Tin tức

Nam diễn viên Hollywood Christian Bale tham gia phim Trung Quốc

31/01/2011

Bắc Kinh (theo Reuters) - Trương Nghệ Mưu, một trong những đạo diễn nổi tiếng nhất của Trung Quốc, và những nhà làm phim địa phương hy vọng nền điện ảnh nước nhà sẽ có bước tiến đáng kể trên sân khấu thế giới để hòa nhịp với tầm cỡ của nền kinh tế và chính trị của Trung Quốc đang ngày càng đi lên.

Thu hút được sự quan tâm của khán giả thế giới có thể đồng nghĩa với việc trình làng một câu chuyện Trung Quốc thông qua một diễn viên Hollywood.

Phim mới nhất của Trương Nghệ Mưu về Nam Kinh dưới thời bị Nhật bản chiếm đóng sẽ là phim đầu tiên được Trung Quốc tài trợ nhưng lại có diễn viên chính là một diễn viên Hollywood - Christian Bale.

Trương Nghệ Mưu, tại buổi họp báo chính thức công bố Bale sẽ là diễn viên chính, cho biết, "Nền điện ảnh Trung Quốc hiện nay muốn mở rộng ra, đến với khán giả thế giới. Đây là mục đích cho tương lai và cũng sẽ hòa nhịp với sự phát triển nhanh chóng của Trung Quốc." Bộ phim hiện nay có tựa tiếng Anh là Thirteen Women of Nanjing (tạm dịch: Mười ba phụ nữ Nam Kinh.)

Bộ phim bắt đầu quay ở Nam Kinh vào tháng một năm tới, dựa vào một quyển sách của Nghiêm Ca Linh (Yan Geling), nói về một người đàn ông mộ đạo (Bale thủ vai) cố gắng cứu một nhóm những người phụ nữ bị quân đội Nhật cưỡng ép làm gái điếm.

Nam diễn viên Christian Bale

Trương Nghệ Mưu nói rằng, "Tôi nghĩ bất cứ ai theo đuổi nghệ thuật đều phải biết đến những nền văn hóa khác. Trung Quốc đã làm nhiều phim liên quan đến Nam Kinh, nhưng đa số các phim đều làm cho thị trường trong nước xem, và những khán giả trẻ ở phương Tây không nhiều người biết đến những phim đó. Vì vậy chúng tôi hy vọng có thể làm được một phim hay và nhiều khán giả trẻ tuổi phương Tây sẽ xem phim hơn."

Không chỉ cả nền điện ảnh Trung Quốc muốn vươn đến khán giả quốc tế, mà cả chính quyền - từ các ủy ban quốc gia đến Bộ Văn hóa đều muốn quảng bá cho văn hóa Trung Quốc đi khắp thế giới.

Bộ phim thể hiện lại lịch sử và ký ức của những người Trung Quốc chịu đau khổ dưới sự áp bức của quân đội Nhật trong chiến tranh thế giới thứ hai sẽ gợi nhớ lại sự kiện lịch sử này.

Minh chứng cho công cuộc quảng bá này là khi Cục Thông tin văn hóa đã tổ chức 99 liên hoan phim trên 47 quốc gia trong năm 2009, theo tờ China Daily cho biết.

Trương Vĩ Bình, tổng sản xuất của New Pictures Film Co. Ltd, cho biết rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài có hứng thú với phim này, nhưng 600 triệu quan (tương đương 90 triệu USD) đã được riêng Trung Quốc đầu tư vào bộ phim. Ông nói, "Các nhà đầu tư đều nghĩ về thị trường, không như Nghệ Mưu, ông luôn nghĩ đến nghệ thuật. Chúng tôi mời Bale tham gia vì tôi đang suy nghĩ đến thị trường, và vì tôi muốn thế giới hiểu hơn về văn hóa Trung Quốc. Mời các ngôi sao Hollywood tốn kém, nhưng rất đáng vì họ có thể ảnh hưởng cả thế giới."

Ông còn cho biết thêm kỳ vọng là rạp chiếu phim sẽ thu về một tỷ quan, và đây là "một sự kỳ vọng không hề quá cao."

Theo Xinhua, các rạp chiếu phim ở Trung Quốc sẽ vượt qua mức 10 tỷ quan năm nay, hơn năm 2009 43%. Nhưng phần lớn trong số doanh thu đó đều nhờ vào phim ngoại quốc, như phim Avatar của James Cameron.

Đạo diễn Trương Nghệ Mưu so sánh nền điện ảnh của Trung Quốc với đội bóng đá quốc gia được yêu mến nhưng luôn không đạt được kỳ vọng, "Mục đích của chúng tôi là đưa điện ảnh Trung Quốc lên đến tầm cao nhất của thế giới, và tuy rằng mục đích đó đã ra đời từ lâu, tôi nghĩ từ nay nó sẽ tiến nhanh hơn tuyển bóng đá quốc gia."

Dịch: © Hạnh Nguyên @Quaivatdienanh.com
Nguồn: ABC News