Tin tức

In Broad Daylight xứng danh Kim Tượng: Thân phận người già giữa thanh thiên bạch nhật

04/06/2024

Vào năm 2016, khi tình cờ đọc một bài báo miêu tả chi tiết việc ngược đãi người cao tuổi tại một viện dưỡng lão ở Hồng Kông, đạo diễn Giản Quân Tấn vô cùng tức giận.

Phim Hồng Kông In Broad Daylight / Giữa thanh thiên bạch nhật có Bảo Bội Như vào vai một nhân viên chăm sóc tại nhà bắt người già khỏa thân tắm ngoài trời

Cảm xúc mãnh liệt này đã thôi thúc anh tự hỏi: “Là một nhà làm phim mình có thể làm được gì?”

Trong những năm tiếp theo đi sâu hơn vào chủ đề này, Giản Quân Tấn hình thành kịch bản sau khi đọc một loạt vụ bê bối trong đời thực, gồm cả việc người đứng đầu cơ sở chăm sóc người già bị tình nghi tấn công tình dục một phụ nữ thiểu năng trí tuệ vào năm 2014, người già bị bắt chờ được tắm trong tình trạng khỏa thân ngoài trời vào năm 2015, và cái chết bí ẩn của sáu bệnh nhân trong vòng tám tháng vào năm 2019.

Sinh trưởng ở Hồng Kông, Giản Quân Tấn tốt nghiệp Trường Điện ảnh Vancouver Canada và ra mắt đạo diễn với When C Goes With G7, bộ phim lãng mạn được trình chiếu vào năm 2013.

Cảnh các nhà báo vây quanh người đứng đầu viện dưỡng lão, do Lâm Bảo Di đóng, sau khi ông bị buộc tội quấy rối tình dục

Anh dành năm năm để chuẩn bị và sản xuất In Broad Daylight, tác phẩm đạo diễn thứ hai lấy cảm hứng từ bài báo năm 2016. Trong những năm đầy thử thách, anh tiết lộ mình đã nhận được sự trợ giúp từ nhà làm phim nổi tiếng Nhĩ Đông Thăng và siêu sao Hồng Kông Cổ Thiên Lạc, sau đó họ cũng hỗ trợ anh về tài chính.

Phim đã chiến thắng ba hạng mục tại Giải thưởng Điện ảnh Hồng Kông (Kim Tượng) lần thứ 42: nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, nam diễn viên phụ xuất sắc nhất và nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Kể từ khi ra rạp khắp Đại lục vào ngày 12 tháng 4, phim đã đánh đúng tâm lý khán giả, đạt điểm cao 8/10 trên trang tổng hợp đánh giá nổi tiếng Douban.

Dư Hương Ngưng trong vai nhà báo đưa tin về các vụ ngược đãi tại viện dưỡng lão

Phim mở ra với việc một nhà báo đóng giả cháu gái của một người cao tuổi bị mất trí nhớ ở nước ngoài về, câu chuyện kể hành trình cô nhà báo điều tra để vạch trần hàng loạt vụ ngược đãi, tham nhũng và xâm hại tình dục trong một viện dưỡng lão.

“Trong lúc nghiên cứu chủ đề này, tôi nhận ra rằng câu hỏi cốt lõi mà tôi muốn khám phá là, ‘Liệu già đi có phải nghĩa là mất đi phẩm giá và không thể già đi mà không đánh mất tôn nghiêm không?’” Giản Quân Tấn tiết lộ với China Daily.

Anh kể mình đã cố gắng liên lạc được với hai nhà báo viết một trong những bài về các vụ ngược đãi tại viện dưỡng lão, và sửng sốt phát hiện những gì thực sự đã xảy ra còn “bi kịch, phi lý, và tàn bạo” hơn những gì được đưa lên báo.

“Trong lúc nghiên cứu chủ đề này, tôi nhận ra rằng câu hỏi cốt lõi mà tôi muốn khám phá là, ‘Liệu già đi có phải nghĩa là mất đi phẩm giá và không thể già đi trong trang nhã không?’” Giản Quân Tấn tiết lộ

“Tôi luôn nghĩ hai nhà báo đã làm điều tuyệt vời và anh hùng, nhờ các bài viết của họ viện dưỡng lão đó đã bị đình chỉ giấy phép hoạt động. Vì vậy, tôi hỏi họ liệu người ta có tỏ lòng biết ơn không,” Giản Quân Tấn nói.

Tuy nhiên, trước sự bất ngờ của đạo diễn, họ trả lời rằng tuy có một số người bày tỏ lòng biết ơn thì nhiều người nhà của cư dân viện dưỡng lão lại giận dữ trách mắng và đổ lỗi cho họ khiến nhiều người mất nhà cửa và rơi vào hoàn cảnh rất khó khăn, không còn nơi nào để đi.

“Tôi lập tức nghĩ rằng, vốn dĩ chúng ta làm với dụng ý tốt, nhưng đôi khi kết quả có thể không như ta tưởng,” đạo diễn nói.

Dư Hương Ngưng và Khương Đại Vệ trong một cảnh phim. Diễn xuất của cả hai diễn viên đã đem về cho họ theo thứ tự tương ứng là Ảnh hậu Kim Tượng và nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Cuối phim, viện dưỡng lão cũng bị đóng cửa, khiến những người lớn tuổi và những người dễ bị tổn thương ở đó chờ đợi một tương lai mờ mịt dưới mưa, và nhân vật chính, nữ nhà báo, đối mặt với phản ứng dữ dội từ người nhà họ.

Thông qua cách kể chuyện thẳng thắn và thực tế, phim cũng nhằm mục đích khám phá tầm quan trọng của ngành công nghiệp tin tức trong thời đại hiện nay — dấy lên câu hỏi liệu các nhà báo còn có thể gây ảnh hưởng đến xã hội thông qua việc đưa tin hay không. Tuy nhiên, đến cuối phim, ý tưởng này nhường chỗ cho cảm giác bất lực.

Suy ngẫm về cảm giác bất lực thường xuyên của chính mình, Giản Quân Tấn chia sẻ anh phát triển phương pháp riêng để vượt qua cảm giác đó thế nào. “Là một đạo diễn, tôi làm phim. Vì vậy, tôi nghĩ tôi có thể quay một bộ phim để phơi bày cảnh tối tăm trên màn ảnh và hy vọng thu hút được nhiều sự chú ý hơn từ mọi người,” anh giải thích.

Đạo diễn Giản Quân Tấn

Thảo luận thêm về khía cạnh tích cực, Giản Quân Tấn chia sẻ lời của một khán giả cao niên khiến anh ấn tượng sâu sắc: “Ông ấy nói, là những người bình thường, chúng ta đâu làm được gì nhiều để thay đổi thế giới, thôi thì ta nên tập trung vào việc tập thể dục và chăm sóc sức khỏe của mình, cho những năm tháng cuối đời đỡ chút nào hay chút ấy đi còn hơn.”

Dịch: © Minh Phát @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China Daily