Tin tức

Marché du Film 2024: Đài Loan đưa 9 dự án phim và 'phi' Kim Mã đến Cannes

15/05/2024

Liên hoan phim Kim Mã Đài Bắc đến Croisette với năm bộ phim Đài Loan sẵn sàng thu hút khán giả quốc tế — cùng với đó là tuyển chọn Kim Mã đến Cannes đầu tiên.

Trong khi đó chín dự án phim đủ thể loại, từ tâm lý tình cảm, hài kinh dị và đồng sản xuất đầu tiên của Đài Loan-Ấn Độ được chào bán ở gian hàng Đài Loan tại Hội chợ phim Cannes.

Kim Mã đến Cannes: 5 phim Đài Loan hút khán giả quốc tế

Liên hoan phim Kim Mã Đài Bắc diễn ra tại Croisette trình chiếu năm bộ phim Đài Loan được tuyển chọn cho chương trình Kim Mã đến Cannes đầu tiên. Tuyển chọn bao gồm các tác phẩm đang được thực hiện và bao gồm nhiều diễn viên và đoàn làm phim từng chiến thắng và được đề cử Kim Mã.

Các đoạn trích từ năm bộ phim sẽ được trình chiếu tại hội chợ phim vào thứ năm (16 tháng 5). Dàn diễn viên bao gồm Ngô Khảng Nhân, Trần Bách Lâm, Kha Chấn Đông, Kha Vĩ Lâm và Trương Ngãi Gia sẽ tham dự cùng với năm nhà làm phim.

The Chronicles of Libidoists
Đạo diễn Dương Nhã Triết
Diễn viên: Ngô Khảng Nhân, Lưu Chủ Bình, Lương Sương Hoa, Kha Vĩ Lâm

Với sự tham gia của Ảnh đế Kim Mã gần đây, Ngô Khảng Nhân, The Chronicles of Libidoists của đạo diễn Dương Nhã Triết là phiên bản đương đại của Nàng tiên cá, được thêm gia vị cho khán giả trưởng thành. Câu chuyện cổ tích kinh điển biến thành một câu chuyện ngụ ngôn về dục vọng và mất mát, với nhân vật công chúa tiên cá — phải lòng chàng hoàng tử loài người mà cô cứu thoát khỏi chết đuối — được tái hiện thành chàng trai trẻ.

“Chủ đề cũng như cách kể câu chuyện táo bạo đến mức chúng tôi cần phải thảo luận và xem lại từng cảnh phim, từng cảnh quay và từng từ trong lời thoại hàng chục lần,” điều hành sản xuất Trần Vịnh Hùng cho biết. “Đó là một câu chuyện lãng mạn hết sức đương đại, phổ quát và độc đáo đến mức phải được kể với mức độ trung thực điện ảnh cao nhất.”

Bộ phim là dự án đầu tiên từ 16cc, một liên doanh mới giữa 66cc của Trần Vịnh Hùng và Atom Cinema của Lưu Úy Nhiên. Trần Vịnh Hùng đã phân phối bộ phim đoạt giải Kim Mã phim hay nhất The Bold, the Corrupt and the Beautiful năm 2017 của đạo diễn Dương Nhã Triết thông qua A Really Happy Film.

Daughter’s Daughter
Đạo diễn Hoàng Hy
Diễn viên: Trương Ngãi Gia, Lâm Gia Hân

Sau khi hợp tác trong phim bộ Twisted Strings của HBO, đạo diễn Hoàng Hy tái hợp với hai nhà sản xuất từng đoạt giải Kim Mã Hầu Hiếu Hiền và Trương Ngãi Gia trong một bộ phim đã nhận được Giải Kịch bản xuất sắc của Cơ quan Văn hóa Đài Loan. Trương Ngãi Gia đóng vai một góa phụ ở độ tuổi sáu mươi tới New York sau cái chết của chồng và con gái trong một vụ tai nạn. Đến đó, người phụ nữ bị sốc khi phát hiện ra cô phải quyết định số phận phôi thai IVF của con gái, cũng như đối mặt với đứa con gái mà cô đã cho làm con nuôi khi mới 16 tuổi.

“Cả hai vị trí đều là phục vụ,” Trương Ngãi Gia nói, đề cập đến vai trò kép của cô là nhà sản xuất và nữ diễn viên chính. “Tôi cố gắng hết sức để trở thành nhân vật như đạo diễn mong muốn và đưa ra những góp ý chân thành nhất với tư cách là nhà sản xuất. Chúng tôi làm việc khá suôn sẻ vì có sự tin tưởng giữa chúng tôi.”

Bộ phim đầu tay Missing Johnny năm 2017 của đạo diễn Hoàng đã thắng giải thưởng tại Giải thưởng Điện ảnh Đài Bắc và Giải Kim Mã. Hoàng Hy đã làm việc chặt chẽ với đạo diễn Hầu Hiếu Hiền kể từ Goodbye South, Goodbye năm 1996.

Dead Talents Society
Đạo diễn Từ Hán Cường
Diễn viên: Trần Bách Lâm, Sandrine Pinna, Vương Tịnh

Bộ phim hài siêu nhiên châm biếm này theo chân hai hồn ma — một ma kỳ cựu và một ma mới — hợp sức để làm tăng khả năng hù dọa của họ. Đánh dấu bộ phim Đài Loan đầu tiên được Sony Pictures International hỗ trợ và phân phối trên toàn thế giới trong hơn hai thập kỷ, sau Ngọa hổ tàng long năm 2000 và Double Vision năm 2002.

Khi phát triển kịch bản cách đây ba năm, đạo diễn Từ Hán Cường đã quay một đoạn teaser dài sáu phút gây tiếng vang lớn. Nhưng kịch bản vẫn là thách thức lớn nhất. Nhà sản xuất Trần Di Hoa của Activator cho biết: “Đây là một câu chuyện nguyên tác hoàn toàn mới lấy bối cảnh ở một thế giới giả tưởng. Chúng tôi đã dành hơn một năm để làm cho đúng và cho phép khán giả dễ dàng tiếp thu thế giới quan của bộ phim.”

Đạo diễn Từ Hán Cường đã có bước đột phá lớn với Detention năm 2019, phim kinh dị chuyển thể từ một trò chơi điện tử nổi tiếng đã thu về hơn 8 triệu USD tại phòng vé Đài Loan và thắng năm giải Kim Mã bao gồm đạo diễn mới xuất sắc nhất và kịch bản chuyển thể hay nhất. Dead Talents Society dự kiến ra mắt tại Đài Loan vào ngày 7 tháng 8.

A Foggy Tale
Đạo diễn Trần Ngọc Huân
Diễn viên: Phương Úc Đình, Kha Vĩ Lâm, Thang Dục Ỷ

Đạo diễn kỳ cựu Trần Ngọc Huân, được biết đến với tựa phim Berlinale Zone Pro Site: The Moveable FeastMy Missing Valentine đoạt giải Kim Mã, đề cập đến thời kỳ 'Khủng bố Trắng' của Đài Loan cho bộ phim mới nhất của ông. Câu chuyện kể về một cô gái trẻ và một người lạ trở thành bạn bè và bắt đầu hành trình đòi lại xác của anh trai cô — hành trình có thể phải trả giá bằng mạng sống của họ.

Để tái hiện Đài Loan xưa, đội ngũ sản xuất đã xây dựng bối cảnh đường phố sôi động tại Xưởng phim Annei Đài Nam, có những công trình xây dựng bất hợp pháp đặc trưng của những năm 1950 và những con hẻm nơi người dân tụ tập kiếm sống. Những ngôi nhà và nhà tù còn sót lại từ thời Nhật Bản ở thành phố Gia Nghĩa cũng được sử dụng làm điểm quay. Quá trình quay phim kéo dài khoảng 50 ngày.

“Làm một bộ phim có bối cảnh lịch sử đòi hỏi kinh phí sản xuất cao hơn,” nhà sản xuất Diệp Như Phần của Mandarin Vision cho biết. “Là những nhà làm phim chúng tôi cảm thấy vinh dự được phản ánh thời kỳ đó. Đây là một câu chuyện tràn ngập tình yêu thương.”

Trang điểm tại chỗ và xử lý AI toàn bộ khuôn mặt đã được sử dụng để cho phép nam diễn viên chính Kha Vĩ Lâm thể hiện một nhân vật ở độ tuổi 50 trong câu chuyện của bộ phim.

Kung Fu
Đạo diễn Cửu Bả Đao
Diễn viên: Đới Lập Nhẫn, Kha Chấn Đông, Chu Hiển Dương

Cửu Bả Đao vừa là một nhà văn nổi tiếng với 82 cuốn tiểu thuyết đã xuất bản, vừa là một nhà làm phim thành công với các bộ phim ăn khách You Are the Apple of My EyeTill We Meet Again. Bộ phim mới nhất của anh đã được thực hiện trong 10 năm và một lần nữa được chuyển thể từ một trong những cuốn sách của chính mình.

Đó là một cuộc phiêu lưu giả tưởng hiện đại của hai học sinh trung học thất bại — cùng một ông già võ nghệ vô song — cố gắng khôi phục lại công lý cho thành phố của họ và làm sáng tỏ bí ẩn danh tính của ông già. Đảm nhận vai trò biên đạo hành động là Chang Jae Wook của Triple A, đứng đầu nhóm đóng thế gồm năm thành viên đến từ Hàn Quốc, hợp tác chặt chẽ với nhóm Đài Loan.

Nhà sản xuất Lư Duy Quân của Machi Xcelsior Studios cho biết: “Giao lưu kỹ thuật sâu sắc giữa Đài Loan và Hàn Quốc và là hợp tác quốc tế rất thành công.” Với kinh phí 8 triệu USD, Kung Fu là tác phẩm lớn nhất của công ty có trụ sở tại Đài Bắc, trước đây đã sản xuất Till We Meet Again.

Cô cho biết thêm: “Đại dịch đã ảnh hưởng rất lớn đến việc sản xuất phim và hoạt động điện ảnh. Người tiêu dùng sẵn sàng trả tiền vé xem phim chỉ khi nội dung đặc biệt và xứng đáng.”

9 dự án phim Đài Loan đổ bộ Hội chợ phim Cannes

A Balloon’s Landing
Đạo diễn Đặng Ỷ Hàm

Lưu Tuấn Khiêm của Hồng Kông và Phạm Thiếu Huân của Đài Loan đóng vai chính trong bộ phim kể về một nhà văn Hồng Kông hình thành mối liên kết khó ngờ với một tên côn đồ địa phương khi họ bắt đầu hành trình tìm kiếm Vịnh Cá voi biến mất bí ẩn. Phim khởi chiếu vào ngày 10 tháng 5 tại Đài Loan thông qua Vie Vision Pictures và vào ngày 15 tháng 5 tại Hồng Kông thông qua Edko Films. Phim bộ truyền hình ăn khách LGBTQ+ Fragrance of the First Flower của đạo diễn Đặng Ỷ Hàm là phim Đài Loan đầu tiên trình chiếu tại Series Mania của Pháp và đã thắng một số giải thưởng tại Giải Kim Chung của Đài Loan.

Demon Hunters
Đạo diễn Trần Mai Quân

Bộ phim hài hành động siêu nhiên này được quảng cáo là xuất phẩm đồng sản xuất Đài Loan-Ấn Độ đầu tiên. Nam diễn viên Ấn Độ Arjan Bajwa cùng Lâm Triết Hy và Lôi Gia Nhuế của Đài Loan dẫn dắt câu chuyện về một YouTuber đối mặt với thử thách lớn phải cứu bạn đời của mình thoát khỏi một con quỷ zombie, khiến anh phải tìm kiếm sự giúp đỡ từ một chuyên gia máy tính Ấn Độ, cháu trai của một đạo sư trừ tà. Được quay ở Đài Loan, phim do Cindy Shyu của Light House Productions của Đài Loan sản xuất. Các tác phẩm của đạo diễn Trần Mai Quân bao gồm The Gangster’s Daughter.

Hunter Brothers
Đạo diễn Tô Hoằng Ân

Mã Chí Tường, Lâm Khánh Di, và Từ Nghệ Phàm, tất cả đều từ Seediq Bale lọt vào danh sách rút gọn của Oscar, dẫn đầu dàn diễn viên của bộ phim ly kỳ hồi hộp kể về một người đàn ông bản địa, sau khi ra tù vì giết cha mình, tìm cách quay lại vùng núi để làm hòa với anh trai mình. Phim đã đoạt giải kịch bản xuất sắc của Đài Loan và được Greener Grass và Phbah Film Production của đạo diễn Tô sản xuất. Hunter Brothers đánh dấu phim truyện đầu tay của Tô Hoằng Ân, trước đây là đạo diễn phim tài liệu. Phim ngắn The Land của anh được chiếu tại Clermont-Ferrand năm 2018.

I Am the Secret in Your Heart
Đạo diễn Lại Mãng Kiệt

Bộ phim thanh xuân lãng mạn kể về một nữ sinh trung học và người bạn thời thơ ấu của cô, dường như định mệnh là dành cho nhau cho đến khi một sinh viên mới xuất hiện và đánh cắp trái tim của người bạn cũ. Lý Mộc, Tào Hựu Ninh và rapper Lâu Tuấn Thạc dẫn đầu dàn diễn viên của I Am the Secret in Your Heart, dự kiến phát hành vào mùa hè. Phim được Cơ quan Nội dung Sáng tạo Đài Loan (TAICCA), Rose International Entertainment và Man Man Er hỗ trợ. Phim bộ hài Mad Doctor năm 2022 của đạo diễn Lại Mãng Kiệt đã thắng giải phim truyền hình hay nhất và đạo diễn phim truyền hình dài tập xuất sắc nhất tại Giải Kim Chung của Đài Loan.

Intimate Encounter
Đạo diễn Trương Tác Ký

Bộ phim của đạo diễn từng đoạt giải thưởng Trương Tác Ký là một trong năm dự án đang được thực hiện từ chương trình HAF Goes to Cannes sẽ được trình chiếu vào ngày 19 tháng 5. Phim kể về một người đàn ông đang hồi phục sau ca ghép tim chuyển về sống với ông nội của mình trong thời kỳ đại dịch. Anh phải đối mặt với những thử thách mới trong cuộc đời, cho đến khi lần đầu tiên anh có thể lắng nghe nhịp tim của chính mình. Các tác phẩm trước đây của đạo diễn Trương bao gồm Thanatos, Drunk đoạt giải ở Berlinale, The Best of Times đoạt giải Kim Mã và When Love Comes.

Love Beside Me
Đạo diễn: Hồ Hạo Tường, Thái Mân Hoa

Hai đạo diễn đang lên Hồ Hạo Tường và Thái Mân Hoa thực hiện bộ phim nhạc kịch xoay quanh một học sinh trung học phải lòng người bạn chơi guitar khi họ tham gia một buổi thử giọng, nhưng cô lại bỏ lỡ cơ hội phát triển mối quan hệ thực sự với anh ấy. Do Trương Phụng Mỹ của bộ phim đình đám phòng vé Listen Before You Sing sản xuất, dàn diễn viên trẻ của phim bao gồm Lâm Ánh Đồng, Hoàng Hoằng Hiên và Chu Y Liễn. Phim được lên kế hoạch phát hành mùa hè ở Đài Loan thông qua Vie Vision Pictures.

Oh My Ghost! Oh My God!
Đạo diễn Tô Đạt

Bộ phim hài kinh dị kể về hành trình của một diva Nhật Bản đến Đài Loan để truy tìm nguồn cội của người mẹ quá cố, dẫn cô đến ngọn núi nơi những sự kiện siêu nhiên và những bí mật ẩn giấu đang chờ đợi. Dàn diễn viên bao gồm diễn viên hài Nhật Bản Naomi Watanabe cùng với Lưu Dĩ Hào và Hoàng Tịnh Di đến từ Đài Loan. Do Sky Films Entertainment sản xuất, phim đánh dấu tác phẩm đạo diễn đầu tay của Tô Đạt, một đạo diễn sân khấu và diễn viên từng đoạt giải thưởng.

Organ Girl
Đạo diễn Giản Học Bân

Sau thành công phòng vé của bộ phim lãng mạn năm 2020 Do You Love Me As I Love You, đạo diễn Giản Học Bân và nhà sản xuất Lương Hoành Chí lại hợp tác, nhưng lần này đề cập đến một chủ đề nặng nề hơn. Organ Girl là phim kinh dị trả thù kể về một người đàn ông quyết tâm tiêu diệt tổ chức buôn bán nội tạng người chịu trách nhiệm sự mất tích của con gái ông và cái chết của vợ ông. Trương Hiếu Toàn và Lý Mộc, cả hai đều đến từ phim bộ The Victims’ Game của Netflix, dẫn dắt dàn diễn viên cùng với Lâu Tuấn Thạc.

Them
Đạo diễn Tiền Nhân Hào

Một người vợ bị bạo hành và con gái tìm nơi ẩn náu trong một căn hộ. Không phải nơi trú ẩn an toàn, hóa ra đó là tòa nhà bị ma ám và là điểm nóng tự sát khét tiếng. Dàn diễn viên bao gồm Doãn Hinh, Tào Hựu Ninh và Bạch Linh. Ngô Minh Hiến, nhà sản xuất bộ phim hài siêu nhiên đình đám Marry My Dead Body, là nhà sản xuất, trong khi WWWIND Studio từng đoạt giải thưởng xử lý VFX. Các tác phẩm kinh dị của đạo diễn Tiền Nhân Hào bao gồm The House that Never Dies IIZombie Fight Club.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily