Tin tức

Với Top Gun 2 được xác nhận - Hollywood sắp xài hết vốn phim từ thập niên 80

02/06/2017

Hollywood đang cạn phim bom tấn từ thập niên 1980 để làm lại hoặc khởi động lại.

Trong số 15 phim có doanh thu cao nhất thập niên đó, chỉ còn ba phim đến nay chưa thấy có phần tiếp theo hay tiền truyện hay biến thành chuỗi, đó là: E.T. the Extra-Terrestrial, Tootsie Rain Man.

Hè năm 1986, phòng vé Hollywood thuộc về Tom Cruise và Top Gun

“Thú vị thật, vì một thời gian dài thập niên 80 bị coi như một kỷ nguyên xấu xa, giờ lại bảnh,” nhà phân tích truyền thông ở ComScore, Paul Dergarabedian nói. “ Như thể — đối với Hollywood — thập niên 80 là thập niên 50 hoặc 60 mới vậy.”

Hè năm 1986, phòng vé Hollywood thuộc về Tom Cruise và Top Gun.

Củng cố danh tiếng ngôi sao cho Cruise 24 tuổi khi đó, bộ phim vút lên 176,8 triệu đôla ở Bắc Mỹ cho Paramount Pictures, vượt xa The Karate Kid Part II, Aliens, Ferris Bueller’s Day Off Stand by Me.

Đầu tuần này, trong khi quảng bá cho bộ phim mới, The Mummy, ra rạp ngày 9/6, Cruise đã xác nhận trên chương trình truyền hình Australia rằng bộ phim có doanh thu cao nhất năm 1986 đó có phần tiếp theo. “Top Gun 2,” Cruise nói, dự kiến khởi quay năm sau.

Bản điện ảnh Baywatch 2017 với Dwayne Johnson (trái) và Zac Efron

Top Gun sẽ trở thành ví dụ gần nhất cho thấy một hãng phim Hollywood phá két sắt với hy vọng vắt ra thêm lợi nhuận từ những phim kinh điển hay hoài niệm. Paramount vừa cho ra rạp chuyển thể điện ảnh loạt phim truyền hình Baywatch phần thập niên 80, với Dwayne Johnson và Zac Efron đóng chính. Tháng 10, Warner Bros. sẽ đưa Blade Runner 2049 rất được chờ đợi ra rạp.

Và Walt Disney Co. thì đang đổ toàn lực vào hoài niệm và hình thành một phần trong dàn phim sẽ ra rạp đến tận 2021 dành cho những phim làm lại người đóng các phim hoạt hình kinh điển của hãng.

Ngay cả truyền hình cũng bị nhiễm bệnh hoài niệm. ABC mới đây công bố khởi động lại Roseanne, và nhà đài này đã phát sóng một phim nhạc kịch làm lại Dirty Dancing năm 1987, bộ phim đã được Lionsgate Entertainment làm phần tiếp theo năm 2004. Có tựa Dirty Dancing: Havana Nights, phần tiếp theo đó đã mang về 27,7 triệu đôla trên kinh phí 25 triệu.

“Hãy gọi đúng tên sự việc đi,” Dergarabedian nói. “Một vài trong số những phim này được cập nhật chỉ để lợi dụng sự nổi tiếng đã có, và phẩm chất thì không phải lúc nào cũng được như thế, đâm đầu vào rắc rối là ở đó.”

Trong bản truyền hình làm lại của đài ABC, Abigail Breslin và Colt Prattes tái hiện cảnh khiêu vũ và nhấc bổng nổi tiếng của Jennifer Grey và Patrick Swayze thực hiện trong bản điện ảnh kinh điển Dirty Dancing năm 1987

Hồi tháng 3, bản chuyển thể màn ảnh rộng phim truyền hình cặp đôi cảnh sát ChiPs từ cuối thập niên 70 và đầu thập niên 80 của Warner Bros. chật vật trong việc thu hồi được chi phí. Tính đến nay phim thu được 25,5 triệu đôla toàn cầu, trong khi gánh vác 25 triệu đôla kinh phí sản xuất, chưa tính chi phí marketing.

Hollywood đã nhận rất nhiều chỉ trích nảy lửa vì đôi khi dường như tránh né những ý tưởng mới nguyên. Năm ngoái, cơn mệt mỏi phim chuỗi và phim phần tiếp theo bóp nghẹt cả ngành, dọn đường cho các tiêu đề như “Mùa hè bất mãn của chúng ta: Khi phim chuỗi tràn ngập giết chết sáng tạo điện ảnh” và “Tại sao Hollywood không học được gì từ một mùa hè khốn khổ những bom xịt phòng vé”.

Sự ra đời và lên ngôi của phim bom tấn hiện đại, đã chi phối công việc làm ăn ở Hollywood ngày nay, được ghi công cho Jaws của Steven Spielberg năm 1975. Năm 1978, Universal Pictures, nay thuộc Comcast Corp., tìm cách lợi dụng phép màu tương tự với Jaws 2, lần này không có Steven Spielberg ở ghế chỉ đạo. Tiến vào thập niên 80, ngành công nghiệp điện ảnh đã bắt đầu hoàn thiện khoa học phim bom tấn, tìm cách tạo ra điện ảnh sự kiện của Star Wars, Indiana JonesE.T.


“Theo mô hình này, Hollywood tiếp tục tìm kiếm, với nghiên cứu cơ cấu dân số và ‘não trạng lời-lỗ’, một ‘phim sự kiện’ đình đám mà ai cũng phải xem,” Tim Dirks, biên tập trang web Filmsite.org của AMC, viết.

“Hầu hết phim sự kiện, được lên lịch phát hành vào thời điểm thuận lợi — mùa hè và mùa Giáng sinh — sẽ tốn cả đống tiền để sản sàn xuất, nhưng chúng hứa hẹn tiềm năng tưởng thưởng hậu hĩ,” Dirks viết. “Nhìn lại, nhiều phim bom tấn của thập niên 80... là những phim được dựng tốt với nhân vật và kịch bản vững chắc chứ không dựa cả vào hiệu ứng đặc biệt.”

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: MarketWatch