Nhưng
Victor Frankenstein là một phim hai nhân vật tập trung
vào mối quan hệ giữa Victor (James McAvoy) và Igor (Daniel Radcliffe),
chàng trai gù sống bần hàn với công việc hề rạp xiếc tới khi Tiến sĩ
Frankenstein gặp anh, chữa trị cho anh và nhờ anh giúp đỡ hàng loạt thí
nghiệm sẽ đẩy ranh giới của khoa học tới bờ nguy hiểm và có thể là vô
đạo đức.
Do Paul McGuigan (
Sherlock) đạo diễn,
Victor Frankenstein được
cấu trúc để thành một phiên bản độc đáo của câu chuyện kinh điển với
những chi tiết gốc pha trộn những phần thần thoại mới đã được xây dựng
xung quanh Frankenstein qua những phiên bản chuyển thể - rõ nhất là
Igor, nhân vật không có trong truyện. Kịch bản do Max Landis (
American Ultra)
viết và bộ phim được quay tại nhiều địa điểm của Vương quốc Anh vào năm
ngoái. Screen Rant đã rất may mắn được có mặt trong một ngày quay phim
tại Shepperton Studios, và tác giả bài viết được xem cảnh lần đầu Victor
và Igor gặp mặt, cũng như tìm hiểu thêm về bộ phim.
“Max
[Landis] là thiên tài điên rồ đứng sau dự án này,” điều hành sản xuất
Derek Dauchy giải thích. “Tôi nghĩ điều Max muốn thực hiện là một
Frankenstein không như phiên bản nào ta từng được xem.” Phiên bản nhân
vật do McAvoy thủ vai được nam diễn viên miêu là một “kẻ thực dụng,”
“ích kỷ”, “ám ảnh với cái tôi của mình” cộng với “một loạt rối loạn nhân
cách,” nhưng Dauchy nói không rõ Victor là một nhà khoa học điên rồ hay
chỉ bị hiểu nhầm.
Victor Frankenstein đặt bối cảnh năm
1860, thế giới đang trong đà cách mạng công nghiệp, nhưng Dauchy miêu tả
bộ phim mang “sức sống hiện đại riêng”, so sánh tinh thần bộ phim với
của
The Social Network. Thay vì sáng tạo ra Facebook, Victor và
Igor khám phá ra cách hồi sinh xác chết (mà thế thì nghe tàn độc hơn?
Độc giả tự quyết định).
James McAvoy (Victor Frankenstein) và Daniel Radcliffe (Igor) trên phim trường
Dĩ nhiên McGuigan không xa lạ gì việc mang tính hiện đại vào truyện kinh điển, khi đó chính là điểm nhấn của
Sherlock trên đài BBC. Dù
Victor Frankenstein là một phim cổ trang, phiên bản chuyển thể của Landis học hỏi từ rất nhiều phiên bản
Frankenstein đi trước. Ở điểm này, hiểu biết lịch sử của
Frankenstein là một phần quan trọng trong việc tiếp cận câu chuyện.
“
Frankenstein
luôn có sức hút với khán giả vì câu chuyện đằng sau nó, ý tưởng hồi
sinh và tái tạo một con người. Có một khả năng là điều gì đó như vậy sẽ
xảy ra, và khả năng đó có ý nghĩa gì? Tôi nghĩ điều hay trong kịch bản
của Max Landis là nó chạm vào tất cả những vấn đề từ đó. Không chỉ từ
quyển sách của Mary Shelley, mà quan trọng hơn từ lịch sử điện ảnh…”
“Cách
kể chuyện rất thông thường khi mà tôi cố làm thật nhiều sau máy quay
nhất có thể, và cố gắng… tri ân những gì đã có trước và cũng xáo trộn
chúng một ít. Vậy nên đó cũng là một chuyến phiêu lưu.”
McGuigan cũng tả
Victor Frankenstein
không hề “tôn trọng thời gian bối cảnh” với một phong cách màu sắc nổi
loạn, và nhân vật nghệ sĩ nhào lộn Lorelei (Jessica Brown Findlay) là
một phần của sự không tôn trọng đó. Lorelei là bạn thân và người yêu của
Igor, sự nghiệp rạp xiếc của cô chệch hướng sau một cú ngã kinh hoàng
và cô rẽ sang con đường mới cùng lúc với Igor. Findlay nói Lorelei là
“một phụ nữ phóng khoáng biết mình cảm thấy [và] biết mình muốn gì,” nói
thêm với tiểu sử sống ngoài lề xã hội Lorelei “không thể chịu được”
việc phải mặc váy diêm dúa – và vì vậy cô không có vấn đề gì với việc la
hét, chạy nhảy, ẩu đả, và những thứ không nữ tính khác.
Jessica Brown Findlay trong vai Lorelei
Lorelei, như Igor, không có trong tiểu thuyết của Shelley và rõ ràng đây
không phải là phiên bản chuyển thể trung thành nhất của
Frankenstein.
McGuigan thừa nhận “không có nhiều chi tiết gốc” trong bộ phim. Nhưng
đạo diễn cũng nói ông và Landis muốn trung thành với chủ đề câu chuyện,
và mang lại tinh thần phiêu lưu khoa học của nó.
“Tôi nghĩ đôi khi câu chuyện lạc lối trong
Frankenstein.
Tôi nghĩ người ta cố làm ra quỷ dữ. Thực ra ta là con người cố tạo ra
quỷ từ con người, tạo nên lỗi lầm, và nó có thể là một cuộc phiêu lưu.
Tôi thích phim phiêu lưu. Vậy nên chúng tôi pha trộn hai điều này, và hy
vọng nó sẽ có sức cuốn hút.”
Thú vị là mọi người mà Screen Rant
đã gặp gỡ trò chuyện trong thời gian quay phim không nói nhiều về vai
trò con quái vật thực sự mà khán giả biết từ tiểu thuyết của Shelley và
những phim Frankenstein trước. Nhóm tác giả cảm giác bộ phim sẽ thực sự
về mối quan hệ giữa Victor và Igor, và Igor trở thành dự án lớn đầu tiên
của Victor. Nhưng khi các chiến dịch quảng bá cho phim nổi lên, mọi thứ
từ cái tên tới trailer cho tới trang web quảng cáo đồng hành đều hướng
về sinh vật mà Igor và Victor tạo ra. Có lẽ 20th Century Fox quyết định
rằng một chuyến phiêu lưu giữa hai người bạn thời Victoria thì khó bán
hơn câu chuyện hồi sinh người chết quen thuộc.
Quái vật từ xác chết trong phim
Kịch bản thành danh của Landis,
Chronicle, lấy ý tưởng quen
thuộc của phim siêu anh hùng và đảo ngược nó bằng việc ban sức mạnh siêu
nhiên cho một nhóm thiếu niên chưa trưởng thành chỉ thích dùng chúng để
trêu chọc và cho mục đích cá nhân. Có vẻ
Victor Frankenstein
cũng mong muốn làm điều tương tự: lấy một câu chuyện hầu hết ai cũng
biết và tạo ra một điều mới mẻ từ đó. Liệu thí nghiệm của Landis và
McGuigan có thành công? Liệu thí nghiệm của Victor và Igor có kết thúc
trong một cơn cuồng nộ khát máu? Mọi người sẽ phải xem phim để biết
thôi.
Dịch: © Phương Hà @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Rant