Tin tức

Hollywood, Netflix xâm nhập công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc

07/06/2017

Cuối tuần rồi sử thi cổ trang Warriors of the Dawn của 20th Century Fox Korea do Jeong Yoon Cheol (Marathon) đạo diễn đã ra rạp ở Hàn Quốc. Tiếp theo 29/6, Okja của Bong Joon Ho, do khổng lồ Netflix đầu tư hoàn toàn sẽ đổ bộ các rạp chiếu Hàn cùng lúc phát trực tuyến.

Thị trường đang thay đổi và thú vị là các đạo diễn Hàn quyết định làm việc với các hãng phim Hollywood và trong trường hợp của Bong Joon Ho, đó là Netflix. Không nghi ngờ gì, có rất nhiều lý do trong chuyện này, nhưng tự do sáng tạo là một trong những lý do hiển nhiên.

Một cảnh trong phim Okja của Bong Joon Ho với các tài năng quốc tế và Hàn Quốc: Ahn Seo Hyun, Tilda Swinton, Paul Dano, Jake Gyllenhaal và Byun Hee Bong

Năm ngoái, không hề tình cờ khi hai phim hay nhất của Hàn Quốc do Hollywood sản xuất. The Wailing của Na Hong Jin và The Age of Shadows của Kim Jee Woon do Fox International Productions (FIP) và Warner Bros. Korea sản xuất, theo thứ tự lần lượt.

Tuy các đạo diễn như Bong, Kim, Na hay Park Chan Wook nói chung sẽ được cho quyền tự do làm những gì họ muốn trong dự án của họ, cả The WailingThe Age of Shadows đều khác phim thương mại khác. Cả hai đều táo bạo hơn cả về hình ảnh lẫn chủ đề.

Bong được đảm bảo toàn quyền sáng tạo với phim mới nhất của ông, tuy ông khẳng định trong một họp báo gần đây với báo chí Hàn ở Cannes, một trong những lý do ông chọn Netflix là vì kinh phí cao (57 triệu đôla). Một phim do Hàn sản xuất với kinh phí cỡ đó sẽ lấy hết vốn từ các dự án phim Hàn khác nghĩa là sẽ có ít phim hơn được làm.

Trước đây, FIP đã đầu tư vào các xuất phẩm Hàn năm 2010 với 20% cổ phần trong The Yellow Sea của Na Hong Jin. Rồi năm 2013, họ bỏ vốn hoàn toàn cho Running Man do Shin Ha Kyun đóng chính và Jo Dong Ho đạo diễn. Phim đó không thắng lớn với giới phê bình, nhưng lại tích lũy số lượt xem đáng nể ở phòng vé là 1,4 triệu.

Một cảnh phim The Wailing của Na Hong Jin, với Kwak Do Won và Hwang Jung Min

Dự án tiếp theo của họ, Slow Video (2014) do Kim Young Tak đạo diễn, Cha Tae Hyun và Nam Sang Mi đóng chính, một phim hài hước hơn đã thu hút hơn 1,1 triệu lượt xem. Chắc chắn không là một thành công hoành tráng, nhưng cũng chẳng phải thảm họa.

Tuy nhiên, phim thứ ba của FIP, Intimate Enemies (2015) thất bại thảm hại. Trớ trêu, đây lại là phim đầu tiên do một đạo diễn tiếng tăm lừng lẫy cả trong và ngoài nước, Im Sang Soo, chỉ đạo.

Phim tịt ngòi ở phòng vé Hàn Quốc, thu hút chỉ 133.533 lượt xem, và không đến được với các liên hoan phim. Giới phê bình cũng xem phim là một mớ hỗn độn.

Nhưng hãng phim đã trở dậy mạnh mẽ năm ngoái với The Wailing được khen ngợi của Na Hong Jin, phim được mời tham dự Cannes và là phim nói tiếng Hàn do FIP sản xuất thành công nhất tính đến nay với số lượt xem ấn tượng 6,8 triệu nhờ truyền miệng mạnh mẽ.

Một cảnh phim The Age of Shadows với Song Kang Ho và Gong Yoo

Cũng phát hành năm ngoái là phim nói tiếng Hàn đầu tiên của Warner Bros. The Age of Shadows lặp lại thành công của The Wailing bằng cách bán được 7,5 triệu vé, được mời tham gia những liên hoan phim quan trọng ở châu Âu, Venice, và sau đó đến Toronto.

Warner Bros. Hàn Quốc còn bỏ vốn vào bộ phim kinh phí thấp Single Rider, do Gong Hyo Jin và Lee Byung Hun đóng, ra rạp đầu năm nay.

Với các hãng phim Hollywood, tham gia thị trường Hàn Quốc rất có ý nghĩa. Người Hàn xem trung bình bốn phim một năm; hai trong đó là phim Hàn, với tổng lượt xem phim rạp hằng năm vượt 200 triệu liện tục bốn năm vừa qua. Thế nên, đây không chỉ được xem là một thị trường lớn cho phim Hollywood bên cạnh Trung Quốc, Nhật Bản và các nước châu Âu như Anh mà còn là một thị trường mà điện ảnh địa phương phát đạt.

Thêm nữa là sự phong phú tài năng ở Hàn Quốc, không chỉ đạo diễn. Diễn viên, nhà quay phim, biên kịch, nhà sản xuất, soạn nhạc, biên tập v.v… đóng góp vào những gì được xem là điện ảnh Hàn. Đó là lý do giá trị xuất phẩm trong phim Hàn thường rất cao, là nhân tố đằng sau sự tăng trưởng của điện ảnh Hàn ở nước ngoài. Do đó đầu tư vào ngành giải trí của nước này là hợp lý.

Cảnh trong phim Single Rider với Gong Hyo Jin và Lee Byung Hun

Nhưng điều then chốt là các hãng phim này hiểu thị trường Hàn Quốc, thế nên FIP Korea do Kim Ho Sung, một nhà sản xuất tài năng và đã có tiếng (Masquerade) lãnh đạo, còn đứng đầu Warner Bros. Hàn Quốc là Jay Choi (The Attorney), một nhà sản xuất phim rất có ảnh hưởng. Họ lại cộng tác với các công ty chế tác địa phương để làm phim nói tiếng Hàn.

Netflix đã hiện diện ở Hàn Quốc qua dịch vụ trực tuyến, nhưng họ còn nhờ cậy vào các đối tác tại chỗ như Lewis Pictures sản xuất Okja để làm các chương trình giải trí nói tiếng Hàn. Lewis Pictures đang cộng tác với Kim Jee Woon trong phim kế tiếp, Jin-Roh, do Warner Bros. Hàn Quốc bỏ vốn và phát hành.

Điều đáng nói là tốc độ của một số xuất phẩm này. Tháng 7 này Jin-Roh sẽ đi vào sản xuất, sau khi The Age of Shadows phát hành chưa đến một năm.

Nhìn về tương lai, phim ly kỳ gián điệp V.I.P. của Park Hoon Jung – cũng là một tựa phim của Warner Bros. Hàn Quốc – dự kiến phát hành cuối năm nay. Hãng phim cũng sản xuất Bad Lieutenant của Lee Jeong Bum.

Cảnh trong phim Warriors of the Dawn do Jeong Yoon Cheol đạo diễn

Trở lại hiện tại, những nhà quan sát trong ngành sẽ xem liệu FIP có thể lặp lại thành công của The Wailing với dự án mới Warriors of the Dawn không, là phim cổ trang đầu tiên do hãng phim Hollywood bỏ vốn sản xuất. Do Lee Jung Jae đóng chính, phim xoay quanh một nhóm cấm vệ quân cố gắng bảo vệ thái tử.

Nhưng câu hỏi mà nhiều người đang đặt ra liên quan đến Okja. Liệu khán giả có kéo nhau đi xem rạp khi phim này cũng có mặt trên mạng? Sự gắn bó chặt chẽ giữa điện ảnh toàn cầu và trong nước của một cách phát hành như thế còn xa mới đạt được.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times