Tin tức

Liệu tháng 3 có trở thành một tháng khác nữa trong năm dành cho những phim đình đám

22/03/2013

Bao năm rồi, tháng 3 là tháng phòng vé làm ăn tốt hơn chút đỉnh so với tháng 1 và 2 cằn cỗi. Sau bất tận những phim lãng mạn-hài và chính kịch ủy mị quá đáng sẽ là đám phim kinh dị, phim cho trẻ con dở ẹt, và phim hài làm dối ẩu, đường biểu diễn sẽ dần dần tăng lên đến những thành công phòng vé đình đám của tháng 5 và những tháng hè tiếp sau đó.

The Hunger Games

Bước vào năm 2012, khi The Hunger Games (doanh thu tổng hơn 408 triệu đôla và doanh thu tuần công chiếu hơn 150 triệu), Dr. Suess' The Lorax với doanh thu mở màn là 70 triệu, và ngay cả phim hài vui nhộn, thông minh 21 Jump Street [đã phát hành ở Việt Nam với tựa Cớm học đường](doanh thu tổng chỉ hơn 138 triệu) đột kích vào và làm cho tất cả số liệu doanh thu của các tháng 3 trước đó trông thật tệ. Giờ đây, với Oz the Great and Powerful / Lạc vào xứ OZ vĩ đại và quyền năng của Disney do James Franco đóng chính vơ được một số tiền ra mắt lớn nhất từ đầu năm 2013 đến nay là 80 triệu đôla, (hãy xét, con số này không cách xa bao nhiêu so với khổng tượng Skyfall / Tử địa của tháng 11/2012 chỉ thu hơn 88 triệu tuần công chiếu), một câu hỏi bắt đầu nổi lên: tháng 3 có phải là một tháng khác nữa của những phim đình đám không?

Câu trả lời không hẳn dễ dàng và rõ ràng vì nhiều lý do, mà quan trọng nhất trong số đó là Oz chỉ mới là một trong nhiều cơ hội cho doanh thu phòng vé lớn của tháng này. Tuy nhiên, doanh thu của nó quả đã chiếm vị trí cao thứ ba trong lịch sử doanh thu phim công chiếu tháng 3 và từ khi doanh thu phòng vé từ tháng 3/2011 đến tháng 3/2012 đã tăng tới những 73,9%, theo số liệu riêng của Paul Dergarabedian của Hollywood.com, ngoài việc 2012 chứng kiến thành công phòng vé tháng 3 độc nhất ở The Hunger Games, rất đáng nhìn lại tiềm năng đạt được những điều kỳ diệu hơn nữa của tháng này.

Trong quá khứ, tháng 3 đã chứng tỏ là mảnh đất màu mỡ cho những phim nào có thể khó nổi bật trong những tháng kỳ vọng cao của mùa hè và cuối thu. Lướt nhanh hai phim chen giữa Oz và phim có doanh thu công chiếu tháng 3 cao nhất từ trước đến nay, là The Hunger Games ở vị trí số 1 và phim phiêu lưu 3D Alice in Wonderland của Disney ở vị trí thứ nhì, với kỷ lục 116 triệu đôla doanh thu tuần công chiếu.

Alice in Wonderland

So sánh dễ nhất là giữa Alice với Oz. Cả hai phim hiệu ứng hình ảnh hoành tráng này của Disney đều ra mắt trong tháng 3, một thời điểm có vẻ an toàn cho những phim không thể đấu lại phim hành động và siêu người hùng của tháng 5 hoặc tháng 7. Nhưng sự ra mắt an toàn vào tháng 3 cũng cung cấp mảnh đất màu mỡ cho tiềm năng mở rộng một phim kỳ ảo nào đó. Sau khi chứng kiến thành công đáng giá tỉ đôla ở thị trường quốc tế, Alice đã được lên kế hoạch làm phần tiếp theo gần như tức khắc, và dù con gà có tiềm năng đẻ đôla này của Disney chưa đảm bảo có được sự quay lại từ đạo diễn Tim Burton hoặc ngôi sao Johnny Depp, phim vẫn được triển khai. Và sau một tuần đầu ra mắt mạnh mẽ như Oz, một phần tiếp theo là chẳng đâu xa (suy cho cùng, việc tiếp tục của câu chuyện này cũng có ý nghĩa y như việc "tiếp theo-hóa" hành trình của Alice vậy). Thực tế, Nhà Chuột đã phát triển một phần tiếp theo trước khi khán giả lũ lượt kéo đến rạp ở kỳ cuối tuần trước.

The Hunger Games hưởng tình trạng tương tự, nhưng với màn ra mắt thành công hơn xa. Loạt tiểu thuyết dành cho tuổi mới lớn này của nhà văn Suzanne Collins đã bán được 26 triệu bản khi bản chuyển thể điện ảnh ra mắt khán giả đại trà, thế nên thành công của phim đã được nghĩ tới. Đối với một câu chuyện bạo lực về thanh thiếu niên giết nhau trong một đấu trường tàn khốc, tháng 3 đúng là chỗ dành cho một sự thử nghiệm với khán giả đại trà. Phim này có thể bị nuốt chửng trong một tháng bão hòa hơn, nhưng trong tháng 3, phim đã thành sự kiện cho nửa đầu năm 2012. Thành công tài chính của phim đã cho phép phần tiếp theo The Hunger Games: Catching Fire chuyển sang phát hành ở tuần lễ Lễ tạ ơn đáng thèm muốn vốn trước đây từng được những bản chuyển thể tầm cỡ như Harry PotterThe Twilight Saga: New Moon năm 2009 tận hưởng.

Và mặc dù chỗ của Alice in Wonderland đã bị Oz chiếm lấy ở năm nay, tiềm năng doanh thu cao cho một phim chuyển thể hào nhoáng dành cho tuổi mới lớn, phim hoạt hình 3D dành cho trẻ con vẫn rất cao đáng để nắm lấy.

Oz the Great and Powerful

Tháng 3 đã từng là tháng màu mỡ cho những phim hoạt hình vi tính kỳ ảo với những ngôi sao tên tuổi, từ Ice Age năm 2002, phần tiếp theo Ice Age: The Meltdown năm 2006, và ngay cả How to Train Your Dragon năm 2010 sẽ sớm có phần tiếp theo thôi, tất cả từng tách ra thành một nhóm lớn những phim hoạt hình chuỗi và những phim chỉ ra bản DVD. Với ngoại lệ của Hunger Games 2012, năm năm gần đây nhất đã từng thắng nhờ phim trẻ em (với ngoại lệ của Alice in Wonderland, dù phim này được cho là lai giữa một phim hoạt hình trẻ em với phim hành động cách điệu). Và từ 2009, những phim lớn đó luôn được thể hiện bằng định dạng 3D, càng tăng thêm tiền vào thu nhập có cỡ của chúng. Ngay như năm rồi, The Lorax giới thiệu một cơ hội kiếm tiền nhanh bằng 3D (hơn 214 triệu đôla doanh thu tổng). Năm 2013, The Croods, một màn hiệu ứng hình ảnh ngoạn mục cho câu chuyện về người tiền sử dẫn đầu các phim hoạt hình 3D, và giọng lồng tiếng của Emma Stone cùng Ryan Reynolds đẩy mạnh nỗ lực tiếp tục vinh quang của các phim Dreamworks Animation từng có trước đó. Và mặc dù nội dung của phim không có sức hút hoài niệm của The Lorax, The Croods có thể đủ sáng tạo để có được con số ở mức của Dragon (bộ phim này của DreamWorks tổng thu 217.581.231 đôla trong năm 2010).

Và trên mặt trận tuổi mới lớn, tiếp sau trường thiên ma cà rồng, xuất hiện một phiên bản chuyển thể tiểu thuyết lãng mạn người ngoài hành tinh của bà trùm Twilight - Stephenie Meyer - The Host. Mặc dù The Host không có sẵn lượng khán giả 'khủng' như Twilight hay Hunger Games của Collins, loạt truyện này đã xuất bản đủ bộ trước cả khi phim khởi quay, nhưng cái tên Meyer vốn đã gắn chặt không rời với ý niệm về phim lãng mạn. Thêm nữa, The Host có mặt trong danh sách sách bán chạy của The New York Times 26 tuần liền. Sách có độc giả — dù cơn cuồng của lượng độc giả này có kém chắc chắn hơn.

The Croods The Host

Trong khi Hunger Games ra mắt vào tháng 3 đã chiếm lợi thế của thị trường tháng 3, chiếm lấy cơ hội làm cá lớn trong hồ nhỏ, The Host có chút gì đó là canh bạc, trông mong vào niềm hy vọng rằng cái tên Meyer có thể giúp đưa khán giả vượt qua cốt chuyện phức tạp về người ngoài hành tinh và bước vào thế giới lãng mạn đầy nhiễu loạn của nhân vật nữ mới nhất của nhà văn này. Việc sắp xếp The Host vào tháng này càng củng cố cho tháng 3 trở thành một khoảnh khắc hào hứng trong trò chơi đèn kéo quân lịch phát hành hàng năm.

Dịch: © Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Hollywood.com


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi