Tin tức

Tại sao phim bom tấn ngân sách lớn lại trở thành trào lưu truyền hình mới nhất của Hàn Quốc?

31/01/2011

Những bộ phim hành động bom tấn ngân sách lớn đang không chỉ gây ấn tượng ở màn ảnh rộng mà còn để lại dấu ấn trên màn ảnh nhỏ.

Chuyển kênh sang hệ thống truyền hình cáp để xem cuộc đổ bộ của Miami Medical- tác phẩm nhượng quyển của Jerry Bruckheimer từ bộ phim CSI (Crime Scence Investigation) và những bộ phim đẫm máu khác. Bật sang kênh KBS cho bộ phim Liên Á dài tập mang phong cách bạo lực mới nhất Fugitive Plan B do, hãy đoán thử xem, ngôi sao của Ninja Assassin Rain đóng chính.

Tháng 12 đến và phần tiếp theo của bộ phim điệp viên ly kỳ thành công vang dội IRIS dự kiến sẽ được phát sóng toàn quốc, và năm 2011 tới, công ty sản xuất Chorokbaem Media – từng đi tiên phong trong thể loại phim cổ trang thiên về nam tính - đã lên kế hoạch phát hành bộ phim lịch sử mới nhất với đầy các hình ảnh đồ họa vi tính và các cảnh hành động, một bộ phim dựa trên cuốn tiểu thuyết nguyên bản Jeonwoochi - cũng chính là cốt truyện chính của bộ phim điện ảnh cùng tên năm 2009.

Vậy từ khi nào mà những tác phẩm quy mô lớn lại được xếp chung với những sản phẩm truyền hình và giờ đây chúng lại tồn tại cùng nhau ?

“Khi chúng ta bước vào thế kỉ 21, có những dấu hiệu cho thấy có sự đa dạng hóa lớn trong sở thích về văn hóa của mọi người” – giáo sư Yoon Tae Jin của trường Đại học Truyền thông và Nghệ thuật Yonsei cho biết qua thư điện tử.

“Vì thế những thể loại phim truyền hình và kịch bản tiêu chuẩn đã không còn được khán giả nồng nhiệt đón nhận nữa. Những thể loại phim dẫn đầu trong quá khứ, ví dụ như phim lãng mạn có mặt của các nam nữ diễn viên trẻ, phim gia đình làm về cuộc sống thường nhật của các đại gia đình và những bộ phim cổ trang tập trung vào vương quyền cùng với hệ quả là những cuộc tranh giành quyền lực chốn hoàng cung đã không còn được ưa chuộng như trước” – vị chuyên gia truyền hình này giải thích.

Theo như giáo sư Yoon thì đó là lý do tại sao các mạng lưới truyền thông bắt đầu thử nghiệm những thể loại khác.

“Dù vậy, con đường an toàn nhất để thâu tóm được tỷ suất người xem là làm những bộ phim hành động bom tấn lấy cảm hứng từ Hollywood.” - ông cho biết, đề cập đến tác động mạnh của những bối cảnh ngoại quốc, các ngôi sao hàng đầu và yếu tố huyền bí hoặc hành động để lôi kéo thêm người xem, cụ thể là nam giới ở độ tuổi 30 và 40, sẽ khiến cho phần trăm tỷ lệ người xem tăng vọt.

Một nhân tố chủ chốt khác trong việc đưa các bộ phim bom tấn đến với khán giả gia đình, theo như giáo sự Yoon, là sự phổ biến của tivi màn ảnh rộng, độ nét cao.

Ông cho rằng: “Những thể loại phim này hưởng lợi từ việc phổ biến màn ảnh rộng độ phân giải cao.”

Fugitive Plan B có tất cả sức hút của một bộ phim hành động bom tấn tiêu chuẩn: trường quay nước ngoài,
những màn giao tranh đỉnh cao và ngôi sao hàng đầu, chính là diễn viên ca sĩ Rain
[Ảnh: Korea Herald]

Quả thực, rõ ràng là hình ảnh quay chậm nắm đấm xoáy vào da thịt, những cú xoay người đá cao và những động tác gập lưng và nhào lộn theo phong cách The Matrix nhìn đẹp hơn với độ nét cao. Nhưng tivi có độ phân giải cao không phải là yếu tố chủ chốt duy nhất trong sự nổi lên của phim truyền hình theo hướng hành động. Giáo sư Yoon cho rằng truyền hình cáp cũng ảnh hưởng tới xu hướng này.

Năm 2001, bộ phim hình sự dài tập CSI do Jerry Bruckheimer đạo diễn phát sóng trên kênh truyền hình cáp OCN “mở đường cho cơn sốt phim truyền hình Mỹ tại Hàn Quốc” – ông Han Ji Hyung, nhà sản xuất chương trình của kênh truyền hình này cho biết.

Ông viết qua e-mail: “Sau khi người hâm mộ Hàn Quốc khẳng định chấp nhận CSI, nhu cầu của họ và những người xem khác dành cho ‘các phim truyền hình được thực hiện công phu’ tăng lên.”

Phó chủ tịch công ty truyền thông Chorokbaem Sean Kim đồng tình với ý kiến này, ông giải thích lý do tại sao họ lại sản xuất những bộ phim đáng để xem tại rạp như bộ phim thành công từng đoạt giải The Slave Hunter (Chuno) và bộ phim kinh điển của mọi thời đại All In là vì: “Phim truyền hình Mỹ và Nhật Bản đã làm tăng sự kỳ vọng của người xem và các bộ phim của làn sóng Hàn cần phải thỏa mãn những kỳ vọng đó.”

Tuy nhiên các bộ phim điện ảnh có vẻ cũng có sức ảnh hưởng tương tự, đặc biệt là đối với ông Kim, người cho rằng không nhất thiết các bộ phim truyền hình Mỹ là nền cho phim truyền hình bom tấn của Hàn Quốc.

“Tôi chịu ảnh hưởng từ phim 300,” ông Kim cho biết, giải thích tại sao màn trình diễn sức mạnh cơ bắp và máu gây há hốc này đã từng và vẫn sẽ tiếp tục tạo cảm hứng cho ông.

Thực tế thì dường như 300 đã gây ấn tượng đáng kể với hầu hết mọi người. Ngay cả ông Han từ OCN cũng so sánh bộ phim truyền hình thành công của Starz Spartacus: Blood and Sand, bộ phim từng gây sốc với mật độ những cảnh đổ máu và tình dục với bộ phim hành động này, và cho rằng đồ họa vi tính, cốt truyện táo bạo và những cảnh giao đấu của Spartacus đã vượt qua 300.

Mong muốn đáp ứng những tiêu chuẩn của người xem được thúc đẩy bởi những bộ phim như vậy dường như đã khuyến khích xu hướng thực hiện những bộ phim ngân sách lớn. Theo ông Kim, The Slave Hunters có chi phí sản xuất trực tiếp lên tới khoảng 6,3 tỉ won (5.6 triệu USD) trong khi một trong những tác phẩm đầu tiên tạo nên xu hướng này, bộ phim Eyes of Dawn năm 1991 tiêu tốn 7,2 tỉ won (6,4 triệu USD).

Quay các cảnh hành động cho phần tiếp theo của phim IRIS: ATHENA tại Ý [Ảnh: TAEWON Entertainment]

“Chi phí sản xuất cho Jeonwoonchi thậm chí sẽ còn cao hơn (The Slave Hunters),” ông Kim cho biết, đồng thời tiết lộ kế hoạch phân chia công việc cùng kinh phí với một mạng lưới truyền thông và một công ty sản xuất Nhật bản. Đây là một động thái gợi lại việc hợp tác giữa KBS và Chorokbaem để chia sẻ công việc và chi phí đầu tư cho The Slave Hunters.

Vậy tại sao lại phải đầu tư nhiều như thế? Liệu có đảm bảo nào trong việc họ có khả năng thu lợi từ một canh bạc như vậy?

“Bởi vì thị trường đang mở rộng.” - đó là lý do ông Kim đưa ra khi công ty của ông tính toán đến yếu tố cơ cấu lợi nhuận của họ tại thị trường Liên Á.

Phó đạo diễn của Fugitive Plan B Jin Jong Yeon cũng xác nhận là họ đã cân nhắc tới thị trường nước ngoài và biến bộ phim của họ, với sự góp mặt của những ngôi sao đầu tiên tham gia Hollywood Daniel Henny và Rain, trở thành “một tác phẩm châu Á”.

Sử dụng camera Red One, một thiết bị đã từng tạo thành làn sóng khi được sử dụng để quay The Slave Hunter, Fugitive Plan B hướng tới cái mà ông Jin gọi là “hành động thật sự”, một cái gì đó được chuyển tải thành những cảnh hành động trên dây siêu nhỏ, nhanh gọn và thông minh, hơn là những trận chiến phô trương trong thành phố.

Từng sử dụng camera Red One trong dự án hợp tác với KBS, giám đốc Kim của Chorokbaem cố gắng đưa những hiểu biết về công nghệ tiến thêm một bước xa hơn bằng cách thực hiện bộ phim Jeonwoonchi bằng công nghệ 3-D, nhưng việc này lại được chứng tỏ là quá tốn kém.

Ông Kim cho biết: “Chúng tôi sẽ đưa đồ họa vi tính vào trong các cảnh hành động”, ông vẫn chưa hoàn toàn từ bỏ khả năng sử dụng công nghệ 3-D và hứa rằng những hình ảnh điện ảnh sẽ đủ mạnh để làm lu mờ The Slave Hunters.

Hiện tại thì có vẻ như xu hướng phim hành động vẫn đang phát triển mạnh mẽ. Nhưng liệu xu hướng này sẽ kéo dài được bao lâu?

Giám đốc Han của OCN tiết lộ kế hoạch sẽ thực hiện Nikita – một bộ phim hành động ly kỳ với vai nữ chính mạnh mẽ trong khi phần tiếp theo của IRIS : ATHENA đã chuẩn bị sẵn sàng. Fugitive Plan B nắm giữ một tỷ suất người xem ổn định trong khoảng từ 17 đến 20 % với hai tập đầu công chiếu vào tuần trước, một dấu hiệu tốt cho một bộ phim nặng về hành động.

Tuy nhiên giáo sư Yoon của Đại học Yonsei lại tin rằng trào lưu bom tấn trên màn ảnh nhỏ là “ngắn hạn” và “sẽ không kéo dài”.

Poster phim Chuno

Quả thực, không phải bộ phim hành động bom tấn nào cũng đạt được tỷ suất người xem cao ngất ngưởng. Bộ phim đề tài chiến tranh Road No.1 và phim Man Almighty của Song Il Gook đều thất bại trong việc tạo ra tỷ suất cao, cho thấy dấu hiệu rằng người xem không chuyển sang phim hành động chỉ vì đó là phim hành động.

Nhưng toàn bộ những phim bom tấn của Chorokbaem đều đã thành công rộng rãi, bắt đầu với All In , sau đó là với Il Ji Mae: The Phantom Thief của Lee Jun Ki và gần đây nhất là tác phẩm hợp tác với KBS The Slave Hunters.

Vậy đâu là một số bí quyết kinh doanh của công ty này ?

“Dàn nam nữ diễn viên phụ là quan trọng nhất.” – ông Kim tiết lộ, cho biết thêm họ đã tập trung vào kịch bản nhiều hơn là sức mạnh của các ngôi sao với niềm tin rằng nếu kịch bản đủ sức thuyết phục, khán giả sẽ dõi theo.

Cuối cùng nhưng cũng không kém phần quan trọng?

“Chúng tôi làm phim không hà tiện kinh phí.”


Dịch: © Vân Húc @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Herald