Tin tức

Hollywood lấy Trung Quốc làm cơ hội tăng doanh thu phòng vé

17/05/2012

Ngành điện ảnh đang tăng vọt của Trung Quốc thu hút sự chú ý của các hãng phim lớn của Hollywood. Họ cho rằng nước này sẽ là cơ hội tốt để tăng lợi nhuận từ phòng vé bù đắp cho những con số giảm sút ở nước nhà.

Phim với chủ đề châu Á và nhất là các yếu tố Trung quốc đang trở nên nổi bật hơn bao giờ hết ở Hollywood, trong khi doanh thu phòng vé ở Mỹ đang đứng ở mức thấp nhất trong vòng 16 năm trở lại đây. Ngày càng nhiều hãng phim muốn hướng tới thị trường Trung Quốc hơn.

DreamWorks Animation sẽ mở trụ sở ở Trung Quốc, còn Legendary, hãng phim đằng sau loạt phim Batman thành công của Christopher Nolan và Clash of the Titans cùng The Hangover cũng đang lên kế hoạch hợp tác với nước này.

Phim đầu tiên của Keanu Reeves trong vai trò đạo diễn Man of Tai Chi, hiện đang được quay ở Trung Quốc và Hồng Kông.

Man of Tai Chi của Keanu Reeves được quay tại Trung Quốc

“Đây là một thời kỳ thật thú vị,” nhà làm phim Tracey Trench, từng làm các phim như Just MarriedEver After, phát biểu.

“Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất. Nhưng 10 năm tới, chúng ta sẽ không thể giữ vị trí này. Mọi thứ sẽ thay đổi,” bà cho biết tại diễn đàn điện ảnh tại Hội chợ Điện ảnh và Truyền hình Quốc tế Hồng Kông (FILMART) hồi tháng 3.

Ngành điện ảnh Trung Quốc đang liên tục phá vỡ các kỷ lục, với doanh thu khoảng 13 tỉ NDT vào năm 2011, tăng 30% so với năm trước đó.

Trong năm nay, nước này dự tính mở thêm 2.500 phòng chiếu phim toàn quốc, và vừa vượt mặt Nhật Bản trở thành thị trường điện ảnh lớn thứ hai thế giới.

Thay đổi này càng đáng nói hơn khi so với sự trì trệ của phòng vé Bắc Mỹ.

Hiệp hội Điện ảnh Hoa Kỳ cho biết doanh thu phòng vé từ năm 2007 tới 2011 ở Mỹ và Canada chỉ tăng 6,3% lên tới 10,2 tỉ USD trong khi doanh thu ở vùng châu Á Thái Bình Dương tăng 38% lên tới 9 tỉ USD.

Christian Bale trong Kim lăng thập tam thoa

Bộ phim Kim lăng thập tam thoa của Trương Nghệ Mưu là phim có doanh thu cao nhất ở Trung Quốc trong năm nay, với vai chính do diễn viên người Mỹ Christian Bale thể hiện.

Bộ phim thu về 90 triệu USD tại phòng vé Trung Quốc và còn nhận được đề cử giải Phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất tại giải Quả cầu vàng.

Bộ phim này xuất hiện đúng lúc Hollywood ngày càng phải tìm những yếu tố Trung Hoa để đưa vào phim của mình.

“Có rất nhiều câu chuyện có thể được kể, và giờ Trung Quốc đang rất được mọi người nhắc tới,” nhà biên kịch Glenn Berger, tác giả kịch bản Kung Fu Panda, cho biết.

Bộ phim hoạt hình của ông cũng là một thành công phòng vé lớn ở Trung Quốc. Nhưng Berger cho biết câu chuyện không nhằm mục đích kể về Trung Quốc hay kungfu.

“Chúng tôi chỉ muốn kể một câu chuyện về một kẻ thấp hèn mà vẫn thành công, không phải là một câu chuyện về Trung Quốc,” ông nói. “Nhưng thị trường Trung Quốc đã đón nhận nó rất nồng nhiệt vì họ cho rằng bộ phim tôn trọng văn hóa Trung Quốc.”

Kung Fu Panda thu về tổng cộng 630 triệu USD toàn cầu và trong số đó, doanh thu từ Đại lục là 26 triệu USD.

Kung Fu Panda

FILMART của Hồng Kông là hội chợ ngành giải trí lớn lớn của châu Á và là một trong ba sự kiện thuộc loại này trên thế giới.

Năm nay hội chợ thu hút 648 nhóm triển lãm và 5.700 người mua, tăng 14% so với năm ngoái. Khu của Mỹ có 40 nhóm triển lãm, tăng 25% so với năm ngoái.

Những chuyên gia trong ngành cho biết khán giả Trung Quốc thích những bộ phim mang ảnh hưởng hay yếu tố liên quan tới văn hóa Trung Quốc.

“Người xem muốn được kết nối với câu chuyện,” nhà biên kịch người Mỹ gốc Hoa Rita Hsiao, tác giả kịch bản Toy Story 2 và phim hoạt hình Mulan, cho biết.

“Nếu kịch bản có thông điệp toàn cầu và hấp dẫn, thì ai cũng có thể yêu thích nó.”

Một trong những rào cản đột phá vào thị trường Trung Quốc là nước này vẫn còn hạn chế mỗi năm chỉ nhập 20 phim nước ngoài.

Điều này khiến nhiều hãng phim phải hợp tác với các đối tác Trung Quốc nếu không muốn phim của mình bị chặn vào nước này.

Nhưng dù có đưa tất cả những chú gấu trúc trên thế giới vào phim cũng không đảm bảo là bộ phim sẽ thành công ở Trung Quốc.

“Bộ phim phải thành công vì hay chứ không phải vì nó quay ở Trung Quốc,” Berger cho biết.

Dịch: © Xuân Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: AFP


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi