Vài thập kỷ trước, nhiều nhà làm phim hoạt hình Hàn Quốc làm họa sĩ bán thời gian cho những hãng lớn, như là Disney.
Người ta tìm đến họ vì kỹ năng vẽ tay không đắt đỏ, chất lượng, tham gia và những dự án đình đám, chẳng hạn như
The Simpsons hoặc
Pink Panther.
Nhà làm phim hoạt hình Ahn Jae Huun
|
Song khả năng hoạt hình và tô màu đã không dẫn đến cơ hội viết nên câu
chuyện của riêng họ miêu tả cuộc sống của người dân Hàn Quốc ở dạng hoạt
hình 2D, trong khi đó xu hướng của ngành công nghiệp chuyển sang những
phim hoạt hình vi tính, đòi hỏi kinh phí nhiều hơn và công nghệ hiện
đại.
Trong một phỏng vấn với
Yonhap News Agency, đạo diễn và nhà làm phim hoạt hình Hàn Quốc Ahn Jae Huun, phim mới nhất của ông,
The Shaman Sorceress,
được mời tham dự Liên hoan phim hoạt hình quốc tế Annecy và thắng giải
đặc biệt của ban giám khảo Contrechamp, nói rằng vì thiếu mảng này, sẽ
không có phim hoạt hình vẽ tay về cuộc sống thường ngày và thể hiện
những nét đẹp của Hàn Quốc.
“Nhiều người Hàn Quốc trưởng thành
xem hoạt hình Disney và Ghibli của Nhật Bản, khiến họ xa lạ với hoạt
hình của nước nhà kể câu chuyện riêng và miêu tả bản sắc của chúng ta,”
Ahn Jae Huun nói.
The Road Called Life (2014)
|
Là một nhà làm phim hoạt hình thế hệ đầu tiên, làm việc cho hãng phim hoạt hình trong nước đã sản xuất
The Simpsons hồi những ngày đầu sự nghiệp, ông cảm thấy mình có trách nhiệm với việc sự thiếu hụt văn hóa đó.
Vì
thế Ahn Jae Huun đã hồi sinh những câu chuyện ngắn nổi tiếng Hàn Quốc thành phim
hoạt hình nhằm thể hiện tình cảm và phong cảnh Hàn Quốc theo phong cách
vẽ bút chì.
The Shaman Sorceress là dự án văn học thứ ba và mới nhất của ông, dựa trên cuốn tiểu thuyết Hàn Quốc cùng tên năm 1936 của Kim Dong Ri, sau
The Road Called Life (2014) và
The Shower (2017).
Phim miêu tả sự tan vỡ của một gia đình truyền thống sau một xung đột
tôn giáo giữa đạo Saman và đạo Cơ đốc qua một nữ pháp sư shaman và người
trai theo đạo Cơ đốc của cô.
Ahn Jae Huun đã tái hiện câu chuyện
bằng hoạt hình nhạc kịch, thêm những bài hát với giọng ca của ca sĩ nổi
tiếng Sonya và Kim Da Hyun. Phong cách vẽ tay và màu sắc sặc sỡ song
tiết chế hiệu quả phù hợp với khoảng thời gian đầu thế kỷ 20 của Hàn
Quốc.
“Trong tiểu thuyết Hàn Quốc, chúng ta có thể cảm nhận rõ
ràng tâm trạng, cảm xúc và màu sắc. Làm thành hoạt hình thì đúng là
hay,” ông nói. “Phim của tôi sẽ cho khán giả Hàn Quốc trưởng thành một
cơ hội hiếm hoi xem phiên bản hoạt hình của cuộc sống và cảm xúc hồi quá
khứ của họ.”
Cảnh trong phim The Shaman Sorceress vừa thắng giải đặc biệt của ban giám khảo Contrechamp của Liên hoan phim Annecy Online 2020
|
The Shaman Sorceress cạnh tranh ở hạng mục Contrechamp cho thể
loại phim truyện tại Liên hoan phim Annecy được tổ chức trực tuyến từ
ngày 15 đến 30 tháng 6. Đây là lần thứ hai đạo diễn Ahn được mời tham
gia liên hoan phim của Pháp sau tác phẩm
Green Days: Dinosaur and I năm 2011.
“Khán
giả Pháp có thể bất ngờ với tác phẩm của tôi vì đây là một phim hoạt
hình nhạc kịch, hoàn toàn khác với phim của Disney,” ông nói. “Đáng buồn
là liên hoan phim năm nay tổ chức trực tuyến do đại dịch virus corona.
Chỉ có giám khảo mới xem được phim.”
Ahn Jae Huun đang làm một
phim truyện nguyên tác miêu tả Seoul ngày nay, trong khi những phim
trước đó miêu tả đất nước này thời trước.
Cảnh trong Green Days: Dinosaur and I, bộ phim đầu tiên của Ahn Jae Huun tham dự Annecy
|
“Đây là dành cho lớp trẻ Hàn Quốc tuổi đôi mươi sống ở quốc gia này,” ông nói. “Tôi chỉ muốn mở ra cho khán giả thấy thành phố mà họ sống và
yêu thương mỗi ngày.”
Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Yonhap News