Tin tức

Nhà làm phim Mình ơi, đừng qua sông tiếp tục kể chuyện tình cao niên cho Netflix

28/04/2021

Nhà làm phim tài liệu nổi tiếng Jin Mo Young cho biết anh đã vui vẻ chấp nhận lời đề nghị của Netflix năm 2017 để mở rộng khái niệm bộ phim tài liệu ăn khách năm 2014 của mình, My Love, Don’t Cross That River (đã chiếu rạp ở Việt Nam với tựa Mình ơi, đừng qua sông), thành phim bộ tài liệu gồm sáu câu chuyện tình yêu quốc tế.

Bộ phim lấy nước mắt cảm động kể về một cặp vợ chồng già người Hàn Quốc có cuộc hôn nhân kéo dài 76 năm, đã thu hút hơn 4,8 triệu khán giả đến rạp vào năm 2014.

My Love: Six Stories of True Love: sáu cặp đôi khác nhau đến từ các quốc gia trên thế giới: Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brazil và Ấn Độ, có một điểm chung ― tất cả đều đã ở bên nhau hơn 40 năm

Tham gia với tư cách là nhà sản xuất điều hành của My Love: Six Stories of True Love, cũng như đạo diễn tập phim Hàn Quốc, Jin Mo Younggiám sát quá trình sản xuất cùng với người điều hành chương trình Xan Aranda ― từ việc quyết định chủ đề tổng thể của loạt phim đến tuyển dụng đạo diễn phim tài liệu từ mỗi quốc gia.

“Khi nhận được lời đề nghị từ Netflix, tôi đã vui vẻ chấp nhận vì đây có vẻ là một cơ hội tuyệt vời để tái tạo và truyền tải ý tưởng thông qua một phương tiện mạnh mẽ hơn. Lý do tôi làm phim My Love, Don’t Cross That River là mong muốn được thể hiện nó với khán giả toàn cầu,” đạo diễn Jin nói trong một phỏng vấn gần đây với Korea Times.

My Love là phim bộ tài liệu gồm sáu phần có sáu cặp đôi khác nhau đến từ các quốc gia trên thế giới: Hoa Kỳ, Tây Ban Nha, Nhật Bản, Hàn Quốc, Brazil và Ấn Độ. Mỗi tập phim tập trung vào một mối quan hệ, khu vực và văn hóa khác nhau. Tuy nhiên, có một điểm chung ― tất cả các cặp đôi trong phim đều đã ở bên nhau hơn 40 năm.

Nati Melgarejo, trái và Augusto Fernandez trong một cảnh từ tập phim Tây Ban Nha trong phim bộ tài liệu My Love: Six Stories of True Love

Trong suốt một năm, đạo diễn tập phim của mỗi quốc gia ghi lại cuộc sống và mối quan hệ của các cặp vợ chồng cũng như sức khỏe và tình trạng sa sút của họ. Tập phim của Hoa Kỳ kể về những người chủ cũ của một trang trại ở Vermont, đã chuyển giao cho con trai cả của họ để dành nhiều thời gian chất lượng hơn cho gia đình khi kỷ niệm 60 năm ngày cưới của họ đến gần.

Tập phim Tây Ban Nha kể về một cặp vợ chồng sống trong ngôi làng miền núi, ở đó họ trồng hạnh nhân và ô liu, trong khi người chồng đối mặt với thị lực đang suy giảm. Tập phim Nhật Bản kể về một cặp vợ chồng ủng hộ nạn nhân của chính sách phân biệt đối xử về bệnh phong của Nhật Bản, khi cả hai gặp nhau với tư cách một là bệnh nhân phong và một là y tá bệnh viện.

Tập phim Hàn Quốc kể về những người nông dân nuôi bào ngư trên đảo Bogil, người vợ vẫn đang cố gắng đối phó với cái chết tức tưởi của đứa con trai lớn hơn mười năm trước. Tập phim Brazil kể về một cặp đồng tính nữ da đen đã ở bên nhau được 43 năm. Tập phim Ấn Độ kể về một cặp gặp nhau qua hôn nhân sắp đặt và đã làm vợ chồng được 42 năm, điều hành một trang trại trồng bông.

Tập phim của Hoa Kỳ kể về những người chủ cũ của một trang trại ở Vermont, đã chuyển giao cho con trai cả của họ để dành nhiều thời gian chất lượng hơn cho gia đình khi kỷ niệm 60 năm ngày cưới của họ đến gần

Trong khi tìm kiếm đạo diễn, Jin nhận thấy không có mấy phim tài liệu đề cập đến tình yêu của các cặp vợ chồng đã kết hôn.

“Có thể người ta nghĩ những bộ phim tài liệu như My Love chắc là được xem phổ biến ở nhiều quốc gia, nhưng tôi biết đây là một chủ đề khá bất thường. Khi chúng tôi giải thích ý tưởng của mình với các đạo diễn, họ cảm thấy thú vị bởi vì với những nhà làm phim tài liệu chúng tôi mà nói, tất cả đều có mong muốn quan sát cuộc sống thực của đối tượng một cách nghiêm túc trong một khoảng thời gian nhất định,” Jin Mo Young nói.

Sau khi các đạo diễn đã được quyết định, các nhóm sản xuất địa phương thực hiện rất nhiều nghiên cứu và tiếp cận để chọn những đối tượng mà khán giả có thể đồng cảm. Theo Jin Mo Young, sở thích của các đạo diễn là tiêu chí quan trọng nhất trong việc lựa chọn các cặp đôi.

Tập phim Ấn Độ kể về một cặp gặp nhau qua hôn nhân sắp đặt và đã làm vợ chồng được 42 năm, điều hành một trang trại trồng bông

“Nhóm nghiên cứu cố ý tìm kiếm những cặp thường bị gạt ra ngoài lề. Xem phim bạn sẽ thấy, không cặp đôi nào trong loạt phim này có địa vị cao trong xã hội của họ. Họ đều có xuất thân khiêm tốn và đang cố gắng sống hết mình. Chúng tôi nghĩ rằng khán giả sẽ thấy được tính phổ quát trong đó,” Jin giải thích.

Sau khi chọn các cặp đôi, họ đã quay thử nghiệm trong một hoặc hai ngày và tìm kiếm các địa điểm quay. Jin giải thích rằng nhóm làm phim đề cao các khía cạnh văn hóa và tình hình chính trị ở các quốc gia được chọn để làm phong phú cho các tập phim.

“Bộ phim nói về sức mạnh của tình yêu, nhưng chỉ riêng điều đó thôi sẽ đơn điệu. Vì vậy, chúng tôi đã thực hiện một cách tiếp cận bao gồm một chút phê bình xã hội,” anh nói.

Tập phim Nhật Bản xoay quanh bệnh nhân mắc bệnh phong Haruhei và vợ Kinuko, cố gắng vượt qua sự kỳ thị của xã hội đã để lại những vết sẹo lâu dài cho gia đình họ

Ví dụ, tập phim Brazil tập trung vào cặp đồng tính nữ da đen Nicinha và Jurema, họ là những người thực hành tôn giáo Umbanda của người Brazil gốc Phi bị ngược đãi. Tập phim Nhật Bản xoay quanh bệnh nhân mắc bệnh phong Haruhei và vợ Kinuko, cố gắng vượt qua sự kỳ thị của xã hội đã để lại những vết sẹo lâu dài cho gia đình họ. Nhưng cuối cùng, mỗi tập phim đều lại quay lại với câu chuyện tình yêu.

Trong phim bộ tài liệu này, thường xuyên xuất hiện các vấn đề sức khỏe liên quan đến lão hóa, chẳng hạn trường hợp của cặp vợ chồng người Hàn Quốc đã chung sống 47 năm. Cho Yeong Sam mátxa cho vợ mình, Jeong Saeng Ja, nhưng thú nhận ông mạnh tay. Jeong tiết lộ bà rất đau lưng và mất thính giác.

Các cặp đôi nói về quá khứ của họ, nhưng bộ phim tập trung vào các sự kiện lớn trong cuộc sống của họ và cách họ đối phó với những thăng trầm của năm cụ thể đó, 2019.

Cho Yeong Sam, phải, và Jeong Saeng Ja trong một cảnh trong tập Hàn Quốc

“Tôi muốn bộ phim nhắc nhở mọi người hãy tận hưởng những khoảnh khắc nhỏ nhặt, bởi vì đó là những khoảnh khắc làm nên cuộc sống,” anh nói.

“Cá nhân tôi khuyên khán giả nên xem phim của chúng tôi trong một môi trường thoải mái, một mình hoặc với người khác và suy nghĩ về những gì chúng ta có thể học được từ tình yêu kéo dài hàng thập kỷ của các cặp đôi. Tôi hy vọng phim thú vị và truyền cảm hứng, nhưng không nhất thiết cần hướng dẫn.”

Jin cho biết anh đã học được rằng chìa khóa của tình yêu lâu bền rất phổ quát. “Những gì tôi quan sát được là phải nỗ lực có ý thức để mang lại hạnh phúc cho người bạn đời của mình và luôn suy nghĩ xem liệu mình có sẵn sàng cho đi và chấp nhận tình yêu đó hay không,” anh nói.

Nhà làm phim tài liệu Jin Mo Young

Nhà làm phim nổi tiếng cũng chia sẻ mong muốn ghi lại nhiều cặp đôi hơn trong tương lai, mặc dù mùa 2 vẫn chưa được quyết định. Anh nói: “Tôi muốn gặp những cặp vợ chồng đang sống ở nơi lạnh nhất thế giới như Bắc Cực, hay Nam Thái Bình Dương.”

My Love: Six Stories of True Love đang phát trên Netflix.

Dịch: © Ngân Mai @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Korea Times