Tin tức

Giấc mơ hoạt hình: Học viện anime Nhật Bản của Netflix nhắm vào nhu cầu đang bùng nổ

26/11/2021

Với vũ khí là bộ bút chì và chổi lông để phủi đi vết gôm tẩy, Hitomi Tateno đang đào tạo thế hệ họa sĩ anime tiếp theo tại một học viện mới do Netflix tài trợ khi nhu cầu toàn cầu về thể loại phim Nhật Bản này bùng nổ.

Từ thành công phòng vé khủng của Demon Slayer tới hiện tượng Cannes gần đây Belle, anime đã rũ bỏ cái tiếng là một thể loại riêng cho những người lập dị, thu hút thêm rất nhiều fan mới trong giai đoạn đóng cửa vì virus.

Nhưng Nhật Bản lại đang đối mặt với sự thiếu hụt các nhà làm hoạt hình có tay nghề, một phần bởi vì hầu hết phải đối mặt với nhiều năm vất vả trong những công việc được trả lương thấp để học các kỹ năng, có nghĩa là phần lớn công việc vẽ từng trang một khó nhọc được đưa gia công nước ngoài.

Đó là điều mà ông lớn phát trực tuyến Mỹ nghĩ rằng có thể thay đổi với Học viện Hoạt hình WIT, cho các nghệ sĩ trẻ được đào tạo miễn phí và có phí sinh hoạt khi theo học.

George Wada, chủ tịch nhà chế tác anime hàng đầu WIT Studio, đang hợp tác đào tạo với Netflix, coi nó là hành trình nhanh để bước vào ngành công nghiệp đòi hỏi cao này.

“Nếu bạn trở thành người học việc với một đầu bếp sushi hàng đầu, có thể mất nhiều năm bạn mới làm chủ tất cả các công thức, nhưng bạn có thể vào học viện sushi và hoàn thành toàn bộ khóa học trong một năm,” ông giải thích.

Belle của Mamoru Hosoda được khán giả đứng vỗ tay 14 phút ở Cannes

Khóa học sáu tháng tập trung vào nghệ thuật “chuyển cảnh” — các khung hình giữa từng khung hình “chính” tạo ra ảo ảnh chuyển động.

Tateno, đã từng làm những tựa phim đỉnh của Studio Ghibli từ Spirited Away tới Akira kinh điển, đã xây dựng một sự nghiệp thành công bằng việc “chuyển cảnh.”

“Việc này giống như dệt thảm. Rất tỉ mẩn và đòi hỏi sự kiên nhẫn,” nhà làm anime kỳ cựu cho biết khi cô kiểm tra nét vẽ của học viên.

“Nhiều họa sĩ hoạt hình tiềm năng muốn nhanh chóng bước lên vị trí họa sĩ chính, và thậm chí một số muốn chuyên về phần chuyển cảnh, mà không nhiều người trụ được.”

Hơn 100 triệu hộ gia đình trên toàn thế giới đã xem ít nhất một phim anime trên Netflix trong vòng 12 tháng tính đến tháng 9 năm 2020

Nhu cầu họa sĩ hoạt hình ngày càng tăng là không có gì phải nghi ngờ.

Hơn 100 triệu hộ gia đình trên toàn thế giới đã xem ít nhất một phim anime trên Netflix trong vòng 12 tháng tính đến tháng 9 năm 2020, con số tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái, khổng lồ giải trí Mỹ cho biết.

Hãng hy vọng học viện sẽ “giúp các họa sĩ hoạt hình Nhật Bản tương lai vươn đôi cánh của họ ra thế giới thông qua các tác phẩm của họ,” với kế hoạch cuối cùng là mở rộng và cung cấp lộ trình cho các chuyên môn hoạt hình khác.

Taiki Sakurai, giám đốc sản xuất anime của Netflix, cho biết: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực để hỗ trợ và tăng cường nhân tài cung ứng cho ngành công nghiệp hoạt hình.”

Taiki Sakurai (giữa), giám đốc anime tại Netflix, tác giả manga Mari Yamazaki (phải), và nhà sản xuất Shuichiro Tanaka trong một buổi hcia sẻ về việc sản xuất anime cho Netflix

Đây là một phần trong chiến lược cạnh tranh với Crunchyroll, thư viện anime trực tuyến lớn nhất thế giới, được Sony mua lại năm nay trong một thỏa thuận trị giá 1,17 tỉ USD.

Với chương trình sáu tháng đầu tiên đã kết thúc, Học viện WIT đang chào đón lứa học viên thứ hai.

Học viên tốt nghiệp sẽ được giới thiệu việc làm tại WIT studio hoặc một trong những chi nhánh của hãng này để sản xuất các chương trình Netflix theo nhóm.

Nhưng họ sẽ bước vào một ngành công nghiệp mà việc giữ chân nhân viên là vấn đề nghiêm trọng, với mức lương vẫn thấp và những người chuyển cảnh chỉ làm việc trung bình bốn năm.

JoJo’s Bizarre Adventure: Stone Ocean, anime nguyên tác sẽ ra mắt trên Netflix tháng 12/2021

Hầu hết những người làm chuyển cảnh ở Nhật Bản hành nghề tự do hoặc bán thời gian, chỉ có 18% giữ các vị trí toàn thời gian và 80% công việc chuyển cảnh được đưa gia công nước ngoài, chủ yếu đến Trung Quốc hoặc Hàn Quốc, Hiệp hội các nhà sáng tạo phim hoạt hình Nhật Bản (JAniCA) nói.

Lưới an toàn được cung cấp bằng đào tạo miễn phí, tài trợ và con đường dẫn đến sự nghiệp là rất hiếm, và học viên Học viện WIT Maki Ueno nói rằng nó khiến cô “cảm thấy yên tâm”.

“Tôi có người bạn đang làm việc cho một studio khác, người này nói với tôi rằng chương trình đào tạo ngắn hơn rất nhiều và không có thù lao nào trong quá trình đào tạo,” cô gái 22 tuổi, một trong 10 học viên của lứa đầu tiên cho biết.

Daisuke Okeda, luật sư và thư ký tại JAniCA, cho biết học viện là một phần của xu hướng có thể làm thay đổi ngành.

Học viên tại Học viện WIT

Ông nói: “Thông thường thì chất lượng hoạt hình sẽ tăng lên khi một hãng phim giữ được những người giỏi trong đội.

“Các hãng phim hàng đầu cũng bắt đầu đầu tư vào lĩnh vực này. Ngành công nghiệp này đã và đang quay đầu.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Japan Times