Tin tức

Hello Babies - Phim hài Tết ở Trung Quốc: Năm mới, những gương mặt cũ

11/02/2014

Nếu như khán giả Mỹ mong đợi những phim chủ đề Giáng sinh leng keng dẫn đường cho họ đến rạp mỗi tháng 12, thì người hâm mộ phim Trung Quốc lại trông chờ những bộ phim hài trên màn ảnh rộng vào dịp Tết Nguyên đán.

Trong số các bộ phim hài kịch được mong đợi nhất năm 2014 có phim Hello Babies của đạo diễn Hồng Kông Cốc Đức Chiêu, đã công chiếu vào ngày 11/1/2014.

Áp phích phim Hello Babies

Với sự góp mặt của dàn diễn viên hài gạo cội, Hello Babies hiện đại hơn một chút so với kiểu đùa bỡn dễ dãi trong gia đình kiểu cũ vốn luôn ra rạp vào khoảng thời gian này trong năm. Bộ phim kể về các thành viên của thế hệ đi trước tìm cách thuyết phục thế hệ trẻ sinh con.

Là một trong số các nam diễn viên chính trong phim và là giám chế gạo cội trong các bộ phim hài Tết, Hoàng Bách Minh đã có cuộc nói chuyện với Global Times để chia sẻ những câu chuyện hậu trường của Hello Babies cũng như suy nghĩ của ông về tương lai của phim hài Hồng Kông.

Hợp tác giữa các đối thủ phim hài

Với sự tham gia của các diễn viên hài đến từ Đại lục lẫn Hồng Kông như Hùng Đại Lâm, Đổng Thành Bằng, Tằng Chí Vỹ và Ngô Quân Như, bộ phim Hello Babies là bộ phim hài mới nhất trong danh sách các phim hài chiếu dịp Tết nguyên đán của giám chế Hoàng Bách Minh, ông cũng từng làm các bộ phim như All’s Well, Ends Well/ Gia hữu hỷ sự (1992) có Trương Quốc Vinh và Trương Khả Di tham gia, All’s Well, Ends Well (1997) có sự góp mặt của Châu Tinh Trì và Ngô Thiển Liên, và bộ mới nhất Hotel Deluxe / Khách sạn ngàn sao (2013) có Trịnh Trung Cơ và Đỗ Vấn Trạch.

All’s Well, Ends Well 2012 kể về đám cưới còn Hotel Deluxe là hẹn hò trong phòng khách sạn. Năm nay, chúng tôi sẽ kết thúc bằng việc có con,” Hoàng Bách Minh đùa.

Áp phích phim Hotel Deluxe (2013)

Mặc dù trong bốn năm qua, Tằng Chí Vỹ toàn tham gia đóng phim hài Tết cạnh tranh với những bộ phim điện ảnh của Hoàng Bách Minh, năm nay là lần hợp tác hiếm hoi giữa hai người họ trong bộ phim Hello Babies. Cả hai đều vào vai người cha thúc giục con cái mình mau chóng có con để họ được trở thành ông.

“[Tôi đã nói với Tăng Chí Vỹ] Đấu nhau trên màn ảnh ấy chứ đừng làm ngoài đời,” vị giám chế 67 tuổi cười nói.

Mặc dù phim được làm theo môtíp như các bộ phim hài Tết khác bằng cách thêu dệt những tình huống khôi hài của cuộc sống gia đình với cao trào là một kết thúc có hậu, nhưng Hello Babies vẫn đề cập đến đề tài gây tranh cãi trong xã hội.

Bộ phim phản ánh niềm mong mỏi của những người cao tuổi Trung Quốc muốn có cháu càng sớm càng tốt, nhưng Hoàng Bách Minh đã nhanh chóng nắm bắt được suy nghĩ của nhiều người trẻ hiện nay là không muốn có con. Một vấn đề khác trong phim này nữa là sự khao khát của nhiều bậc cha mẹ Đại lục muốn sinh con tại Hồng Kông, để giành được quyền định cư ở đó cũng như tránh bị phạt dưới chính sách kế hoạch hóa gia đình.

Là bố của hai đứa con đã trưởng thành, Hoàng Bách Minh tự nhận bản thân ông đã từng có cảm giác háo hức trở thành ông như các nhân vật trên phim của mình khi con trai ông kết hôn vào năm ngoái.

Vị giám chế đã làm rất nhiều phim

Hoàng Bách Minh (trái) và Trịnh Trung Cơ trong Hello Babies [Ảnh: Le Vision Pictures]

Đặc trưng bởi cặp kính gọng vuông, Hoàng Bách Minh tham gia đóng phim điện ảnh lẫn truyền hình từ thập niên 70. Bây giờ, ông được tôn vinh là một trong những nghệ sĩ hài nổi tiếng nhất Trung Quốc.

Tự miêu tả mình là “một người lạc quan luôn luôn nhìn mọi việc theo hướng tích cực,” Hoàng Bách Minh xem mối quan hệ giữa mình với người hâm mộ là một trong những thành tựu lớn nhất. “Mỗi lần khán giả thấy mặt tôi, họ đều thấy vui và cười,” ông nói. Hoàng Bách Minh cũng có những đóng góp đáng kể phía sau hậu trường với vai trò là một giám chế.

Kể từ năm 1980 khi sáng lập ra công ty Cinema City (đã đóng cửa năm 1991) và Mandarin Films Distribution năm 1991, Hoàng Bách minh đã tạo dựng cho mình một danh mục phim ảnh đồ sộ trong vai trò giám chế, trong số đó có bộ phim truyền hình lãng mạn Eighteen Springs / Bán sanh duyên (1997) của đạo diễn Hứa An Hoa, bộ phim hành động Dragon Tiger Gate / Long Hổ Môn (2006) và bộ phim lịch sử Ip Man / Diệp Vấn (2008) cả hai đều do Diệp Vỹ Tín đạo diễn.

Tuy nhiên, thành công nhất của ông phải kể đến là Papa, Can You Hear Me Sing? (1983), đã giành được bốn giải Kim Mã tại Đài Loan, và All About Ah-Long (1989) với hai giải tại Giải thưởng điện ảnh Hồng Kông.

Thích làm công việc hậu trường hơn, Hoàng Bách Minh nói rằng những phim mà ông thích làm nhất là những phim kết hợp sức sống tích cực với tính giải trí. ”Một bộ phim hài có thể làm khán giả cười, một bộ phim bi sẽ khiến khán giả khóc, còn phim hành động làm máu khán giả nóng lên,” Hoàng Bách Minh nói.

Là một biểu tượng hài Tết nguyên đán, ông cho biết lý do mà mình vẫn còn hứng thú với nghiệp diễn là sự khan hiếm nghệ sĩ hài giỏi. Bên cạnh những tên tuổi lớn lão luyện như Tằng Chí Vỹ, Ngô Quân Như, Ngô Mẫn Đạt và Lâm Khải Anh, thì phần lớn diễn xuất của các diễn viên trẻ đều thiếu chiều sâu. Thậm chí mỗi dịp Tết đến đều giới thiệu cho khán giả những gương mặt mới, nhưng kỳ lạ là phấn lớn họ đều nhanh chóng biến mất khỏi tầm quan sát của khán giả chỉ sau một phim.

“Phải mất khá nhiều thời gian để xây dựng hình tượng với khán giả,” Hoàng Bách Minh nói.” Điều đó không dễ như việc chỉ diễn hề để làm khán giả thấy vui. Với một vài diễn viên, khán giả phì cười ngay khi nhìn thấy mặt thậm chí trước khi họ diễn. Điều này thì khó.” Cách trau dồi tài năng tốt nhất là cho họ đóng chung với các diễn viên gạo cội để họ có thể học được mánh khóe, Hoàng Bách Minh lập luận.

Có một đoàn làm phim hợp tác ăn ý với nhau thì cũng khá là cần thiết để quay được bộ phim hài ăn khách, Hoàng Bách Minh nói, sức ép quan trọng nhất với dàn diễn viên và êkíp làm phim là phải có sự hòa hợp, đồng điệu với nhau. Đến thời điểm này, quan hệ đối tác kéo dài hơn một thập kỷ giữa Cốc Đức Chiêu và Hoàng Bách Minh đã sản xuất ra hơn 12 bộ phim.

Hoàng Bách Minh cho biết khi ông làm bộ phim All’s Well, Ends Well đầu tiên vào năm 1992, người mới đến Cốc Đức Chiêu là một trong ba biên kịch làm việc dưới quyền của đạo diễn Cao Chí Sâm.

“Khi Cốc Đức Chiêu nộp kịch bản cho Châu Tinh Trì (một trong những diễn viên hàng đầu) Châu Tinh Trì phản hồi “Anh gọi đây là kịch bản à?” Hoàng Bách Minh nhớ lại. “Điều này gây tổn thương cho Cốc Đức Chiêu và làm anh ấy gần như mất hút khỏi ngành này. Sau này, Cốc Đức Chiêu rất được Châu Tinh Trì quý trọng. Nhiều bộ phim gần đây của Châu Tinh Trì đều do Cốc Đức Chiêu viết kịch bản hoặc đạo diễn.”

Sự khác nhau giữa Đại lục và Hồng Kông

Cảnh trong phim Hello Babies

Mặc dù phim hài Tết là một truyền thống chung giữa Đại lục và Hồng Kông, rất dễ dàng phân biệt phim được sản xuất bởi cả hai bên.

Hoàng Bách Minh bỏ qua sự khác biệt văn hóa tinh tế, trong khi nhà phê bình phim người Đại lục Chu Dục Minh lập luận rằng những khác biệt về thương mại hóa giữa hai thị trường này cũng đóng một vai trò.

“Khái niệm làm phim Tết bắt nguồn từ Hồng Kông,” Chu Dục Minh nói với Global Times. “Phim Đại lục thường do đạo diễn quyết định, trong khi giám chế thường quyết định chính đối với phim Hồng Kông.”

Một giám chế Hồng Kông có thể quyết định thể loại phim mà ông ấy muốn đưa lên màn ảnh rộng và tập hợp tất cả đạo diễn và diễn viên ông ấy cần, nhưng ở Đại lục thì đạo diễn áp chế tác phẩm sẽ được thể hiện," Chu Dục Minh giải thích.

Nhưng vậy không phải là nói cách này hay hơn cách kia trong việc sản xuất một tác phẩm hay," Chu Dục Minh nói.

Dịch: © Gia Khang @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Global Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi