Tin tức

5 phim hoạt hình Batman hay nhất trước The LEGO Batman Movie

09/02/2017

Cuối tuần này thì The LEGO Batman Movie ra rạp rồi. Trước khi xem bộ phim của Warner Bros., hãy cùng Forbes làm một danh sách chớp nhoáng năm phim hoạt hình Batman hay nhất.

Bạn biết đó, phim hoạt hình Batman nhiều vô số kể, đặc biệt là trong thập niên vừa qua từ khi thương hiệu phim DC Animated Universe (DCAU) phát hành thẳng bản DVD được tung ra vào cuối năm 2007. Vì những phim về Batman, Superman và/hoặc Justice League thường bán được ở thị trường giải trí tại nhà tốt hơn các phim dựa theo những nhân vật khác, có cơ man phim DCAU nói về Hiệp sĩ Bóng Đêm.

The LEGO Batman Movie

Theo tinh thần đó, The LEGO Batman Movie chỉ là một hạt cát trong sa mạc và bốn năm qua Warner Home Video đã có nhiều tựa phim LEGO dựa theo các nhân vật DC Comics. Nhưng xét về mặt The LEGO Batman Movie phát hành rạp, đây lại là chuyện hiếm. Chúng ta không có bao nhiêu phim hoạt hình chiếu rạp dựa theo các câu chuyện của siêu anh hùng này, đặc biệt là từ cuối thập niên 1990 đến thập niên 2000. Nhưng chuyện đó để bàn sau. Trong khi chờ đợi, hãy nhìn qua thế giới đang mở rộng hơn bao giờ hết của những phim hoạt hình Batman hay nhất.

5. LEGO DC Comics Super Heroes: Justice League: Gotham City Breakout (2016)

Thực ra có đến sáu phim LEGO dựa theo thế giới DC Comics, và phim thứ sáu này được xem là phim hay nhất trong sáu phim. Chuyến phiêu lưu hoạt hình này quan tâm người hùng thập tự chinh áo choàng trĩu gánh nặng của chúng ta bị lôi kéo vào một kỳ nghỉ ngơi vô cùng hiếm hoi trong khi Siêu Nhân thay anh bảo vệ Gotham. Không may kỳ nghỉ ngơi đó lại xảy ra cùng lúc với một cuộc di tản ồ ạt từ Arkham, đẩy Siêu Nhân chiến đấu với tất cả những kẻ thù xấu xa nhất của Người Dơi. Ồ, và kỳ nghỉ của Người Dơi rốt cuộc lại trở thành một chuyến phiêu lưu mà thực chất là một trận chiến giữa trí tuệ và cơ bắp với Deathstroke. Ái chà!

Tất cả chuyện này nhằm hiệu quả hài hước thân thiện với trẻ em, nhưng khung sườn bản chất tốt đẹp (Siêu Nhân phàn nàn rằng Gotham quá tối tăm-và-gai góc) có tác động toàn phần. Bộ phim là một màn náo loạn đầy tiếng cười từ đầu đến cuối. Phim tạo được sự cân bằng tinh tế giữa việc là một phim hành động phiêu lưu dành cho trẻ em, một phim hài dành cho người lớn (mà chẳng cần viện tới nội dung cho người lớn), và là một phim tâm lý nhân vật hoàn toàn thỏa mãn. Tác giả bài viết này sẽ đi xem The LEGO Batman Movie ngày mai và những mong phim sẽ thú vị như Justice League: Gotham City Breakout.

4. Batman: Return of the Caped Crusaders (2016)

Phim vừa mới phát hành này đúng với lời hứa hẹn, một phim hoạt hình mới nguyên lấy bối cảnh trong thế giới của loạt phim truyền hình Batman thập niên 1960, với các thành viên còn sống của dàn diễn viên gốc gồm Adam West, Burt Ward và Julie Newmar trở lại lồng tiếng cho các nhân vật tượng đài của họ. Nhưng phim không chỉ có trở về với hoài niệm. Do Michael Jelenic và James Tucker viết kịch bản, Rick Morales đạo diễn, phim quan tâm chuyện gì xảy ra khi Batman bị đầu độc bằng thứ thuốc làm tăng sự hung hãn và khuynh hướng độc đoán nơi nhân vật Hiệp sĩ Áo choàng thân thiện nhất của chúng ta. Bộ phim vận hành hoàn toàn trong thế giới của loạt phim truyền hình gốc (đúng, Batman không giết người), nhưng Adam West lột tả thú vị hình tượng một Batman làm việc tốt lẫn một hiệp sĩ bóng đêm.

Phim như một sự cự tuyệt với những ai muốn gièm pha các biến thể của nhân vật Người Dơi thập niên 1960, đem đến một lời bênh vực toàn lực lẫn một sự cảnh cáo tinh tế dành cho những ai cứ thích người hùng của mình phải kém oai hùng đi. Phim là một lời phê bình sự phi lý kéo dài 27 năm qua, chúng ta đi từ biện minh cho một phiên bản tối tăm hơn đến bây giờ là biện minh cho một phiên bản người hùng hơn của nhân vật này. Những ai trong chúng ta từng mê đắm Batman của Tim Burton lúc nhỏ thì giờ đây đã đủ lớn để đánh giá được chân thực nét tao nhã cố hữu (và châm biếm chua cay) của loạt phim truyền hình thập niên 1960. Phim phát hành VOD/DVD, nhưng có được một đêm chiếu rạp duy nhất tại Fathom Events và được ra rạp ở Australia và New Zealand trong một thời gian ngắn, thu 57.343 đôla ở hai thị trường này.

3. Batman: Under the Red Hood (2010)

Vâng, có quá nhiều Batman trong DCAU. Nhưng nếu bạn chỉ xem một DVD hoạt hình Batman duy nhất trong vòng 10 năm vừa qua, hãy chọn phim này. Đây không chỉ là phim hay nhất trong rất nhiều phim Batman của DCAU mà còn là phim thực ra đã hoàn thiện nguyên liệu gốc. Đúng vậy, cũng vẫn là "Jason Todd từ cõi chết trở về" làm Robin chống lại Black Mask, the Joker, và Batman.

Jensen Ackles lồng tiếng cho Jason Todd / "the Red Hood" cực hay, và màn ba đem lại một trong những trận đối đầu cảm xúc không khoan nhượng hơn hết thảy trong DCAU. Với Red Hood phim làm hết khả năng có thể của câu chuyện và là một trong những phim có tính giải trí nhất đến nay. Kích thích, bạo lực tục tĩu (hẳn phải xếp loại R nếu là bản người đóng), hài hước bệnh hoạn mà thỏa mãn một cách khác thường.

2. Batman Beyond: Return of the Joker (2000)

Dành cho những ai không biết, Batman Beyond là loạt phim hoạt hình ăn theo 52 tập từ năm 1999 đến 2001 lấy bối cảnh 50 năm sau Batman: The Animated Series một Bruce Wayne già nua và cô độc thấy mình trở thành cố vấn cho một chàng trai trẻ đau khổ có cha bị đám bất lương vận hành Wayne Enterprises giết chết. Bộ phim phát hành thẳng DVD này, quan tâm đến sự trở lại của kẻ tưởng chết đã lâu Clown Prince of Crime (tức Joker), có những khoảnh khắc tuổi mới lớn của Terry McGuinness trẻ trung, một khoảnh khắc hàn gắn vết thương cũ cho Bruce và những người từng được anh đỡ đầu, và một câu trả lời cho việc tại sao Bruce lúc đầu thôi làm Batman.

Phim có những cảnh hành động cực hay mà chúng ta trông đợi từ DCAU, nhưng điểm nhấn là một cảnh hồi tưởng lớn, nói chi tiết chuyện gì dẫn đến trận chiến cuối cùng giữa Batman và The Joker. Và cho đến khi người hâm mộ nhận ra tất cả là cố ý. Bộ phim chịu sự biên tập nặng tay và đầy tranh cãi trước phát hành sau khi những nội dung bạo lực bị coi là quá nhiều không phải là đối với thị trường video gia đình mà là cho kênh Kids WB muốn phát sóng bản phim không bị cắt.

1. Batman: Mask of the Phantasm (1993)

Mask of the Phantasm kể về người tình cũ của Bruce Wayne, người phụ nữ mà vì nàng anh có thể gạt qua một bên lời thề thời thơ ấu giữa lúc vướng vào một vụ án Hiệp sĩ Áo choàng bị gắn với những cái chết của nhiều tay trùm xã hội đen. Lúc đầu dự định phát hành thẳng băng VHS trước khi Warner Bros. quyết định phát hành rạp bán đại trà vào ngày Giáng sinh.

Câu chuyện tâm lý lãng mạng / giết người bí ẩn có mọi điều tuyệt vời: phong cách hoạt hình lộng lẫy, diễn xuất sâu cay cảm xúc, một cảm giác nhân bản tạo cảm giác Gotham như một thành phố có thật, chất bi, và bạo lực loại PG. Nhưng không ai biết điều gì làm nên phim này. Đó là năm 1993 và ý tưởng mở rộng một nhân vật hoạt hình siêu anh hùng dành cho trẻ con trở nên đáng sợ và có phần bạo lực để chiếu rạp thật là quá lạ. Phim thu được 1,1 triệu đôla cuối tuần ra mắt và doanh thu chung cuộc ở Bắc Mỹ 5,6 triệu.

Có những người sẽ lập luận rằng Batman: Mask of the Phantasm là phim Batman hay nhất mọi thể loại trước khi có Batman Begins. Là người hâm mộ phim của Burton, tác giả bài viết không nói quá đến thế nhưng sẽ quả quyết rằng bộ phim này nổi bật bên cạnh những chương hay nhất của những chuyển thể được xem là xuất sắc nhất về Hiệp sĩ Bóng Đêm ở bất cứ dạng thức nào.

Lược dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Forbes