Tin tức

Những bộ phim kinh điển của điện ảnh Nhật Bản

09/05/2012

Điện ảnh Mỹ chịu ảnh hưởng lớn của phim noir và nhạc kịch có bề ngoài thoát ly thực tế trong hơn nửa đầu thế kỷ 20 và ít có ngoại lệ nào, không như các bộ phim Nhật Bản cũ. Điện ảnh Nhật Bản thời kỳ này kết hợp sự ấn tượng, cuốn hút của nghệ thuật diễn xuất với cảm xúc mạnh mẽ cùng các quan niệm văn hóa.

Bảy võ sĩ đạo/ Seven Samurai (1954)

Đạo diễn: Akira Kurosawa
Kịch bản: Akira Kurosawa, Shinobu Hashimoto, Hideo Oguni
Diễn viên chính: Toshiro Mifune, Takashi Shimura, Keiko Tsushima

Bộ phim này được cho là tác phẩm nổi tiếng nhất của đạo diễn người Nhật nổi tiếng nhất Akira Kurosawa. Bao trùm phần lớn bộ phim là không khí êm ả trước lúc bão tố nổi lên khi một làng nghèo thuê bảy lãng tử hiệp khách (các võ sĩ đạo không còn chủ tướng) bảo vệ họ khỏi một toán cướp. Bộ phim Viễn Tây nổi tiếng The Magnificent Seven dựa trên tác phẩm này.

Câu chuyện Tokyo/ Tokyo Story (1953)

Đạo diễn: Yasujiro Ozu
Kịch bản: Yasujiro Ozu, Kogo Noda
Diễn viên chính: Chishu Ryu, Chieko Higashiyama, Setsuko Hara

Trong khi Kurosawa nổi tiếng với những phim người hùng, Yasujiro Ozu được biết đến với các tác phẩm trầm lặng hơn, tập trung vào nhân vật. Câu chuyện Tokyo kể về sự bất đồng thế hệ giữa cha mẹ già với con cái trưởng thành tân thời. Tác phẩm là lời bàn luận sâu sắc về sự thay đổi văn hóa ở Nhật Bản sau Chiến tranh thế giới II.

The Hidden Fortress (1958)

Đạo diễn: Akira Kurosawa
Kịch bản: Akira Kurosawa, Shinobu Hashimoto, Hideo Oguni, Ryuzo Kikushima
Diễn viên chính: Toshiro Mifune, Misa Uehara, Minoru Chiaki

Tác phẩm cho thấy mặt nhẹ nhàng hơn của Kurosawa. Hai nông dân tham lam lúc nào cũng qua lại với nhau một cách kỳ cục đồng ý dẫn đường cho một đôi nam nữ qua khu vực của kẻ thù. Họ không biết hai người đó là một nàng công chúa và viên tướng của cô. Những người nông dân này là nguồn cảm hứng cho R2-D2 và C-3PO trong loạt phim Star Wars.

Lã Sanh Môn/ Rashomon (1950)

Đạo diễn: Akira Kurosawa
Kịch bản: Akira Kurosawa, Shinobu Hashimoto
Nguyên tác: Ryunosuke Akutawa
Diễn viên chính: Toshiro Mifune, Machiko Kyo, Masayuki Mori

Bộ phim gợi lại một vụ giết người dưới các góc nhìn khác nhau. Những người liên quan đến vụ án tình cờ gặp nhau, trú mưa trong một ngôi đền bỏ hoang. Phong cách kể chuyện ở đây là “tiền bối” của các bộ phim như Pulp FictionOcean’s Eleven.

Địa chủ Sơn Tiêu/ Sansho The Bailiff (1954)

Đạo diễn: Kenji Mizoguchi
Kịch bản: Fuji Yahiro, Yoshikata Yoda
Nguyên tác: Ogai Mori
Diễn viên chính: Kinuyo Tanaka, Yoshiaki Hanayagi và Kyoko Kagawa

Tác phẩm được quay sáng sủa, tuyệt đẹp so với thời đó. Địa chủ Sơn Tiêu cho thấy cái giá phải trả cả về thể xác lẫn tinh thần của gia đình một vị quan tha hương ở thời phong kiến Nhật Bản. Không thể nhập hội với ông, con cái ông lớn lên dưới chế độ áp bức. Phim thể hiện cách ứng xử cao quý và hèn mạt của con người.

Yojimbo (1961)

Đạo diễn: Akira Kurosawa
Kịch bản: Akira Kurosawa, Ryuzo Kikushima
Diễn viên chính: Toshiro Mifune, Eijiro Tono, Tatsuya Nakadai

Phim kể về một võ sĩ đạo có bề ngoài nhếch nhác ở thế kỷ 19, những ngày vàng son của anh ta đã là quá khứ. Anh lang thang tới một thị trấn bị các toán cướp hung hãn chia rẽ. Người võ sĩ đạo quyết định láu cá đẩy các toán cướp tiêu diệt lẫn nhau rồi ngư ông đắc lợi. Nhưng anh cũng tốt bụng, điều đó biến anh trở thành một phản người hùng tuyệt vời. Tác phẩm lấy cảm hứng từ phim Viễn Tây (spaghetti westerns) của Sergio Leone.

The Burmese Harp (1956)

Đạo diễn: Kon Ichikawa
Kịch bản: Natto Wada
Nguyên tác: Michio Takeyama
Diễn viên chính: Rentaro Mikuni, Shoji Yasui, Tatsuya Mihashi

Một bộ phim hiếm hoi suy ngẫm về vai trò của Nhật Bản trong Chiến tranh thế giới II, kể về một người lính kiêm nhạc công không thể thuyết phục đồng đội đầu hàng ở Myanmar để bảo toàn mạng sống của họ. Trong khi đi khắp đất nước và chứng kiến vô vàn cái chết, anh quyết định xuất gia tu hành. Tác phẩm cũng là cái nhìn thú vị về văn hóa Myanmar.

Người đàn bà trong cồn cát/ Woman In The Dunes (1964)

Đạo diễn: Hiroshi Teshigahara
Kịch bản: Kobo Abe
Nguyên tác: Kobo Abe
Diễn viên chính: Eiji Okada, Kyoko Kishida, Hiroko Ito

Kịch bản kỳ quặc kể về một nhà côn trùng học buộc phải sống với một phụ nữ ở giữa những cồn cát di chuyển liên tục. Mối quan hệ của họ trở nên kỳ lạ và gắn bó về mặt thể xác. Ưu điểm của bộ phim là miêu tả những cồn cát gần như là một nhân vật khác.

Một thời điên loạn/ A Page of Madness (1926)

Đạo diễn: Teinosuke Kinugasa
Kịch bản: Yasunari Kawabata, Teinosuke Kinugasa, Minoru Inuzuka
Diễn viên chính: Masuo Inoue, Yoshie Nakagawa, Ayako Iijima

Bộ phim câm này mang tính thử nghiệm như các bộ phim Đức theo chủ nghĩa biểu hiện cùng thời. Một người đàn ông làm bảo vệ ở một nhà thương điên vì vợ anh ta đang điều trị ở đó. Phim đầy các hình ảnh ma quái kỳ dị, miêu tả một cách hoàn hảo sự điên cuồng. Không có bảng chữ dẫn truyện nào trên màn ảnh vì có người kể chuyện ở các rạp chiếu phim tại Nhật Bản vào những năm 1920.

Chuyện đêm mưa trăng lu/ Ugetsu (1953)

Đạo diễn: Kenji Mizoguchi
Kịch bản: Yoshikata Yoda, Matsutaro Kawaguchi
Nguyên tác: Akinari Ueda
Diễn viên chính: Masayuki Mori, Machiko Kyo, Kinuyo Tanaka

Diễn ra trong cuộc nội chiến hồi thế kỷ 17, phim kể về hai đôi vợ chồng đầy tham vọng, có tính ganh đua bị chia rẽ và trải qua nhiều gian khổ để đạt được mục đích của mình. Tác phẩm có phục trang đẹp và phong cách diễn xuất hàng đầu gợi Gone With the Wind.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Junkies


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi