Tin tức

Netflix lại công bố báo cáo số liệu. Minh bạch hơn nhưng người ta có thể biết những gì?

20/12/2023

Gã khổng lồ phát trực tuyến đã phát hành một báo cáo mới cho thấy người ta đang xem gì trên dịch vụ của mình, nhưng vẫn giữ lại những dữ liệu quan trọng về lượng người xem.

“Chúng tôi ngày càng minh bạch hơn về những gì mọi người đang xem trên Netflix,” Sarandos nói với báo chí trong hội nghị truyền hình để thông báo về cái mà họ gọi là Những gì chúng ta đã xem: Báo cáo mức độ tương tác của Netflix

Đã có thời Netflix hầu như không tiết lộ người đăng ký thuê bao dịch vụ của họ xem nội dung gì. Khi House of Cards được phát hành cách đây mười năm, gã khổng lồ phát trực tuyến đã tuyên bố đây là phim bộ ăn khách — tựa phim được phát trực tuyến nhiều nhất trên Netflix — nhưng từ chối tiết lộ có bao nhiêu trong số 36 triệu thuê bao khi đó đã xem. Lúc ấy, Ted Sarandos, hiện là đồng giám đốc điều hành của công ty, nói với các phóng viên: “Chẳng có lý do kinh doanh thực sự nào để chúng tôi báo cáo những con số đó.”

Nhưng qua nhiều năm, Netflix nhận thấy có lý do để chia sẻ một số dữ liệu có chọn lọc về lượng người xem. Năm 2021, công ty bắt đầu công bố danh sách 10 tựa hàng đầu, phần vì họ phát hiện ra rằng thuê bao của họ muốn biết người khác đang xem gì. Và vào tháng 9 năm nay, trong nỗ lực chấm dứt cuộc đình công kéo dài 148 ngày của biên kịch, Netflix là một trong số dịch vụ phát trực tuyến đã đồng ý chia sẻ dữ liệu về lượng người xem với Hiệp hội Biên kịch Hoa Kỳ. Dữ liệu này sẽ được sử dụng để trả cho các biên kịch một khoản thưởng mới do phát trực tuyến.

The Night Agent mùa đầu tiên là tựa phim bộ được xem nhiều nhất trên nền tảng này trong sáu tháng đầu năm, với hơn 812 triệu giờ xem

Giờ đây, Netflix đang chia sẻ cái nhìn toàn diện nhất về nội dung mà 247 triệu thuê bao đang xem. Trong một báo cáo mới công bố hôm thứ ba 12 tháng 12, dịch vụ phát trực tuyến này đã tiết lộ danh sách gần như đầy đủ các tựa phim nguyên tác và nhượng quyền được xem trên nền tảng của họ trong nửa đầu năm 2023. Báo cáo đầu tiên — trong tương lai sẽ được phát hành mỗi năm hai lần — chia sẻ dữ liệu về lượng người xem của 18.000 tựa phim và chương trình truyền hình mà công ty cho biết chiếm 99% tổng lượt xem trên dịch vụ của mình từ tháng 1 đến tháng 6.

“Chúng tôi ngày càng minh bạch hơn về những gì mọi người đang xem trên Netflix,” Sarandos nói với báo chí trong hội nghị truyền hình để thông báo về cái mà họ gọi là Những gì chúng ta đã xem: Báo cáo mức độ tương tác của Netflix. “Khi chúng tôi bắt đầu phát trực tuyến cách đây 16 năm, đó là một đề xuất hơi kỳ lạ. Không có dịch vụ phát trực tuyến nào khác để so sánh với chúng tôi, mà so sánh truyền hình trực tiếp hoặc trực tiếp cộng bảy với Netflix theo yêu cầu cũng giống như so sánh táo với cam. Nhưng khi chúng tôi phát triển và phát trực tuyến đã trở nên phổ biến hơn ở Hoa Kỳ, chiếm nhiều thời gian truyền hình hơn là truyền hình cáp hoặc truyền hình vệ tinh, vì vậy chúng tôi trở nên cởi mở hơn.

Queen Charlotte: A Bridgerton Story nằm trong top 5 phim bộ

“Hai năm trước, vào tháng 11 năm 2021, chúng tôi bắt đầu công bố danh sách 10 phim hàng đầu và các tựa phim và chương trình truyền hình được xem nhiều nhất, cũng như danh sách được ưa chuộng nhất của chúng tôi. Chúng tôi cũng chia sẻ riêng tư nhiều thông tin chi tiết hơn, thông tin tựa phim cụ thể với những người sáng tạo của chúng tôi. Nhưng chúng tôi muốn tiến xa hơn nữa và đó là lý do chúng tôi có mặt ở đây ngày hôm nay.”

Dưới đây là một số tiết lộ từ báo cáo: The Night Agent mùa đầu tiên là tựa phim bộ được xem nhiều nhất trên nền tảng này trong sáu tháng đầu năm, với hơn 812 triệu giờ xem. Các tựa phim bộ khác trong top 5 bao gồm Ginny & Georgia (mùa hai), The Glory (mùa một), Wednesday (mùa một) và Queen Charlotte: A Bridgerton Story. Phim lẻ được xem nhiều nhất là The Mother do Jennifer Lopez đóng chính, với gần 250 triệu giờ xem.

Phim lẻ được xem nhiều nhất là The Mother do Jennifer Lopez đóng chính, với gần 250 triệu giờ xem

Không chỉ phim nguyên tác hoạt động hiệu quả trên Netflix. Lauren Smith, phó chủ tịch chiến lược và phân tích của Netflix, cho biết trong thời gian sáu tháng, 45% lượt xem đến từ các tựa phim được nhượng quyền. Phổ biến nhất là các chương trình dành thiếu nhi như Paw PatrolCocomelon, cũng như các chương trình chủ lực của đài cáp như The Walking Dead, Suits Breaking Bad.

Ngoài ra cũng có nhiều tựa phim thu hút ít sự chú ý hơn từ số lượng thuê bao của Netflix. Báo cáo chỉ bao gồm các chương trình đã được xem trong hơn 50.000 giờ. Cuối danh sách có một số tựa phim quốc tế chưa được phát hành trên toàn cầu, cũng như một số phim độc lập cũ và phim được nhượng quyền. “Thành công có thể đến ở mọi hình dạng và quy mô vì cơ sở thành viên của chúng tôi rất lớn và đa dạng,” Smith nói, đồng thời chỉ vào hai tựa phim Pháp, En PlaceRhythm & Flow, không nằm trong 1.000 tựa phim hàng đầu, nhưng “cả hai đều khiến các thành viên người Pháp của chúng tôi phấn khích.”

Trong thời gian sáu tháng, 45% lượt xem đến từ các tựa phim được nhượng quyền. Phổ biến nhất là các chương trình dành thiếu nhi như Cocomelon

Mặc dù báo cáo cung cấp cái nhìn toàn diện nhất về lượng người xem trên Netflix cho đến nay nhưng vẫn chưa vẽ ra bức tranh hoàn chỉnh về mức độ phổ biến trên nền tảng này. Ví dụ: Wednesday là phim bộ nói tiếng Anh phổ biến nhất của Netflix cho đến nay, nhưng lại xếp thứ 4 trong kỳ báo cáo vì nó được phát hành trước đó hơn một tháng, vào tháng 11 năm 2022. Báo cáo cũng dựa trên “số giờ đã xem”, chỉ số này cung cấp bức tranh toàn cảnh cho thấy thuê bao Netflix đang xem gì — nhưng không cho biết số lượng thành viên của Netflix đã theo dõi hoặc có bao nhiêu người xem đã xem một bộ phim xuyên suốt.

Báo cáo cũng chỉ ghi lại lượng người xem trên phạm vi toàn cầu. Sarandos cho biết Netflix không có kế hoạch công bố danh sách cấp quốc gia, “bởi vì đó là thông tin tình báo tối mật phục vụ mục đích cạnh tranh.”

Mặc dù vậy, Netflix vẫn phát hành nhiều dữ liệu hơn các đối thủ phát trực tuyến. Và Sarandos cho biết báo cáo sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn điều gì đang gây được tiếng vang với thuê bao của Netflix. “Tôi thực sự nghĩ báo cáo này phản ánh tốt thành công của các chương trình của chúng tôi,” ông nói.

Rhythm & Flow, không nằm trong 1.000 tựa phim hàng đầu, nhưng đã khiến các thuê bao người Pháp của Netflix phấn khích

“Chúng tôi thực sự vận hành kinh doanh nhằm cố gắng làm hài lòng các thành viên của mình, và chúng tôi nghĩ cách tốt nhất để đánh giá đó là: Liệu những bộ phim và chương trình mà chúng tôi sản xuất hoặc cấp phép có khiến các thành viên đó cảm thấy hứng thú để duy trì tương tác không? Phàm đã thích xem gì thì hầu như không ai tắt đi, và hiếm ai xem thứ mình ghét khi việc chuyển sang cái khác rất dễ dàng. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng đây là phản ánh chính xác nhất điều đó.”

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Vanity Fair