Tin tức

Super Nova: Baek Seung Kee xoay xở với kinh phí eo hẹp tỏ lòng ngưỡng mộ Interstellar

26/04/2021

Cốt truyện từ Armageddon (1998) và Gravity (2013), và cảnh từ Contact năm 1997 và The Martian năm 2015.

Đó là những nguồn cảm hứng cho bộ phim khoa học giả tưởng Super Nova, được tạo ra bởi giáo viên mỹ thuật bán thời gian Baek Seung Kee. Baek rút tỉa từ những bộ phim này cho phim của mình, vừa hài nhái vừa bày tỏ ngưỡng mộ Interstellar năm 2014 của Christopher Nolan.

Tựa tiếng Hàn cho Super NovaIncheon Stella thể hiện sự tương đồng với Interstellar, miêu tả hành trình con người đi tìm một hành tinh mới để sống

Phim của Baek, ra rạp ở Hàn Quốc từ ngày 25/3, công chiếu lần đầu tại Liên hoan phim kỳ ảo quốc tế Bucheon năm ngoái. Vé xem hai buổi chiếu của bộ phim được bán hết trong chỉ 45 giây. Baek lần đầu tiên đăng ký phim tham gia liên hoan năm 2012 và từ đó đã có một lượng người hâm mộ trung thành.

Tựa tiếng Hàn cho Super NovaIncheon Stella thể hiện sự tương đồng với Interstellar, miêu tả hành trình con người đi tìm một hành tinh mới để sống. Trong hành trình đó, một bộ đôi cha con nhà khoa học tìm được cách để kết nối. Baek chọn tựa phim sau khi nhận ra câu chuyện trong đầu mình cực kỳ giống với bộ phim anh đã xem tháng 11/2014.

Baek nảy ra ý tưởng cho bộ phim này vào đầu năm đó khi anh đang quay một phim khác ở Himalaya với nam diễn viên Son Yi Yong, người đảm nhận vai chính trong Super Nova. Ý tưởng của Baek tập trung xung quanh một người con trai du hành vũ trụ nhưng rơi vào hố đen và vượt ra ngoài tầm không gian và thời gian để gặp người cha quá cố.

Ý tưởng của đạo diễn Baek tập trung xung quanh một người con trai du hành vũ trụ nhưng rơi vào hố đen và vượt ra ngoài tầm không gian và thời gian để gặp người cha quá cố

Baek Seung Kee từng nghĩ bộ phim của anh sẽ không bao giờ được thực hiện, nhưng rồi một ý tưởng lóe sáng. Nếu phim của anh sẽ bị coi là sao chép Interstellar, anh sẽ đối mặt với điều đó và thể hiện sự ngưỡng mộ dành cho bộ phim.

“Ranh giới giữa một bản sao chép và ngưỡng mộ là rất mong manh,” Baek nói trong cuộc phỏng vấn điện thoại với JoongAng Ilbo, một nhánh của JoongAng Daily Hàn Quốc. “Nếu nó là hàng nhái, thì phải thật hiển nhiên. Tôi nghĩ thật sai quấy nếu làm nhái một cách tệ hại. Thế nên tôi đưa tất cả những bộ phim không gian mà tôi thích vào phim mà tôi làm.”

Trong khi Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ, NASA, là một nhân vật trong Interstellar, Baek Seung Kee tạo ra ASA, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ châu Á, đóng vai trò bối cảnh cho tất cả những nghiên cứu không gian diễn ra.

Baek Seung Kee đưa tất cả những bộ phim không gian mà anh thích vào phim

Baek sử dụng ngân sách 60 triệu won (53.000 USD) cho Super Nova, lớn nhất anh từng được tiếp cận. Anh cũng được tài trợ 50 triệu won từ Hiệp hội Điện ảnh Incheon, và gom góp thêm 10 triệu won từ các công ty đặt sản phẩm quảng cáo trong phim. Trong khi đó, ngân sách cho Interstellar là 165 triệu USD.

“Ban đầu tôi định làm phim trong một căn phòng không có ánh sáng để đạt được bối cảnh không gian mà không có đồ họa vi tính, may quá chúng tôi có tài trợ sản xuất,” Baek nói. “Vì đây là tiền thuế của người dân Incheon, tôi thực sự đặt tâm hồn mình vào đó để làm được một bộ phim chất lượng tốt và không phí một đồng nào.”

Nhiều địa điểm trong phim được ghi hình ở Incheon, nơi Baek Seung Kee đã tia được trong lúc tản bộ khắp thành phố quê nhà.

Baek Seung Kee (phải) trên trường quay Super Nova, anh từng nghĩ bộ phim của anh sẽ không bao giờ được thực hiện

Baek Seung Kee gọi tác phẩm của anh là phim kinh phí thấp, đặt ở Incheon và có Son Yi Yong đóng. Son và Baek học cùng trường trung học và còn cùng nhau làm thành bộ đôi nhảy Risky. Đến giờ họ đã làm bốn phim cùng nhau.

“Kinh phí thấp, phim tiểu văn hóa không phải về việc đi vào những chuyện nội tâm,” Baek nói. “Mà là về kỳ công nhất có thể được đưa vào việc làm ra thứ tốt nhất từ những gì mình có. Bạn từ bỏ thứ bạn phải từ bỏ và sử dụng các nguồn lực bạn có.”

Baek thành lập công ty chế tác 10 năm trước nhưng tiếp tục làm giáo viên mỹ thuật bán thời gian để kiếm tiền làm phim. Năm nay anh được phân làm giáo viên dạy lớp đầu cấp trung học.

“Ban đầu tôi định làm phim trong một căn phòng không có ánh sáng để đạt được bối cảnh không gian mà không có đồ họa vi tính, may quá chúng tôi có tài trợ sản xuất,” Baek nói

“Nếu bạn xem tất cả bốn phim tôi từng làm, bạn sẽ thấy chúng đều lấy tình người làm chủ đề trung tâm,” anh nói. “Tôi nghĩ tôi hết sức quan tâm đến con người.”

Khi thực hiện bộ phim đầu tay, anh quyết định làm bộ phim “dở” hết mức có thể để học hỏi được nhiều nhất có thể qua kinh nghiệm.

“Nghèo không phải là tội nên chúng tôi không muốn giả vờ như thể chúng tôi có gì đó để thể hiện,” anh nói.

Bộ phim tiếp theo của anh tập trung vào một người hâm mộ thể thao dành cả đời để cổ vũ cho đội của mình. Ý tưởng đến từ một đoạn băng hình mà anh xem gần đây về một người hâm mộ bóng đá của một đội không mấy nổi tiếng. Người này cứ một mình chơi trống, hát và cổ vũ cho đội bóng. Khi một cầu thủ ghi bàn, rồi tiến tới người hâm mộ kia và cúi đầu, anh bật khóc như trẻ con. Anh nói anh cảm động quá.

“Kinh phí thấp, phim tiểu văn hóa không phải về việc đi vào những chuyện nội tâm,” Baek nói. “Mà là về kỳ công nhất có thể được đưa vào việc làm ra thứ tốt nhất từ những gì mình có”

“Có lẽ chúng ta muốn được người khác cổ vũ,” anh nói. “Ước mơ của tôi là làm ra những bộ phim thuộc nhiều thể loại cho đến lúc nhắm mắt tắt hơi.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: JoongAng Daily