Phim hoạt hình mới nhất của Disney/Pixar có chỗ trong mùa này, dù thay
vì tuần lộc và linh dương, lại là một cậu bé thời tiền sử và một khủng
long Apatosaurus.
The Good Dinosaur (ra rạp ngày 25/11 ở Việt Nam với tựa
Chú khủng long tốt bụng)
đan kết ảnh hưởng của thể loại phim Viễn Tây với bối cảnh biên giới
trong thắt nút câu chuyện tuổi mới lớn về “cậu bé và chó cưng” đồng thời
cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình và tình bạn — gồm bộ ba
khủng long bạo chúa (Tyrannosaurus - T.rex) được truyền sức sống kiểu
cao bồi.
Phác thảo bố khủng long T. rex Butch (Sam Elliott lồng tiếng) của Matt Nolte [Ảnh: Disney/Pixar]
“Phim thực sự có cơ hội là phim gia đình thành công cho nhiều người. Đây
là phim gia đình, và việc làm cha, phim nói với tôi như thế,” Sam
Elliott, người lồng tiếng cho khủng long T. rex bố Butch, một nhân vật
dứt khoát không thể thiếu để giúp khủng long 11 tuổi Arlo (Raymond
Ochoa) về nhà băng qua chốn hoang dã hiểm nguy cùng người bạn nhỏ Spot
(Jack Bright) là một cậu bé hang động.
Khía cạnh sinh tồn cũng là
mấu chốt, Elliott bổ sung. “Một trong những yếu tố kinh điển trong thể
loại phim Viễn Tây, mà bao năm nay tôi đã đóng rất nhiều, là đấu tranh
sinh tồn của con người. Cụ thể hơn, là cuộc đấu tranh của con người với
chính bản thân, người với người, con người với môi trường.”
The Good Dinosaur
tưởng tượng một thế giới không có vụ thiên thạch va trúng Trái Đất 65
triệu năm trước và xóa sổ hầu hết loài bò sát đã từng lang thang trên
hành tinh. Tua nhanh tới hàng triệu năm, và Arlo là một cá thể thuộc
loài khủng long Apatosaur đang chuẩn bị đối phó với một mùa đông khắc
nghiệt. Một cơn bão lớn ập tới, lấy mạng cha của Arlo (Jeffrey Wright),
và sau đó chú khủng long nhỏ bị chia cắt với gia đình, cần sự giúp đỡ
của cậu bé Spot trung thành để tìm đường trở về trong khi đối mặt với
những nỗi sợ hãi của chính mình.
Gia đình khủng long Apatosaur tích trữ lương thực thành một tháp cao, phòng khi thời tiết xấu [Ảnh: Disney/Pixar]
Ý tưởng sáng tạo một bộ phim ở vùng biên cương hoang dã tưởng tượng
trước khi nền văn minh “thổi phồng cả đám chúng ta” Peter Sohn, đạo diễn
Good Dinosaur, nói. Ông từng là họa sĩ dựng truyện cho những phim thành công đình đám của Pixar là
Finding Nemo,
The Incredibles,
Ratatouille và
WALL-E.
“Bạn
có thể để chúng muốn đi đâu thì đi,” nhà sản xuất Denise Ream nói thêm
về các nhân vật khủng long. “Chúng có thể lái xe trong thành phố. Nhưng
tôi thích để chúng trong tự nhiên. Cách nào đó, không lường trước được.”
Bản
thân việc làm bộ phim này là một sự bất ngờ sung sướng. Phiên bản ban
đầu của bộ phim với đạo diễn Bob Peterson và một dàn diễn viên lồng
tiếng ô hợp đã bị loại bỏ hai năm trước vì vấn đề về cốt truyện, một
điều “đau đớn,” Ream thừa nhận.
Khi
The Good Dinosaur
được khởi động lại với Sohn ngồi ghế đạo diễn (ông từng là đồng đạo diễn
ở dự án bị loại đó), Ream muốn nhà làm phim này làm một chuyến đi
nghiên cứu tới vùng Tấy Bắc “để thanh lọc tâm trí và có cơ hội để khởi
động lại,” bà nói. Nhưng chuyến tham quan Wyoming, Idaho và Oregon rốt
cuộc đã có ảnh hưởng hết sức ‘khủng’ đến bối cảnh — vì, từ một góc độ cổ
sinh vật học, xương khủng long đã được tìm thấy ở những nơi này — và
một số yếu tố điện ảnh nào đó.
Phác thảo ý tưởng về gia đình khủng long Apatosaur và ngôi nhà vùng biên cương của chúng [Ảnh: Disney/Pixar]
Những cảnh ban đầu quá Viễn Tây, với quán rượu và cảnh sát trưởng “chúng
tôi suýt nữa làm phim nhái,” Sohn nói. “Cứ như thể chúng tôi trêu chọc
thể loại này và không có gì chân thành trong đó cả.”
Thay vì vậy ông nghiêng sang rung cảm của phim về vùng biên giới mà ông lớn lên cùng nó, chẳng hạn
Jeremiah Johnson
năm 1972. Người đàn ông sơn cước của Robert Redford tự mình sống sót là
một nguồn cảm hứng cho những gì sẽ xảy ra với Arlo, sự tương phản
“chuyện nhỏ mà lại thực sự hại bạn, như kẹt chân trong đá, đối lập với
những chuyện lớn" chẳng hạn một đàn ong đông dày, Sohn nói.
Bộ phim
Old Yeller
năm 1957 của Disney cũng cho ông ý tưởng, cộng với những gia đình có
thực ở vùng Tây Bắc mà Sohn đã trò chuyện phản ánh một đề tài phổ quát:
Mọi thành viên phải giúp đỡ cho nhóm thành công và kiếm ăn.
Sohn
kết nối với chủ đề đó, xem thời thơ ấu của ông ở thành phố New York dành
vào việc giúp đỡ các gia đình Hàn Quốc di dân buôn bán tạp hóa. “Không
có gì là Viễn Tây ngoài chuyện chúng tôi là một gia đình cố gắng sinh
tồn trong thành phố đó,” ông nói. “Chúng tôi cùng nhau nỗ lực đưa việc
này tiến lên.”
Khủng long Pterodactyl nổi tiếng là Tiếng Sét (do Steve Zahn lồng tiếng) đối đầu với Arlo [Ảnh: Pixar]
Qua hoạt hình, thế giới đầy trắc trở của
The Good Dinosaur làm
sống dậy rất nhiều điều mà các nhà làm phim đã thấy ở những vùng như
đồng cỏ Montana, sông Rắn ở Wyoming, và rặng núi Teton. Thế nhưng môtíp
Viễn Tây cũng tìm được cách thể hiện qua những loài sinh vật khác nhau,
lớn lẫn nhỏ.
Những nhân vật tốt trong
The Good Dinosaur
là bộ ba khủng long bạo chúa, Butch cùng hai con Nash (AJ Buckley) và
Ramsey (Anna Paquin). Mặc dù khủng long bạo chúa là những nhân vật phản
diện đáng sợ của loạt phim
Jurassic Park và phần lớn những phim
cùng tên, “trong phim này, chúng tôi là gia đình nhỏ đáng yêu nướng
thịt về đêm và chăn gia súc vào buổi sáng,” Buckley nói.
Chúng
phi nước đại như ngựa — vì, Sohn nói, “chúng cần di chuyển ở một tốc độ
để thúc được đàn gia súc” — nhưng chúng tiến hóa từ chỗ những tay chăn
bò khuôn sáo thành “một gia đình chăn nuôi hết sức chân thực” sau khi
nhà làm phim gặp đại gia đình McKay quản lý trang trại chăn nuôi trong
chuyến đi Oregon. “Họ thực sự làm thay đổi cảm nhận của tôi về mọi
chuyện,” ông nói.
Bầy khủng long bạo chúa là thành phần của một
trong những cảnh quan trọng nhất trên phim, ít ra là với Arlo: Bên lửa
trại, Butch kể cho chú khủng long nhỏ và cậu bé Spot biết vết sẹo lớn
bên mép của mình là trong cuộc chiến với lũ cá sấu sát thủ. Butch nói
“Nếu các cậu không sợ cá sấu táp vào mặt, thì các cậu không sống sót
được đâu.”
Nash (A.J. Buckley lồng tiếng), Butch (Sam Elliott) và Ramsey (Anna Paquin)
kể chuyện cho Spot và Arlo nghe bên lửa trại [Ảnh: Disney/Pixar]
“Tôi là một ông bố và tôi đã trải qua chuyện đó,” Elliott nói. “Butch
không khoan nhượng và cổ hủ theo một cách nào đó… và việc ông ta là
người kể chuyện, chắc chắn là nói với tôi.”
Với khủng long Arlo,
gia đình khủng long này là những nhân vật gan góc nhất mà chú từng gặp,
nhưng việc họ bảo chú rằng sợ hãi là điều tự nhiên rất có ý nghĩa, Sohn
nói. “Điều đó trở thành một cảm xúc và cũng gắn liền với việc nghiên cứu
gia đình mà chúng tôi đã gặp gỡ.”
“Hãy giữ cho miền Tây hoang dã
sống” đã trở thành kiểu câu cửa miệng, Elliott nói. Ông lớn lên vào cái
thời trẻ con hóa trang làm cao bồi và người da đỏ, và Elliott xem
The Good Dinosaur là cơ hội để chuyển tình yêu đối với những điều đó sang thế hệ trẻ hơn.
Giữa vô số sinh vật trong thế giới của
The Good Dinosaur, có một cậu bé mang thiên hướng loài chó đã đánh cắp trái tim của đạo diễn Peter Sohn.
Spot bảo vệ khủng long Arlo trước rắn hổ mang bành
Tru lên và đáng yêu, cậu bé tinh quái không biết nói tên là Spot — với
những âm thanh gầm gừ nhờ giọng của Jack Bright — cướp cả niềm vui lẫn
sự nghiêm túc trong một phim hoạt hình Disney/Pixar. Cậu bé hang động
này bảo vệ Arlo, người bạn khủng long Apatosaurus, thoát khỏi rắn hổ
mang bành, không gặp vấn đề gì trong việc chạy lồng lên và mê mẩn chiêu
trò mà Arlo có thể làm với cái đuôi dài của chú.
Phim là một sự
đảo ngược nguyên mẫu câu chuyện “cậu bé và chú chó cưng”, cậu bé ở đây
là một chú khủng long cổ dài với một khoảng trống lớn trong cuộc đời còn
chú chó là cậu nhóc bắt đầu lấp đầy lỗ trống đó.
Ngay từ đầu,
“Arlo không hiểu được sinh vật này, còn sinh vật ấy thì đúng như vốn
thế: đáng yêu và là người sống sót và bám riết,” Sohn nói. “Về cốt lõi
Spot cần trở thành điều gì đối với Arlo thực sự đã giúp khởi đầu cho
việc Spot có thể trở thành ai.”
Không chỉ nhờ các họa sĩ hoạt hình thiết kế cho Spot sức hấp dẫn, Denise Ream nói, “cậu bé ngây thơ
nhưng có ý thức bảo vệ và có một mối quan hệ vị tha với Arlo. Ai mà
không thích nhân vật như thế chứ?”
Khoảnh khắc cảm động giữa Spot và Arlo lấy cảm hứng từ đời thực của đạo diễn Peter Sohn [Ảnh: Disney/Pixar]
Bộ phim muốn thể hiện những khía cạnh mà Spot giống như loài chó, Sohn
nói. Cậu bé không có đuôi, nhưng Spot thường xuyên thè lưỡi ra, nhất là
khi vui mừng, và cậu đi lại bằng bốn chân.
Nhưng khi các nhà làm phim tiếp tục đào sâu vào nhân vật, họ càng thấy tính người của Spot hiện ra mặt.
Sohn
và các họa sĩ cật lực để đảm bảo mọi quyết định mà Spot đã làm từ đầu
là của một động vật, mãi tới cảnh quan trọng khi Arlo dùng que và cát để
biểu tượng hóa gia đình mình và việc mất cha. Chú khủng long bực tức
khi giải thích của cậu chừng như không thấu, nhưng cậu nhóc Spot phản
ứng bằng sự tử tế, một giao tiếp đột phá tiếp theo sau một cái rúc vào
lòng mà cậu bé hết sức cần.
Cảnh này lấy từ đời thực của chính
Sohn: vợ ông khổ sở khi mang bầu đứa con gái đầu tiên, và chú chó
bulldog Pháp của họ đột nhiên chạy tới và nằm sát vào bụng vợ ông.
Phim là một sự đảo ngược nguyên mẫu câu chuyện “cậu bé và chú chó
cưng”,
cậu bé ở đây là một chú khủng long cổ dài còn chú chó là cậu nhóc
“Thật là tình cảm, như thể con chó này hiểu được vậy?” Sohn nói. Thế nên khi làm
Good Dinosaur,
“chúng tôi bắt đầu bàn về, chà, có tuyệt không nếu chúng tôi có thể nắm
bắt phẩm chất của động vật khiến chúng ta ngạc nhiên với cảm xúc hoặc
như thể chúng cảm giác kết nối với ta theo kiểu mà ta không nghĩ (chúng
có thể), làm tăng thêm sự kết nối của ta với chúng.”
Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today