Tin tức

Hướng dẫn về phim khoa học giả tưởng trí tuệ năm 2014

22/04/2014

Nếu các phim bom tấn của năm ngoái sa lầy hết cả vào một khía cạnh kỳ ảo (đa phần là phim siêu anh hùng và kỳ ảo), vụ mùa năm nay xem ra chấp nhận một lộ trình triết lý và suy tư hơn, với ba phim bom tấn khoa học-giả tưởng – Transcendence của Wally Pfister (phát hành ở Việt Nam với tựa Trí tuệ siêu việt), Jupiter Ascending của anh em nhà Wachowski và Interstellar của Christopher Nolan - tự rao hàng là những bộ phim tư tưởng lớn hơn bất kỳ phim nào khác.

Trailer mới của Jupiter (sẽ ra rạp ở Mỹ vào tháng 7), có vẻ là điên dại nhất trong ba phim, đã được tung lên mạng. Transcendence sẽ ra rạp vào 25/4; Interstellar, phim bí ẩn nhất trong ba phim, tháng 11. Liệu yếu tố khoa học-giả tưởng trí tuệ của năm nay có chuyển hóa thành những đồng đôla ở phòng vé không, hay tất cả những sáng tạo độc đáo mới mẻ này rốt cuộc là chướng ngại với khán giả và dọa cho các hãng phim mất vía hết dám mạo hiểm? Bài viết này nhặt ra ba dự án trên có cùng những điểm chung nào, và điều gì khiến chúng khác biệt.

Có liên quan đến ngoài không gian không?

Mila Kunis trong phim Jupiter Ascending

Một phần của phim Jupiter Ascending dứt khoát là lấy bối cảnh trên Trái đất. Có một sự vô lý nặng nề về những con ong làm theo lệnh của Mila Kunis và dọn toilet. Nhưng cũng có vô số chuyện ngoài không gian. "Trái đất của nhà ngươi là một phần rất nhỏ của một ngành công nghiệp rất lớn," ai đó bảo với nhân vật của Kunis như thế, nhân vật này bị được đặt nhầm tên là Jupiter. Dường như chúa tể không gian độc ác Eddie Redmayne sở hữu chứng thư chuyển nhượng đối với hành tinh của chúng ta, và sẽ phải cần rất nhiều trận chiến không gian để lấy lại. Câu trả lời: Có.

Transcendence thì quá rõ là diễn ra trên Trái đất. Chúng ta có giảng đường, laptop, khủng bố chống lại công nghệ. Johnny Depp quá bận bịu trong máy tính không có thời gian đâu mà đi ra không gian. Câu trả lời: Không.

Interstellar được gọi là 'interstellar': giữa các vì sao. Đây là phim về du hành không gian, có khả năng là băng qua một lỗ sâu (wormhole),* dù kể từ khi Nolan ngồi lên ghế đạo diễn thì các chi tiết đều được giữ kín. Câu trả lời: Có.

Có dính dáng đến Christopher Nolan không?

Christopher Nolan trên trường quay Interstellar

Interstellar là do Christopher Nolan viết kịch bản, đạo diễn và sản xuất, dựa trên một kịch bản của em trai Jonathan. Câu trả lời: Có.

Transcendence do Wally Pfister đạo diễn, vốn là nhà quay phim của Nolan, và do Nolan điều hành sản xuất. Nếu phim thành công, đây sẽ là tín hiệu cho sự khởi đầu của một đế chế những phim cực kỳ nghiêm túc về những thứ có phần ngớ ngẩn, chẳng hạn người sống trong máy vi tính, do Nolan điều hành. Câu trả lời: Có.

Christopher Nolan không dính dáng đến Jupiter Ascending. Người ta không cần rà soát mục 'credit' để biết điều này. Chỉ cần xem trailer — có thấy bộ phim dường như mơ hồ có tính hài hước, hay chí ít là một chút tự nhận thức về sự ngớ ngẩn của nó không? Đây là bằng cớ chứng tỏ rằng Christopher Nolan không có liên quan. Câu trả lời: Không.

Khán giả có biết mảy may chuyện gì sẽ diễn ra trong những phim này không?

Transcendence xử lý những đề tài nặng ký, nhưng tuyến truyện của trailer thì khá rõ (ảnh trên): nhân vật nhà khoa học máy tính của Johnny Depp bị trúng đạn và, trong lúc cận kề cái chết, được tải vào một máy vi tính. Ý thức ảo mở rộng của anh bắt đầu nảy sinh vấn đề. Câu trả lời: Có.

Jupiter Ascending quả đã tự chào bán tốt là một phim sử thi hành động giả tưởng, một phim với hiệu ứng đặc biệt và các hành tinh và laser và Channing Tatum hạ gục người ta. Thế nên khán giả sẽ hiểu đây là một phim bom tấn, dù khó mà lẩy ra chi tiết cốt truyện. Câu trả lời: Có thể.

Trailer của Interstellar cho thấy Matthew McConaughey ba hoa về việc đến với những vì sao. Trailer thể hiện đoạn phim lưu trữ về kỷ nguyên Dust Bowl, các phi công phá vỡ giới hạn âm thanh, nhiều sứ mệnh không gian được tung ra, đáp xuống Mặt trăng và v.v... Có rất nhiều vụ làm ăn về cánh đồng ngô. Một tên lửa được phóng vào không gian ở cuối trailer? Đây được cho là một phim về lỗ sâu, quỷ tha ma bắt. Câu trả lời: Không.

Liệu chúng có thành công ở phòng vé?

Transcendence là phim đầu tiên sẽ làm rõ câu trả lời - phim ra rạp vào ngày 25/4

Transcendence đang theo đuổi một kỳ cuối tuần mở màn khoảng 25 triệu đôla, và doanh thu tổng cộng khoảng 75 triệu. Vậy là dưới mức kinh phí của phim là 100 triệu rồi, nhưng nhất quán với sự nghiệp của Johnny Depp bây giờ. Câu trả lời: Không chắc.

Jupiter Ascending tốn 200 triệu đôla chi phí. Phim sẽ không thể lấy lại vốn được đâu, nhất là ở Bắc Mỹ. Câu trả lời: Không.

Interstellar do Christopher Nolan đạo diễn, đây có lẽ là đạo diễn có sức hút phòng vé lớn nhất thời buổi này. Phim có Matthew McConaughey đóng chính, sự nghiệp mới có một năm cất cánh. Đây là một sử thi giả tưởng mở màn trong tháng 11, là thời gian đỡ đông đúc cho những phim kinh phí lớn. Phim sẽ kiếm bộn tiền trừ phi là cực dở. Câu trả lời: Có.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Wire


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi