Tin tức

Thăng trầm Baywatch từ truyền hình tới màn ảnh rộng

31/05/2017

Trong bản chuyển thể của Paramount từ phim truyền hình Baywatch, Dwayne Johnson đóng vai một nhân viên cứu hộ biển năng nổ có một nghề phụ chưa được phê chuẩn – điều tra ám sát, giám sát ngầm và tội phạm ma túy; anh cảm thấy nhiệm vụ của mình là phải “bảo vệ vịnh bằng mọi giá.”

Zac Efron, một chàng cứu hộ biển trẻ mới vào nghề trong bộ phim 87 triệu USD này, thấy là hơi quá. “Tôi tưởng chúng ta bảo vệ mọi người không bị cháy nắng và lâu lâu cứu họ đuối nước,” anh nói. “Mọi chuyện anh nói nghe như kiểu một chương trình truyền hình rất giải trí những cũng rất xa vời.”

Dwayne Johnson, trái, và Zac Efron trong phim Baywatch 2017

Xuất xưởng sau quy trình phát triển kéo dài với tư cách một trong những bom tấn tiềm năng được trông đợi nhất mùa hè, bộ phim hành động – hài hước nhãn R ca tụng những yếu tố đặc trưng đã từng làm cho Baywatch trở thành một trong những phim truyền hình được xem nhiều nhất trong lịch sử truyền hình: những chuyện gay cấn dưới nắng vàng, những anh chàng to khỏe mặc quần bơi, những đoạn phim chạy nhảy quay chậm và những người đẹp bãi biển bó chặt trong những bộ đồ bơi màu đỏ chính phủ cấp.

Nhưng theo Douglas Schwartz và Michael Berk, những người từng chỉ đạo Baywatch truyền hình và cũng đóng vai trò sản xuất bộ phim điện ảnh này, bộ phim truyền hình đã liên miên chịu những lần suýt đi tong - bao gồm bê bối băng “sex” có liên quan tới ngôi sao đột phá Pamela Anderson – đe dọa bộ phim đi theo hướng bán quyền chiếu lại trước khi nó có thể lên tới đỉnh con sóng nổi tiếng giữa thập niên 90, đạt lượng người xem hằng tuần 1,1 tỉ trên 142 quốc gia.

“Chúng tôi không gặp may,” Berk nói. “Giám đốc nhà đài không nghĩ rằng có tiềm năng làm phim từ đó. ‘Những người cứu hộ biển có thể chạy ra và hô hấp nhân tạo bao nhiêu lần?” Chúng tôi bị dừng chiếu. Mà bạn không trở lại sau khi đã bị dừng! Thế nên chúng tôi bán quyền chiếu lại chỉ để tồn tại.”

Những người đẹp bãi biển mặc đồng phục đỏ trong bản điện ảnh 2017

Ra mắt trên NBC năm 1989, Baywatch 1.0 dập mặt với với các nhà phê bình và đứng thứ 74 trong số 111 chương trình chiếu lúc đó. Tệ hơn nữa, bộ phim – khá là bạo dạn với sự tham gia của David Hasselhoff từ danh tiếng Knight Rider, người mẫu Playboy Erika Eleniak và Parker Steveson từ The Hardy Boys – bị dừng chiếu sau một mùa vì hãng phim đằng sau Baywatch, GTG, phá sản.

Nhưng một điều kỳ lạ đã xảy ra dẫn tới sự trở lại vào giờ vàng. Berk và Schwartz là hai anh em họ làm việc cùng nhau trên nhiều dự án truyền hình từ năm 1858 (họ cùng nhau quay phim đầu tay từ hồi còn là những đứa trẻ). Mặc dù đã nhóm họp lại sau khi Baywatch thất bại, dàn dựng tập thử nghiệm với các nhà đài khác, người chú Sherwood Schwartz – chuyên gia về tổ chức đằng sau những phim hài như The Brady BunchGillian’s Island – đưa cho họ lời khuyên quan trọng. “Chú Sherwood bảo, ‘Đây là Gilligan’s Island của bọn bay,'” Schwartz nhớ lại. “Đừng để vụt mất! Đến mua ngay lại bản quyền của mình.’”

Bộ đôi thương lượng với sếp của GTG là Grant Tinker để mua lại bản quyền toàn cầu của Baywatch với 10 USD. “Anh ấy cười và đồng ý,” Schwartz nói. “Nếu chúng tôi không thành công vào cuối năm đó, họ sẽ lấy lại Baywatch. Nếu chúng tôi thành công, họ có 5.000 USD mỗi tập.”

David Hasselhoff, phải, ngôi sao của loạt phim truyền hình gốc, và Dwayne Johnson, ngôi sao của bản điện ảnh

Bộ phim đã lặng lẽ phát sóng ở châu Âu sau khi bị dừng. Kinh phí sản xuất được thu góp từ những nhà phân phối nước ngoài, và trong năm 1991 Baywatch được bán để chiếu lại lần đầu: một loại hình hợp đồng truyền hình đặc biệt phân chia quyền phát sóng trên nhiều kênh thay vì chỉ một kênh. Nhưng tiền trả trước ít hơn có nghĩa là người làm phim phải cắt kinh phí sản xuất giảm đi một phần ba. Và một vài thành viên của dàn diễn viên gốc hoặc bỏ hoặc bị cho thôi.

Tìm người thay thế cho nhân vật nổi tiếng của Eleniak trong mùa hai, các nhà chỉ đạo (trong đó có Gregory Bonann, thành viên thứ ba trong những người tạo ra Baywatch), và Hasselhoff cho thử Anderson, một kiều nữ Playboy, hồi đó đang tham gia bộ phim hài thành công của ABC Home Improvement.

Gần như ngay lập tức, Hasselhoff (người đã chịu giảm một phần tiền công của mình để trở thành chỉ đạo sản xuất) lên tiếng phản đối.

Hàng trên từ trái qua: Gena Lee Nolin, David Chokachi, Alexandra Paul và Jason Simmons; hàng dưới, từ trái qua, Yasmine Bleeth; David Hasselhoff, Pamela Anderson và Jeremy Jackson năm 1994

“Cô ấy mặc một chiếc áo vest mà bạn có thể nhìn thấy ngực lộ mé bên,” Hasselhoff nhớ lại. “Tôi nói, ‘Tôi không muốn ai từ Playboy cả. Đây là một chương trình gia đình.”

Berk kể lại, “Anh ấy sợ Pam và bộ ngực của cô sẽ trội hơn anh,” và đúng là như vậy.

“Tôi chưa bao giờ lo về điều đó cả,” Hasselhoff bổ sung, “Nhưng cô ấy quyến rũ quá lộ. Tôi bước ra khỏi phòng và nói, ‘Tôi đổi ý rồi. Thuê cô ấy đi.’ Và chúng tôi đã thuê cô ấy cho vị trí đó.” (Đại diện Anderson từ chối phỏng vấn cho bài viết này.)

Khi tới việc cần người diễn vai con trai cho nhân vật gà trống nuôi con của Hasselhoff trong bản làm lại, Berk nói, “chúng tôi đã có Leonardo DiCaprio sẵn sàng thử vai. DiCaprio, lúc đó đang tuổi dậy thì, là một điểm sáng trong số hàng trăm cái tên tìm đến vai này. Hasselhoff, khi đó gần 40, chùn bước. “David muốn một cậu con trai trẻ hơn để không làm anh ấy già đi,” Berk nói, thế là vai diễn dành cho Jeremy Jackson 10 tuổi.

Cảnh phim Baywatch bản truyền hình

Hasselhoff đồng tình rằng anh thấy DiCaprio thì “quá, quá, quá lớn,” nhưng khăng khăng rằng suy nghĩ của anh không liên quan tới cái tôi của anh. “Nếu chúng tôi làm tới năm năm, cậu ấy sẽ 20 tuổi,” Hasselhoff nói. “Tính toán câu chuyện sẽ dễ hơn khi bạn có một cậu bé 9, 10 tuổi.”

Khi Baywatch bắt đầu cất cánh, chương trình này trở nên gắn chặt một cách kỳ lạ với những hình ảnh phù phiếm của mình: Biển xô sóng trào bên thân hình rám nắng và rắn chắc của những nhân viên cứu hộ biển. Trong một sợ trớ trêu định mệnh khác của bộ phim, một phần sự công nhận cho chủ đề đó thuộc về Schwartz, đạo diễn hơn 40 tập phim bất chấp bị chẩn đoán viêm võng mạc hay có nghĩa là anh cơ bản bị mù.

“Tầm nhìn của tôi khoảng 10 độ; đa số mọi người là 180 độ,” Schwartz nói. “Nhưng tất cả những gì tôi có thể thấy đã có trong máy quay rồi,”

Bìa tạp chí từ những ngày huy hoàng năm 90 của bộ phim, khi tỷ suất người xem cao thành hiện tượng

Năm 1996, Baywatch đối mặt một hiểm họa sinh tồn khác, lần này do một đoạn băng nhạy cảm của Anderson với chồng lúc đó là Tommy Lee. Khi đoạn băng khét tiếng bị lộ, các nhà phân phối nước ngoài và các nhà đài liên kết bắt đầu đòi không cho cô lên hình và đe dọa kịch liệt cho chìm luôn cả phim. “Trước đó chưa từng có băng “sex” của người nổi tiếng,” Schwartz nói. “Và chúng tôi là một chương trình gia đình, lành mạnh. Chúng tôi có thể mất đi doanh thu quảng cáo. Chuyện đó có thể làm chương trình dừng hẳn!”

Thay vì bị dừng lần hai, vụ lộ băng hình lại đem đến tỷ suất cao nhất cho Baywatch. “Cứ mỗi lần Jay Leno đùa một câu về chúng tôi, tỷ suất người xem lại tăng,” Schwartz nhớ lại. “Chúng tôi cười suốt trên đường tới ngân hàng.”

Baywatch vẫn nổi tiếng trong suốt những năm 90, đưa tới cả những phần phụ (Baywatch Nights, Baywatch Hawaii) trước khi hạ màn năm 2001.

Năm 2004, bản quyền điện ảnh rơi vào tay hãng DreamWorks và sau đó chuyển cho Paramount. Qua năm tháng, các giám đốc phát triển đi qua nhiều kịch bản, khó khăn trong việc gây dựng một tông điệu vui vẻ mà vẫn trung thành. Dự án cuối cùng cũng được bật đèn xanh năm 2014 với việc chọn Dwayne Johnson, diễn viên mới xuất hiện trong Fast & Furious 6 doanh số 788 triệu USD. Nhưng theo đúng phong cách Baywatch, khi bản chuyển thể quay cảnh cuối, nó đối mặt với hạn chót sát sàn sạt.


“Universal đã có Dwayne cho The Fate of the Furious và Paramount lại mời được anh ấy cho phim của chúng tôi,” Michelle Berk (vợ Berk), một nhà sản xuất Baywatch khác nhớ lại. Cô giải thích, “Chúng tôi có một đêm để quay anh ấy trong một đúp. Máy bay đang chờ anh ấy đề chở tới trường quay Fast."

Nghe từ phía Berk thì áp lực đó dẫn tới kết quả là “năng lượng đáng kinh ngạc” trên trường quay chỉ càng làm nâng cấp sản phẩm phim cuối cùng. “Bởi may mắn và nghiệp chướng của Baywatch, tất cả những thất bại và canh bạc sáng tạo đã đưa tới những lợi ích lớn hơn,” anh nói. “Đó là một nguyên lý của đạo Phật: biến độc thành thuốc.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times