Nhưng đó có phải cũng là việc giải phóng Emma Stone? “Chuyện đó đang
tiến triển. Tôi đi chậm hơn Bella trong quá trình phát triển của mình,”
nữ diễn viên nói đùa trong một cuộc phỏng vấn. “Tôi thật sự thích cô ấy
lắm. Tôi rất có cảm hứng từ cô ấy và quan điểm cũng như sự tò mò cũng
như sự sẵn sàng uốn mình, thay đổi và trưởng thành của cô ấy mà không
phán xét bản thân.”
Bộ phim hài đen tối Poor Things ghi lại việc giải phóng ra
người phụ nữ được hồi sinh tên là Bella Baxter (Emma Stone), tiến hóa và
phát triển về mọi mặt, từ cử động và lời nói cho đến ham muốn ăn uống
và tình dục
|
Stone, 35 tuổi, diễn viên từng đoạt giải Oscar nữ chính xuất sắc nhất với bộ phim
La La Land
năm 2016, được yêu thích cho một đề cử nữa với vai Bella. Trong bộ
phim kỳ ảo thời Victoria của đạo diễn Yorgos Lanthimos (hiện đang chiếu
rạp), cô đã sống lại, kiểu “Frankenstein”, có bộ não của một đứa trẻ sơ
sinh, nhờ sự giúp đỡ của nhà khoa học/người cha Godwin Baxter (Willem
Dafoe) tại phòng thí nghiệm kiêm tư gia của ông ở London.
Khi
khán giả gặp Bella lần đầu, cô ấy nghịch ngợm gõ phím đàn piano và ném
đĩa, nhưng từ đó nhân vật nhanh chóng trưởng thành. Cô bỏ trốn theo gã
luật sư sa đọa Duncan Wedderburn (Mark Ruffalo) vì những trò hề trong
phòng ngủ và đồ ngọt ở Lisbon, rồi làm việc tại một nhà thổ ở Paris
trước khi quyết định trở thành bác sĩ giống như “bố” của cô.
Sống lại kiểu “Frankenstein”, Bella có bộ não của một đứa trẻ sơ sinh
|
Hành trình sáng tạo, ‘phi thường’ của Emma Stone trong Poor ThingsQuan
sát Stone điều hướng thể chất và ngôn ngữ trong quá trình tiến hóa của
Bella thật là “phi thường,” Ruffalo, 56 tuổi, nói. “Thực sự là kỳ tích
diễn xuất. Như thể quan sát một cái cây lớn lên: Bạn không thấy cái cây
đang lớn lên, nhưng rồi một ngày nó trở nên khổng lồ, đó là cảm giác về
cô ấy với vai diễn này. Rất tự nhiên và không hề phô trương chút nào,
nhưng tổng thể lại cực kỳ hiệu quả và kinh ngạc xiết bao.”
Trong lúc diễn tập các cảnh với Stone và biên kịch Tony McNamara của
Poor Things
(chuyển thể tiểu thuyết năm 1992 của Alasdair Gray), Lanthimos đã chia
“hành trình” của Bella thành năm giai đoạn: “Chúng tôi đã nghĩ ra điệu
bộ, cách nói năng của cô ấy trong từng cảnh, nên chúng tôi đã có bản đồ
khi quay phim không theo thứ tự,” đạo diễn nói.
Sự thức tỉnh tình dục của Bella là một khía cạnh quan trọng trong câu chuyện của cô, và bộ phim dựa cả vào những phân cảnh đó
|
Ban đầu, Stone nghĩ có lẽ phải khai thác thời niên thiếu của chính mình
để nắm bắt được những khía cạnh nhất định trong suy nghĩ trưởng thành
của Bella. “Những gì bạn đã trải qua có thể gợi cho bạn biết những gì họ
đang trải qua,” Stone nói. “Nhưng với Bella, điều tuyệt vời ở cô ấy —
và cũng là thách thức về cô ấy — là ở chỗ cô là sinh vật tự tạo nên cô
không có bất kỳ trải nghiệm nào như vậy.”
Và không, cô không sử
dụng con gái Louise hiện 2 tuổi của mình làm hình mẫu để tìm ra những
trò hề trẻ con nhất của Bella. “Lúc đó con bé mới sinh thôi mà,” Stone
cười nói. “Phải phát minh ra thì đúng hơn.”
Lanthimos nói thêm:
“Bạn không thể hiểu điều này theo nghĩa đen. Bạn chỉ cần hiểu một số
điều nhất định rồi tưởng tượng một sinh vật như vậy sẽ phát triển như
thế nào.”
Ruffalo (phải) thích những cảnh thân mật đó với Stone vì “nó quá hài
hước, quá bùng nổ và rất phóng khoáng.” Còn đối với Stone, những cảnh
đó nói lên Bella là ai và cô ấy sẽ trở thành ai
|
Emma Stone và Mark Ruffalo thích những cảnh tình dục ‘quái đản’ của họSự
thức tỉnh tình dục của Bella là một khía cạnh quan trọng trong câu
chuyện của cô, và bộ phim dựa cả vào những phân cảnh đó: Lúc đầu, cô rất
thích cái mà cô gọi là “nhảy điên cuồng”, nhưng khi tình cảm của cô
dành cho Duncan lụi tàn và Bella nhận công việc tại một nhà chứa ở
Paris, quan hệ với nhiều đàn ông, cô không còn thích nó đến thế.
Ruffalo
thích những cảnh thân mật đó với Stone vì “nó quá hài hước, quá bùng nổ
và rất phóng khoáng.” Còn đối với Stone, những cảnh đó nói lên Bella là
ai và cô ấy sẽ trở thành ai.
“Chúng chỉ là một phần khác trong
quá trình cô ấy khám phá bản thân và khám phá thế giới, dù là tình dục
hay đồ ăn hay đồ uống, chính trị hay tiền bạc hay bất cứ thứ gì: những
bức tranh cô ấy vẽ, những bức thư cô ấy viết, triết lý cô ấy đọc,” Stone
giải thích.
“Vấn đề không phải là người khác mong đợi gì ở bạn hay đang tìm kiếm
gì ở bạn. Mà là bạn muốn khám phá gì. Không tiến hóa và làm những điều
đáng sợ thì tiếp tục con đường trở thành diễn viên hay người sáng tạo
này phỏng có ích gì?” Ảnh: Emma Stone trong một cảnh quay
|
“Cô ấy tham gia vào vì khoái lạc thuần túy, và không phải cô ấy hiểu hết
mọi khía cạnh của tình dục. Ý tôi là, không ai có thể hiểu được mọi
khía cạnh của tình dục, tôi chắc chắn vậy, nhưng khi cô ấy trải qua và
hiểu rằng một khi làm việc trong nhà thổ, không phải lúc nào cũng có
quyền lựa chọn (đàn ông), và điều đó thật khó hiểu với cô. Và sau đó
biết được rằng có một số người thích việc bạn không thích thế.
“Cô
ấy đi đến kết luận rằng cô ấy không muốn làm điều đó nữa,” Stone nói
thêm. “Cô ấy thấy tình dục thật hấp dẫn. Trải nghiệm hơn và sống nhiều
hơn. Giống như cô ấy không hối hận khi ăn bánh tart Bồ Đào Nha cho tới
khi ói. Bánh có quá nhiều đường và cô ấy học được điều đó, nhưng không phải vậy thì bánh tart trở thành dở tệ. Cô ấy không hề xấu hổ hay phán xét
gì về tình dục hay cơ thể của cô ấy, chúng ta thì né tránh, đó mới là
không thành thật.”
Sau khi quay bộ phim, bây giờ “Tôi chỉ muốn làm những việc như thế này,” Stone, đã cộng tác với Lanthimos trong
The Favourite, phim ngắn
Bleat và hợp tuyển sắp ra mắt
Kinds of Kindness, cho biết.
Lanthimos đã chia “hành trình” của Bella thành năm giai đoạn. Ảnh: đạo diễn Lanthimos (trái) và Emma Stone trên trường quay
|
“Vấn đề không phải là người khác mong đợi gì ở bạn hay đang tìm kiếm gì ở
bạn. Mà là bạn muốn khám phá gì. Không tiến hóa và làm những điều đáng
sợ thì tiếp tục con đường trở thành diễn viên hay người sáng tạo này
phỏng có ích gì?”
Dịch: © Ngô Bình @Quaivatdienanh.com
Nguồn: USA Today