Tin tức

Nhậm Hiền Tề quan sát đời thực để lồng ghép liền mạch vào vai diễn trong Rob N Roll

05/02/2024

“Có cảm giác như tôi đã lồng ghép câu chuyện cuộc đời của chính mình vào vai diễn,” biểu tượng nhạc pop Nhậm Hiền Tề nói với China.org.cn trong cuộc phỏng vấn trước buổi ra mắt Rob N Roll, bộ phim hành động hài mới nhất của Hồng Kông.

Anh đã đóng vai cảnh sát và nhân vật phản diện trong nhiều phim sử thi tội phạm của Đỗ Kỳ Phong, nhưng lần này, anh thể hiện diễn xuất linh hoạt trong vai một công chức tuyệt vọng.

Nhân vật người đàn ông vỡ mộng của Nhậm Hiền Tề trong phim Rob N Roll

Nhậm Hiền Tề biết quá rõ — nỗi cơ cực thống khổ anh phải đối mặt trước khi trở thành ngôi sao và nỗi lo lắng của anh trong đại dịch COVID-19. “Bộ phim này là một câu chuyện cổ tích và là câu chuyện hài hước không của ai cả. Nó vô lý nhưng có thật. Tôi hy vọng sau những tiếng cười cay đắng, Rob N Roll vẫn có thể truyền cảm hứng cho mọi người kiên trì vượt qua khó khăn và tìm ra lối thoát. Hãy đặt hy vọng vào chính mình, chứ không phải những việc ngông cuồng như cướp ngân hàng.”

Do Mạch Khải Quang viết kịch bản và đạo diễn, bộ phim kể câu chuyện một đô vật chuyên nghiệp là tên cướp tỉ mỉ (do siêu sao Hồng Kông Quách Phú Thành thủ vai), thực hiện vụ trộm lớn nhưng gặp phải những hậu quả và khúc mắc không ngờ. Trong khi cố lấy phần còn lại của số tiền đánh cắp, anh tình cờ gặp hai người đàn ông trung niên vỡ mộng, do Nhậm Hiền Tề và Lâm Gia Đống thủ vai, và thuyết phục họ tham gia vào kế hoạch của anh. Bộ ba nhanh chóng bị cả cảnh sát lẫn tội phạm đối thủ truy đuổi, vướng vào những âm mưu hài hước, phức tạp, những sự kiện tình cờ và những sai lầm vô tình. Bộ phim được khởi chiếu ở Trung Quốc từ ngày 19 tháng 1.

Nhân vật của Nhậm Hiền Tề trông nom một viện dưỡng lão và không chịu bỏ rơi người già

Về cốt lõi, Rob N Roll khám phá nỗi niềm của những người bình thường nghèo khó và tuyệt vọng khi đối mặt với áp lực cuộc sống, trách nhiệm gia đình và những lựa chọn của họ. Nhân vật của Nhậm Hiền Tề nắm bắt nỗi chật vật của một người kém may mắn đang đấu tranh với những thất vọng hàng ngày. Khắc họa đáng tin cậy của anh đã gây ấn tượng với nhiều người đang phải đối mặt với tình thế lưỡng nan giữa áp lực cuộc sống với giữ gìn phẩm giá.

“Trước khi nổi tiếng, tôi đã phải vật lộn rất nhiều”, ngôi sao nhớ lại. “Tôi không có tiền để theo đuổi sự nghiệp âm nhạc hay bất cứ điều gì khác. Tôi luôn mơ tưởng trúng số, nhưng thực tế tôi chưa bao giờ mua vé số. Tôi không tin mình có thể trúng số. Tôi cũng đã xem tin tức về việc những người trúng số gặp phải nhiều rắc rối khác nhau hoặc phung phí số tiền trúng thưởng của họ.”

Nhân vật của Nhậm Hiền Tề nắm bắt nỗi chật vật của một người kém may mắn đang đấu tranh với những thất vọng hàng ngày. Khắc họa đáng tin cậy của anh đã gây ấn tượng với nhiều người đang phải đối mặt với tình thế lưỡng nan giữa áp lực cuộc sống với giữ gìn phẩm giá

Nhậm Hiền Tề còn thấy liên hệ tinh thần trách nhiệm của nhân vật, rút ra từ trải nghiệm cá nhân của anh khi đến thăm các viện dưỡng lão để làm từ thiện và giao lưu với người già. “Nhân vật của tôi trông nom một viện dưỡng lão và không chịu bỏ rơi người già. Tôi cảm thấy có trách nhiệm tương tự hồi đại dịch. Công ty chúng tôi chưa sa thải bất kỳ nhân viên nào hay cắt giảm lương, vì nhiều người trong số họ đã gắn bó với tôi hơn chục năm qua. Ai cũng có gia đình trông cậy vào họ, tôi không thể bỏ rơi họ.

“Tuy nhiên, tình hình tài chính của công ty đã cạn kiệt nguồn lực trong ba năm đại dịch vừa qua, trong suốt thời gian này, tôi đã 13 lần bị cách ly. Tuy nhiên, tôi không thể dừng làm việc; tôi phải tiếp tục đi đến nhiều địa điểm khác nhau và hoàn thành nghĩa vụ của mình sau khi hết thời gian cách ly. Những khó khăn mà tôi phải đối mặt khiến tôi đặt câu hỏi về ý nghĩa của cuộc sống, và điều này cũng được thể hiện qua nhân vật của tôi trong phim.”

Cùng Lâm Gia Đống trong một cảnh phim

Để tăng tính liên hệ cho vai diễn, anh đã yêu cầu đạo diễn và các nghệ sĩ trang điểm tạo kiểu tóc màu xám và vẻ ngoài nhếch nhác. Ngoài ra, anh còn cải trang và đi lang thang trên đường phố Hồng Kông, quan sát kỹ hành vi của người bình thường. Anh nhận thấy rất nhiều người đang vội vã đi làm, mải mê với điện thoại, trò chuyện hoặc đơn giản là kiệt sức với vẻ mặt trống rỗng. Những quan sát đời thực này đã được lồng ghép liền mạch vào vai diễn của anh trong phim.

Nhậm Hiền Tề rất vui khi có cơ hội đóng một vai như vậy trong Rob N Roll. Anh chia sẻ: “Tôi thấy rất thú vị. Bộ phim giống như một nhà máy trong mơ, chứa đựng vô số khả năng.” Anh cũng đề cập đến thói quen ghi lại những chi tiết hấp dẫn trong cuộc sống hàng ngày, làm nguồn cảm hứng cho sáng tạo điện ảnh của mình. “Ví dụ, có lần tôi đang xách túi rác đi vứt và cầm theo hộp đựng đồ ăn. Tôi không biết mình đang nghĩ gì nhưng khi đến thùng rác tôi cứ ném gì đó rồi bỏ đi. Về đến nhà tôi mới nhận ra mình đã mang rác về còn đồ ăn thì vứt. Những khi bạn vội vàng hoặc đang trong trạng thái lơ đãng hay xảy ra chuyện như vậy lắm.”

Để tăng tính liên hệ cho vai diễn, anh đã yêu cầu đạo diễn và các nghệ sĩ trang điểm tạo kiểu tóc màu xám và vẻ ngoài nhếch nhác

Anh muốn vai diễn điện ảnh của mình được khán giả nhớ đến và tin rằng phần thưởng lớn nhất dành cho anh là nhận được một kịch bản phim hay. Anh chia sẻ: “Đạo diễn Đỗ Kỳ Phong từng bảo tôi ‘Cậu là một ngôi sao ca hát, nếu muốn kiếm tiền nhanh thì hãy đi tổ chức nhạc hội.’ Anh ấy khiến tôi nhận ra không bao giờ nên đóng phim chỉ vì tiền mà hãy đóng một bộ phim đáng để đấu tranh giành lấy vai diễn và được ghi nhớ. Những tác phẩm có thể được ghi nhớ thực sự luôn là những tác phẩm kinh điển vượt thời gian.”

Năm nay, ngoài việc quảng bá Rob N Roll, lịch trình của ca sĩ Too Softhearted còn bao gồm việc nhiều buổi nhạc hội. Nhậm Hiền Tề cũng hy vọng có thể hợp tác với nhiều đội ngũ và nhà làm phim tài năng hơn trong những dự án phim hay. Hơn nữa, mặc dù anh nói đã hoàn thành hầu hết các mong muốn trong danh sách việc phải làm nhưng anh còn muốn leo núi Qomolangma và lướt sóng trên sông Tiền Đường. Ngoài ra, anh dự định quay nhiều lễ hội khác nhau của 56 dân tộc ở Trung Quốc để giới thiệu văn hóa, phong tục và âm nhạc truyền thống của họ.

Từ trái qua: Quách Phú Thành, Lâm Gia Đống và Nhậm Hiền Tề tại buổi họp báo ra mắt Rob N Roll ở Bắc Kinh ngày 14 tháng 1 năm 2024

Dù là siêu sao nhưng Nhậm Hiền Tề vẫn không ngừng nhắc nhở bản thân phải tập trung, tránh sa vào phù phiếm. “Khi còn trẻ, tôi đã trải qua vô số khó khăn, chịu đựng những hoàn cảnh khó khăn. Nếu sau khi đạt được thành công mà lại trở nên không còn ý thức mình là ai và lạc trôi, thì mục đích của mọi nỗ lực và quyết tâm đó là gì? Vì vậy, tôi kiên quyết tin rằng ngay cả sau khi thực hiện được ước mơ của mình, chúng ta vẫn phải trân trọng bản thân và những thành tựu đạt được.”

Anh ngưỡng mộ sự vĩ đại tìm thấy trong những khía cạnh bình thường của cuộc sống, nhấn mạnh rằng không nên đánh giá công việc dựa trên địa vị hoặc tầm quan trọng. Thay vào đó, anh tin rằng chỉ cần chân thành cống hiến hết mình là xứng đáng.

Nhậm Hiền Tề nhớ như in phần cuối của buổi diễn lớn đầu tiên vào năm 1998, anh trình diễn bản phối lại ca khúc kinh điển I Am a Little Bird của Triệu Truyền. “Tôi từng làm quản lý sân khấu trong đội của Triệu Truyền. Hồi đó, ở hậu trường nghe anh ấy hát bài này, tôi có cảm giác như chú chim nhỏ đó phải đối mặt với áp lực cuộc sống và phải làm nhiều chương trình không liên quan đến âm nhạc để kiếm sống.

“Có cảm giác như tôi đã lồng ghép câu chuyện cuộc đời của chính mình vào vai diễn,” biểu tượng nhạc pop Nhậm Hiền Tề nói với China.org.cn trong cuộc phỏng vấn trước buổi ra mắt Rob N Roll

“Tuy nhiên, khi tổ chức buổi hòa nhạc đầu tiên và cuối cùng mở ra cánh cửa với thế giới âm nhạc, khoảnh khắc hát lại bài I Am a Little Bird, tôi tràn ngập những cảm xúc lẫn lộn, như thể tất cả những trải nghiệm và khó khăn đã trải qua thành ra sự phát triển cá nhân của tôi, trở thành một phần không thể thiếu trong câu chuyện cuộc đời tôi.”

Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: China.org.cn