Tin tức

Nam diễn viên vào vai chủ tịch Mao gây ồn ào vì mang quốc tịch Anh

15/01/2011

Nam diễn viên người Hoa sẽ vào vai chủ tịch Mao trong bộ phim truyền hình Trung Quốc sắp tới đang bị kết tội là “lăng mạ” ký ức về vị chủ tịch tối cao quá cố do mang quốc tịch Anh.

Trương Thiết Lâm, 53 tuổi, từng học bằng cử nhân tại Trường Điện ảnh và Truyền hình quốc gia ở Buckinghamshire vào cuối những năm 1980, bị công kích trên nhiều diễn đàn trực tuyến của Trung Quốc rắng ông là sự lựa chọn không phù hợp để vào vai một vị “anh hùng” cách mạng như Mao Trạch Đông.


Những đả kích về phía Trương Thiết Lâm là ví dụ mới nhất về sự lên cao của chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc
[Ảnh: CORBIS]

“Đó là sự xúc phạm đối với chủ tịch Mao, tôi cực lực phản đối và đề nghị các nhà chức trách có liên quan trong chính quyền trung ương can thiệp,” lời một thành viên của ifeng.com, trang tin tức của đài truyền hình Trung Quốc có trụ sở tại Hồng Kông Phoenix TV.

“Không đủ giống với chủ tịch Mao về diện mạo và khí chất,” lời một thành viên của trang web lấy tên Voice of China, “diễn viên đó phải đủ tư cách chính trị về lý lịch cá nhân. Nếu không, sẽ là sự báng bổ đối với chủ tịch Mao và làm tổn thương hàng tỉ người Trung Quốc.”

Những đả kích về phía Trương Thiết Lâm là ví dụ mới nhất về sự lên cao của chủ nghĩa dân tộc ở Trung Quốc, nơi quần chúng ngày càng nhận thức rõ hơn về vị thế của mình là một siêu cường quốc đang lên nhưng vẫn khắc ghi lịch sử bị áp bức dưới bàn tay của Nhật và các thế lực thực dân châu Âu.

Tinh thần dân tộc lên cao trong vài tuần qua là hệ quả của bất đồng ngoại giao giữa Trung Quốc và kẻ thù cũ Nhật Bản, khuấy động các cuộc biểu tình chống Nhật tại nhiều thành phố trên khắp Trung Quốc với tổn thất nhỏ của các cửa hàng và xe hơi Nhật.

Cảm giác bài ngoại được kích động thêm khi giải Nobel hòa bình được trao cho nhân vật chống đối Lưu Hiểu Ba, một quyết định mà đại bộ phận truyền thông chính thức Trung Quốc gọi thẳng là một phần trong cuộc “chiến tranh tư tưởng” của phương Tây nhằm kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc.

Loạt phim Red Army Expedition East (Hồng quân đông chinh) sẽ được quay vào tháng tới tại căn cứ địa xưa kia của cách mạng ở Sơn Tây, miền bắc Trung Quốc.

Trong bộ phim này, Trương Thiết Lâm vào vai chủ tịch Mao thời trẻ hồi những năm 1930, tập trung toàn bộ lực lượng của Đảng cộng sản vào cuộc chiến chống quân Nhật xâm lược trong khi vẫn chiến đấu với quân đội Quốc dân đảng của Tưởng Giới Thạch.

Được biết Trương Thiết Lâm, nổi tiếng với vai hoàng đế Càn Long triều nhà Thanh (1736-1795) trong các bộ phim truyền hình cổ trang Trung Quốc, đã giảm gần 12,7 kg để có thể thể hiện thuyết phục dáng dấp mảnh khảnh của chủ tịch Mao thời trẻ.

Trương Thiết Lâm nổi tiếng với vai hoàng đế Càn Long nhà Thanh

Trương Thiết Lâm không đưa ra bình luận gì vào ngày 22/10, nhưng trong một cuộc phỏng vấn trước đó, ông cho biết mình nhập quốc tịch Anh từ năm 1997, thời điểm diễn ra sự trao trả Hồng Kông nhằm có cơ hội “giúp thế giới hiểu hơn về Trung Quốc”.

“Tôi hy vọng rằng tôi có thể thể hiện tinh thần của chủ tịch Mao thông qua việc phỏng theo sát những tư thế, nét mặt và giọng điệu của Người,” Trương Thiết Lâm trả lời trong một phỏng vấn mới đây về bộ phim, nói thêm vào rằng nỗi lo lắng lớn nhất của ông trong việc thuyết phục khán giả không phải là quốc tịch Anh, mà là rũ bỏ hình tượng hoàng đế Trung Hoa bảo thủ.

Dịch: © Xuân Hoa @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Telegraph