Tin tức

Mã Quốc Minh chán diễn vai 'trai ngoan'

24/08/2012

Mã Quốc Minh đã âm thầm “cày cuốc” suốt 12 năm ở TVB.

Thời gian đầu anh là diễn viên phụ, đóng vai quần chúng và những vai diễn không tên. Vài năm sau, anh được giao những vai diễn có tên. Bao nhiêu năm qua anh chỉ được biết đến với hình tượng “trai ngoan”, khiến cho khán giả và bản thân anh cảm thấy nhàm chán. May thay, những năm gần đây anh đã đảm nhận những vai phản diện và nhận được phản hồi tích cực từ khán giả. Trước đó, trong On Call 36 Hours (Giải cứu khẩn cấp), Mã Quốc Minh đã đột phá với vai bác sĩ Trương Nhất Kiện “Nhất Kiện Đầu”.

Mã Quốc Minh không biết chính xác phải nói về nghiệp diễn của mình như thế nào, nhưng anh tin rằng cơ hội là điều quan trọng nhất đối với các nghệ sĩ: “Trong một chừng mực nào đó, thành công của On Call 36 Hours đến từ những vai phản diện trước đó của tôi trong Nữ quyền, Chân tướngĐại nội thị vệ. Đã lâu rồi tôi không còn đóng vai chính diện, nên làm người tốt lần nữa sẽ giữ được cảm giác mới lạ. Vai phản diện thì dễ nổi bật hợn. Trong quá khứ tôi đã đóng vai tốt nhiều rồi, suốt sáu hay bảy năm cứ như thế, chẳng có gì thay đổi. Tôi chán ngấy, và khán giả cũng chán xem tôi đóng mấy vai đó. Một nghệ sĩ cần phải mang đến cảm xúc tươi mới cho người xem nên năm 2007, vai của tôi trong Quy luật sống còn 2 có chút khác biệt. Tôi rất hài lòng với bộ phim này, một phim quan trọng đối với tôi. Phim đã thay đổi ấn tượng của các nhà sản xuất và khán giả về tôi, và nhờ đó tôi có nhiều cơ hội hơn, những vai phản diện chẳng hạn. Trước đây mọi người đã hiểu lầm tôi, thực ra tôi không “ngoan hiền” đến vậy. Diễn xuất và sống thật cũng như nhau, làm người tốt khó lắm!”

Áp phích phim Quy luật sống còn 2

Khi nói về Trở về thời Tam Quốc, Lâm Phong và Dương Di cũng là bạn diễn của Mã Quốc Minh trong Bí mật tình yêu, cả hai phim đều do Lưu Gia Hào, cựu giám chế “vàng” của TVB sản xuất. Anh nói: “Lưu Gia Hào tạo cho nghệ sĩ nhiều không gian. Tôi là người hay có ý kiến, nhưng ông ấy luôn sẵn sàng lắng nghe và chấp nhận.”

Song, Lưu Gia Hào đã rời công ty, và với vai trò nghệ sĩ, Mã Quốc Minh thấy thế nào về cuộc khủng hoảng truyền hình hiện nay? Anh nói: “Thật đáng tiếc, nhưng chẳng có cách nào khác, vì dây là chính trị. Nhưng tôi cho rằng ngành này thật chật hẹp. Người đã đi có thể vài năm sau sẽ trở lại. Một nghệ sĩ không nên quá mạo hiểm hoặc bó buộc tại một nơi. Khi có cơ hội tốt, họ nên thử và hợp tác với các đạo diễn đến từ những nơi khác. Tuy vậy, TVB sẽ không sụp đổ và nhà tôi ở Hồng Kông, tôi không thể sống ở nơi khác lâu được.”

Anh nói tiếp: “Những người bỏ đi đương nhiên có cơ hội, nhưng người ở lại còn có nhiều cơ hội hơn. Người ta bảo thiếu tiểu sinh và hoa đán có lẽ là đúng. Khi quay On Call 36 Hours, tôi nói với nhóm diễn viên trẻ, đây là cơ hội tốt cho các bạn, chứ không phải cho Ngô Trác Hy, Huỳnh Tông Trạch hay bản thân tôi, bởi vì TVB phải sản xuất một lượng phim nhất định mỗi năm và cần người để thực hiện.”

Diễn xuất của Mã Quốc Minh (trái) và Dương Di trong On Call 36 Hours

Mã Quốc Minh từ Canada về Hồng Kông năm 1998. Lúc ấy anh nghĩ anh có thể trở thành kỹ sư, nhưng không may nền kinh tế không tốt vào thời điểm đó. Anh đã gửi rất nhiều đơn xin việc nhưng không nhận được bất kì phản hồi nào. Sau đó anh đặt sở thích lên hàng đầu, và đăng ký vào lớp huấn luyện nghệ sĩ của TVB. Bây giờ, diễn xuất đã trở thành sự nghiệp cả đời của anh. Anh có một cảm giác đặc biệt về công nghiệp truyền hình.

Anh nói: “TVB là trường học, khi mới tốt nghiệp, tôi quay hỏng vô số lần còn diễn xuất thì dở tệ, nhưng tôi vẫn tiếp tục thử nhiều phong cách khác nhau, đều không có hiệu quả, cuối cùng là từ bỏ.” Mã Quốc Minh nhớ lại lúc mới tốt nghiệp, anh không thể nhớ được lời thoại: “Tôi không thể xoay sở được gì. Nhờ may mắn mà tôi có thể hoàn thành được phần thoại của mình. Bây giờ khi vào vai, tim tôi không đập nhanh nữa và tôi có thể sắp xếp thời gian theo kế hoạch”.

Vai Tư Mã Tín của Mã Quốc Minh trong Trở về thời Tam Quốc

Mã Quốc Minh cho biết Trở về thời Tam Quốc là một phim rất vui nhộn. Đóng phim vui mà xem cũng vui. “Một câu chuyện du hành xuyên thời gian trung bình thường nói về một người thời hiện đại đi ngược thời gian về thời cổ đại và trở nên rất thông minh, nhưng lần này thì khác. Người hiện đại cơ bản không thể sống được trong thế giới cổ xưa không có điện thoại, máy tính, xe hơi hay công nghệ. Người hiện đại yêu thích văn hóa "ăn liền", không chung thủy trong tình yêu, lợi dụng người khác và có hàng tá thói quen xấu. Một người hiện đại trở về quá khứ, và phải học lại những phong tục truyền thống Trung Quốc, thực sự là một bài học ý nghĩa, phù hợp cho mọi lứa tuổi trong gia đình theo dõi.”

Dịch: © Thái Hiền @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Asia Fanatics


Hãy chia sẻ ý kiến của bạn về bài viết này trên Facebook của chúng tôi