Tin tức

Hollywood - học hỏi Bill và Ted đi: Hãy xuất sắc và phát trực tuyến, đồ ngốc!

05/08/2020

Ai có ngờ Bill và Ted, những anh chàng du hành thời gian từ quá khứ, lại khôn ngoan như vậy ở năm 2020?

Hai nhân vật chơi guitar tưởng tượng của Keanu Reeves (phải) và Alex Winter rất khôn ngoan khi phát hành bộ phim giữa đại dịch

Hóa ra hai nhân vật chơi guitar tưởng tượng của Keanu Reeves và Alex Winter rất khôn ngoan khi phát hành bộ phim giữa đại dịch: Tuần trước, Bill & Ted Face the Music đã chuyển từ phát hành rạp vào ngày 28 tháng 8 sang video theo yêu cầu, phát hành kỹ thuật số và phát hành ở những rạp mở cửa vào ngày 1 tháng 9, cho người hâm mộ cơ hội xem phim này bất cứ nơi nào họ muốn.

Kể từ tháng 3, COVID-19 đã cản trở việc kinh doanh phim ảnh, đóng cửa rạp chiếu và chuyển nhiều phim phát hành cuối năm nay hoặc sang năm 2021. Các chuỗi nhà rạp lâu nay đã triển khai quy cách an toàn và chuẩn bị cho khán giả quay lại — không hậm hực với các hãng phim nữa và tiến hành những thỏa thuận quan trọng: Trong một sự thay đổi lớn, chuỗi rạp AMC và Universal đã đồng ý cửa sổ phát hành rút ngắn cho phép các bộ phim phát trực tuyến chỉ 17 ngày sau khi ra rạp. Sự gia tăng đột biến các ca nhiễm virus corona gần đây đã khiến các chuỗi rạp và hãng phim quay lại bảng vẽ, và mọi thay đổi trong lịch phát hành vẫn được viết bằng bút chì.

Cinema 5 Caumartin ở Paris mở cửa ngay sau khi qua nửa đêm ngày được phép mở cửa lại 22/6/2020

Không có chuyện nào là lý tưởng. Không lý tưởng chút nào. Năm nay là một hành trình tồi tệ, nói vậy còn nhẹ. Tuy nhiên, ngay bây giờ, đối với bất kỳ công ty nào muốn phát hành phim ra rạp năm 2020, kế hoạch của Bill và Ted là thông minh nhất trong tương lai vì nó cho phép phim được xem ở bất cứ đâu có khán giả cho đến khi mọi thứ (phần nào) trở lại bình thường. Bạn đang ở trong một khu vực xử lý tốt các ca nhiễm COVID hay có bãi chiếu phim cho lái xe gần đó? Trả tiền vào rạp và nhận được liều Keanu của bạn. Mọi người khác, và những người cảm thấy lo lắng về sự an toàn, có thể xem trực tuyến ở nhà.

Đây là chiến lược lấy khán giả làm trung tâm, trong đó các hãng phim phải đầu hàng thực tế. Rõ ràng, họ muốn những bom tấn của họ và những phim bom tấn tiềm năng chiếu rạp, và ngược lại.

“Người ta rất thích đi xem phim, và người ta muốn đi xem phim,” Giám đốc điều hành của Regal Cinemas Mooky Greidinger nói với USA TODAY. “Không ai muốn ở nhà cả tuần bảy ngày. Người ta muốn có thời gian vui vẻ.”

Sau khi trì hoãn một chút, A Quiet Place Part II (trái) và Top Gun: Maverick (phải) cũng chuyển sang phát hành năm 2021

Nhiều dự án lớn hơn của năm 2020 đơn giản là lồng sang năm tới: Đầu đại dịch, phần thứ chín của Fast and Furious đã vù nhanh sang năm 2021, và gần đây, A Quiet Place Part IITop Gun: Maverick nối gót sau khi hoãn được một lúc. Các trường hợp khác của trò chơi dời đổi đã gây nản lòng, vì các hãng phim cứ vài tuần lại hoãn phát hành và đưa ra hy vọng ảo rằng các bộ phim được trông chờ đó sẽ sớm có ngày ra mắt thôi mà. Có phải tất cả sự thao túng này chỉ đang tiếp tục làm xói mòn mô hình kinh doanh chiếu bóng mà đã thể hiện các vết rạn nứt nguy hiểm do một loại virus truyền nhiễm?

Bản làm lại Mulan của Disney dời từ tháng 3 đến tháng 7 đến tháng 8 nhưng giờ thì đã hoãn vô thời hạn. Bộ phim ly kỳ nổi điên trên đường Unhinged của Russell Crowe được cho là bộ phim đầu tiên chào đón khán giả trở lại rạp chiếu, nhưng ngày 31 tháng 7 đã lặng lẽ chuyển sang ngày 21 tháng 8 ở Mỹ (phim này đang phát hành ở Việt Nam với tựa Kẻ cuồng sát.)

Mulan của Disney dời từ tháng 3 đến tháng 7 đến tháng 8 nhưng giờ thì đã hoãn vô thời hạn

Nổi tiếng nhất trong tất cả là phim ly kỳ bí ẩn Tenet của Christopher Nolan, ban đầu được ấn định vào ngày 17 tháng 7 nhưng giờ đang lên kế hoạch phát hành quốc tế vào ngày 26 tháng 8 trước khi mở màn tại các thành phố chọn lọc ở Mỹ - những thành phố có rạp chiếu phim mở cửa - ngày 3 tháng 9. Với các môn thể thao gặp vấn đề trong việc lấy lại đà, trường học mở ra một mối lo ngại trên khắp nước Mỹ và nhiều tiểu bang phải đối mặt số ca nhiễm COVID kỷ lục và tử vong hàng ngày, thật khó hiểu việc Warner Bros phát hành một trong những bộ phim lớn nhất năm 2020 ở các thành phố rải rác và bãi chiếu bóng cho lái xe xem.

Ngay cả khi các rạp được mở cửa, khán giả có thể cảm thấy không an toàn dù mang khẩu trang trong bối cảnh bất ổn như vậy. Theo thăm dò của The Hollywood Reporter / Morning Consulting hồi tháng 7, chỉ 15% khán giả nói có khả năng họ quay lại rạp ngay lập tức và chỉ 35% sẽ đi sau này trong năm 2020. (Tuy nhiên, hơn một nửa nói họ sẽ tham dự kỳ cuối tuần chiếu mở màn vào đầu năm 2021.) Thật công bằng để nói đại dịch này sẽ ảnh hưởng đến tâm lý và hành vi của con người một thời gian.

Nếu phim của Nolan phát hành khắp thế giới ở mọi nơi, trực tuyến và ở rạp, thì những ai chết thèm Tenet có thể xem nó trên màn ảnh rộng còn những ai lo lắng thì xem trực tuyến trên màn hình tivi HD lớn của họ

Các giám đốc điều hành hãng phim hẳn là bể đầu, nhưng hãy áp dụng chiến lược Bill và Ted cho Tenet đi, giả sử phim này không được sang năm tới. Nếu phim của Nolan phát hành khắp thế giới ở mọi nơi, trực tuyến và ở rạp, thì những ai chết thèm Tenet có thể xem nó trên màn ảnh rộng còn những ai lo lắng thì xem trực tuyến trên màn hình tivi HD lớn của họ. Bằng cách đó, bí mật và thắt nút không bị tiết lộ sớm cho khán giả; Warner Bros có thể thỏa thuận làm ăn và đưa một số lợi nhuận VOD trở lại các rạp chiếu đang gặp khó khăn, như Universal đang đề nghị làm với AMC; và quan trọng nhất, đám đông không bị áp lực phải lựa chọn giữa sức khỏe và giải trí.

Như vậy sẽ không cố định sở thích của mọi người, đặc biệt khi một kịch bản thay đổi trò chơi trong đó một phim lớn sẽ phát hành video tại gia cùng lúc với các rạp chiếu. Mặc dù thỏa thuận AMC/Universal là một bước quan trọng, nhưng sớm muộn gì cũng sẽ cần có một cuộc trò chuyện lớn hơn, với các hạ tầng kỹ thuật số đóng vai trò quan trọng như vậy trong cuộc sống của những con người bị cách ly.

Phần tiếp theo của Wonder Woman cũng có thể là phép thử tuyệt vời

Đối với các hãng phim, việc phát hành trực tuyến và bãi chiếu bóng cho lái xe một bom tấn ngân sách lớn như Tenet là không hợp lý, họ sẽ không bao giờ có thể thu hồi vốn đầu tư vào chi phí sản xuất và tiếp thị. Bước vào một mùa đầy rẫy mồi câu Oscar, và những phim ‘khủng’ như Wonder Woman 1984 (tạm thời ghi ngày phát hành là 2 tháng 10), Black Widow (6 tháng 11) và phim James Bond No Time to Die (ngày 30 tháng 11), các hãng phim sẽ phải sớm chọn đi đường nào, tùy thuộc vào tình hình sức khỏe của đất nước. Tenet sẽ là một con chuột bạch cao cấp để thử xem mô hình sáng tạo, có lẽ là phân cực, này của Bill và Ted có thực sự hiệu quả không. (Với sự quan tâm rộng rãi, phần tiếp theo của Wonder Woman cũng có thể là phép thử tuyệt vời nếu như Tenet dài-đuôi đến ngày 21.)

Người đi mua sắm đeo khẩu trang bước ngang qua bảng quảng cáo phim James Bond No Time To Die ngày 29/3/2020 ở Singapore

Không nghi ngờ gì việc hầu hết chúng ta muốn kêu “Quá đã!” trong rạp chiếu phim trở lại. Chúng ta có thể phải đi một lộ trình bất quy tắc để mọi thứ trở nên tuyệt vời nhất trở lại.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today