Tin tức

Goddamned Asura - hy vọng Oscar 2023 của Đài Loan - cho thấy ai cũng có mặt đen tối

31/10/2022

Nổ súng giữa khu chợ đêm đông đúc ở thủ phủ Đài Bắc của Đài Loan, nhiều người chẳng may trúng đạn. Khi người mua sắm bỏ chạy tán loạn, một nhà báo đã bắt được kẻ nổ súng, hạ gục hắn. Hậu quả của vụ việc, diễn ra từ nhiều góc độ khác nhau, phơi bày những sai lầm sâu sắc trong xã hội Đài Loan.

“Tôi quyết định miêu tả một vụ giết người ngẫu nhiên sau khi đọc các bài báo về một vụ tương tự xảy ra vào năm 2014,” Lâu Nhất An, đạo diễn và đồng biên kịch Goddamned Asura, cho biết. Bộ phim được chọn đại diện điện ảnh Đài Loan dự tranh Giải thưởng Viện hàn lâm 2023.

Hoàng Thánh Cầu trong một cảnh phim Goddamned Asura, niềm hy vọng Oscar 2023 của Đài Loan cho phim quốc tế hay nhất

“Những người tranh luận về án tử hình gọi hung thủ là ác quỷ, điều đó khiến tôi khó chịu. Loại người nào đáng phải chết vì tội ác mà anh ta đã phạm phải? Tôi muốn khám phá con người thực đằng sau cuộc tranh luận đó.”

Goddamned Asura là phim thứ ba của Lâu Nhất An, sau A Place of One’s Own (2009) và White Lies, Black Lies (2016).

Lâu Nhất An kể câu chuyện từ nhiều góc độ: một giám đốc truyền thông tham công tiếc việc, một họa sĩ truyện tranh, một thư ký nghiện game, một sinh viên chật vật sống trong khu nhà trợ cấp. Từng người được miêu tả với cái nhìn sâu sắc và cảm thông khác thường.

“Nghe anh nói như vậy thật thú vị,” Lâu Nhất An cười khi trả lời miêu tả của người phỏng vấn, “bởi vì có người bảo rằng tôi không tốt với các nhân vật của mình, tôi không thực sự thích họ, tôi ghét họ — đại loại vậy. Thế nên, hãy để tôi nói rằng tôi đã sử dụng nền tảng và cá tính của chính mình để xây dựng họ. Tôi muốn cho thấy ai cũng có mặt đen tối, kể cả tôi.

Vương Du Huyên trong một cảnh phim

“Tôi nhận ra mình bào chữa cho bản thân, cho hành vi của mình và tôi cũng làm điều đó với các nhân vật của tôi. Họ đến từ nhiều tầng lớp khác nhau, và họ đều có khiếm khuyết riêng. Tôi cố gắng tìm ra lý do cho hành động của họ. Tôi đang hỏi liệu tội lỗi của họ có quá lớn không thể tha thứ không.”

Lâu Nhất An chia bộ phim thành các chương chiếu lại cảnh nổ súng từ các góc độ khác nhau — và với các kết quả khác nhau. Ý tưởng kết hợp các kịch bản “điều gì xảy ra nếu?” đến với anh trong quá trình viết về sau.

“Tôi đang cố gắng cho thấy Chiêm Văn, người bắn súng, có thể vô tội như thế nào,” anh nói về nhân vật do Hoàng Thánh Cầu thủ vai, “nhưng tôi không thể làm được nếu không thay đổi những gì anh ta đã làm. Vì vậy, tôi đã để sáu nhân vật chính làm lại câu chuyện của họ theo những cách khác nhau.”

Lâu Nhất An, đạo diễn Goddamned Asura

Dù kịch bản có thế nào đi nữa, đời vẫn rất tàn nhẫn trong Goddamned Asura. Lâm Gia Lâm (Vương Du Huyên, đoạt giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Kim Mã năm 2021 cho vai diễn này) có thể là một nhà toán học xuất sắc, nhưng cô bị cái nghèo kìm hãm.

“Tôi muốn nói với khán giả rằng đời không hề dễ dàng với một cô gái từ tầng lớp dưới đáy xã hội,” Lâu Nhất An nói. “Cô ấy rất khó thay đổi để có một cuộc sống khác.”

Lâu Nhất An thừa nhận những phim trước đây của anh rất đen tối và ở phim này anh đã cố gắng mang đến cho các nhân vật của mình nhiều khả năng hơn. Nhưng đồng thời, làm cho tình huống của họ giống như Sisyphus trong thần thoại Hy Lạp, người ở thế giới ngầm vĩnh viễn phải đẩy một tảng đá lên đồi, để rồi nó lăn trở xuống khi gần đến đỉnh.

“Nhân vật của tôi leo lên dốc càng khó khăn bao nhiêu, tôi càng muốn kéo họ xuống bấy nhiêu. Tất cả chúng ta đều làm đi làm lại trong cuộc sống, mặc dù không bao giờ thành công.”

Mạc Tử Nghi trong một cảnh phim

Đạo diễn Lâu nói chợ đêm là địa điểm khó quay phim nhất. Chỉ trong một giờ trước nửa đêm, khi chợ đóng cửa, còn ít người đủ để kiểm soát được hiện trường. Sau nửa đêm, các quầy hàng đóng cửa, thì khu chợ trông quá vắng vẻ.

Để làm cho vấn đề phức tạp hơn nữa, Lâu Nhất An đã phải quay nhiều phiên bản của cảnh nổ súng, từng cảnh từng cảnh một, biên đạo các diễn viên và quần chúng cho từng cảnh quay riêng biệt.

“Những cảnh còn lại đơn giản hơn nhiều,” anh nói.

Lâu Nhất An không thích diễn tập vì không muốn diễn viên tuân theo kịch bản quá chằn chặn. Thỉnh thoảng anh điều chỉnh cảnh phim bằng cách thêm lời thoại, tùy vào cách diễn viên phản ứng với nhau.

“Cách tôi làm việc với các diễn viên khá thoải mái,” anh nói. “Không có bộ phương pháp để làm mọi việc. Chúng tôi sẽ bàn xem diễn viên cảm thấy gì trên trường quay và diễn theo cách họ cảm thấy thoải mái.”

Phan Cương Thái trong một cảnh phim

Một cảnh đặc biệt mãnh liệt diễn ra trong tù giữa Chiêm Văn và mẹ của anh ta, do nữ diễn viên Đinh Ninh thủ vai. Khi bà cầu xin con trai chấp nhận thương lượng biện hộ, Lâu Nhất An đã đẩy máy quay chầm chậm tiến vào hai diễn viên.

“Trong cảnh đó, họ phản ứng với nhau theo những cách không có trong kịch bản,” đạo diễn Lâu nói. “Họ đột nhiên im lặng và nhìn xuống. Những khoảng lặng đó làm gián đoạn nhịp mà tôi muốn sử dụng để thiết lập cảm xúc của họ, nhưng những gì họ diễn thực sự thú vị hơn.

“Đó không phải là thứ bạn có thể luyện tập mà được. Tôi nghĩ điều quan trọng là các diễn viên phải thực sự sống trong khoảnh khắc. Các phản ứng của [Đinh Ninh] rất hữu cơ. Cô ấy đã diễn xuất hoàn hảo mỗi khi tôi nói ‘diễn’. Bản thân Đinh Ninh là một người mẹ, vì vậy tôi không cần phải làm bất cứ điều gì để định hình cảm xúc của cô ấy trên trường quay.”

Hoàng Bội Gia trong một cảnh phim

Một cảnh khác, mẹ của Lâm Gia Lâm ném một cái chai vào cô trong khi đánh nhau. Lúc đầu, Lâu Nhất An muốn phản ứng của Vương Du Huyên là một phản ứng tức giận.

“Nhưng cô ấy có cách giải thích khác. Cô đáp lại một cách lạnh lùng, cô chỉ dừng lại và nhìn chằm chằm vào mẹ mình, mắt cô đẫm lệ. Tôi nghĩ cô ấy thật tuyệt vời. Cảnh quay của cô ấy thực sự phong phú hơn trong kịch bản. Tôi thực sự yêu thích khi các diễn viên cho tôi những thứ như vậy.”

“Asura” trong tựa phim đến từ một nhân vật trong trò chơi trực tuyến mà các nhân vật phim chơi.

“Asura là một vị thần Hindu đại diện cho giận dữ và bạo lực,” Lâu Nhất An nói. “Bạn biết đấy, tựa ban đầu của tôi là ‘Starting Over’ (‘Bắt đầu lại’), mà nhà sản xuất và tôi đều đồng ý rằng còn thiếu cái gì đó.”

Hoàng Thánh Cầu (giữa) trong một cảnh phim

Trong mắt đạo diễn Lâu, sáu nhân vật chính của Goddamned Asura tạo nên mặt cắt ngang của xã hội Đài Loan. “Họ đại diện cho các màu sắc khác nhau và tất cả kết hợp với nhau để tạo thành một loại hình ảnh kính vạn hoa.”

Đối với Chiêm Văn, người nổ súng? Anh ta đại diện cho cái gì?

“Tôi muốn cho khán giả thấy rằng cậu ta chỉ là một đứa trẻ,” Lâu Nhất An nói. “Cậu ta tình cờ đi theo một con đường khác. Đôi khi tôi nghĩ nếu tôi có những lựa chọn khác lúc tôi 18 tuổi, tôi sẽ là một con người hoàn toàn khác. Sau đó, tôi tự hỏi ai mới là con người thật của tôi.”

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: South China Morning Post