Một loạt phim thành công về doanh thu phòng vé gợi đến diện mạo thay đổi của điện ảnh Hàn Quốc. The Thieves,
khởi chiếu ngày 25/7 trong sự kỳ vọng to lớn với nội dung về sự trộm
cắp và dàn diễn viên toàn sao, đã thu hút gần 10 triệu khán giả chỉ
trong ba tuần. The Grand Heist cũng thu hút 1 triệu khán giả khi ra mắt mặc dù không có các bài phê bình ngợi khen.
Xu hướng này phát triển kể từ đầu năm. Các phim Hàn Quốc đã thu hút
44,17 triệu khán giả trong nửa đầu năm 2012, tăng 34,6 % so với cùng kỳ
năm truớc. Con số này thậm chí phá vỡ kỷ lục 41,48 triệu khán giả trong
nửa đầu năm 2006.
Tổng cộng năm nay có 18 phim Hàn Quốc hiện thu hút hơn 1 triệu khán giả
mỗi phim cho đến hiện tại, so với 16 phim cùng kỳ năm 2011 và 13 phim
năm 2010. Thế thì điều gì là động lực đằng sau xu hướng này?
The Thieves thu hút gần 10 triệu khán giả chỉ trong ba tuần.
Sự đa dạng thể loạiKhán giả Hàn Quốc thường thích phim
hài hoặc hành động, nhưng ngày nay sự yêu thích của họ trải đều khắp các
thể loại. Mặc dù các phim tình cảm hài hước và thể loại melodrama (bán
nhạc kịch) trong quá khứ được xem là khó thành công về doanh thu phòng
vé ở Hàn Quốc,
All About My Wife và
Architectture 101 (
Lớp học 101), mỗi phim thu hút hơn 4 triệu khán giả trong năm 2012. Trong khi đó,
Unbowed, phim tâm lý về phòng xử án dựa trên sự kiện có thật, chứng minh thành công về mặt thương mại qua 3,42 triệu vé bán ra.
“Cách
đây 10 năm, khán giả được chia thành 2 loại rõ ràng: nhóm thích phim
Hollywood, và nhóm thích phim Hàn Quốc. Nhưng khi nhiều nguời trở nên
quen thuộc với các thể loại điện ảnh và truyền hình Mỹ, khán giả trong
nước có xu huớng thích phim Hàn Quốc chứa yếu tố của thể loại phim
Hollywood đáp ứng thị hiếu khán giả Hàn Quốc,” nhà phê bình phim Jeon
Chan Il nói.
Dàn diễn viên toàn saoThe Thieves có 10 diễn viên chính, trong khi
The Grand Heist
có 11 diễn viên chính. Thậm chí những phim bán nhạc kịch và tình cảm
hài hước, từng hay phụ thuộc vào một nam và nữ diễn viên chính trong quá
khứ, giờ đây thuờng có ba hoặc bốn diễn viên chính. Đồng thời, các ngôi
sao đóng vai phụ ngày càng trở nên phổ biến.
Cảnh trong phim All About My Wife
“Trong quá khứ, nhiều khán giả yêu thích phim vì nội dung, nhưng giờ họ
yêu thích các phim hướng về nhân vật với một câu chuyện hay. Phim có
nhiều nhân vật chính hay nhân vật phụ với cá tính riêng biệt cũng trở
nên phổ biến,” Kim Ho Sung, giám đốc điều hành công ty sản xuất REALise
nói.
Khán giả truởng thànhKhi nhà sản xuất nâng nhóm tuổi mục
tiêu từ thanh thiếu niên và những người độ tuổi 20 thành độ tuổi 30 trở
lên, các phim tự nhiên thu hút nhiều loại khán giả hơn.
Theo dữ liệu doanh số vé của
The Thieves
do trang web phim ảnh lớn nhất Hàn Quốc Maxmovie thống kê, 26% khán giả
ở độ tuổi 20, 40% ở độ tuổi 30 và 31% ở độ tuổi 40. Trường hợp phim
Architecture 101 (
Lớp học 101), 24% khán giả ở độ tuổi 20, 45% ở độ tuổi 30 và 28% ở độ tuổi 40. Phần lớn khán giả xem
All About My Wife, hoặc 45%, cũng ở độ tuổi 30.
Số
luợng khán giả kết hợp giữa độ tuổi 30 và 40 giờ đây đã vượt xa số
lượng khán giả độ tuổi 20, và có thể xem số liệu đối tượng khán giả này
đóng vai trò chủ đạo trong sự thành công vang dội của các phim Hàn Quốc.
Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The Chosun Ilbo
Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên
Facebook của chúng tôi