Tin tức

Ống kính Quái vật Điện ảnh: Công bố đội hình phim tranh giải Berlinale 2024

28/01/2024

Liên hoan phim quốc tế Berlin lần thứ 74 đã công bố 20 tựa phim được chọn tranh giải chính thức cũng như hạng mục Encounters mang tính cạnh tranh.

Phim mới của Claire Burger, Olivier Assayas, Hong Sang Soo, Bruno Dumont, Abderrahmane Sissako và Mati Diop nằm trong số phim được chọn vào danh sách tranh giải, với các ngôi sao bao gồm Rooney Mara, Gael Garcia Bernal, Isabelle Huppert và Cillian Murphy, người dẫn dắt Small Things Like These khai mạc liên hoan.

Hai đồng giám đốc liên hoan Carlo Chatrian và Mariette Rissenbeek đã công bố danh sách tuyển chọn tại Nhà Văn hóa Thế giới ở Berlin hôm 22 tháng 1.

Tất cả các phim tranh giải đều được công chiếu lần đầu trên thế giới trừ A Different Man của Aaron Shimberg, với sự tham gia của Sebastian Stan và Adam Pearson, vừa ra mắt ở Sundance và sẽ được công chiếu quốc tế tại Berlin.

Sáu phim trong số đó do phụ nữ đạo diễn hoặc đồng đạo diễn — tương đương năm ngoái — và có hai phim đầu tay.

Langue Etrangere

Trong số các lựa chọn có Langue Etrangere, phim thứ ba của người đoạt giải Camera d’Or Claire Burger từ nhà sản xuất Anatomy of a Fall, Marie-Ange Luciani. Câu chuyện xoay quanh hai người bạn qua thư tuổi teen ở Pháp và Đức do Lilith Grasmug đóng chính, cùng người mới Josefa Heinsius, Nina Hoss và Chiara Mastroianni.

Nhà làm phim người Pháp Assayas, từng đoạt giải đạo diễn xuất sắc nhất Cannes năm 2016 với Personal Shopper, sẽ ra mắt Suspended Time. Bộ phim hài thời Covid kể về hai cặp cùng nhau trải qua thời gian cách ly, có sự tham gia của Vincent Macaigne, Micha Lescot, Nine D’Urso và Nora Hamzawi.

Hong Sang Soo của Hàn Quốc trở lại Berlin, sau sáu phim tranh từng giải kể từ năm 2008. Phim mới nhất của ông, A Traveler’s Needs, được Chatrian miêu tả là một phim hài và là tác phẩm “nhẹ nhàng nhưng buốt nhói về mối quan hệ giữa người với người.” Phim có sự tham gia của nữ diễn viên người Pháp Huppert, cũng sẽ nhận giải Gấu Vàng danh dự lẽ ra đã được trao trực tiếp vào năm 2022. Huppert trước đây từng đóng trong In Another Country (2012) và Claire’s Camera (2017) của Hong Sang Soo, cả hai đều được công chiếu lần đầu tại Cannes.

Isabelle Huppert trong phim A Traveler’s Needs của Hong Sang Soo

Đã trình chiếu bảy phim ở Cannes, Dumont của Pháp trở lại Berlin lần đầu tiên kể từ khi Camille Claudel 1915 tranh giải năm 2013. Bộ phim khoa học giả tưởng được mong đợi The Empire của anh có sự tham gia của Brandon Vlieghe, Lyna Khoudri và Anamaria Vartolomei.

Cũng vào vòng tranh giải là Black Tea của Abderrahmane Sissako, phim truyện đầu tiên của nhà làm phim người Mali từ sau Timbuktu, đã dự tranh ở Cannes năm 2014 và sau đó được đề cử Oscar. Câu chuyện kể về một cô dâu bỏ trốn rời khỏi đất nước Bờ Biển Ngà để bắt đầu cuộc sống mới ở Quảng Châu, Trung Quốc. Dàn diễn viên bao gồm Nina Mélo và Trương Hàn.

Đạo diễn người Pháp Diop, đã có Altantics thắng giải thưởng lớn của ban giám khảo Cannes năm 2019, sẽ ra mắt phim thứ hai Dahomey ở Berlin. Bộ phim tài liệu kể về ba bức tượng trở về nơi chúng đã bị đánh cắp hơn một thế kỷ trước ở Bénin, châu Phi.

Nữ diễn viên người Mỹ Rooney Mara, được đề cử Oscar cho vai diễn trong Carol The Girl With the Dragon Tattoo, sẽ góp mặt trong La Cocina của đạo diễn người Mexico Alonso Ruizpalacios. Lấy bối cảnh chỉ trong nhà bếp của một nhà hàng ở New York, La Cocina là phim đầu tiên bên ngoài Mexico của Ruizpalacios, trước đây từng tranh giải ở Berlin với bộ phim Museo năm 2018, thắng kịch bản hay nhất, và A Cop Movie năm 2018.

La Cocina

Ngôi sao người Mexico Bernal đảm nhận vai chính trong Another End của đạo diễn Ý Piero Messina, phim khoa học giả tưởng hậu tận thế kể về một người góa vợ hợp tác với một người phụ nữ, do Renate Reinsve thủ vai, cho thuê cơ thể của mình để cấy ghép tạm thời ký ức và ý thức về người vợ quá cố của anh ta vào.

Các phim tranh giải đến từ Đức bao gồm Dying của Matthias Glasner, lần thứ ba tranh giải Gấu Vàng sau The Free Will (2006) và Gnade (2012), với dàn diễn viên toàn sao bao gồm Lars Eidinger; và From Hilde with Love của Andreas Dresen, phim chính kịch thời chiến với Liv Lisa Fries của Babylon Berlin trong vai một người phụ nữ phải lòng một kháng chiến quân chống Đức Quốc xã.

Gustav Moller, đạo diễn của bộ phim đoạt giải khán giả Sundance 2018 The Guilty (sau đó được làm lại ở Mỹ với sự tham gia của Jake Gyllenhaal), trở lại với bộ phim tâm lý ly kỳ Sons của Đan Mạch. Tập trung vào một sĩ quan nhà tù đối mặt với tình thế lưỡng nan khi chàng trai trẻ trong quá khứ được chuyển đến nhà tù của cô. Phim có sự tham gia của Sidse Babett Knudsen, Sebastian Bull và Dar Salim.

From Hilde with Love

Một bộ phim bắt mắt hơn nữa là Pepe, câu chuyện về chú hà mã được đưa từ quê hương châu Phi đến Columbia để cư trú trong vườn thú tư nhân của trùm ma túy Pablo Escobar và được con vật này “kể lại”. Phim do Nelson Carlos De Los Santos Arias của Cộng hòa Dominica đạo diễn, từng có Cocote đoạt giải Locarno đã trình chiếu ở một số liên hoan phim vào năm 2017. Chatrian cho biết bộ phim có sự kết hợp giữa thể loại và phong cách, trở thành phim “không thể phân loại” nhất trong danh sách tuyển chọn.

Berlinale 2024 sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 24 tháng 2, trong khi Hội chợ phim châu Âu (EFM) đồng thời sẽ diễn ra từ ngày 15 đến 21 tháng 2.

Các chuyên mục Toàn cảnh, Diễn đàn, Kinh điển, Thế hệ và Đặc biệt đều đã công bố tuyển chọn.

Lupita Nyong’o sẽ đứng đầu ban giám khảo quốc tế Berlinale năm nay, đây sẽ là kỳ liên hoan cuối cùng do Chatrian và Rissenbeek sắp rời đi dẫn dắt. Tricia Tuttle, cựu giám đốc Liên hoan phim BFI London (LFF), sẽ chịu trách nhiệm bắt đầu từ kỳ liên hoan năm 2025.

Black Tea

Đội hình phim Berlinale 2024

• Tranh giải chính thức

Another End, đạo diễn Piero Messina
Architecton, đạo diễn Victor Kossakovsky
Black Tea, đạo diễn Abderrahmane Sissako
La Cocina, đạo diễn Alonso Ruizpalacios
Dahomey, đạo diễn Mati Diop
A Different Man, đạo diễn Aaron Schimberg
The Empire, đạo diễn Bruno Dumont
Gloria! (ảnh dưới), đạo diễn Margherita Vicario

Suspended Time, đạo diễn Olivier Assayas
From Hilde, With Love, đạo diễn Andreas Dresen
My Favourite Cake, đạo diễn Behtash Saneeha, Maryam Moghaddam
Langue Etrangère, đạo diễn Claire Burger
Who Do I Belong To, đạo diễn Meryam Joobeur
Pepe, đạo diễn Nelson Carlos De Los Santos Arias
Shambhala, đạo diễn Min Bahadur Bham
Sterben, đạo diễn Matthias Glasner
The Devil’s Bath, đạo diễn Severin Fiala, Veronika Franz
Small Things Like These, đạo diễn Tim Mielants (phim khai mạc)
A Traveler’s Needs, đạo diễn Hong Sang Soo
Sons, đạo diễn Gustav Möller

• Encounters

Some Rain Must Fall

Arcadia, đạo diễn Yorgos Zois
Cidade; Campo, đạo diễn Juliana Rojas
Demba, đạo diễn Mamadou Dia
Direct Action, đạo diễn Guillaume Cailleau, Ben Russell
Sleep With Your Eyes Open, đạo diễn Nele Wohlatz
The Fable, đạo diễn Raam Reddy
A Family, đạo diễn Christine Angot
Favoriten, đạo diễn Ruth Beckermann
Ivo, đạo diễn Eva Trobisch
The Great Yawn, đạo diễn Aliyar Rasti
Some Rain Must Fall, đạo diễn Khâu Dương
Hands In The Fire, đạo diễn Margarida Gil
Matt And Mara, đạo diễn Kazik Radwanski
Through The Graves The Wind Is Blowing, đạo diễn Travis Wilkerson
You Burn Me, đạo diễn Matias Pineiro

Netflix mua hết dàn phim sắp ra mắt của hãng hoạt hình Nhật Bản Ponoc

Netflix đang tăng sản lượng phim hoạt hình, đạt được quan hệ hợp tác nhiều phim với hãng hoạt hình Nhật Bản Studio Ponoc.

Theo thỏa thuận này, gã khổng lồ công nghệ sẽ trở thành dịch vụ phát trực tuyến độc quyền các bộ phim sắp ra mắt của Ponoc, công ty do cựu nhà sản xuất Studio Ghibli Yoshiaki Nishimura thành lập năm 2015.

Phim đầu tiên ra mắt là The Imaginary, sẽ được phát sóng vào cuối năm nay sau khi chiếu rạp độc quyền ở Nhật Bản.

“Studio Ponoc rất vui mừng được mang những bộ phim hoạt hình vẽ tay, kể chuyện sáng tạo của chúng tôi đến với tất cả khán giả, đặc biệt là trẻ em và gia đình khắp thế giới cùng nhau thưởng thức trên Netflix,” Nishimura cho biết trong một tuyên bố.

Nishimura thành lập Ponoc với mục tiêu tạo ra phim hoạt hình có sức hấp dẫn toàn cầu đối với trẻ em và gia đình.

Hoạt hình đã được chứng minh là một lĩnh vực mà Netflix tìm thấy sức mạnh và thành công đáng kể. Pinocchio của Guillermo del Toro thắng Oscar phim hoạt hình hay nhất năm 2023 và Leo, với sự tham gia của Adam Sandler, có màn ra mắt lớn nhất từ trước đến nay đối với một phim hoạt hình Netflix và nằm trong danh sách Top 10 của dịch vụ phát trực tuyến trong nhiều tuần. Tuần này, bộ phim chuyển thể tiểu thuyết đồ họa Nimona của ND Stevenson đã có bước nhảy vọt lấy được đề cử Oscar phim hoạt hình hay nhất. Netflix đã phát hiện ra rằng hoạt hình, dù là phim truyện hay phim bộ, đều có tỷ suất giữ chân người xem và xem lại cao.

Theo Ponoc, Imaginary “khắc họa chiều sâu của con người và sự sáng tạo qua con mắt của cô gái trẻ Amanda và người bạn đồng hành tưởng tượng của cô, Rudger. Cuộc phiêu lưu kỳ ảo của họ bắt đầu từ căn gác mái của cô gái, đưa họ khám phá một thế giới kỳ diệu gồm những sinh vật và địa điểm trước giờ chưa từng thấy cho đến khi một thế lực độc ác đe dọa phá hủy thế giới tưởng tượng và tình bạn của họ.”

Do Yoshiyuki Momose, họa sĩ hoạt hình kỳ cựu từng làm cho các tác phẩm kinh điển của Studio Ghibli như Spirited AwayPorco Rosso, đạo diễn, Imaginary được miêu tả là “một cuộc phiêu lưu khó quên về tình yêu, sự mất mát và sức mạnh chữa lành của trí tưởng tượng.”

Ben Affleck và Matt Damon tái hợp cho phim ly kỳ tội phạm Animals

Ben Affleck và Matt Damon lại tái hợp, lần này là cho một bộ phim ly kỳ tội phạm mới vừa cập bến Netflix.

Affleck sẽ đạo diễn phim Animals, với sự tham gia của Damon. Nếu mọi chuyện đâu vào đó, phim sẽ có thể bắt đầu bấm máy ở Los Angeles vào tháng 3.

Dự án bí mật này đang được thực hiện dưới một số tựa — The Animals of Los AngelesBe Gentlemen — trước khi dừng lại ở Animals.

Kịch bản của Connor McIntyre với Billy Ray chỉnh sửa, bộ phim ly kỳ tội phạm liên quan đến một ứng cử viên thị trưởng và người vợ của ông ta có con trai bị bắt cóc. Bị rất nhiều kẻ thù chính trị và những kẻ thù khác bủa vây, hai vợ chồng không còn lựa chọn nào khác ngoài việc nhúng tay vào chàm để cứu con trai mình.

Affleck và Damon sẽ sản xuất thông qua Artists Equity của họ, cùng với Dani Bernfeld. Đồng sản xuất còn có Brad Weston và Collin Creighton thông qua MakeReady. Fifth Season, công ty sản xuất, bán quyền và phân phối trước đây gọi là Endeavour Content, cũng sẽ sản xuất. Công ty đã phát triển dự án với sự hợp tác của MakeReady.

Là bạn bè và cộng sự thân thiết nhất suốt đời, Affleck và Damon đã làm việc cùng nhau nhiều thập kỷ nay. Tuy nhiên, chỉ trong những năm gần đây, họ mới thành lập Artists Equity, hãng phim do nghệ sĩ lãnh đạo nhằm tìm tưởng thưởng tài chính cho tất cả những người tham gia phim. Bộ phim đầu tiên của họ ra mắt là phim chính kịch nổi tiếng năm ngoái, Air, câu chuyện về Sonny Vaccaro thay đổi vận mệnh của gã nghiện giày Nike bằng cách ký hợp đồng với Michael Jordan trẻ tuổi. Affleck đã đạo diễn bộ phim này cho Amazon với Damon đóng chính.

Ngoài Air, các phim Affleck từng đạo diễn còn có phim đoạt giải Oscar phim hay nhất Argo và phim ly kỳ tội phạm được đánh giá cao The Town, cùng một số phim khác.

Damon có vai quan trọng trong Dự án Manhattan trong Oppenheimer của Christopher Nolan và sẽ xuất hiện trong phim hài đồng tính nữ Drive-Away Dolls của Ethan Coen, được Focus Features ra mắt vào ngày 23 tháng 2.

Korea Film Archive phục chế phim từ những năm 1960-1970

Betrayal năm 1983 của đạo diễn Jeong Jin Woo (KOFA)

Cơ quan Tư liệu Điện ảnh Hàn Quốc (KOFA) cho biết họ đã phục chế 16 bộ phim Hàn Quốc từ những năm 1960 và 1970 mà trước đây không thể xem được do mất tiếng và các cảnh bị xóa. KOFA giải thích rằng những bộ phim này rất có ý nghĩa vì chúng đến từ cái gọi là “thời kỳ phục hưng đầu tiên” của ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc.

“Việc phục chế phim Hàn Quốc được sản xuất trong những năm 1960 và 1970 là một kỳ tích đáng chú ý vì đó là thời điểm các nhà làm phim nổi tiếng như Kim Ki Young và Shin Sang Ok tích cực sản xuất phim. Trải qua những năm 50, 60, chúng ta đã chứng kiến hàng trăm phim ra mắt. Năm 1969, tổng cộng 229 phim đã được sản xuất và phát hành,” nhà phê bình phim Kim Hong Won cho biết trong cuộc họp báo KOFA tổ chức tại Seoul.

Theo Kim, ngành công nghiệp điện ảnh Hàn Quốc đạt thời kỳ hoàng kim vào những năm 1960. Sau Chun-hyang Story của đạo diễn Lee Gyu Hwan năm 1955, chính phủ bắt đầu tài trợ để các nhà làm phim khám phá những thể loại và câu chuyện đa dạng hơn.

KOFA cho biết họ đã phát hiện ra một số lượng lớn phim được quay bằng phim 16mm lưu trữ trong trung tâm dữ liệu của đài truyền hình công KBS. KOFA đã đạt được thỏa thuận với KBS vào năm 2022 để phục chế 88 bộ phim đến năm 2027 thông qua số hóa. KOFA giải thích rằng KBS giữ lại các bộ phim vì trước đây không có tổ chức nào như KOFA. Các quan chức cho biết thêm, KBS, được thành lập năm 1961 và một đài truyền hình nhà nước khác là KTV, được thành lập năm 1948, sở hữu một số phim Hàn Quốc thời kỳ đầu.

“Không như phim ngày nay được sản xuất bằng kỹ thuật số, những bộ phim cách đây hàng chục năm được sản xuất trên phim nhựa. Với tư cách là Cơ quan Tư liệu Điện ảnh Hàn Quốc nhiệm vụ của chúng tôi là khám phá những tác phẩm quý cần được lưu trữ làm di sản văn hóa,” Giám đốc KOFA Kim Hong Joon cho biết.

KOFA có kế hoạch công bố năm trong số 16 bộ phim được phục hồi thông qua số hóa và tổ chức trình chiếu đặc biệt vào tháng 6 năm nay cho công chúng.

Phim hài của Trương Nghệ Mưu tham gia cuộc đua phim Tết Nguyên đán 2024

Theo một thông báo gần đây, Article 20 / Đệ nhị thập điều, tác phẩm đạo diễn mới nhất của Trương Nghệ Mưu, sẽ khởi chiếu vào ngày 10 tháng 2, mồng một Giáp Thìn, trở thành một ứng viên nặng ký trong cuộc cạnh tranh phòng vé béo bở Tết Nguyên đán.

Đây sẽ là phim thứ ba của Trương Nghệ Mưu được phát hành trong mùa tết, sau Snipers năm 2022 và Mãn giang hồng năm ngoái.

Từ Cao lương đỏ, bộ phim đoạt Gấu Vàng tại Liên hoan phim Berlin, cho đến sử thi võ thuật Anh hùng, Trương Nghệ Mưu vang danh thiên hạ là một đạo diễn xuất sắc cả về thể hiện nghệ thuật lẫn thành công về mặt thương mại.

Với dàn diễn viên xuất sắc gồm Lôi Giai Âm và Mã Lợi, bộ phim hài kể câu chuyện một công tố viên ở tuổi trung niên muốn làm cú nỗ lực cuối cùng trong sự nghiệp nhưng bất ngờ bị lôi kéo vào vụ án gây tranh cãi.

Trong cuộc họp báo gần đây ở Bắc Kinh, Trương Nghệ Mưu nói đây là bộ phim hài nhất trong tất cả các phim của ông, nhấn mạnh rằng việc miêu tả cuộc sống của những người bình thường và phản ánh hiện thực sẽ gây được tiếng vang với nhiều gia đình bình thường.

Lee Min Ho và Ahn Hyo Seop đóng chính trong phim chuyển thể Omniscient Reader

Theo chiều kim đồng hồ từ trái: Lee Min Ho, Shin Seung Ho, Park Ho San, Nana, Jisoo và Chae Soo Bin tại buổi đọc kịch bản Omniscient Reader

Các diễn viên Lee Min-ho và Ahn Hyo Seop đã được chọn vào vai chính trong bộ phim chuyển thể Omniscient Reader, tiểu thuyết web nổi tiếng đã thu hút được 200 triệu lượt xem kể từ năm 2018.

Omniscient Reader kể câu chuyện Kim Dok Ja (Ahn Hyo Seop) đảo lộn cuộc sống khi cuốn tiểu thuyết anh đang đọc trở thực. Ở thế giới mới, Kim Dok Ja là người duy nhất biết kết thúc của câu chuyện, thế nên anh phải làm hết sức mình cùng với Yoo Jung Hyuk (Lee Min Ho), nhân vật chính của cuốn tiểu thuyết, để thay đổi cục diện.

Phim sẽ do đạo diễn Kim Byung Woo của The Terror Live (2013) và Take Point (2018) chỉ đạo, Realies Pictures sản xuất, công ty chế tác đứng sau chuỗi phim Along with the Gods. Đây cũng là lần đầu tiên tập đoàn giải trí toàn cầu Smilegate đầu tư.

Ngoài Lee Min Ho và Ahn Hyo Seop, ngôi sao của The Fabulous Chae Soo Bin, Nana của Mask Girl và nam diễn viên Shin Seung Ho của D.P. đóng vai các nhân vật xuất hiện trong tiểu thuyết, hỗ trợ hành trình giải cứu thế giới của Dok Ja. Thành viên Blackpink Jisoo sẽ vào vai Ji Hye, đồng nghiệp của Jung Hyuk, tham gia hành trình của họ. Bộ phim sẽ đánh dấu ra mắt điện ảnh của cả Ahn Hyo Seop và Jisoo. Jisoo xuất hiện với vai khách mời trong phim Dr. Cheon and Lost Talisman.

Omniscient Reader đã khởi quay vào tháng 12 năm 2023 và ngày phát hành vẫn chưa được xác nhận.

Dịch: © Ngân Mai – Xuân Phong @Quaivatdienanh.com
Nguồn: Screen Daily, The Hollywood Reporter,
Korea Herald, China.org.cn