Tin tức

Loài khỉ thừa hưởng Trái Đất trong Dawn of the Planet of the Apes

26/06/2014

Những năm gần đây đã có vô số phim làm về hậu tận thế. Nhưng hiếm có tương lai nào trên phim là nơi loài linh trưởng thống trị, thậm chí còn cưỡi ngựa một cách dễ dàng.

Đó chính là chỗ bắt đầu Dawn of the Planet of the Apes, sẽ ra mắt ngày 11/7 ở Mỹ (dự kiến phát hành ở Việt Nam ngày 18/7 với tựa Sự khởi đầu của hành tinh khỉ).

Caesar (Andy Serkis thủ vai), chú khỉ có trí thông minh bậc cao dẫn đầu
tộc linh trưởng trong
Dawn of the Planet of the Apes

“Chúng ta có khỉ trên lưng ngựa,” đạo diễn Matt Reeves vừa cười vừa nói. “Có một dự cảm ngay đoạn đầu bộ phim rằng bọn khỉ đã được thừa hưởng Trái Đất. Bạn sẽ thấy loài động vật này nắm quyền thống trị khắp hành tinh. Một thế giới khỉ. Đấy chính là điều thú vị của bộ phim."

Nhưng chẳng mấy thú vị cho những con người còn lại trên Trái Đất trong lần thứ hai tái khởi động bộ phim ăn khách dựa trên phiên bản nổi tiếng năm 1968 có tựa đề Planet of the Apes. Thế giới đó là một hành tinh bị chi phối hoàn toàn bởi loài linh trưởng (một số còn cưỡi ngựa nữa).

Trong Dawn thì chưa đến lúc đấy. Rise of the planet of the Apes (2011) [đã phát hành ở Việt Nam với tựa Sự nổi dậy của loài khỉ] là thế giới do con người thống trị trong đó có Caesar, một con khỉ, được lợi từ sự tiến hóa trí thông minh nhân tạo. Bộ phim tự thiết lập vị trí thủ lĩnh phòng vé với thành công kiểu vỗ ngực của mình (tổng cộng gần 500 triệu đôla) khi linh trưởng nổi dậy chống lại loài người trên màn ảnh.

Trong Dawn một bầy linh trưởng hỗn tạp cầm đầu bởi Caesar nắm quyền kiểm soát sau khi một loại virus lây lan khắp cư dân loài người (bao gồm cả nhân vật Will của James Franco trong Rise, cha đỡ đầu của Caesar).

Một tốp người sống sót, do Gary Oldman, Jason Clarje và Keri Russell dẫn dắt, hình thành một khu mới ở San Francisco đã bị bỏ hoang.

“Một nhúm người chật vật để hồi phục sau sự tàn phá [của dịch bệnh], và loài khỉ đang đấu tranh sinh tồn,” Reeves cho biết. “Câu hỏi ở đây là, liệu hai loài có thể cùng tồn tại?”

Nhóm người ít ỏi sống sót sau thảm họa dịch bệnh

“Tất cả chúng ta đều biết rằng nơi đây không trở thành hành tinh của người và khỉ,” Reeves cho biết. “Nơi này trở thành Hành tinh khỉ. Nhưng đây chính là khoảnh khắc quyết định vận mệnh khi vẫn còn hy vọng cho loài người.”

Loài khỉ có một xã hội phức tạp, tiến bộ trong Rừng Muir vì Caesar dạy mọi thứ từ ngôn ngữ ký hiệu cho đến kỹ năng cưỡi ngựa. Andy Serkis, người đưa màn trình diễn motion-capture* lên một tầm cao mới trong Rise, hóa thân thành Caesar cùng một dàn các diễn viên khác vào vai những chú khỉ.

Nữ diễn viên Jurassic World Judy Greer thủ vai vợ của Caesar, Cornelia. Điều phối trò biểu diễn mạo hiểm, biên đạo chuyển động Terry Notary, cựu diễn viên Cirque du Soleil đã bật đèn xanh cho màn thể hiện của Greer.

“Terry phải báo cáo cho tôi để xem liệu Judy có đủ khả năng để bộc lộ bản thân theo cách của một con khỉ hay không,” Reeves cho biết. “Anh ấy gọi điện cho tôi sau đó và nói rằng Judy sẽ làm nên một nàng khỉ tuyệt vời. Và quả thực là vậy.”

Giờ đây màn hóa thân đã tiến xa hơn đến mức các diễn viên đủ khả năng khoác lên mình đẩy đủ đồ nghề motion-capture tại các địa điểm ngoại cảnh. Hơn 85% cảnh trong Dawn được quay trong những cánh rừng ở Vancouver và ngoại ô New Orleans. Serkis gọi đây là “một bước nhảy công nghệ lớn cho phép không có sự phân cách với các diễn viên diễn thật khác.”

Điều này sẽ làm câu chuyện của hai giống loài – một người, một khỉ tiến hóa – thậm chí còn phát triển tài tình hơn nữa khi mà Caesar đi từ khởi nghĩa đến giành chính quyền.

“Caesar không chỉ có một vợ mà còn có hai cậu con trai một đang ẵm ngửa, một đang ở tuổi dậy thì,” Serkis cho biết. “Bộ phim tập trung xoay quanh ý niệm về gia đình – sự sống còn của gia đình và bạn dám đi đến đâu để bảo vệ họ khi cuộc sống cực kỳ khó khăn và khắc nghiệt."

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today


* Motion-capture (hay mocap) là công nghệ nắm bắt chuyển động thực để diễn dịch thành chuyển động của mô hình trên máy tính. Trong điện ảnh, nó được ứng dụng để cử chỉ của diễn viên được chuyển thành cử chỉ của "nhân vật ảo", còn được gọi là "nhân vật số" hay "nhân vật CG" (Computer Graphics)

Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi