Tin tức

13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi - Hollywood gây khó khăn cho chiến dịch tranh cử của bà Clinton

24/11/2015

“Không ai ở đây giúp đỡ chúng tôi. Không có gì.”

Nếu đúng như kịch bản, diễn viên John Krasinski sẽ sớm sử dụng câu thoại này trong phiên bản điện ảnh của Michael Bay về sự kiện khủng bố ngày 11/9/2012 tại Benghazi, Libya.

Vụ tấn công trong 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi

Nhưng Hillary Rodham Clinton, Ngoại trưởng tại thời điểm đại sứ Mỹ ở Libya, J. Christopher Stevens, bị giết trong sự kiện này, có thể là người cảm thấy bị vạch trần.

Được Paramount Pictures lên lịch ra mắt vào 15/1, phim của Micheal Bay – có tên 13 Hours: The Secret Soldiers of Benghazi – sẽ đổ bộ rạp chiếu chỉ hai tuần trước các cuộc họp chọn ứng viên đại diện tranh cử tại Iowa. Đối với khán giả trên khắp nước Mỹ, phim gợi nhớ đến thời điểm gây tranh cãi nhất trong thời gian giữ chức vụ Ngoại trưởng của bà Clinton, và cũng là sự kiện mà các nhà hỗ trợ chiến dịch tranh cử của bà cố gắng bỏ qua, trước cuộc tranh đua cuối cùng tới chiếc ghế tổng thống của đảng Dân chủ.

Là một phim hành động gọn ghẽ, 13 Hours sẽ tập trung vào những người hùng đời thực là các nhân viên an ninh Cơ quan tình báo trung ương Mỹ (CIA) đã làm trái lệnh, và hai trong số họ đã hy sinh, trong một nỗ lực bảo vệ một khu ngoại giao đoàn gần khu phụ của CIA tại Benghazi.

Người của đảng Cộng hòa phê phán bà Clinton về việc đã có nhiều năm để thắt chặt những điều mà họ cho rằng là lỗi quản lý của bà tại Bộ Ngoại giao dẫn tới vụ tấn công, nhưng tranh cãi này đã bị loại bỏ rộng rãi trên các phương tiện thông tin bảo thủ, chứ không phải một phim bom tấn Hollywood trào lưu.

Bà Hillary Clinton phát biểu tại Thính phòng Sheslow của Đại học Drake
hôm 14/11/2015 ở Des Moines, bang Iowa

Trong phim, John Krasinski, nổi tiếng với vai diễn trên phim truyền hình The Office, vào vai nhân viên Jack Silva, người sống sót sau vụ tấn công. James Badge Dale, từ World War Z, vào vai Tyrone S. Woods, một nhân viên khác, đã không sống sót qua được vụ tấn công.

Những cảnh trong trailer phim đồng nhất với bản nháp kịch bản vào cuối năm ngoái của Chuck Hogan, dựa trên cuốn sách của Mitchell Zuckoff. Trong đó, Chuck Hogan không hề nhắc đến bà Clinton, Tổng thống Obama hay bất cứ quan chức Washington nào.

Phim, vẫn đang trong quá trình biên tập, bám sát nguyên tác của Mitchel Zuckoff và cố gắng tránh vấn đề chính trị, đó là lời những người đang trong quá trình thực hiện phim tóm tắt về phim một cách ẩn danh do chính sách bảo mật.

“Trong khi những sự kiện này trở thành đề tài cho các cuộc tranh cãi liên miên ngày càng nóng, rất ít người nghe hoặc xem phim nói về phim ở khía cạnh của những con người dũng cảm bởi điều này bị chìm khuất giữa những tranh cãi chính trị qua lại,” Erwin Stoff, một nhà sản xuất phim, cho biết.

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, 13 Hours hứa hẹn sẽ đem đến cho hàng triệu khán giả – với loạt phim Transformers, Micheal Bay đã trở thành một trong những nhà làm phim nổi tiếng nhất thế giới – những câu hỏi chất vấn không mấy dễ chịu về Benghazi đúng lúc chiến dịch vận động tranh cử của bà Clinton cố gắng đẩy vấn đề này đi.

John Krasinski trong vai nhân viên Jack Silva, người sống sót sau vụ tấn công

“Chúng tôi là người nhắc nhở về sự hy sinh của những con người chưa sẵn sàng,” nhân vật của James Badge Dale, Rone Woods, nói. Đây là một trong số nhiều câu thoại đau đớn về sự khác biệt giữa những lời hứa hẹn và những con người bị đẩy vào hiện thực tàn nhẫn, câu nói này xuất hiện trong một cuộc trò chuyện dài giữa các binh lính ngay trước cuộc tấn công.

Cuộc điều tra của quốc hội do đảng Cộng hòa thực hiện về vụ tấn công tại Benghazi khiến bà Clinton phải đau đầu về việc sử dụng các tài khoản hòm thư cá nhân trên hệ thống của Bộ Ngoại giao, sau khi ủy ban này phát hiện ra bà đã dùng một tài khoản hòm thư cá nhân để thực hiện các công việc chính thức một cách đặc quyền. Trong cuộc tranh luận của đảng Dân chủ vào ngày 13/10 tại Las Vegas, thượng nghị sĩ Bernie Sanders của Vermont, đối thủ nặng ký nhất của bà Clinton cho vị trí ứng cử viên của đảng này, đã đứng về phía bà khi nói, “Người Mỹ đã phát ốm và chán ngấy việc phải nghe về những hòm thư của bà.”

Đảng Dân chủ đang thúc ép để đóng cửa Ủy ban đặc biệt tại Benghazi, sau khi bà Clinton được lên lịch làm chứng vào ngày 22/10. Tháng trước, hạ nghị sĩ Kevin McCarthy thuộc phe Cộng hòa của bang California, ám chỉ rằng mục đích của việc ngụp lặn trong sự kiện tấn công năm 2012 vào ngoại giao đoàn tại Libya là để phá hủy danh tiếng chính trị của bà Clinton.

Nhưng trong những tháng tới, ít nhất những một số vấn đề được đề cập đến trong cuộc điều tra của quốc hội – đặc biệt là việc liệu có phải Bộ Ngoại giao đã bố trí lực lượng bảo vệ không đầy đủ cho ông J. Christopher Stevens trong cuộc viếng thăm khu ngoại giao đoàn Benghazi nhân kỷ niệm sự kiện ngày 11/9/2011 – sẽ được tái hiện trên màn ảnh.

James Badge Dale vào vai Tyrone S. Woods, một nhân viên khác, đã không sống sót qua được vụ tấn công

“Đảng Cộng hòa đã thể hiện rõ rằng họ sẽ sử dụng phim này để ủng hộ cho những giả thuyết mà chính những nhà điều tra của đảng này nghi ngờ nhằm tiếp tục cuộc tấn công mang tính đảng phái chống lại Hillary Clinton,” David Brock, tác giả cuốn sách The Benghazi Hoax và là nhà sáng lập Correct the Record, một nhóm ngoài cuộc bảo vệ bà Clinton.

“Có lẽ Hollywood sẽ có cơ hội tốt hơn để tạo nên một điều giả tưởng bảo thủ” hơn đảng Cộng hòa, ông cho biết thêm.

Một ghi chú đau đớn ở cuối kịch bản chỉ ra rằng người đứng đầu căn cứ CIA, đã cố gắng làm chậm trễ việc các nhân viên an ninh hỗ trợ ông J. Christopher Stevens lại được trao huy chương. (Nhiều nhân viên Mỹ nói rằng đội an ninh CIA đã hoãn việc cố gắng kêu gọi giúp đỡ từ quân đội đồng minh Libya). Điều này khớp với một suy đoán châm biếm về đời lính trong kịch bản, tại đỉnh điểm của hành động, rằng người đứng đầu căn cứ được thưởng vì những quyết định yếu kém của ông ta.

Micheal Bay, người có phim nổi tiếng vì sức nóng hơn là khai sáng, đã công khai xấu hổ về những hiểu biết chính trị của mình. “Tôi không cảm thấy cần thiết phải ra ngoài và nói với mọi người rằng nên tin tưởng gì ở chính trị,” ông đã từng cho một phóng viên đang cố gắng thu thập bằng chứng cho thấy các phim của Micheal Bay như ArmageddonBad Boys II mang thông điệp bảo thủ.

Liệu 13 Hours có để lại ấn tượng hay không một phần còn tùy thuộc liệu phim có thể “thể hiện tốt tại rạp hay không,” Christopher Lehane, một nhà tư vấn chính trị đã làm việc với gia đình Clinton và giúp quảng bá Fahrenheit 9/11 của Michael Moore, cho biết. Một phim chính trị có ảnh hưởng phải làm dấy lên “các câu hỏi tại cuộc họp báo và trong công chúng” và truyền bá thông tin đến người xem, Christopher Lehane nói.

Cảnh trong phim

13 Hours sẽ ra mắt vào tháng 1/2016, ngày ra mắt có lẽ không ảnh hưởng đến các chính trị gia tranh cử tổng thống mà là một nỗ lực của Paramount để lợi dụng thị trường vào mùa tốt cho phim hành động trong những năm trở lại đây. Năm nay thành công lớn tháng 1 có Taken 3, với Liam Neeson; năm ngoái là Ride Along, với Ice Cube và Kevin Hart.

Mặc dù được ra mắt vào cuối tháng 12/2014, American Sniper của Clint Eastwood vẫn thu về 350 triệu đôla Mỹ tại phòng vé trong nước, tiếp tục gặt hái tương tự trong tháng 1 với các thông điệp yêu nước và mang tính hành động.

Sinh nhật của Martin Luther King “là một ngày đặc biệt mang tính lịch sử được minh chứng bởi sự thành công của American SniperLone Survivor,” một phát ngôn viên của Paramount nói.

Đến nay, bà Clinton đã xoay xở để tránh bất cứ thiệt hại nào từ các dự án Hollywood có khả năng đe dọa. Một phim tiểu sử độc lập về việc làm thời trẻ của bà trong vụ điều tra Watergate và những bê bối ngoại tình của Bill Clinton bị trì hoãn, và hai phim tài liệu về Clinton bị HBO và CNN loại bỏ.

Our Brand Is Crisis của David Gordon Green, một phim của Warner Bros. có chút ít dựa trên những trò cười của một số nhà tư vấn chính trị cũ của Clinton đã công tác tại (và trên) lãnh thổ Bolivia, đã thay đổi tất cả tên tuổi và loại bỏ phát sóng những liên tưởng đến bà Clinton.

Đạo diễn Michael Bay chỉ đạo trên trường quay 13 Hours

Điều này đã biến 13 Hours thành một phim mà trong đó những người hùng cố gắng giải quyết câu hỏi về việc ngài đại sứ Stevens đang làm gì ở Benghazi, tại sao sự bảo vệ ngoại giao cho ông lại quá mỏng và những người Mỹ trốn ở đâu khi ông, và cả họ, đang dưới lửa đạn.

“Còn hỗ trợ không quân?” nhân viên Kris Paranto, do Pablo Schreiber đóng, anh xuất hiện trong các phim truyền hình như The BrinkOrange Is the New Black, hỏi.

“Được vậy thì dễ dàng quá.”

Lược dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times