Tin tức

Ba người lính ngự lâm và thú vui bom tấn kiểu cũ mà điện ảnh Pháp có thể mang lại

02/02/2024

Sử dụng hiệu ứng thực tế và cách tiếp cận tư duy mở cho câu chuyện, chuỗi phim Pháp này làm sống lại niềm vui của những bộ phim xem trước đó, nhưng với một thắt nút đúng chất Pháp.

Hồng nhan họa thủy tắc kè hoa Milady Eva Green và D’Artagnan François Civil trong một cảnh phim The Three Musketeers: Milady

Ba người lính ngự lâm đối với Pháp cũng như Chuột Mickey đối với Mỹ — một lực văn hóa có ảnh hưởng lớn đến trí tưởng tượng của đất nước. Câu chuyện áo choàng và dao găm thế kỷ 19, của đại văn hào Alexandre Dumas, đã sống vô số cuộc đời trên sân khấu và trên màn ảnh, với các ngôi sao bao gồm Charlie Sheen, Charlton Heston, Milla Jovovich và thậm chí cả Barbie làm sống lại câu chuyện cổ điển về ngự lâm quân. Nó mang tính biểu tượng Pháp giống như Tháp Eiffel, tuy nhiên, đã hơn 60 năm kể từ lần chuyển thể cuối cùng của điện ảnh Pháp.

Rồi The Three Musketeers: D’ArtagnanMilady xuất hiện, chuỗi hai phim gai góc của đạo diễn Martin Bourboulon tìm cách phục dựng di sản này đúng cách.

Chuỗi phim The Three Musketeers là những tác phẩm hoành tráng kiểu cũ, được đóng thế kiểu tiền ngay thóc thật và thuyết phục trong cảm nhận thực tế về địa điểm chứ không phải phông nền CGI nhân tạo của các phim siêu anh hùng ngày nay

Milady, phần thứ hai, đã được phát hành các rạp ở châu Âu vào đầu tháng 12 năm 2023; D’Artagnan đã trình chiếu ở châu Âu vào mùa xuân năm ngoái và hiện có sẵn cho thuê ở Mỹ theo yêu cầu.

Tự hào với dàn diễn viên là báu vật quốc gia Pháp (như Louis Garrel và Romain Duris) và các ngôi sao có sức hấp dẫn toàn cầu (như Vincent Cassel, Eva Green và Vicky Krieps), hai tác phẩm song sinh nói tiếng Pháp này được coi là chống lại tình trạng phim Hollywood chuyên chế vẫn đang tiếp tục thống trị phòng vé Pháp. Vào cuối năm 2022, không một tác phẩm nói tiếng Pháp nào lọt vào danh sách 10 phim có doanh thu cao nhất năm, báo hiệu khủng hoảng đối với một đất nước mà di sản điện ảnh là niềm tự hào dân tộc.

Romain Duris (trong vai Aramis), Pio Marmai (vai Porthos) và François Civil (D’Artagnan) trên trường quay The Three Musketeers: D’Artagnan (2023)

“Ở Pháp, chúng tôi có tài năng, câu chuyện và kỹ thuật viên để tạo ra những bộ phim bom tấn có thể cạnh tranh với các xuất phẩm của Mỹ,” đạo diễn Bourboulon nói. “Đâu chỉ có các hãng phim Mỹ mới làm phim lớn, vì vậy chúng tôi đã có cảm hứng để thực hiện.”

Quay liền nhau, hai phim được hoàn thành với kinh phí 78 triệu USD, do các đối tác ở Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Bỉ đồng tài trợ. Con số đó có vẻ thấp so với những phim đình đám của Hollywood năm vừa qua, như Barbie (145 triệu USD) hay Guardians of the Galaxy Vol. 3 (250 triệu USD). Tuy nhiên, cùng nhau, D’ArtagnanMilady đại diện cho một trong những xuất phẩm tốn kém nhất mọi thời đại của Pháp. Khoản đầu tư lớn này là một phần trong chương trình lớn hơn của nhà phân phối Pathé của Pháp nhằm hỗ trợ việc làm phim bom tấn mang đặc điểm và bằng nguồn lực địa phương.

Eric Ruf trong vai Hồng y Richelieu nham hiểm

Đầu năm 2023, Pathé đã phát hành Asterix & Obelix: The Middle Kingdom, một phim hài tương đối đắt đỏ thể hiện tài sản trí tuệ của Pháp và dàn diễn viên toàn sao (bao gồm Cassel và Marion Cotillard). Bộ phim đã bị xịt ở phòng vé — và thậm chí với các nhà phê bình Pháp thì còn tệ hơn. Tuy nhiên, Ba người lính ngự lâm đã thu hút được giới đáng kính này ở Pháp lẫn khiến người xem hài lòng, một phần vì nó giống với thể loại phim phiêu lưu hành động mà ngày nay chúng ta không còn thấy nhiều nữa.

Xét ba phim Indiana Jones đầu tiên hay The Mummy với Brendan Fraser đi mà xem. Chuỗi phim The Three Musketeers là những tác phẩm hoành tráng kiểu cũ, được đóng thế kiểu tiền ngay thóc thật và thuyết phục trong cảm nhận thực tế về địa điểm chứ không phải phông nền CGI nhân tạo của các phim siêu anh hùng ngày nay. Đan xen giữa âm mưu cung đấu và hài hước tỉnh rụi với màn đấu kiếm hấp dẫn và phi ngựa chạy đua với thời gian, Ba người lính ngự lâm tâm trạng hơn những phim giang hồ lãng tử Mỹ nói trên, nhưng nó mang lại cùng một loại niềm vui tội lỗi dường như đã bị loại bỏ bởi du hành đa vũ trụ.

Romain Duris và đạo diễn Martin Bourboulon trên trường quay The Three Musketeers: D’Artagnan

Eva Green, đóng vai hồng nhan họa thủy tắc kè hoa Milady, rất hài lòng với những hiệu ứng thực tế và quay phim tại chỗ. Nữ diễn viên không xa lạ gì việc làm phim kinh phí lớn, từng đóng vai chính trong các phim bom tấn nói tiếng Anh như Casino Royale. “Diễn trước màn hình xanh thì khác nào sân khấu. Bạn phải cố khỏa lấp,” cô nói trong một phỏng vấn. “Ở đây không có màn hình xanh. Các lâu đài, phong cảnh Normandy, diễn viên quần chúng — tất cả chúng tôi đều có mặt ở đó trong hiện tại, diễn sống từ trong ra ngoài.”

Không có hiệu ứng thị giác bảo vệ màn hình trong Ba người lính ngự lâm, nhưng bộ phim cũng khác biệt so với phim Mỹ bằng âm mưu dữ dội và liều gợi cảm nặng đô. Những mối tình bất chính, tình tay ba nảy lửa và căng thẳng giết người giữa những người yêu nhau trong quá khứ đã thúc đẩy cốt truyện — và một trong ba người lính ngự lâm tình cờ được tiết lộ là người lưỡng tính sau một đêm uống rượu và ăn chơi trác táng. Những giá trị anh hùng như danh dự mang ý nghĩa nặng nề hơn nhiều khi những người lính ngự lâm bị những con quỷ của lịch sử đen tối giày vò. Người lớn tuổi nhất, do Cassel thủ vai, bị kẻ thù gài bẫy: Sau khi một cô gái đã bị sát hại được phát hiện khỏa thân trên giường, anh rơi nước mắt thú nhận những hành vi ngược đãi phụ nữ trong quá khứ của mình trước tòa.

Vincent Cassel trong vai người đứng đầu ngự lâm quân Athos

Tuyến truyện đầy đam mê tiếp tuyến với sự thô ráp như thế đó lại dành cho những nhân vật có xu hướng được xây dựng thân thiện với gia đình — và những bộ phim này là phù hợp với điều đó hơn cả. Câu chuyện của cả hai phim đều có cấu trúc đại khái xoay quanh sự thăng tiến của ngự lâm quân d’Artagnan, những mưu đồ nham hiểm của Hồng y Richelieu, và, trong phim thứ hai, những bí ẩn đằng sau cái ác của Milady — nhưng chúng cũng được phân biệt bởi tính chất quanh co cho phép các nhân vật làm tình, đùa giỡn và say khướt. Nó mang phong cách cổ điển được bọc lại với hình dáng quyến rũ hơn.

Tuy nhiên, một số dự án đình đám trong tương lai của Pathé có vẻ đáng ngờ hơn. Một phiên bản xa hoa của Bá tước Monte Cristo, cuốn tiểu thuyết ăn khách khác của Dumas, đang được thực hiện; cũng như phim tiểu sử hai phần về Charles de Gaulle, tổng thống Pháp. Mặc dù Ba người lính ngự lâm đã được công bố là phim gồm hai phần, nhân vật chính ở cuối Milady đã hé lộ về phần tiếp theo. Cho dù có phim thứ ba hay không, các nhân vật của chuỗi phim sẽ tiếp tục tồn tại trong hai ngoại truyện truyền hình hiện đang được phát triển: một, tập trung vào Milady; phim còn lại, về người lính ngự lâm da đen đầu tiên, Hannibal (Ralph Amoussou), xuất hiện chớp nhoáng trong phim thứ hai. Nếu những bản mở rộng này không ở tầm cỡ mở rộng như Vũ trụ Điện ảnh Marvel, thì ý tưởng về Vũ trụ Lịch sử Pháp sẽ gây ra một cảm giác biết rồi khó chịu.

Người lính ngự lâm da đen đầu tiên, Hannibal (Ralph Amoussou, trái) sẽ có ngoại truyện truyền hình

Khi Hollywood bắt đầu thấm mệt siêu anh hùng, The Three Musketeers với bối cảnh nhập vai và những cảnh chiến đấu cũng như cách tiếp cận tư duy mở cho câu chuyện, nhắc nhở chúng ta rằng để thắng thì đôi khi phải bằng cách quay lại những điều cơ bản. Tính cách và cảm giác (gần như) hồi hộp trong thế giới thực có thể giúp làm nên chuyện.

Dịch: © Hải Đăng @Quaivatdienanh.com
Nguồn: The New York Times