Tin tức

Hàn Quốc nhắm mục tiêu đưa trải nghiệm điện ảnh lên tầm cao mới với công nghệ Screen X

30/11/2015

CJ CGV, chuỗi rạp chiếu lớn nhất Hàn Quốc đã luôn là cái tên dẫn đầu trong phát triển công nghệ rạp chiếu với mục đích đưa trải nghiệm của người xem tới những mức cao hơn.

Một ví dụ là CJ 4DPLEX, một nhánh của hãng này giới thiệu với các rạp chiếu loại ghế ngồi chuyển động và các hiệu ứng đặc biệt cho phép khán giả trải nghiệm xem phim bằng tất cả các giác quan của mình. Thành lập từ năm 2010, thương hiệu này hiện có 196 cụm rạp trên 34 quốc gia.

Trên: Odysseo, dưới: The Priests, trình chiếu định dạng Screen X [Ảnh: CJ CGV]

Hiện tại, kế hoạch mới nhất của công ty này là quảng bá cái gọi là “Screen X”. Công nghệ đã được bảo hộ, phát triển từ năm 2012 hợp tác với KAIST, đem lại góc nhìn 270 độ với cả đằng trước màn chiếu và hai bên cạnh.

Để tối ưu hóa công nghệ này, hãng đang tập trung vào viêc tìm nội dung phù hợp để chiếu trên ba bề mặt tường.

Nghiên cứu và phát triển

“Phá vỡ định dạng truyền thống xem chỉ trên mặt trước đã 100 tuổi là một thử thách,” Ah Goo Choul, phó giám đốc bộ phận Screen X của CGV cho biết trong một phỏng vấn gần đây.

“Nhưng với việc phát triển nội dung, Screen X chắc chắc sẽ có cơ hội trên thị trường quốc tế.”

Trong khi giai đoạn phát triển ban đầu bao gồm những thử nghiệm chủ yếu về các đoạn phim quảng cáo, công ty này hiện đang nghiên cứu sâu hơn với các nội dung dài hơn.

Trong số những sản phẩm mới nhất có ghi hình chương trình cưỡi ngựa nhào lộn Odysseo. Chương trình này, do đoàn nghệ thuật Cavalia đến từ Montreal biểu diễn, đã được ghi hình lại để thể hiện sự tôn kính đặc biệt tới mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên trên khắp ba màn hình.

Phiên bản Screen X của buổi biểu diễn này đã trình chiếu ở Hàn Quốc.

“Là cả một quá trình nghiên cứu & phát triển của chúng tôi để quay buổi biểu diễn đó vào hồi tháng 10,” ông Ah Goo Choul nhớ lại, tiết lộ thêm rằng công ty muốn xác định, “Sẽ cảm thấy thế nào nếu xem một màn biểu diễn trong rạp chiếu sử dụng ba màn hình?”

Kết quả rất đáng kể, với những cảnh người nhào lộn bay qua rạp chiếu từ bức tường này sang bức tường khác và những con ngựa phi trên những bãi rộng trải khắp ba màn hình, thành công đem tới cho khán giả cảm giác thực sự xem trực tiếp chương trình.

Ánh sáng mơ mộng phủ khắp sân khấu, và cả rạp chiếu luôn, tăng thêm môi trường ma thuật.

Tạo phim cho rạp chiếu Screen X bắt đầu rất tuần tự, khi mà các đoạn phim cho từng màn hình được quay riêng rẽ.

Genie, phim quảng cáo của Redbull ở rạp Screen X

Nhưng Ah Goo Choul cho biết công nghệ này đã được phát triển sâu thêm để máy quay có thể ghi hình đồng thời theo ba hướng. Máy quay bán tự động sẽ hoàn thiện những phần nghiêng cần thiết và cả hệ thống giả lập nữa.

Để khuyến khích nhiều kỹ thuật viên có thể sử dụng công nghệ này quay phim Screen X, Học viện Nghệ thuật Điện ảnh Hàn Quốc (KAFA), một trong số những trường điện ảnh danh giá nhất ở Hàn Quốc, đã tổ chức môn học chuyên cho thể loại này năm nay.

Ah Goo Choul cho rằng, “Khi một trường điện ảnh có tên tuổi nói họ sẽ đào tạo sinh viên về vấn đề này, nó có nghĩa Screen X đang dần dần được chấp nhận là một định dạng phim mới."

Sinh viên KAFA đã làm bốn phim năm nay và được thiết kế đặc biệt từ giai đoạn xây dựng kịch bản ban đầu tới hậu kỳ trên định dạng Screen X

Tiến ra quốc tế

Tiến ra thị trường nước ngoài, hiện đang là một bước cần thiết đối với bất kỳ lĩnh vực nào mới mẻ của công nghệ điện ảnh, chưa được nhanh chóng cho Screen X như với đàn anh 4DPLEX.

Rạp chiếu Screen X mà CJ CGV thiết lập ở Bangkok, Thái Lan

Nhưng chắc chắc đang có tiến triển.

Ngoài xây dựng 77 phòng chiếu Screen X ở Hàn Quốc, CJ CGV đã thiếp lập hơn bảy phóng chiếu ở Bangkok, Las Vegas và Los Angeles.

Trong tháng 4 năm nay, công ty này tham dự CinemaCon 2015, một hội chợ quốc tế cho các chủ rạp chiếu tổ chức ở Las Vegas, nơi trình diễn công nghệ này lần đầu tiên trên sâu khấu quốc tế. Công nghệ mới này đã đặc biệt được đón nhận tích cực trong số các xưởng phim hoạt hình, bao gồm cả Pixar.

Trong tháng 8, Screen X và Wanda Cinemas, cụm rạp chiếu lớn nhất Trung Quốc, đồng ý hợp tác để mở rộng định dạng này hơn nữa, có thể tới cả Hollywood.

Bước đầu tiên, Wanda Cinema đổ kinh phí lớn đầu tư vào phim điện ảnh Mojin? The Lost Legend (hay The Ghouls) được dự kiến ra mắt vào cuối năm ở định dạng 270 độ đồng thời ở ba quốc gia: Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ.

Ah Goo Choul cho biết, “Thị trường Trung Quốc cởi mở hơn cả với định dạng phim rạp mới so với Mỹ.”

“Chúng tôi đang tập trung mở rộng số rạp chiếu ở Trung Quốc trong khi tìm kiếm thể loại nội dung phù hợp để thu hút thị trường Mỹ.”

Cảnh trong phim Himalaya của Hàn Quốc, dự định ra rạp tháng 2 ở định dạng Screen X

Bộ phim Screen X tiếp theo ở Hàn Quốc sẽ là bộ phim điện ảnh kinh dị ma mị. The Priests, có Kang Dong Won, sẽ là bộ phim thương mại đầu tiên được sản xuất với ý tưởng phát hành dưới dạng Screen X, đặc biệt quay cho máy chiếu trên ba màn hình.

Bộ phim ra rạp ở Hàn Quốc tuần tới.

“Trước đó, Screen X được tạo ra từ mô hình Nghiên cứu & Phát triển,” Ah Goo Choul giải thích. “Nhưng tôi có thể nói rằng The Priests đã đạt tới điểm đúng của nó ở thời điểm hiện tại.”

Bộ phim về thảm họa Himalaya có Hwang Jung Min, cũng dự định ra rạp vào tháng 12 ở định dạng Screen X.

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily