Tin tức

New Gold Mountain: Yoson An trong nhân vật phức tạp người Trung Quốc thời tìm vàng ở Úc

22/11/2021

New Gold Mountain tự hào có một dàn diễn viên ấn tượng và cốt truyện phức tạp, nhưng trên hết bộ phim thời xưa của đài SBS Australia xoay quanh những lựa chọn của một nhân vật: trưởng trại khai thác người Trung Quốc Leung Wei Shing.

Đóng vai trò cầu nối giữa lợi ích của người da trắng và những người Trung Quốc nhập cư khai thác các mỏ vàng thời Victoria những năm 1850, Shing thấy mình ở vị trí ghế nóng khi một phụ nữ da trắng có liên hệ với cộng đồng người Hoa bị sát hại. Anh buộc phải cân bằng giữa những mong muốn của bản thân với nhu cầu của cộng đồng và yêu cầu giết người đền mạng của người da trắng — và hẳn còn lâu anh mới có thể tìm được công lý nào đó cho nạn nhân.

Ngôi sao đang lên người Trung Quốc-New Zealand thích nắm bắt những mâu thuẫn đạo đức của người trưởng trại khai thác Leung Wei Shing

Đảm nhận vai diễn này là Yoson An, quen thuộc với khán giả qua Dead Lucky của SBS và Mulan bản người đóng của Disney. Sinh ra ở Chu Hải, Trung Quốc, nhưng lớn lên ở Auckland, New Zealand, Yoson An đã từng đóng nhiều phim bộ truyền hình cổ trang, nhưng khi đọc vai diễn này, anh biết mình đang bắt gặp một điều rất đặc biệt.

Trả lời phỏng vấn từ Puerto Rico, nơi anh đang quay The Plane của Gerard Butler, Yoson An giải thích. “Có gì đó rất khác về New Gold Mountain và chủ yếu được kể từ góc nhìn của người Trung Quốc. Trước giờ tôi chưa từng thấy điều đó trong bất kỳ chương trình nào của Australia và New Zealand, vì vậy tôi nghĩ đó là một điều rất đặc biệt.”

Thực vậy. Do Peter Cox, một người New Zealand khác sáng tạo, New Gold Mountain có nguồn gốc vững chắc dựa trên trải nghiệm chung giữa cơn đổ xô tìm vàng ở miền tây Hoa Kỳ với những người thợ mỏ Trung Quốc chạy trốn xung đột ở quê nhà để cố gắng đổi đời và làm giàu ở các thuộc địa của Australia, hứng chịu sự phân biệt chủng tộc, sự ngờ vực và sự ngược đãi cùng với những khó khăn thường thấy về triển vọng cuộc sống.

Yoson An với Chris Masters Mah trong một cảnh phim

Là một phim bộ đầy tham vọng có nhân vật chính phức tạp. Nhân vật của Yoson An, Leung Wei Shing, một phần dựa trên nhân vật lịch sử Fook Shing, từng là người đứng đầu tức lãnh đạo cộng đồng, ở Goldfields trước khi ghi dấu ấn với tư cách là cảnh sát điều tra người Trung Quốc đầu tiên ở Melbourne. Nhưng Shing không phải là anh hùng biên cương mũ trắng nhân đức; anh ta là người có chủ kiến có mục tiêu riêng và anh không ngại đặt những điều đó lên trên truyền thống hoặc nghĩa vụ. Yoson An thích điều đó; một vai diễn lôi cuốn, vì phù hợp với phim bộ dài tập, nhưng anh xuất sắc trong việc lột tả sự phức tạp và mâu thuẫn của Leung Wei Shing một cách tinh tế và hấp dẫn.

“Ý tôi là, mơ hồ về mặt đạo đức dứt khoát là từ đúng!” Yoson An cười. “Shing, anh ấy không phải là mẫu người thiểu số điển hình mà bạn sẽ thấy; anh ấy rất con người theo nhiều cách. Và trên nhiều phương diện, rất nhiều hành động của anh do lòng tham và nỗi sợ hãi sai khiến. Nỗi sợ trở thành giống như cha mẹ mình: những người nghèo khổ bần cùng đã chết trong chiến tranh. Vì vậy, anh tin rằng quyền lực và của cải là con đường duy nhất để tồn tại trong thế giới mới này. Anh không thực sự quan tâm đến việc là người Trung Quốc hay người châu Âu, anh chỉ biết có bản thân mình.”

Yoson An và Mebel Li trong một cảnh phim

Sự phức tạp về đạo đức đó căn chỉnh nhân vật Shing và New Gold Mountain nói chung với những phim bộ phương Tây đầy tham vọng và nhập nhằng hơn trong những năm gần đây như Deadwood của HBO và Warrior của Cinemax, tránh xa mô hình đạo đức tách bạch đen trắng của các tác phẩm trước đó thành một phim gai góc hơn về đạo đức. Nó cũng mang đến cho Yoson An thách thức diễn xuất thú vị.

“Với tôi, là rất thú vị! Vâng, tôi không thường xuyên khám phá khía cạnh đó của mình bởi vì tôi không thực sự thích làm một con người như vậy. Vì vậy, có thể đi vào não trạng đó và tính cách đó mỗi ngày là một thử thách, và cũng rất thú vị để đi sâu và làm bật ra điều đó từ bản thân, vì như vậy mới thật.”

Tuy nhiên, kinh nghiệm nhập cư của chính anh khác xa với Shing. “Những điều tôi rút ra cho Shing không phải là cuộc sống của tôi khi lớn lên ở New Zealand,” anh nói. “Tôi đã hội nhập New Zealand khi còn nhỏ; về mặt văn hóa, tôi muốn nói tôi là dân Kiwi, tôi khá Tây hóa. Nhưng chắc chắn thời thơ ấu của tôi ở Trung Quốc và việc trải nghiệm thế giới đó đã giúp tôi kết hợp nơi xuất thân của tôi với nơi xuất thân của Shing.

“Rất con người về nhiều phương diện,” Yoson An nói về nhân vật Leung Wei Shing

“Shing tự coi mình là người từ bỏ các giá trị đạo đức và giá trị truyền thống chỉ biết có bản thân,” anh nói tiếp. “Tôi không nói tôi cũng như thế — Tôi không như thế! Nhưng chắc chắn có những kinh nghiệm sống, không thực sự là kinh nghiệm cá nhân của tôi, mà là tôi rút ra từ những người tôi đã gặp trong cuộc sống, tôi vận dụng vào Shing.”

Trên hết,Yoson An thấy phức tạp đạo đức của Shing là chìa khóa thúc đẩy thể hiện tốt hơn trên màn ảnh.

“Nếu chúng tôi không đại diện chính xác cho một cộng đồng,” anh trầm ngâm, “khán giả sẽ bỏ đi vì nghĩ rằng bạn đã miêu tả cộng đồng đó như một thiểu số kiểu mẫu trên màn ảnh, điều này hoàn toàn không đúng. Suy cho cùng, chúng ta đều là con người. Chúng ta đều có đủ phổ cảm xúc của con người, cần phải biết và thừa nhận điều đó.”

Alyssa Sutherland và Yoson An trong New Gold Mountain

New Gold Mountain chiếu độc quyền ở Australia trên kênh SBS và SBS On Demand.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: SBS