăn ổn. Xu hướng lạ lùng này được cho là bắt đầu với My Big Fat Greek Wedding 2, một bộ phim vẫn được cho là thành công (vì có ngân sách chỉ 18 triệu USD) mặc dù tổng doanh thu của nó giảm 24% so với doanh thu 368,7 triệu USD của bộ phim đầu. Và xu hướng này sẽ tiếp tục với một số loạt phim khác của Universal.

Nếu doanh thu của Fifty Shades Darker chỉ tương đương 29,2% doanh thu của Fifty Shades of Grey, cùng tỷ lệ giữa Alice Through the Looking Glass (299 triệu USD) so với Alice in Wonderland (1,025 tỉ USD), bộ phim dựa theo tiểu thuyết của E.L. James vẫn sẽ có tổng doanh thu là 166 triệu USD toàn cầu, hay gấp 3,32 lần ngân sách 50 triệu USD (nếu đảm bảo được rằng họ không tăng ngân sách quá nhiều so với ngân sách 40 triệu USD của Fifty Shades of Grey). Đây sẽ là tỷ lệ giảm khổng lồ nhưng không ảnh hưởng tới lợi nhuận của loạt phim. Và thật ra đó cũng là khả năng tồi tệ nhất. Kể cả nếu tổng doanh thu phần hai chỉ bằng một nửa con số 571 triệu USD của phần đầu thì vẫn còn 286 triệu USD, hay gấp năm lần ngân sách làm phim.

Cũng tương tự như vậy với Pitch Perfect 3. Pitch Perfect 2 thu về 288 triệu USD trên ngân sách 27 triệu USD vào mùa hè 2015. Bộ phim thứ ba của Anna Kendrick và Rebel Wilson sẽ ra mắt vào Giáng sinh năm nay, và có nhiều khả năng ta sẽ thấy bộ phim đạt được đỉnh cao của mình từ hồi phần một. Nhưng nếu các nhà làm phim có ngân sách theo dự tính là 40 triệu USD cho phần ba này, và chỉ cần có doanh thu bằng một nửa phần hai, thì đó vẫn là con số lãi gấp ba lần. À, và nếu chúng ta chấp nhận Furious 7 với doanh thu 1,516 tỉ USD là một hiện tượng lạ, thì The Fate of the Furious chỉ cần có doanh thu bằng một nửa, tức khoảng 760 triệu USD thì vẫn được cho là một thành công khá, dù ngân sách của bộ phim gần bằng ngân sách của Spectre (240 triệu USD) hơn là Furious 7 (190 triệu USD).

Mùa hè tới sẽ đưa một số người khổng lồ của ngành điện ảnh bom tấn trở lại, chúng ta cần nhớ rằng Transformers: The Last Knight và Pirates of the Caribbean: Dead Men Tell No Tales không cần có tổng doanh thu cao hơn 1 tỉ để được tính là thành công. Điều này thực sự đúng nếu nói về Pirates của Walt Disney, vì đây chỉ là một trong số nhiều phim bom tấn Nhà Chuột dự tính sẽ cho ra mắt trong 2017.

Ngoài ra, Annabelle 2 cũng là một phần hai của bộ phim từng có ngân sách 5 triệu USD và cuối cùng thu về 256 triệu USD toàn cầu. Phần hai do New Line sản xuất có thể chấp nhận tỷ lệ giảm doanh thu lên tới 91% và vẫn có thể thu về gấp ba ngân sách khoảng 7 triệu USD, với tổng doanh thu 22,5 triệu USD.

Illumination sẽ cho ra mắt Despicable Me 3 trong năm 2017, và đây là bộ phim theo sau thành công gần như phi đạo đức của Despicable Me 2 (970 triệu USD) và Minions (1,1 tỉ USD). Bộ phim có thể có sự tuột dốc với tỷ lệ tương tự Angels & Demons (66% so với phần phim đi trước) mà vẫn sẽ có thể có tổng doanh thu 670 triệu USD so với ngân sách ước tính khoảng 75 đến 100 triệu USD. Tương tự, The LEGO Batman Movie của Warner, nếu không có ngân sách cao hơn 60 triệu USD của LEGO Movie là mấy, cũng không cần tới doanh thu 460 triệu USD của LEGO Movie để trở nên có lãi.

Và năm nay sẽ kết thúc với Star Wars 8. Khi phần tiếp theo của The Force Awakens trình làng vào tháng 12 tới, có nhiều khả năng đây sẽ là một trong những phim lớn nhất năm, dù nó có xịt như bóng bay bị đục xì hơi nếu so với doanh thu của The Force Awakens. Đương nhiên, bài viết này không muốn nói là phim chắc chắn sẽ thất bại, mà chỉ muốn chỉ ra rằng một nửa của 2 tỉ USD vẫn là 1 tỉ USD.

2018 sẽ mang lại một số cơ hội tương tự thế này, nhất là với những phim như Jurassic World 2 và Deadpool 2. Và đương nhiên, loạt phim Mission: Impossible, trở lại với phần sáu trong tháng 7/2018, cũng đã có những con số doanh thu mang tính kỷ lục qua hai phần phim gần đây nhất.

Bài học ở đây khá đơn giản: Nếu bạn là một bộ phim với ngân sách khiêm tốn mà cuối cùng trở thành phim chuỗi, bạn vẫn có thể thu lời dù những phần tiếp theo không có doanh thu cao như phần đầu; bạn chỉ cần giữ nguyên mức ngân sách khiêm tốn đó.

Và nếu đã có một bộ phim bom tấn cực thành công rồi, chỉ cần bạn không phung phí quá trong quá trình làm phần hai, dù bạn được phép làm vậy, thì bạn vẫn sẽ có tổng một chuỗiphim “khá thành công” về mặt doanh thu.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes