Tin tức

Sự hồi sinh của điện ảnh Hàn Quốc

20/11/2012

Nếu cột mốc mười triệu là một cái phong vũ biểu tốt trong ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc, thì ngành công nghiệp đó đang tận hưởng thêm một lần phục hưng kể từ lúc phát triển mạnh vào đầu những năm 2000.

Cảnh trong phim Old Boy (2003)

Thành công lớn nhất năm 2012 là bộ phim The Thieves (ra rạp ở Việt Nam với tựa Đội quân siêu trộm) được phát hành vào tháng 7. Bộ phim về trộm do Choi Dong Hoon làm đạo diễn với dàn diễn viên toàn sao gồm có Kim Hye Soo và Jun Ji Huyn hiện có 13,02 triệu lượt khán giả, đánh bại bộ phim The Host / Quái vật sông Hàn (2006) từng thu hút 13,01 triệu người.

Phim Joint Security Area (2000)

Đó cũng là bộ phim thứ sáu vượt qua cột mốc mười triệu trong lịch sử điện ảnh Hàn Quốc. Đuổi theo sát nút là Masquerade (phát hành ở Việt Nam với tên Hoàng đế giả mạo) với sự tham gia của nam diễn viên Hàn Quốc được nhiều người yêu thích Lee Byung Hun và do Choo Chang Min đạo diễn. Sau khoảng hơn một tháng từ lúc phát hành, đã có khoảng chín triệu lượt khán giả và con số này được dự đoán sẽ còn tăng lên.

“Đơn giản là bộ phim này hưởng sự thành công của phim bom tấn phong cách Hàn Quốc,” Jung Duk Hyun, một nhà phê bình văn hóa đại chúng, phát biểu trong một cuộc phỏng vấn qua điện thoại hôm 15/10. “Đó là một trong hai xu hướng chính trong thể loại điện ảnh thị trường của Hàn Quốc ngày nay cùng với những bộ phim chúng ta gọi là được chăm chút kỹ lưỡng. Hiện giờ, điện ảnh Hàn Quốc là một hệ thống hoàn chỉnh được dựng lên để sản xuất những phim bom tấn mang tính thương mại kiểu như thế mà khán giả ngày nay rất thích xem.”

Phim Ariang (1926) [Ảnh: Korea Times]

Ngoài những phim thương mại thành công này, câu chuyện đạo đức tăm tối của đạo diễn Hàn Quốc có sức ảnh hưởng Kim Ki Duk đã thắng giải Sư tử vàng Phim xuất sắc nhất tại Liên hoan phim Venice lần thứ 69. Bộ phim Pieta của ông cũng được nộp đề cử Oscar cho hạng mục Phim nói tiếng nước ngoài.

Các bộ phim Hàn Quốc ban đầu xuất hiện ở hệ thống rạp quốc tế vào khoảng đầu thế kỷ 20. Nhiều phim Hàn Quốc đã có được sự chú ý của thế giới trước khi làn sóng Hàn, gọi là hallyu, tấn công châu Á bằng những bài hát K-pop và những bộ phim truyền hình. Những bộ phim chất lượng như Swiri (1998) của Kang Je Kyu, Joint Security Area (2000) của Park Chan Wook và My Sassy Girl (2001) cũng nằm trong số đó. Nhưng phim nổi bật đặc biệt là Old Boy (2003) của Park Chan Wook. Từ sau lúc đó, sự chú ý của cả thế giới chuyển sang K-pop.

Cảnh trong phim Aimless Bullet (1961)

“Văn hóa Hàn Quốc nhận sự đón tiếp nồng nhiệt từ khắp nơi trên thế giới nhờ có K-pop đã mở đường để tiến vào thị trường điện ảnh và phim truyền hình thế giới, và điều đó đẩy mạnh xuất khẩu,” nhà phê bình phim Park Woo Sung nói hôm 15/10.

Các đạo diễn Hàn Quốc cũng đang thành công trên đường đến Hollywood, nếu xem năng lực tuyển diễn viên hạng A là minh chứng cho điều này. Park Chan Wook và Bong vừa quay phim mới ở Mỹ với những tên tuổi lớn của Hollywood. Đạo diễn Park tuyển những diễn viên như Nicole Kidman và Matthew Goode cho phim Stoker sẽ được phát hành vào năm 2013. Đạo diễn Kim Jee Woon gần đây cũng có quay phim mới Last Stand (lên kế hoạch phát hành vào ngày 18/1/2013) ở thị trường điện ảnh lớn nhất thế giới với các diễn viên Arnold Schwarzenegger và Forest Whitaker.

Phim Sound of Magpies (1967)

Sự trỗi dậy của các phim Hàn Quốc cũng luôn được liên kết với Hollywood.

“Hollywood đang dần đánh mất sự độc quyền nên họ đang tìm kiếm đề tài mới từ bên ngoài và Hàn Quốc là một trong những thị trường hấp dẫn với bản quyền làm lại phim,” Jung Duk Hyun nói.

Giữa sự tăng trưởng nhanh chóng về danh tiếng của các phim trong nước, việc xuất khẩu phim Hàn Quốc đang bùng nổ, đạt 15,8 triệu đôla năm 2011, tăng 13,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Tổng cộng có 358 phim được xuất khẩu, nhiều hơn 82 phim so với năm 2011. Điều này đã đảo ngược thời kỳ thu hẹp kinh doanh dài sáu năm.

Phim Swiri (1998)

Ngày càng nhiều phim Hàn Quốc chiếu ra mắt tại các liên hoan phim quốc tế. Bộ phim The Thieves được chọn để khai mạc Liên hoan phim Hàn Quốc tại London và sẽ bế mạc Liên hoan phim Hàn Quốc tại Paris vào tháng 11. Phim được bán cho các nước châu Á như Trung Quốc, Singapore và Thái Lan thậm chí trước cả khi được phát hành tại Hàn Quốc và cũng được lên kế hoạch phát hành ở 12 thành phố trên thế giới gồm có Los Angeles và New York.

Hàn Quốc cũng là nơi tổ chức nhiều liên hoan phim khác nhau. Liên hoan phim quốc tế Busan, vừa kết thúc hôm 13/10, đã tự đặt mình là liên hoan phim lớn nhất châu Á và lớn thứ tám trên trên thế giới kể từ năm 1996. Liên hoan phim quốc tế Jeonju, ra mắt lần đầu tiên vào năm 2001, chú trọng vào các phim kỹ thuật số, phim độc lập và phim nghệ thuật. Những sự kiện nổi tiếng khác gồm có Liên hoan phim giả tưởng quốc tế Puchon, Liên hoan phim quốc tế dành cho phụ nữ và Liên hoan Điện ảnh & Âm nhạc quốc tế Jechon.

Một cảnh trong phim The Thieves (2012)

“Xem phim ở rạp được xác định là một trong những hoạt động phải làm lúc rảnh rỗi ở Hàn Quốc và hiện nay, khán giả có xu hướng chọn xem những bộ phim nổi tiếng như các phim bom tấn Hàn Quốc nhiều hơn là các phim nghệ thuật hay phim độc lập,” Park Woo Sung nói. “Nhưng hiện tượng này không có lợi trong việc phát triển ngành điện ảnh. Điện ảnh Hàn Quốc nên chú trọng vào chất lượng và nội dung hơn là cố gắng quốc tế hóa và chạy theo trào lưu.”

Phim Masquerade (2012) [Ảnh: CJ Entertainment]

Lịch sử điện ảnh Hàn Quốc

Điện ảnh Hàn Quốc khởi nguồn từ năm 1903 khi người dân trả tiền để xem những bức hình cảnh vật chuyển động của Hàn Quốc và các nước khác ở Dongdaemun, phía đông Hàn Quốc. Năm 1919, bộ phim Hàn Quốc đầu tiên được thực hiện, thể loại kết hợp giữa phim và kịch có tên Fight for Justice do Kim Do San đạo diễn. Sau đó, những phim câm của Hàn Quốc chẳng hạn như Ariang (1926) được thực hiện trong vài năm tiếp theo với giá trị sản xuất và kỹ thuật tốt hơn.

Khi chính quyền Park Chung Hee nắm quyền vào những năm 1960, được xem là thời kỳ hoàng kim, họ thúc đẩy chương trình công nghiệp hóa và phát triển kinh tế do nhà nước định hướng trong mọi lĩnh vực của xã hội và điện ảnh không là ngoại lệ. Chương trình mở ra một hệ thống vững chắc hơn thông qua việc sản xuất theo kiểu tập đoàn nên các công ty làm phim ồ ạt, trải rộng ở nhiều thể loại đa dạng. Các phim đáng chú ý trong thờ kỳ này bao gồm Aimless Bullet (1961) của Yu Hyun Mok, Mother and A Guest (1961) của Shin Sang Ok và Sound of Magpies (1967) của Kim Soo Young. Điện ảnh Hàn Quốc trải qua nhiều bước ngoặt và ngã rẽ kể từ sau thời hoàng kim và cuối cùng lấy lại đà tiến của mình.

Dịch: © Minh Châu @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi