Với sự phất lên của ngôi sao nhạc pop Psy và số lần đứng đầu bảng xếp hạng Anh và Mỹ tác phẩm
Gangnam Style
của anh, văn hóa đại chúng Hàn Quốc lần nữa mở đầu thời kỳ tiến vào thị
trường quốc tế - và những nhà làm phim nước này hiện đang hy vọng về
một bước "Tây tiến" tương tự trong hoạt động xuất khẩu các tác phẩm của
mình.
Phim Hàn Quốc liệu có thành công như Gangnam Style của Psy?
Trong những phim lợi dụng hiệu ứng Psy có
The Thieves, mở màn ở
Mỹ và Canada vào ngày 12/10, mang theo hy vọng của các nhà sản xuất sẽ
lặp lại thành công phòng vé phim đạt được tại quê nhà, thu được 13 triệu
đôla tiền vé và trở thành phim nội địa được xem nhiều nhất tại Hàn
Quốc.
“Thực tế rằng
The Thieves đã làm rất tốt tại các
phòng vé ở Hàn Quốc và đón nhận sự phê bình tích cực ở nước ngoài, giúp
chúng tôi kết thúc các giao dịch với thị trường nước ngoài tại Toronto,”
Sonya Kim, giám đốc điều hành giao dịch quốc tế của Showbox, nhà phân
phối phim, cho biết.
Sonya Kim cho biết thêm sự chú ý tại quê nhà
cũng dẫn đến những đề nghị từ người mua châu Âu. “Chúng tôi phải để mắt
đến phản ứng tại Hội chợ điện ảnh Mỹ và tại các liên hoan phim khắp
châu Âu,” cô nói.
Ở những nơi khác, tác phẩm của những gương mặt
quen thuộc với các liên hoan phim như Bong Joon Ho và Park Chan Wook
được bảo đảm một chỗ đứng tại châu Âu với cách chọn thể loại phim của
mình, mặc dù được gắn mác “phim cực đoan”.
The Thieves
Bộ phim xâm nhập Hollywood đầu tiên của Park Chan Wook,
Stoker,
ra mắt vào ngày 1/3 năm sau tại Mỹ với sự góp mặt của Nicole Kidman, có
thể nâng cao vị thế của điện ảnh Hàn Quốc, nhưng hiện giờ thị trường
Bắc Mỹ tương đối chậm trong việc tiếp nhận, theo lời Sonya Kim.
Gần
như đơn độc trong cuộc theo đuổi này tại thời điểm hiện tại là Well Go
USA Entertainment, công ty có quyền phân phối tại Bắc Mỹ với cả
The Thieves và bộ phim hợp tác Hàn –Trung
Dangerous Liaisons của Hứa Tần Hào. Công ty này cũng phân phối
The Front Line, đề cử của Hàn Quốc cho giải Oscar phim tiếng nước ngoài xuất sắc nhất năm ngoái, và bộ phim về đề tài chiến tranh
My Way.
“Những
phim Hàn Quốc hay được đón nhận nồng nhiệt tại Bắc Mỹ - cả hiện tại
cũng như trong quá khứ,” chủ tịch Doris Pfardrescher của Well Go cho
biết. “Với sự trợ giúp của mạng và phương tiện truyền thông xã hội, ngày
nay chúng tôi có thể tạo thêm sự chú ý và thu hút nhiều người hâm mộ
hơn.”
Pfardrescher thừa nhận danh sách phim Hàn Quốc ra mắt tại
rạp của cô hầu hết đóng vai trò rào trước cho việc bán đĩa DVD và xem
trực tuyến.
Stoker của Park Chan Wook có thể nâng cao vị thế của điện ảnh Hàn Quốc
Cảm hứng phát hành tại Mỹ của các nhà sản xuất Hàn Quốc xuất phát từ nhu
cầu mở rộng ra ngoài thị trường châu Á đã vượt qua sự mê hoặc ban đầu
với Làn sóng Hàn. Ví dụ, sự yêu thích phim Hàn Quốc của người Nhật Bản
đã suy giảm, mà không có sự bứt phá nào trong những năm gần đây.
Trong khi đó, tại Hồng Kông, tổng doanh thu trong ba tuần của
The Thieves
chỉ là 2,7 triệu đôla Hồng Kông, mặc dù phim có sự xuất hiện của các
diễn viên Trung Quốc, một hoạt động ra mắt tương đối lớn (mở màn tại 30
rạp) và một chiến dịch quảng cáo ồ ạt trên quy mô toàn diện với sự xuất
hiện của ngôi sao Gianna Jun tại Hồng Kông, vẫn là một trong những nữ
diễn viên Hàn Quốc nổi tiếng nhất tại thành phố này.
“Tôi nghĩ một trong những lý do chính [
Thieves gặp
khó khăn tại Hồng Kông] là sự nổi tiếng của các phim truyền hình Hàn
Quốc được chiếu miễn phí trên các đài truyền hình mặt đất ở Hồng Kông đã
làm thay đổi cách nhìn của khán giả,” giám đốc kinh doanh của Edko
Films trụ sở Hồng Kông Audrey Lee, người đã mang những phim làn sóng Hàn
đến Hồng Kông với việc phân phối các thành công lớn như
Christmas in August (1998) của Hứa Tần Hào và
My Sassy Girl (2001) của Kwak Jae Yong, cho biết.
“Nếu
họ có thể xem phim truyền hình Hàn Quốc miễn phí, họ sẽ ít muốn trả
tiền để xem phim ở rạp hơn, dù dàn diễn viên có nổi tiếng và đươc biết
đến rộng rãi đến đâu, hay chi phí sản xuất có cao thế nào đi nữa,”
Audrey Lee nhấn mạnh.
Áp phích phim The Tower
Có thể nói rằng, các nhà phân phối vẫn đặt hy vọng vào các phim Hàn Quốc
tại Hồng Kông, từ việc mua lại bộ phim về đề tài thảm họa
The Tower của đạo diễn Kim Ji Hun, lên lịch ra mắt cuối năm 2012.
Vậy liệu làn sóng Hàn có thể tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường ngoài nước?
"Còn
quá sớm để đưa ra dự đoán," Yun Jeong Kim, Giám đốc giao dịch quốc tế
của Finecut, một công ty mua bán đặt trụ sở tại Seoul, cho biết. "Thường
thì phản ứng của khán giả đến trước rồi mới tới phản ứng của người
trong giới. Cũng rất khó để nhận định xu hướng này sẽ ảnh hưởng đến cả
nền công nghiệp điện ảnh như thế nào. Nhưng ai mà biết được? Trước khi
Apichatpong Weerasethakul giành giải Cành cọ vàng tại Liên hoan phim Cannes, không mấy khán giả Hàn Quốc biết còn có bộ phim đó."
Dịch: © Chi Nguyễn @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Hollywood Reporter
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi