Tin tức

Nếu Glen Powell chưa là minh tinh điện ảnh thì Hit Man sẽ khiến anh trở thành

15/05/2024

“Trong số các bạn có bao nhiêu người thực sự biết chính mình?” Giảng viên triết học Gary Johnson (Glen Powell) đã đặt ra câu hỏi này với sinh viên tại Đại học New Orleans ngay đầu phim Hit Man của Richard Linklater.

“Nếu bản thân bạn là một công trình, một ảo ảnh… một vai diễn mà bạn đã đóng kể từ ngày được sinh ra thì sao?” Hóa ra anh ấy sắp trở thành đáp án sống cho câu hỏi đó.

Gary Johnson của Glen Powell trong diện mạo giáo sư đời thường trong Hit Man

Đó là một câu chuyện hoang đường mà tựa đề mở đầu cho chúng ta biết là “phần nào có thật”: Johnson (một anh chàng có thật) bấy lâu làm việc cho Sở Cảnh sát New Orleans trong vai trò sát thủ giả để câu mồi, đến các cuộc họp đã được sắp xếp và mang máy ghi âm và sau đó khiến các nghi phạm tự buộc tội mình bằng cách sử dụng dịch vụ của anh ta.

Là một chàng trai đáng yêu, lái xe Honda Civic, mặc quần short và ngắm gái qua kính mát, vậy nhưng Gary lại là một sát thủ giả vờ hoàn hảo. “Anh có khuôn mặt chán ngắt,” một đồng nghiệp bảo anh. “Gặp rồi quên ngay.” Anh lập tức nhận được công việc vì cái anh chàng bình thường đó lại dính vào vụ đánh đập một số thanh thiếu niên và bị đình chỉ giảng dạy 120 ngày. Nhưng Gary rất tự nhiên: Anh bước vào cuộc gặp đầu tiên với tâm trạng lo lắng nhắc nhở bản thân rằng anh là một sát thủ và làm sao đó phải biến thành một kẻ xấu xa một cách thuyết phục ngay khi gặp mục tiêu.

Gary bước vào cuộc gặp đầu tiên với tâm trạng lo lắng nhắc nhở bản thân rằng anh là một sát thủ và làm sao đó phải biến thành một kẻ xấu xa một cách thuyết phục ngay khi gặp mục tiêu

Không khác cảnh trong Collateral, lúc nhân vật tài xế taxi nhút nhát của Jamie Foxx bên cạnh nhân vật sát thủ lạnh như tiền của Tom Cruise và đột nhiên trở thành kép chính mới. Trên thực tế, trong màn trình diễn của Powell ở đây có chất Cruise nhiều hơn. (Người ta tự hỏi liệu bụi hào quang ngôi sao điện ảnh khi họ cùng làm Top Gun: Maverick có bay sang đây hay không. Cần lưu ý là Powell có ghi công đồng biên kịch cho Hit Man.) Nhưng đây không phải là sát thủ-tóc trắng của Collateral biểu tượng mới mẻ chi phối thập niên 80 và đầu thập niên 90. Nếu Glen Powell chưa là minh tinh thì Hit Man này có thể khiến anh trở thành ngôi sao.

Đó là một vai diễn minh tinh điện ảnh vì bản chất nó là một vai diễn giả tưởng. Như Gary nói với chúng ta, sát thủ nói chung là chuyện hoang đường. Tại sao một người hoàn toàn xa lạ lại phải mạo hiểm chịu án tử hình để giết đối thủ kinh doanh hoặc người phối ngẫu nhẫn tâm của bạn hoặc bất cứ điều gì vì tiền chứ?

Gary Johnson của Glen Powell với tính cách tự tin hơn trong Hit Man

Gary đang đóng vai một nhân vật trong trí tưởng tượng chung của chúng ta một cách hiệu quả. Và ở một mức độ nào đó, anh tùy nghi ứng biến. Anh nghiên cứu trước khách hàng của mình và điều chỉnh diện mạo cho phù hợp với mong đợi của họ về một sát thủ: khi thì hình xăm ở cổ, lúc thì áo khoác kia, đôi khi là kính đen, đôi khi là chất giọng. Anh có thể tạo nên nhân vật khi anh thấy phù hợp bởi vì những người anh đóng giả đơn giản là không tồn tại.

Sau đó, tất nhiên, anh gặp một cô gái: Madison (Adria Arjona), một người vợ sợ hãi đang bị gã chồng độc đoán, bất ổn hành hạ. Cô ấy muốn thuê Gary, nhưng anh thích cô đến nỗi kín đáo thuyết phục cô từ bỏ ý định đó vì anh không muốn thấy cô phải vào tù. Chẳng bao lâu, họ say mê nhau — có điều cô vẫn nghĩ anh là “Ron”, sát thủ tự do tóc hoa râm, thể hiện lòng trắc ẩn thực sự và ứng khẩu dạy đời đôi chút.

Gary Johnson của Glen Powell tạo điểm nhấn với những lọn tóc dài. Anh có thể tạo nên nhân vật khi anh thấy phù hợp bởi vì những người anh đóng giả đơn giản là không tồn tại

Và Gary cũng nghĩ mình là Ron. Hoặc ít nhất, anh trở thành Ron bất cứ khi nào ở bên cô ấy, đến mức giờ anh trở thành sát thủ giường chiếu. (“Tôi từng được bảo rằng tôi nghĩ quá nhiều để trở thành một người yêu tốt,” anh nhớ lại. “Tôi thích Ron. Anh ấy không phải là người hay suy nghĩ. Anh ấy là người hành động.”) Anh cũng có bản năng của một gã cứng rắn hơn khi họ ở bên nhau . Khi người chồng ghẻ lạnh của Madison bắt gặp họ tại một câu lạc bộ và đe dọa họ, Gary ngay lập tức rút súng theo phong cách Clint Eastwood, và buộc anh chồng kia lùi lại.

Chúng ta có cảm giác hồi hộp thích thú khi xem Gary biến hình vì ban đầu anh có vẻ giống như một người không có gì đặc biệt. Hit Man vừa là niềm đam mê vừa sự giải mã giao dịch cơ bản của ngôi sao: phim giới thiệu với chúng ta một anh chàng mà chúng ta không bao giờ có thể trở thành, rồi khiến chúng ta tin rằng chúng ta có thể là anh chàng đó, bất kể đã nói với chúng ta ngay từ đầu rằng anh chàng đó không tồn tại. Nhưng cách làm phim đáng yêu của Linklater và phong cách vênh vang quyến rũ, tự nhận biết mình là ai của Powell thấm nhuần ý tưởng rằng chuyện gì cũng có thể xảy ra. Họ làm cho cả thế giới dường như cởi mở, dễ uốn nắn, và chấp nhận. Như Gary đã nói với cả lớp: “Nếu vũ trụ không đứng yên thì các bạn cũng vậy.”

Anh gặp một cô gái: Madison (Adria Arjona). Chẳng bao lâu, họ say mê nhau — có điều cô vẫn nghĩ anh là “Ron”

Những năm gần đây người ta đã nói rất nhiều điều ngớ ngẩn về lý thuyết đạo diễn tác gia, tất cả đều bỏ qua nguyên lý trung tâm tuyệt vời đó là sự nhạy cảm của một số nhà làm phim tỏa sáng qua tác phẩm của họ bất kể chất liệu. Sự phơi phới và hào phóng của Linklater trong vai trò đạo diễn không phải lúc nào cũng có lợi, nhưng ở đây, chúng đã tạo nên điều kỳ diệu.

Nếu con người vốn có thói quen cho các nghệ sĩ đấu nhau, thậm chí họ có thể nói Hit Man đóng vai trò một lời quở trách đối với các bộ phim sát thủ khác — The Killer của David Fincher, hay bộ phim đồ họa tẻ nhạt của Aggro Dr1ft của Harmony Korine. Tất cả những nhà làm phim này đều ý thức rõ sự mỏi mệt của thể loại mà họ đang làm và đang cố gắng tìm lối thoát cho nó, mỗi người theo cách riêng của mình. Nhưng chỉ có Linklater mới mang lại cảm giác thực sự mới mẻ. Đạo diễn đang vui vẻ, ngôi sao của ông đang vui vẻ và họ cũng cho khán giả vui vẻ. Điều này làm cho những triết lý lộ liễu của bộ phim, dưới hình thức các bài giảng của Gary trước cả lớp, trở nên dễ chịu và sống động không kém. Thủ pháp nhẹ nhàng của Linklater là vũ khí bí mật và biết đâu Hit Man có thể là một kiệt tác.

Cách làm phim đáng yêu của Linklater (ảnh trên, giữa) và phong cách vênh vang quyến rũ, tự nhận biết mình là ai của Powell thấm nhuần ý tưởng rằng chuyện gì cũng có thể xảy ra

Hit Man sẽ phát hành rạp chọn lọc (ở Mỹ) ngày 24 tháng 5, sau đó sẽ phát trên Netflix ngày 7 tháng 6, tựa tiếng Việt Sát thủ giả vờ.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vulture