Tin tức

Marché du Film 2024: Đội hình hùng hậu của điện ảnh Trung Quốc-Hồng Kông tại Cannes

18/05/2024

Phim Hoa ngữ tiếp tục tạo dựng sự hiện diện mạnh mẽ tại Cannes với sự trở lại của Giả Chương Kha, Trần Khả Tân và Lâu Diệp, trong khi Trịnh Bảo Thụy và Quản Hổ lần đầu ra mắt Croisette.


THAM GIA LIÊN HOAN PHIM

Black Dog
Đạo diễn Quản Hổ

Đạo diễn Trung Quốc Quản Hổ, từng có Mr Six là phim bế mạc Venice năm 2015, ra mắt Cannes trong hạng mục Un Certain Regard. Black Dog kể về một cựu tù gắn bó với một chú chó khi anh giúp thu gom chó hoang ở quê hương xa xôi của mình bên sa mạc Gobi trước Thế vận hội Olympic 2008. Bành Vu Yến, Giả Chương Kha, Đồng Lệ Á và Trương Dịch dẫn dắt dàn diễn viên. The Seventh Art, Hoa Nghị Huynh Đệ và Momo Pictures là những nhà sản xuất. Memento Distribution phát hành tại Pháp.

Caught by the Tides
Đạo diễn Giả Chương Kha

Đạo diễn nổi tiếng Trung Quốc Giả Chương Kha trở lại tranh giải lần thứ sáu với bộ phim quay trong hơn hai thập kỷ, kể từ năm 2001. Một lần nữa với sự tham gia của nàng thơ Triệu Đào, sử thi tình yêu ghi lại số phận lãng mạn của một người phụ nữ đi tìm người yêu khi anh rời đi mà không cho biết anh đi đâu. Xstream Pictures của Giả Chương Kha là công ty sản xuất chính, với Momo Pictures và Wishart là đồng sản xuất. Giả Chương Kha đã thắng giải Sư Tử Vàng Venice năm 2006 cho phim Still Life và kịch bản hay nhất tại Cannes với A Touch of Sin năm 2013.

She’s Got No Name
Đạo diễn Trần Khả Tân

Đạo diễn nổi tiếng người Hồng Kông Trần Khả Tân, từng trình chiếu Wu Xia không tranh giải năm 2011, trở lại cùng hạng mục với bộ phim chính kịch dựa trên một vụ án giết người nổi tiếng những năm 1940 trong thời kỳ Nhật Bản chiếm đóng Thượng Hải. Do We Pictures của Trần Khả Tân sản xuất, She’s Got No Name xoay quanh một người phụ nữ do Chương Tử Di thủ vai bị buộc tội phân xác chồng mình. Vụ án thu hút sự chú ý lớn của dư luận vì dường như cô không thể phạm tội một mình. Trần Khả Tân đã đạt được thành công cả về mặt thương mại và phê bình cho các bộ phim bao gồm Comrades: Almost a Love StoryDearest.

Twilight Of The Warriors: Walled In / Cửu Long thành trại: Chi vi thành
Đạo diễn Trịnh Bảo Thụy

Ra mắt Cannes trong Midnight Screenings, phim hành động ly kỳ của đạo diễn Mad Fate Trịnh Bảo Thụy kể về một người tị nạn vô tình bước vào Cửu Long Thành khét tiếng, ở đó anh chiến đấu trong những trận chiến khốc liệt với bạn bè và kẻ thù. Phim mở màn nhận được nhiều lời khen ngợi và doanh thu mạnh mẽ ở Hồng Kông và Trung Quốc Đại lục, sau khi phát hành vào ngày 1 tháng 5. Diễn viên thành danh Cổ Thiên Lạc và Hồng Kim Bảo đóng cùng Lâm Phong và Lưu Tuấn Khiêm. Media Asia Film Production, Entertaining Power và Sil-Metropole Organisation cấp vốn, với Trang Văn Cường và Diệp Vỹ Tín sản xuất.

An Unfinished Film
Đạo diễn Lâu Diệp

Ra mắt trong Suất chiếu Đặc biệt, bộ phim mới nhất của nhà làm phim thường xuyên đến Cannes Lâu Diệp lấy bối cảnh ở Vũ Hán, tháng 1 năm 2020, trước thời điểm phong tỏa toàn quốc. Câu chuyện tập trung vào một nhóm sản xuất phim bị kẹt trong khách sạn của họ, mọi hoạt động liên lạc chỉ được thực hiện trên màn hình điện thoại. Vợ của Lâu Diệp, Mã Anh Lực, sản xuất thông qua Yingfilms có trụ sở tại Singapore cùng với Essential Filmproduktion của Philippe Bober từ Đức. Lâu Diệp từng tham gia tranh giải tại Cannes với Purple Butterfly năm 2003, Summer Palace năm 2006 và Spring Fever năm 2009, đoạt giải kịch bản hay nhất. Bộ phim Mystery năm 2012 của anh được trình chiếu trong Un Certain Regard.

THAM GIA HỘI CHỢ PHIM

All Quiet at Sunrise
Đạo diễn Chúc Tân

Tác phẩm hư cấu thứ hai của đạo diễn Trung Quốc Chúc Tân là một bộ phim khoa học viễn tưởng kể về một sinh viên tìm cách giải mã ngôn ngữ con người và lấy lại bản chất của tình yêu, trong khi nghiên cứu ‘Lucy’, loài australopithecus (một loài linh trưởng sơ khai) được biết là thủy tổ của nhân loại. Bộ phim tiếp tục những thử nghiệm của đạo diễn Chúc Tân với các dạng thời gian và không gian cũng như những quan sát về ngôn ngữ và giao tiếp của con người. Bộ phim đầu tay Vanishing Days năm 2018 của anh đã được chọn tham gia Diễn đàn Berlinale và tranh giải New Currents của Busan.

Blossoms Under Somewhere
Đạo diễn Diệp Cẩm Hồng

Do nhà làm phim nổi tiếng Trần Quả sản xuất cho đạo diễn đầu tay Diệp Cẩm Hồng, bộ tâm lý tuổi mới lớn kể về một nữ sinh trung học mắc chứng rối loạn ngôn ngữ chuyên bán đồ lót cũ trực tuyến và thu hút sự chú ý bất ngờ khi cô lãng mạn hóa mối quan hệ của mình với người mua. Dự án được Hội đồng Phát triển Điện ảnh Hồng Kông tài trợ thông qua Sáng kiến Phim truyện Đầu tiên. Dàn diễn viên bao gồm Khâu Ngạn Đồng từ nhóm nhạc nữ Collar, diễn viên mới Trần Thư Hân, và Bách Thiên Nam. Đạo diễn Diệp Cẩm Hồng là đồng biên kịch Weeds on Fire năm 2016.

Clash
Đạo diễn Tưởng Giai Thần

Do Quản Hổ sản xuất, đạo diễn của bộ phim chọn lọc Un Certain Regard Black Dog, bộ phim hài hành động này dựa trên câu chuyện có thật về một tay đua giao đồ ăn ở Trùng Khánh — được mệnh danh là Usain Bolt của Shapingba — tập hợp 30 chàng trai trẻ để thành lập một đội bóng bầu dục. Thông qua các cuộc đụng độ và va chạm, họ biến những nỗi thất vọng trong cuộc mưu sinh của mình thành năng lượng tích cực trên sân. Dàn diễn viên bao gồm Lý Y Hiểu, Vương Thiên Nguyên, Lương Siêu và Bàn Bân Long. Các phim của đạo diễn Tưởng Giai Thần bao gồm Looking for Lucky năm 2018 và No Problem năm 2021.

Decoded
Đạo diễn Trần Tư Thành

Dựa trên cuốn tiểu thuyết nổi tiếng của Mạch Gia, bộ phim ly kỳ hồi hộp Decoded kể về một thiên tài toán học trẻ tuổi thăng tiến trong các cấp bậc khi được giao nhiệm vụ giải mã cho một đơn vị đặc biệt, chỉ để tìm ra trận chiến quyết định với kẻ thù cũ đang chờ đợi anh. Phim có sự tham gia của Lưu Hạo Nhiên và được quay ở định dạng Imax, với Shanghai CMC Pictures và Shanghai As One Production nằm trong số những nhà tài trợ. Đạo diễn Trung Quốc Trần Tư Thành được biết đến với bộ ba phim ăn khách Detective Chinatown.

High ‘N’ Dry
Đạo diễn Trương Kỳ

Nhà sản xuất nổi tiếng Giang Chí Cường đứng đằng sau bộ phim hồi hộp này, đánh dấu ra mắt phim truyện của biên tập phim chuyển sang làm đạo diễn Trương Kỳ. Lấy bối cảnh một thị trấn biên giới biệt lập của Trung Quốc trong trận bão cát lớn làm đứt đường dây điện thoại, ba sĩ quan cảnh sát duy nhất nhận ra thị trấn đang bị những tên tội phạm bí ẩn bao vây. Dàn diễn viên do Bạch Khách, Tân Bách Thanh và Lang Nguyệt Đình dẫn đầu. Công việc biên tập lần đầu tiên của đạo diễn Trương Kỳ bao gồm Hidden ManYouth.

Inexternal
Đạo diễn Viên Kiếm Vĩ

Tiếp sau bộ phim phiêu lưu ly kỳ nổi tiếng The Moon Thieves, tác phẩm mới nhất của đạo diễn Viên Kiếm Vĩ là phim hành động kể về một chàng trai trẻ hôn mê thấy mình lạc vào một thế giới võ thuật kỳ ảo, ở đó anh phải thành thạo một hình thức quyền anh cổ xưa của Miến Điện. Nhưng anh cũng phải thức dậy ở thế giới thực trước khi quá muộn. Dàn diễn viên do Dương Thiên Vũ dẫn dắt trong vai chính đầu tiên của anh, Mã Tư Huệ và Trương Kế Thông, với Thiệu Kiếm Thu và Bàng Dũng Huy là nhà sản xuất.

Invincible Swordsman
Đạo diễn La Nghi Oai

Bộ phim võ thuật cổ trang được chuyển thể từ tiểu thuyết Tiếu ngạo giang hồ của Kim Dung. Một kiếm sĩ thượng thừa đã tạo nên nghiệp duyên sau khi giải cứu một người phụ nữ, nhưng cô ấy hóa ra lại là thủ lĩnh ma giáo. Ngôi sao Trương Vũ Ỷ và Hoàng Hy Ngạn, với sự xuất hiện đặc biệt của Hồng Kim Bảo. Phim do Wishart Media (Xixian) thông qua nhà làm phim Hồng Kông Vương Tinh sản xuất. La Nghi Oai đạo diễn phim mạng Hermit’s Sword của Tencent.

Little Red Sweet
Đạo diễn Trâu Dĩnh

Tác phẩm đạo diễn đầu tay của Trâu Dĩnh là bộ phim gia đình lấy bối cảnh những năm 1980 về một cửa hàng tráng miệng truyền thống nằm ở khu Cửu Long Thành. Câu chuyện kể về một cô gái trẻ quyết định từ bỏ công việc đầy hứa hẹn là tiếp viên hàng không để giúp cha cô duy trì công việc kinh doanh sau khi mẹ cô bị đột quỵ. Nhưng hai cha con dường như không thể giao tiếp với nhau khi không có mẹ. Nhậm Đạt Hoa, Đặng Lệ Hân và Ngụy Tuấn Sinh đóng vai chính trong bộ phim của Sil-Metropole Organisation, với Julia Chu và Catherine Hun là nhà sản xuất.

Never Too Late
Đạo diễn Dương Ly Châu

Bộ phim tài liệu tập trung vào một cặp vợ chồng ở độ tuổi 80 quyết định ly hôn, một tin tức gây sốc đối với cộng đồng thị trấn nhỏ ở Hoài Hóa, tỉnh Hồ Nam. Đạo diễn Dương, cháu gái của họ, vén màn câu chuyện đằng sau cuộc chia ly và cuộc hôn nhân bắt đầu từ 60 năm trước thông qua mai mối. Đây đánh dấu bộ phim tài liệu dài đầu tiên của cô nhận được tài trợ từ Quỹ Phát triển Văn hóa Thượng Hải, một trong những quỹ văn hóa công sớm nhất của Trung Quốc. Dương Ly Châu đã đạo diễn một số phim bộ tài liệu cho Beijing Xiaohe Culture Media.

Strangers When We Meet
Đạo diễn Trương Quốc Lập

Chu Đông Vũ và Phạm Vỹ, từng đoạt giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất cho phim Strangers When We Meet trong cuộc tranh giải chính thức của Liên hoan phim quốc tế Bắc Kinh vào tháng 4, đóng vai chính trong bộ phim hình sự thô ráp về thực tế khắc nghiệt của bản chất con người. Dựa trên những sự kiện có thật, họ vào vai hai tù nhân vừa mới được thả — một phụ nữ trẻ đang cần tiền và một người đàn ông lớn tuổi đang tìm kiếm con trai mình — hình thành một cuộc hôn nhân vì lợi ích được thúc đẩy bởi các mục tiêu tương ứng của họ. Đạo diễn Trương Quốc Lập cũng là một diễn viên kỳ cựu được đánh giá cao.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily